Norðurslóð - 29.03.1990, Síða 5

Norðurslóð - 29.03.1990, Síða 5
NORÐURSLÓÐ - 5 Gömlu leiðimar Sigvaldi í Hofsárkotí segir frá Norðurslóð hefur fengið aldr- aða menn og greinagóða til að lýsa þeim leiðum,sem menn fóru hér framan úr sveit „ofan“ þ.e. niður á Sand (Böggvisstaðasand) áður en akvegur var lagður frá Dalvík fram dalinn. A síðastliðnu ári (í maíblaði Nsl.) greindi Óskar Júlíusson frá Kóngstöðum frá göngu- og reiðleiðinni frá fremstu byggð í Skíðadal til Dalvíkur. Sig- tryggur Jóhannesson í Göngu- staðakoti hefur Iýst leiðinni frá Sandá niður að Þverá þangað sem akvegurinn var kominn í hans æsku. Þessi grein er enn óbirt. Hér segir Sigvaldi Gunn- laugsson í Hofsárkoti frá leið- um sem menn völdu sér af framanverðum Austurkjálka niðureftir með kerruhest, og fleira tekur hann inn í leiðalýs- inguna. Sigvaldi talaði þennan pistil inn á segulband og hefur engu verið breytt, hvorki efni né orðfari. Ritstj. Pegar vegurinn sem byggður var fram Vesturkjálkann, og mun hafa verið byrjað á í kring um 1909, var kominn fram fyrir neð- an Grund, var strax farið að hyggja að leiðum til að komast yfir á hann með hest og kerru eða vagn eftir að þeir komu til sög- unnar, hér af framanverðum Austurkjálkanum. F>að var reyndar ekki um marg- ar leiðir að velja, aðeins tveir staðir komu til greina þar sent sæmilegt var að komast að ánni og fara yfir hana með hestvagn. Önnur leiðin var að komast hérna suður og ofan á skriðuna, sem aðeins var hægt með dálitl- um lagfæringum. Skriðan sem svo er nefnd, er reyndar gamall farvegur Skriðulækjarins þar sent hann hefur grafið sig í gegn um börðin í tímanna rás og flögrað um út og suður á 100 metra breiðu svæði. Farið var niður Skriðuna niður í mýrarnar sem eru nokkuð slétt- ar og mjúkar yfirferðar og ekki til vandræða blautar þarna sem far- ið var niður nteð merkjaskurðin- um. Á þessum tíma rann Skíða- dalsáin öll út að austan og sam- einaðist ekki Svarfaðardalsánni fyrr en út fyrir neðan Blakks- gerði, hún var eiginlega ekki góð yfirferðar þarna sem komið var að henni og varð þá að fara nokk- uð norður með henni þar sem örlítið brot myndaðist. Verst var hve botninn var þarna stórgrýttur og vondur fyrir hest og vagn. Þarna vildi oft verða djúpt. Handan árinnar tóku við bakk- arnir sem farið var vestur yfir í ótal krókunt því sýki og gamlir Svo komu vagnar til sögunnar. árfarvegir urðu þarna á vegi manns og ekki alls staðar greið- fært yfir. En brátt var komið að Svarfaðardalsánni sent rennur vestur undir Bakkabörðunum, og lá nú leiðin út nteð ánni, út á móts við Bakkabæinn. Var þetta greið og góð leið neðan við Bakka og var farið yfir ána á vöð- um sem oft vildu breytast því botninn var laus og mikið á hreif- ingu svo vaðið var ekki alltaf á sama stað, og eftir vatnavexti var oft hætta á sandbleytu, en það vandist að sjá hvar hætta leynd- ist. Þegar komið var yfir ána lá leiðin norður með Bakkabörðun- um því þá var sú leið greið, og allbreið eyri reyndar út nteð börðunum út á Garðshornshólm- ana slétta og ágæta yfirferðar út að Grund. Leiðinlegar keldur voru neðan við Grundarskriðuna sem varð að fara yfir. Var nú greið leið upp á hinn nýlega byggða veg sem nú var hægt að fara eftir til Dalvíkur. Þessi leið að frátalinni Skriðu- kots skriðunni var líka farin frá Ytra-Hvarfi ef fara átti með hest og vagn til Dalvíkur. Hin leiðin sem stundum var farin var öllu torfarnari, þá var farið norður frá bænum og reynt að þræða sem greiðasta leið á milli þúfnabarða og ntishæða. Á einum stað hafði þurtft að grípa til rekunnar til að gera leið- ina færa, það var nterkjagarður mill i Hofsárkots og Skeggsstaða, en hann var alstaðar svo hár að ófært var yfir hann með hest og kerru. En svo vildi til að þar sent hann var stunginn niður var ofur- lítil brekka norður af og nokkur raki í jarðveginum. Því reyndist þetta hin mesta torfæra þegar grasrótin var farin og lá oft illa í, ef farið var þarna yfir með þungt hlass. Nú var farið norður mýrasund- in sunnan við Skeggsstaði og um Skeggstaðahlað og út eftir endi- Heybandslest í