Norðurslóð - 17.12.2015, Side 8

Norðurslóð - 17.12.2015, Side 8
8 - Norðurslóð r Utgerð Aðalsteins Loftssonar 4. grein Mynd tekin á Múlaplaninu.Söltun dagsins á undan hefur verió mikil því margar fullar tunnur bíða þess að vera slegnar til (það er lokað) Söltun áhjá Norðurveri. Þarna sét vel hvað athafnasvœðið er þröngt á bryggjunni. Bátarnir lönduðu beint í síldarkassana. A ntyndinni ináþekkja Signýju Gests, Kidda Þorleifs með tunnutrilluna og Dóra Sikk við síldarkassann. r nóvemberblaði Norðurslóðar var frásögn af aðstæðum til sjós og lands á vetrarvertíð í Keflavík á seinnihluta sjötta áratugarins. Aðalsteinn Loftsson var einn þeirra útgerðarmanna utan suðvesturhornsins sem gerði út frá Suðumesjum og verkaði aflann sjálfur. Samkvæmt blaðafregnum frá þessum tíma vom það liðlega 40 bátar sem gerðir vom út frá Keflavík á vetrarvertíðinni 1958, sem er sú vertíð sem frásögnin var miðuð við. Það hefúr því verið umtalsvert athafnalíf við höfnina í Keflavík á þessum tíma. Þegar vetrarvertíðinni lauk fóm bátamir norður og þar vom þeir undirbúnir fyrir næstu vertíð sem vom síldveiðar. Það lifnaði yfír Dalvíkinni á vorin þegar fólkið kom heim af vetrarvertíðinni á þessum árum. Flest allir bátamir fóru sður í byrjun ársins og með þeim sjómennimir og síðan fylgdu fjöldinn allur af landverkafólki eins og fyrr er sagt frá. Atvinnulífið á Dalvík yfir vetrartímann, sérstaklega eftir áramótin, var ekki burðugt á þessum tíma. Það lifnaði hins vegar yfir öllu þegar síldartíminn nálgaðist. Nótabátar málaðir Gunnar Kristinsson segir að það hafi verið aðeins misjafnt frá ári til árs hvenær skipin létu úr höfn til síldveiða en verið passað uppá að hafa bátana tilbúna ef fréttist af síld, en yfirleitt hafi það verið í byrjun júlí á ámnum fyrir og um 1960. Þegar skipin stækkuðu fóm menn þó sífellt fyrr af stað. Undirbúningurinn fólst aðallega í að mála skipin og fóru þau oftast i slipp til Akureyrar á þessum tíma árs. Þó kom það fyrir að slipptakan væri sunnanlands áður en siglt væri norður. En viðhaldsvinnan sem unnin var á Dalvík, svo sem málningarvinnan, var að mestu unnin af skipverjum. Addi í Miðtúni segir að Gaui Lofts hafi stjómað málningarvinnuni hjá útgerð Alla og farist það vel úr hendi. Auk skipsins sjálfs þurfti að ditta að nótabátnum sem staðið höfðu uppi á kambinum í fjömnni, ýmist neðan við kaupfélagið eða neðan við Garða og Ungó. Nótabátamir voru settir fram á vorin þegar þeir höfðu verið málaðir og eftir notkun um sumarið dregnir aftur upp á kambinn þar sem þeir stóðu síðan um veturinn. Kraftblökkin kemur til sögunnar Um 1960 var kraftblökkin að ryðja sér til rúms í íslenska flotanum, en fram til þess tíma var síldamótin dregin með handafli eftir að henni var kastað á síldina og gegndi þá nótabáturinn lykilhlutverki. Kraftblökkin var fyrst reynd hér á landi um borð í báti H Böðvarssonar hf á Akranesi 1956. Síldamætur útgerðanna, bæði hér á Dalvík og víðar af landinu, voru í umsjón Netjamanna sem Kristinn Jónsson veitti forstöðu. Þeir tóku við nótunum um á haustin í lok síldarvertíðar og yfirfóm þær um veturinn. Eins settu þeir upp nýjar nætur og seldu útgerðum þannig að hér á Dalvík var umsvifamikill rekstur á þessu sviði. Síldarsöltun hófst svo á plönunum um leið og síldin taldist hæf til söltunar. Stundum mældist síldin ekki nægjanlega feit í byrjun og fór hún þá í bræðslu. A ámnum fyrir og um 1960 vom 3 síldarsöltunarstöðvar á Dalvík; Söltunarfélag Dalvíkur hf. (SFD) sem stofnað var árið 1944. Norðan við Söltunarfélagið (á svipuðum stað og Vélvirki er nú og þar norðanvið) var Söltunarstöðin Múli hf sem rekin var af Páli Friðfmnssyni og síðar syni hans Gunnari Pálssyni. Þriðja stöðin var síðan úti á hafnargarði, sem var var mun mjórri garður í þá daga en hann er nú. Aðstaðan þar var leigð aðkomumönnum á fimmta áratugnum, en hafnarsjóður Dalvíkurhepps rak þar Söltumarstöðina Höfn á fimmta áratugnum. Norðurver stofnað Alli Lofts landaði síldinni hjá Páli Friðfinnssyni, móðurbróður sinum, og var síldin söltuð á Múlaplaninu. Sumar heimildir, svo sem bókin Silfur hafsins (2007) segja að Alli og Páll hafí rekið stöðina sanran. Þeir frændur unnu saman að söltun haustsíldar suður í Vogum á