Land & synir - 01.04.2001, Page 10

Land & synir - 01.04.2001, Page 10
Um kvikmyndir sem af einhverjum ástæðum eru hugstæðar íslenskum kvikmyndagerðarmönnum. Kristófer Dignus skrifar um Unforgiven 000 ir forfallið kvik- myndafrík er jafn erfitt að velja eina IVfiskabætur V nr A er uppáhaldsmynd og að finna nál í heysátu. Hinsvegar á maður ekki að kvarta yfir því að eiga heila heysátu af eftirlætis kvikmyndum heldur prísa sig sælan að hafa upplifað svo mörg ógleymanleg augnablik í myrkvuðum bíósalnum. Því loka ég augunum, dýfi lófanum ofaní heyið og kem upp með.... Unforgiven. Alveg frá því ég man eftir mér hafa vestrar farið í taugarnar á mér. Það pirraði mig sem lítill strákur að einn kúreki á flótta undan tíu þúsund indjánum gat snúið sér við á harða stökki, miðað litlu skambyssunni sinni út í loftið, hleypt af og drepið a.m.k. fimm indjána með einu skoti. Einhver innbyggð lógík kom í veg fyrir að ég gat keypt þetta. í einvígjunum hélt ég alltaf með vonda kallinum, kúrekanum í svarta hattinum, þessum með skegg- broddana og örið niður hálft andlitið. Kannski var það af því þeir voru hræddir og svitnuðu rétt áður en John Wayne eða einhver sambærileg hvítþvegin hetja plaffaði úr þeim líftóruna með einu skoti beint í hjartað. Rómantíska Hollywood útgáfan af villta vestrinu er líklega eins langt frá raunveruleikanum og hægt er að komast. Ólógísk ævintýri sem smána sögulega stað- reyndir í tilraun til að lina samviskubit þjóðfélags sem byggt er á rústum annarra. Að sjálfsögðu eru kvik- myndir eins og The Wild Bunch eftir Sam Peckinpah, Littie Big Man eftir Arthur Penn, A Man Called Horse eftir Eliiot Silverstein og fleiri sem sýna aðra hlið á vestrinu en hefbundnu færibandaframleiddu John Ford afbrigðin. Meiri segja Kevin Costner tókst að gera sæmilega trúverðuga kvikmynd árið 1990, Dances With Wolves, þar sem aðal áherslan var lögð á að sýna villta vestrið frá sjónarhorni Indjána. Hún var samt iituð af rómantísku og ögn narsisísku sýn leikstjórans. Það var ekki fyrr en '92 að ég sá loksins vestra sem ég keypti algjörlega. í Unforgiven koma saman nokkrir þættir sem heppnast með eindæmum vel og verður útkoman ótrúlega heilsteypt, trúverðug og öfundsverð kvikmynd. Handrit David Webb Peoples er vel skrifað, persónusköpunin trúverðug og díalógur sannfærandi. Hann rífur burt rósrauðu huluna af vestra geiranum og sýnir okkur fáfræðina og ofbeldið sem réði ríkjum þar á þessu tímabili sögunar. Clint gamli er sniðinn í hlutverk William Munny, fyrrverandi morðingi, sem er plagaður af sektarkennd. Önnur hlutverk eru í höndum manna á borð við Gene Hackman, sem lögreglustjóri frá helvíti, Morgan Freeman, sem fyrverandi drykkju- og byssufélagi Munny og Richard Harris, í hlutverki hins hættulega lygara English Bob. í þessari veröld eru engar hetjur og nær Eastwood að sýna mannlegt eðli í sinni viðkvæmustu og jafnframt sorg- legustu mynd. Boðskapur Unforgiven er einfaldur, alls ekki predikun, bara einföld ábending að afleiðingar ofbeldis geta aldrei verið góðar og fyrirgefning synda alltaf vandfundin. Unforgiven er tímamóta verk sem gerir upp gamlar syndir fyrir hönd vestra geirans og opnar nýjar dyr fyrir andhetjuna í Hollywood, sem er, því miður, alltof sjald- séður gestur í heimi kvikmynda. Höfundur skrifaði handritið að sjónvarpsmyndinni Úr öskunni l eldinn sem tilnefnd var til Edduverðlauna á síðasta ári. (------------------------------ > „ Við erfiðar aðstæður kemur ekkert annað til greina en að nota Kodak filmu" Ari Kristinsson kvikmyndatökumaður 10 Land & synir

x

Land & synir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Land & synir
https://timarit.is/publication/1279

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.