Morgunblaðið - 22.08.2019, Síða 34

Morgunblaðið - 22.08.2019, Síða 34
34 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. ÁGÚST 2019 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Mikið um-rót hefurverið í veitingageiranum í Reykjavík að undanförnu og fjöldi staða hætt starfsemi eða skipt um rekstraraðila. Ein skýring sem gefin hefur verið á þessu er fækkun ferðamanna, sem vissulega hlýtur að koma nið- ur á veitingastöðum í mið- bænum, en fleira kemur til. Launakostnaður er orðinn hár og stafar meðal annars af miklum launahækkunum á liðnum árum. En launakostn- aður er einnig háður launa- tengdum gjöldum til ríkisins, sem eru allt of há. Slíkir skattar draga út möguleikum fyrirtækja til að hafa fólk í vinnu og draga hreinlega úr möguleikum fyrirtækja til að halda sér réttum megin við núllið og í rekstri. Rekstri fyrirtækja og atvinnumögu- leikum almennings er þess vegna ógnað þegar slíkir skattar eru of háir. Þá verður ekki framhjá því litið að erfitt hefur verið fyrir almenning að komast að veit- ingastöðum í miðborg Reykja- víkur vegna lokana gatna, erf- iðara aðgengis að bílastæðum og framkvæmdum sem hafa verið illa skipulagðar og hafa dregist á langinn. Þá ber Reykjavíkurborg ábyrgð á því að skattlagning á atvinnurekstur er orðin há og verulega íþyngjandi, eins og fram kom í viðtali Viðskipta- moggans í gær við Skúla Gunnar Sigfússon, eiganda veitingahúsakeðjunnar Subway á Íslandi. Skúli segir ástæðu til að hafa áhyggjur af stöðunni: „Maður er virkilega ugg- andi af því að þetta eru mjög góðir staðir sem farið hafa á haus- inn. Þess utan sjáum við fína rekstraraðila gefast upp og það er mikið áhyggjuefni. Ef við einblínum á Reykjavík má fljótt sjá að álögur hafa snarhækkað, sem allt auðvitað endar á við- skiptavininum. Hann fær á endanum nóg og segir hingað og ekki lengra, enda neitar hann að greiða fyrir hækkandi launatengd gjöld, fasteigna- gjöld og aðrar álögur.“ Hann segir óhjákvæmilegt að stöðum fækki í heildina, en þeim muni þó fjölga í úthverf- um. „Staðir hafa í auknum mæli verið að fara í úthverfin sem er að mínu mati mikið ánægjuefni. Ef við tökum Garðabæ sem dæmi er núna hægt að velja milli fínna veit- ingastaða þar sem áður var engan stað að finna. Staðan í miðborginni er hins vegar mjög alvarleg og ég hef áhyggjur af því þegar verið er að loka gæðastöðum á borð við Dill og Ostabúðina. Það er ekki góð þróun,“ segir Skúli. Augljóst er að Reykjavíkur- borg getur haft mikið um það að segja hvernig gengur að reka fyrirtæki, þar með talið bæði veitingastaði og versl- anir, í miðborginni. Þar á bæ er hins vegar sorglega lítill skilningur á því að rekstrar- umhverfið þurfi að vera hag- fellt. Þar til þetta breytist eru því miður líkur á að áfram verði erfitt að stunda atvinnu- rekstur á þessu mikilvæga svæði. Álögur í Reykjavík hafa hækkað, sem veldur fyrirtækjum miklum erfiðleikum} Allt of háar álögur Angela Merkel,kanslari Þýskalands, var sérstakur gestur á nýafstöðnum fundi forsætisráðherra Norður- landaríkja. Ánægjulegt er að kanslari Þýskalands skuli af þessu tilefni hafa heimsótt Ís- land enda tengsl ríkjanna ver- ið náin og góð um langt árabil – raunar um aldir. Mikil við- skipti eru á milli landanna og hafa lengi verið, hingað kemur mikill fjöldi þýskra ferða- manna og óvíða er áhugi á Ís- landi og því sem íslenskt er meiri en í Þýskalandi. Þetta breytir því ekki að ástæða er til að nefna að sú áhersla sem kanslarinn lagði á loftslagsmál, og þá sérstak- lega útblástur gróðurhúsaloft- tegunda, er ekki trúverðugur. Ekki eru mörg ár síðan Merkel ákvað, af tilefni sem hafði ekkert með aðstæður í Þýskalandi að gera og var því ekki sannfærandi, að kjarn- orkuverum í Þýskalandi skyldi lokað. Nú er unnið sam- kvæmt áætlun í þeim efnum, en því fylgir ekki að Þjóð- verjar dragi úr orkunotkun sem lokun