Svarfaöardal. löngu Skeggsstaðatúni var þá kornið undir velvilja Skeggsstað- abónda hvort maður fékk að fara þarna eða ekki, en aldrei man eg eftir því að við mér væri amast á þeim bæ. Þessi leið var nú ekki farin nema vor og haust þegar ferðaleiðin yfir túnið gerði minnstan skaða. Þegar komið var út fyrir túnið varð að þræða melbörð og finna sér leið yfir mýrarsund og lækjar- drög þar til komið var út á Lang- holtið, þangað sem skógræktin er núna. Var þá farið neðan við börðin út á Hofsárskriðuna, en það var vond leið og gat maður alltaf átt á hættu að velta bæði vagni og hesti því hliðarhallinn var svo mikill á köflum. En þegar kontið var á Hofsárskriðuna var leiðin greið niður að ánni þar sem farið var yfir hana, en nú voru báðar árnar komnar saman í eitt og vatnsmagnið því oft mikið þarna, en oft voru þarna góð vöð og gott að fara yfir. En ekki var á vísan að róa með vöðin ef hún var í vexti, hún var oft undarlega fljót að breyta sér og ekki víst að vaðið væri eins að kvöldi og það hafði verið að morgni. Einu sinni var mér hált á því, var eg þá allhætt kominn og missti allan flutninginn í ána, sem eg hafði verið með, en það er nú önnur saga. Með ána að baki komst maður á santa stað á veginn og eftir hinni leiðinni. Frá Hofsá var mjög auðvelt að komast yfir ána. Á árunum um og eftir alda- mótin síðustu voru engir vegir unt sveitina sem heitið gátu. Þá voru aðeins smá vegarspottar. sem byggðir höfðu verið upp (og nú tala ég aðeins um Austur- kjálkann). Þessir vegir voru að sjálfsögðu aðeins ætlaðir gang- andi mönnum og hestum. Þessir vegaspottar voru yfir Hofstúnið, brekkan sunnan við Brautarhól og smáspotti sunnan í Hamrinum. auk þess höfðu á stöku stað verið byggðar brýr yfir læki. Milli þessara vegaspotta lágu svo götuslóðar sem tengdu þá saman. Hér framan að lá leið- in eftir melbörðunum að mestu leyti út aö Hofsánni þar scm farið var yfir hana suður af Hofsbæn- um, fylgt var melbörðum milli llofs og Grafar. Út frá Brautarhóli lá svo leiðin út ofan við túngarð á Völlum og alllangt ofan við Ölduhrygg, en þar í brekkunni þar sem farið var upp á Hamarinn var mýri ill mjög yfirferðar og lágu hestar oft illa í þar í brekkunni. Leiðin lá svo norður Hamarinn og ofan við bæinn Hamar, síðan var farið norður á Hrísamóana æðispöl ofan við Hrísa. Ef fara átti til Akureyrar var fariö upp Hrísamóana yfir Háls- ána og inn yfir Hámundarstaða- háls, lá sú Ieiö ofan túns á Hálsi. Ef hins vegar átti að fara ofan á Böggvisstaðas and, síðar Dalvík, lá leiðin út móana út i svokallað Melshorn ekki fjarri þeinr stað sem hitaveitan nú liggur yfir ána. Frá Melshorninu var farið á ferju yt'ir ána en hestar látnir synda, því þarna mun áin ekki hafa veriö reið. Ekki mun þetta hafa veriö fjölfarin leiö, og þá aðallega farin af ystu bæjunum í hreppnum. Ýntsar leiöir voru farnar af Áusturkjálkanum yfir ána til þcss að komast á slóðir Svarfdælinga og Vesturkjálkabúa framan Brckku, sem lágu niður Grund- ar- og Tjarnarbakka út á Ingvara- ósbrú, en Ingvaraósinn ntun snemma hafa verið brúaður, því þarna var allntikil umferð, og ósinn því slæmur farartálmi á leiðinni ofan á Sandinn. Þau vöð á ánni scm oftast voru farin voru: vöð fyrir neðan Bakka og Grund, Torfhólavað scnr var milli Hofs og Grafar, Vallavað sem var ofan undan Völlum (Trjónubakka- vað) og Ingvaravað sem var aust- an Ingvaraóss. Var það gott vað að öðru leyti cn því að hár bakki var að ánni vestanmegin og þurfti oft að ryöja skarð í bakkann til þess aö gott væri að komast þar upp. Auðvitað var víðar farið yfir ána en á þessum stöðum sem eg hcfi nefnt, og þá sérstaklega af þeim mönnum scnt þekktu vel til árinnar, eða þegar svo lítið var í Framhald af síðu 3. samkvæmt aldursreglum þar á bæ. Þetta hefur veriö ágætur tími. Bára hefur líka unnið við afgreiðslustörf hjá félaginu lengi og gerir enn. Þetta er nú atvinnu- sagan í allra stærstum dráttum. Og á meðan hefur Dalvík dafnað að atvinnu og auði og það hefur fjölgað um eitthvaö í kringum 1000 manns á staönum. Ekki brauðstritið eitt Við höfum dvalið mest