Land & synir - 01.04.2001, Side 11

Land & synir - 01.04.2001, Side 11
Eiga gömlu húsin uppí Árbæ að standa þar til eilífðarnóns fáum til gamans eða er hægt að nota þau til einhvers gagns, spyr Anna Rögnvaldsdóttir og leggur til að farið verði með Árbæjarsafn heim til Hrafns arfategundir o.s.frv., en það hefur verið moldin eða mölin sem setti mestan svip á miðbæinn en ekki gróður. Að vísu má segja sem svo að það sé háifgert hallæri að endurskapa part af gömlum hafnarbæ uppi á háu grasholti marga kílómetra frá sjó. í rauninni væri það miklu betri kostur, ef út í það er farið, að flytja Árbæjarsafn heim til Hrafns Gunnlaugssonar niður á Laugamesið. Framandi umhverfi Arbæjarsafn er afskaplega dapurlegur staður. Jafnvel Hrafn Gunnlaugsson hrærðist til meðaumkvunar og lagði það til í víðfrægum sjónvarpsþætti að þessi hús verði öll flutt aftur niður í miðbæ í fjörið þar. Það sem gerir Árbæjar- safnið svona dapurlegt er auðvitað það að hús sem einu sinni voru rótgróinn partur af miðbæjar- myndinni standa nú á stangli á grasvöllum uppi í sveit. Eitt sinn hafði fólk sterkar taugar til þessara húsa af því að þau tilheyrðu átthögunum; þegar þau eru hrifsuð burt úr því umhverfi hætta þau fljótt að skipta nokkurn mann máli og enda sem minnisvarðar um gamlar húsagerðir og úrelta verkhætti. Hver hefur einhvern raunverulegan áhuga á gömlum húsagerðum eða úreltum verk- háttum? Afskaplega fáir myndi ég telja. Smalað saman í leikmynd Verða það örlög þessara húsa að standa uppi til eilífðamóns eins og vel snyrtir náir? Það þyrfti alls ekki að vera. Þama í Árbæjarsafni eru til að minnsta kosti 15 hús sem gætu myndað uppi- stöðuna í stórri útileikmynd af Reykjavík anno 1880 eða svo, ef þau yrðu færð saman og látin mynda eina heild með sannferðugri gatnaskipan. Vísast til þyrfti að smíða slatta af kofum og kumböldum til viðbótar til að það myndaðist nokkuð þéttur miðbæjarkjarni þar sem margt kemur saman á tiltölulega litlu svæði (svipað og var í Reykjavík á sínum tíma): verslanir, þurrabúðir, skepnuhús, íbúðarhús, hafnar- skemmur o.s.frv. Slík uppfyllingarhús þyrftu ekki að vera annað en skelin og gætu líka þjónað sem dulbúin eldvarnarhólf. Þessi tími sem um ræðir - 1880 - er eitt merkasta tímabil íslandsögunnar. Byggðin í mið- bænum hefur sjálfsagt verið veðruð og vindbarin og mestmegnis í sauðalitunum en um leið bæði samstæðari og dýna- mískari en nokkuð sem fyrir augu ber á íslandi í dag - allt frá tröllslegum timburhöllum niður í tómthúsgreni úr torfi og gijóti. Ég held að við myndum ekki trúa því fyrr en við sæjum það. Mölin setti mestan svip á bæinn Hér erum við ekki bara að tala um varanlega útileikmynd sem myndi nýtast fyrir tökur á sögulegu kvikmynda- og sjónvarpsefni (Árbæjar- safn er handónýtt í slíkt eins og er) heldur sjóngervingu á reykvískri miðbæjarbyggð sem myndaði umgjörð um heimsóknir gesta á svæðið. Þannig að þeir hefðu skjól, bæði í eiginlegri og óeiginlegri merkingu, inni í 360° byggðarlíkani í fullri stærð. Og jafnframt góðayfirsýn yfir skipulag svæðisins. Verslunin og smáiðnaðurinn sem Árbæjarsafn stendur fyrir væri þá samankomin í þessum kjama, fólk gengi tiltölulega stuttan spöl úr einum stað í annan og þessar hringferðir myndu styrkja þessa starfsemi og skapa það sem mætti kalla eðlilega bæjar-umferð gangandi fólks í bland við hest- vagna eða kerrur. Allsstaðar þar sem fólk kæmi saman (t.d. við kaffihús) myndu byggingar fylla sjónsviðið og hvarvetna væri margt að skoða: stakket, skíð- garðar, vegg- hleðslur, hesta- steinar, þvotta- staurar, þurrk- hjallar, úti- kamrar, hænsna- kofar, fjós og Árbæjarsafnið, með sín stakstæðu hús sem hvert um sig tengist einhveijum rituðum heim- ildum (um byggingarsögu, eigendur, íbúa o.s.frv.), virkar eins og útibú frá Námsgagnastofnun; markmiðið er að uppfræða alþýðuna og fylla hana af allskyns fróðleiksmolum. í útileikmyndinni sem ég er að tala um væru slíkir fróðleiksmolar algjört aukaatriði málsins; markmiðið væri að veita fólki upplifun, að menn gætu gengið inn í mjög framandi umhverfi sem væri nákvæm endurgerð á reykvískri 19. aldar byggð (eða eins nákvæm og menn eru framast færir um að skapa) og fengið einhverja tilfinningu fyrir dýpt sögunnar. Annarsvegar er verið að skírskota til vitsmunanna, hinsvegar til tilfinninganna. önnur gripahús. Götur eru auðvitað malar- eða moldargötur, jafnvel með opnu ræsi eftir þeim endilöngum. Dyrahellur og kannski einhveijar steinstéttir, vatnspóstur og götuljós. Kálgarðar eru án efa ómissandi partur af reykvískum götu- myndum 19. aldar en gras hefur sennilega verið lítt áberandi. Aðrar og mannelskari tegundir hafa sjálfsagt reynt að skjóta upp kollinum hvar sem þær gátu, njóli, hvönn, kerfill, súrur, allskyns AÐ OFAN: Árbæjarsafnssvæðið; þrælskipulagt en algjörlega samhengislaust. TIL VINSTRI: Miðbæjarbyggð í Reykjavík 1876; brot úr yfirlitsmynd eftir Aage Nielsen Edwin. Land & synir 11

x

Land & synir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Land & synir
https://timarit.is/publication/1279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.