kjarnorkuvera nemur. Afleiðingin af þessari stefnu kanslarans er þvert á móti að kola- og gasnotkun eykst verulega, sem fer illa saman við orð sem féllu um mikilvægi átaks til að draga úr útblæstri. Betra er ef orð og gjörðir fara saman}Ótrúverðug stefna Ég á mér draum um samfélag þarsem þau sterku styðja þau veik-ari. Þar sem við stöndum samanundir grunnþjónustu þannig aðþau efnameiri borgi fleiri krón-ur í samfélagssjóðinn. Þar sem sjúklingar þurfa ekki að greiða fyrir þjónustu sína um- fram það sem þau greiða með sköttum sínum. Draum um að sjúklingar þurfi ekki á neinum tímapunkti að hugsa sem svo að þau hafi ekki efni á því að leita lækninga vegna kostnaðar- þátttöku. Einhverjir kunna nú að segja að þetta séu engar fjárhæðir, hámarksgreiðsla fyrir lækn- isþjónustu er rúmlega 26 þúsund krónur á mánuði en verður þó aldrei hærri en tæpar 74 þúsund krónur á tólf mánaða tímabili. En sá sem enga innkomu hefur vegna veikinda sinna, sá sem veikist skyndilega og þarf áfram að standa skil á öllum sínum reikningum heima fyrir, láglaunafólk sem um hver mánaðamót velur hvaða reikning á að greiða svo börnin verði ekki vannærð um miðjan mánuðinn sem og námsmenn eiga ekki þessa fjármuni. Munum að þetta er fyrir utan það sem þarf að greiða vegna lyfjanotkunar. Hámarksgreiðsla einstaklings vegna nauðsynlegra lyfja er 62 þúsund krónur á 12 mánaða tímabili. Lífeyrishafar fá einhvern afslátt en munum það að fyrir þann sem ekk- ert hefur á milli handanna er þetta heilmikill peningur og algjörlega óboðlegt að þurfa að hafa stórkostlegar fjár- hagsáhyggjur ofan á alvarleg veikindi. Tökum raunveruleg dæmi: Ung kona greindist á dögunum öðru sinni með alvarlegt krabbamein. Fjölskyldan inni- ber fjölda barna sem þarf að sjá fyrir frá degi til dags. Hin unga kona, sem nú hefur lokið töku alls veikindaréttar, hefur frá því í byrjun júlí þurft að greiða á annað hundrað þúsund krónur í heilbrigðisþjónustu og lyf. Á annað hundrað þúsund á tæplega tveimur mánuðum! Hún þarf því að biðla til vina og kunningja um fjárhagsstuðning, svo henni sé þetta gerlegt. Önnur ung kona, námsmaður í framhalds- skóla, greindist með langvinnan sjúkdóm í byrjun árs. Frá þeim tíma hefur hún greitt rúmar 100 þúsund krónur í lyf, greiningar og vottorð. Þessir fjármunir koma ekki úr digrum sjóðum hennar né á hún nokkurn kost á auka- vinnu eða námslánum. Fjölskyldan þarf nú að finna út úr því hvar draga skal saman seglin til að hafa efni á að fá réttar greiningar og lækningar. Mér finnst gott að greiða til samneyslunnar svo þeir sem á þurfa að halda séu ekki settir í þau spor að hafa stórkostlegar fjárhagsáhyggjur ofan á alvarleg veikindi. Ég á mér þann draum að einn dag komi til valda flokkar sem byggjast á jöfnuði og velferð, sem hugsa um það að deila gæðum og létta byrðum af þeim sem eiga erfiðara um vik. Við eigum að sjá sóma okkar í því að koma á gjaldfrjálsri heilbrigðisþjónustu svo við getum raunveru- lega staðið undir nafni sem norrænt velferðarríki. Helga Vala Helgadóttir Pistill Ég á mér draum Höfundur er þingman Samfylkingarinnar. Helgavala@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Ómar friðriksson omfr@mbl.is Tíðni banaslysa í umferðinni íEvrópu er afar misjöfn eftirlöndum samkvæmt nýjumsamanburði Eurostat, Hag- stofu Evrópusambandsins á fjölda þeirra sem létust í umferðinni í 32 Evrópulöndum á árinu 2017. Alls er talið að um 25 þúsund manns hafi lát- ist í banaslysum á vegum í þessum löndum á því ári eða um 50 að jafnaði á hverja milljón íbúa. 46% allra bana- slysa í umferðinni urðu í fólks- bifreiðum þ.e. fólksbílum og jeppum, en í 21% tilvika létu gangandi vegfar- endur lífið. Eurostat ber saman fjölda lát- inna í umferðarslysum milli landa með því að reikna banaslysatíðnina á hverja milljón íbúa. Fjöldi látinna í umferðinni var hvergi meiri en í Búlgaríu