Vatnsleysuströnd á fyrrihluta stjötta áratugarins. Sólveig Antons segist hafa farið á þeirra vegum með föður sínum, Tona Bald, til að salta haustið sem hún var 15 ára. Alli virðist ekki hafa tekið þátt í rekstri Múlaplansins eftir að Gunnar Pálsson tekur við eftir dauða foður síns árið 1956. Jón Brúi (Jón Stefánsson) og Alli leigðu saman söltunaraðstöðuna á hafnargarðinum og söltuðu þar, og í lok síldaráranna höfðu þeir aðstöðu á Múlaplaninu þegar Gunnar Páls var hættur rekstri þar. Bræður Alla, þeir Bongi og Gaui, unnu flest sumur á Múlaplaninu, en eftir að Norðurver, en svo nefndist söltunarfyrirtæki Jóns og Alla, tók til starfa varð Gaui verkstjóri þar. Baldi Lofts var hins vegar alla tíð verkstjóri á Múlaplaninu, bæði meðan Páll rak það og eins eftir að Gunnar tók við. Fiskverkun á Dalvík Þegar haustaði lauk síldveiðunum fyrir Norðurlandi, það er að segja veiði úr norsk- íslenska síldarstofninum. Gunni Krist segir að tvö fyrstu haustin sem Baldvin Þorvaldsson EA var gerður út, það er árin 1956 og 1957, hafi þeir verið á reknetum um haustið, aðallega út af Vestfjörðum, og þá landað mest í Bolungarvík hjá Einari Guðfinnssyni og einnig á Skagaströnd ef þannig stóð á. Jóhann Antons- son Haustið 1958 var hins vegar breytt til, meðal annars vegna þess að fiskhúsið, Allahúsið, var þá komið í nothæft stand. Þetta haust var Baldvin Þorvaldsson gerður út á línu og verkaði Alli aflann sjálfur í hinu nýja húsi. I húsinu var líka aðstaða til beitningar svo aðstaða til útgerðar og verkunar afla var komin á einn stað og athafnaplássið var gott og rýmilegt í hinu nýja húsi. Frá þessum tíma og fram yfir miðjan sjöunda áratuginn voru útgerðarhættir og umsvif Alla með svipuðum hætti og lýst hefúr verið hér og í síðasta blaði. Vetrarvertíð í Keflavík eða Hafnarflrði, síldveiði og söltun að sumri og svo haustveiðin fyrir Norðurlandi og fiskverkun á Dalvík. Stálskip koma til sögunar A þessum tíma tók fiskiskipaflotinn hjá Alla talsverðum breytingum. Arið 1961 bætist fyrsti stálbáturinn í flota hans þegar Baldur EA 12 kom. Baldur var smíðaður í Austur-Þýskalandi eftir svipaðri teikningu og Júlíus Bjömsson EA sem Egill Júlíusson hafði látið smíða nokkrum árum fyrr, nema hvað Baldur var allur meira umsig aftan við stýrishúsið. Það telja menn að hafí verið til þess að skapa meira rými fyrir síldamótina þar sem kraftblökkin gerði það að verkum að ekki þurfti lengur nótabát við veiðamar. Kristján E. Th. Jónsson, eða Stjáni í Sólheimum, varð skipstjóri á Baldri og Gunni Krist stýrimaður. Gunni segir að þeir hafi ekki verið nema tvö ár eða svo á Baldri og gengið alveg þokkalega. Alli hafí verið stórhuga á þessum ámm, eins og raunin var oft, því að á sama tíma og hann var að taka á móti Baldri EA nýjum var hann að semja um smíði á stærra skipi í Noregi sem hlaut nafnið Loftur Baldvinsson EA 124 og sem kom tveimur ámm síðar. Þeir Stjáni og Gunni vom einnig í brúnni þar. Um sjóhæfni skipa Aðspurður um sjóhæfni Baldurs EA sagði Gunni að hún hafi verið svolítið umdeilanleg. Gunni var skipstjóri um tíma á Baldri EA þegar Stjáni veiktist hastarlega á miðri vetrarvertíð. Þó Gunni hafi gert góða vertíð sem skipstjóri sóttist hann ekki eftir að vera skipstjóri áfram heldur valdi stýrimannsstöðuna. Reimar Þorleifsson sem var vélstjóri um tíma á Baldri segist aldrei hafa verið alveg rólegur í Um myndirnar Hér á síðunni eru birtar myndir af söltunarplönum sem Loflur Baldvinsson (Dengsi), sonur Balda Lofts tók á síðari hluta sjötta áratugarins. Einnig voru myndirnar af vertíðinni í Keflavík teknar af Dengsa. Jón Baldvinsson bróðir Dengsa hefúr haldið utan um myndasafn bróður síns, sem er auðvitað einstakt fyrir sögu Dalvíkur, ekki síst sögu útgerðar Aðalsteins Loftssonar. Sjálfur hefur Jón tekið mikið af myndum sem við höfum oft notið góðs af og eigum ömgglega eflir að gera síðar. Leiðrétting Samkvæmt ábendingu Ólafs Nílssonar slæddist sú villa inn í frásögn í síðasta blaði að Friggi var talinn Sigurðsson, en hið rétta mun vera að hann var Guðbrandsson.

x

Norðurslóð

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurslóð
https://timarit.is/publication/1253

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.