við störf Árna á lífsleiðinni. En þó að þau skipti rniklu máli í lífi hvers manns skiptir annað ekki minna máli. Við höfum minnst á fjöl- skylduna. Hjónabandið hefur verið farsælt, börnin hafa lukkast prýðisvel: Jórunn bjó í Svíþjóð, en andaðist snemma á þessu ári 45 ára að aldri, Vignir er í Þýskalandi, Þorsteinn Máni í Reykjavík, Elías og Friðrikka á Akureyri. Barnabörnin eru orðin 9. Báteigendurnir Bára og Árni stunda ntikið sportveiðar á firðin- um. Þau sigla stolt og galvösk á Hansa sínum og draga margan fiskinn úr djúpinu. Börnin koma ntikið heim á sumrin og eru fljót að koma sér á sjóinn. Hvers vegna þetta skrýtna nafn? Jú, bátarnir voru skírðir eftir heim- ilisvininum honum Hansa gamla Pauli, Færeyingnum, sem allir henni að nánast alstaðar var liægt að fara yfir hana. Auk framantalinna leiða yfir ána, voru svo ferjur á nokkrum stöðum. Fremst var Hofsferja, var hún utan og neðan við Hof, allmikið notuð, og áttu Hofs- menn margar ferðir á ferjustað til að sinna kalli fólks sem stóð á bakkanúm vestanmegin og kall- aði á ferjumann sér til hjálpar, einnig að ferja fólk sem þurfti vestur yfir ána. Þá-var ferja all- langt utan og neðan við Velli, og Itygg eg að sú ferja hafi minna verið notuð. Þá var ferja hjá Ár- geröi, þar ntun hafa verið allmikil umferð yfir ána, og þeirri ferju sinnt frá Árgerði. Ókunnugt er ntér um hver eða hvaðan ferjunni hjá Melshorni var sinnt en þar var ferja eins og fyrr segir, en lagðist snentma af. En ferjurnar hjá Hofi og Ár- geröi voru notaðar þar til brýr komu á árnar á þessum stöðum. Ferjunni á Völlum mun hafa veriö haldiö við eitthvað lengur. Aldrei mun hal'a veriö lögt'crja í Svarfaöardal og því ekki skylda að borga fyrir flutning yfir ána, hitt er annað mál að sumir munu hafa borgað fyrir sig, er þeir höfðu fengið flutning yfir ána. Allar þessar ferjuleiðir yfir ána lögöust af að mestu með tilkomu brúarinnar viö Árgerði 1928 og vegarins um Austurkjálkann og síðar brúarinnar hjá Hofi 1952,sem reyndist verða hin mesta samgöngubót, þótt ekki væri hún byggð sem bílabrú. Enn sér fyrir þessum gömlu leiðum víða í sveitinni. götu- troðningar sem liggja gjarnan saman hlið við hlið og það er eins og maöur skynji fótatak þeirra kynslóða sem fóru þcssar gömlu lciðir og mörkuöu þessi djúpu spor í jarðveginn. Nú er kominn ný kynslóö með nýja ferðatækni og götuslóðarnir gróa upp og hverfa og cru innan tíðar ekki lengur vitni um livar forfeður okkar og mæður fóru ferða sinna, og sú kynslóð senr síðast fór um þessar gömlu götur senn horfin af sjónarsviðinu. Sigvaldi Gunnlaugsson, Hofsárkoti. Ath. í Dalvíkursögu, öðru bindi, segir, að lögferja hafi vcrið hjá Árgerði um allmörg ár eftir alda- mótin síðustu. Var ferjutollur 10 aurar fyrir manninn. Ritstj. eldri Dalvíkingar muna eftir. Hann var heimagangur hjá okkur, ekki síst meðan við bjugg- um á Bjarkarbrautinni. Hann passaði t.d. fyrir okkur börnin ef við brugðum okkur eitthvað frá á kvöldin. Stóllinn hérna á bakvið dyrnar hét Hansastóllinn. Við gátum endurgoldið honum vin- áttu og greiöasemi með því að færa honum eina og cina máltíð í ellinni. Söngur skipaði stórt rúm meðal áhugamála Árna. Hann söng mikið í karlakórnum bæði með Gesti og Stefáni Bjarman. Með- an hann var í skólanefnd með þeim Þorgils Sigurðssyni og Jóhannesi Haraldssyni, var Tón- listarskóli Dalvíkur stofnaður og það var þarft verk. þar kom sr. Stefán Snævarr líka mikið við sögu. Lífið úthlutar öllum mannanna börnum bæði súru og sætu Vissu- lega hafa þau hjónin fengið að kynnast hvorutveggja. En það sæta hefur verið í yfirgnæfandi meirihluta.I rauninni eru þau gæfunnar börn, scm njóta bæði vinsældar og virðingar samborg- ara sinna, eiga góða fjölskyldu og góða vini allt um kring og enga óvildarmenn, hvar sem leitað væri. Slíkt fólk má vera sátt við lífið og tilveruna. Það segist Árni líka vera, og ég er viss un að hann meinar það. HEÞ.

x

Norðurslóð

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurslóð
https://timarit.is/publication/1253

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.