eða 99 á hverja milljón íbúa á þessu ári en lægst var tíðnin í Nor- egi eða 20,2 á hverja milljón íbúa. Á Íslandi létu 16 einstaklingar lífið í umferðarslysum á árinu 2017 sem samanburður Eurostat tekur til. Þetta voru töluvert færri dauðsföll miðað við höfðatölu en í meirihluta Evrópulanda á þessu ári og jafngilda því að um 47 hafi látið lífið í um- ferðarslysum á Íslandi reiknað á milljón íbúa. Ísland er í 19 sæti af löndunum 32 yfir tíðni banaslysa í umferðinni á árinu 2017. Eurostat skiptir banaslysum í Evrópu í flokka eftir farartækjum og telur einnig með dánartíðni meðal gangandi vegfarenda. Ef sjónum er eingöngu beint að banaslysum í fólks- bifreiðum kemur Ísland verr út í samanburðinum milli landa á árinu sem hann tekur til. Hér létust tólf í bílslysum á árinu 2017 og þar af níu í fólksbifreiðum. Það jafngildir 26,6 dauðsföllum á hverja milljón íbúa. Er Ísland þar í 9. sæti á lista yfir þau lönd sem efst eru á lista yfir tíðni banaslysa í fólksbifreiðum sam- kvæmt tölum Eurostat. Tveir létust í reiðhjólaslysum og tveir í bifhjóla- slysum á því ári hér á landi en enginn gangandi vegfarandi lét lífið í um- ferðinni. Eins og fram hefur komið hér í blaðinu varð veruleg fækkun bana- slysa í umferðinni hér á landi á sein- ustu tíu árum miðað við áratuginn á undan og hafa að meðaltali látist 12,7 í umferðarslysum á ári samanborið við 24,4 á ári að jafnaði frá 1998 til 2007. Síðustu þrjú til fjögur ár hafa þó verið verri en árin þar á undan en 18 létu lífið í fyrra og 16 á árinu þar á undan eins og fyrr segir. Það sem af er þessu ári hefur þróunin snúist til mun betri vegar og þrír látist í um- ferðarslysum frá áramótum. Í löndum Evrópusambandsins varð mest fækkun banaslysa á ára- tugnum frá 2007 meðal áætlunar- og hópflutningabíla eða um rúm 51% yfir tíu ára tímabil, sem talið er sönnun þess að aðgerðir til að auka öryggi á vegum og í fólksflutningum sem gripið hefur verið til hafi skilað verulegum árangri. Banaslysum hjólreiðafólks fækkaði um 26,6% í þessum löndum að jafnaði og mun færri gangandi vegfarendur létu lífið í umferðinni á þessu tíu ára bili en á árunum þar á undan. Banaslys með- al hjólreiðafólks eru eðli málsins samkvæmt flest í löndum þar sem reiðhjól eru útbreiddust s.s. í Hol- landi (18,9% allra banaslysa í um- ferðinni) og í Danmörku (15,4% banaslysa á vegum 2017). Yfir 56% allra dauðsfalla í um- ferðinni hér á landi áttu sér stað í slysum farþegabifreiða. Í Evrópu- sambandslöndum á hins vegar minnihluti banaslysa í umferðinni eða um 47% allra dauðsfalla sér stað í farþegabifreiðum.. Ólík tíðni banaslysa í umferðinni í Evrópu Banaslys í umferðinni á Íslandi og í Evrópu Lönd með flest og fæst banaslys á hverja milljón íbúa eftir tegund ökutækis eða fararmáta árið 2017 Lúxeborg og Litháen Liechtenstein Heimild: Eurostat B úl ga ría 64 Rúmenía 10 Grikkland 20 Rúmenía 37 ESB 23 ESB 11 ESB 8 ESB 4 Ísland 27 Ísland og 0 Ísland 6Ísland 6 Malta 11 Búlgaría 0Kýpur og 0 REIÐHJÓL MÓTORHJÓL GANGANDI FÓLKSBÍLL Banaslysum í umferðinni í Evr- ópu hefur fækkað verulega á síð- ustu 20 árum. Í löndum Evrópu- sambandsins fækkaði dauðs- föllum á vegum um 41% frá 2007 til 2017. Lægstu tíðni dauðaslysa yfir öll löndin er að finna í Noregi, Svíþjóð, Sviss og Bretlandi, eða færri en 30 dauðsföll á hverja milljón íbúa. Í löndum Evrópusambandsins hef- ur það markmið verið sett að ár- ið 2020 hafi banaslysum á veg- um fækkað um helming frá 2010. Hér á landi hafa stjórnvöld sett sér það markmið að Ísland verði í hópi þeirra þjóða þar sem fæstir látast í umferðinni á hverja milljón íbúa. Ljóst er að átaks er enn þörf til að ná því markmiði en fækkun banaslysa á yfirstandandi ári gefur vonir um að árangur gæti verið að nást. Færri slys en betur má ef duga skal BANASLYS OG MARKMIÐ

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.