Vísbending


Vísbending - 07.03.2016, Qupperneq 2

Vísbending - 07.03.2016, Qupperneq 2
Að hagnast á kostnað annarra Gylfi Zoega X. prófessor Það er lítt umdeilt að markaðshagkerfi fela í sér hagkvæmustu leiðina til þess að ráðstafa framleiðsluþáttum, skipuleggja framleiðslu og útdeila tekjum á framleiðsluþætti. Hins vegar er einnig ljóst að ýmsir markaðsbrestir geta orðið til þess að fákeppnisrenta myndist, auðlindir séu illa nýttar og geti jafnvel eyðst þegar til lengri tíma er litið. Reyndar vill svo til að helstu og veigamestu atvinnugreinar Islands hafa hagnast af nýtingu sameiginlegra gæða. Þá verða ytri áhrif þar sem hluti af kostnaði er lagður á þriðja aðila án þess að hann fái greiðslu fyrir. Hagfræðileg umfjöllun um markaðs- bresti, svo sem ytri áhrif (e. extemal effect), á sér langa sögu. Breski hagfræðingurinn Arthur Cecil Pigou fjallaði um ytri áhrif sem verða við framleiðslu og neyslu í markaðs- hagkerfi í bókinni Wealth and Welfare sem kom út árið 1912. Kennslubókardæmið er verksmiðja sem mengar og bera þá þeir sem þurfa að þola mengunina óþægindi eða kostnað án þess að fá neitt greitt fýrir. Pigou benti á að hægt væri að láta verksmiðjuna taka a tillit til ytri áhrifa með því að leggja á mengunarskatt. Annað dæmi er þjálfun starfsfólks innan fýrirtækis sem gagnast öðr- um fýrirtækjum eftir að starfsmennirnir hafa sagt upp störfum og hafið störf annars stað- ar. Ronard Coase birti árið 1960 ritgerðina 'I'he Problem of Social Cost þar sem hann lýsti því hvernig verksmiðjan og þolendur mengunarinnar geta komist að hagstæðari niðurstöðu ef eignarréttur er skilgreindur, verksmiðja þyrfti þá að kaupa leyfi til þess að menga og tæki tillit til þess kostanaðar í ákvörðunum sínum. En það hversu auðvelt er að skilgreina slíkan eignarrétt fer eftir því hversu hár viðskiptakostnaður er, þ.e.a.s. hversu auðveldlega þolendur og gerendur geta komið sér saman um bætur. Þessar hugmyndir þeirra Pigous og Coa- ses tengjast þeim þremur atvinnugreinum sem mest hefur borið á hér á landi síðustu áratugi; sjávarútvegi, fjármálastarfsemi og ferðaþjónustu. Sjávarútvegur Ytri áhrif í sjávarútvegi er flestum kunnug. Þegar einn togari fer á miðin þá minnkar fiskistofninn sem aðrir togarar geta sótt í en hvert útgerðarfélag tekur ekki tillit til þessa ytri kostnaðar. Kostnaður samfé- lagsins af veiðunum er meiri en kostnaður hvers einstaks fýrirtækis. Of margir togarar eru sendir á miðin og ofveiði hlýst af. Hin sameiginlega auðlind sem felst í fiskimiðun- um eyðist smám saman vegna ofnýtingar. Til þess að bregðast við þessu er ýmist hægt að leggja veiðigjald á útgerðina þannig að kostnaður hvers fyrirtækis verði jafn samfé- lagslegum kostnaði eða skilgreina eignarrétt með því að ákveða heildarafla og láta svo kvóta ganga kaupum og sölum. Tekjuskipt- ingaráhrif þessara tveggja leiða eru ólík en niðurstaða getur orðið hagkvæm í báðum tilvikum. Með hinu umdeilda kvótakerfi í sjávarútvegi hefur tekist að varðveita auð- lindir sjávar. Fj ár málast arfsemi Ytri áhrif koma einnig fram í starfsemi fjár- málafýrirtækja. Hér er lánstraust íslenska ríkisins hin sameiginlega auðlind sem við- skiptabankar njóta við lántökur sínar. Is- lenska ríkið hefúr alltaf staðið í skilum með skuldir sínar og hafði lánshæfiseinkunnina AAA þegar ríkisbankarnir voru einkavæddir í upphafi fýrsta áratugar þessarar aldar. En hinir nýeinkavæddu bankar fengu einnig AAA-lánstraust, ekki vegna þess að þeir hefðu áður sýnt sig vera traustsins verðir heldur fýrst og fremst vegna þess að þeir voru viðskiptabankar í landi þar sem rík- ið hafði alltaf staðið í skilum og bankarnir gátu reitt sig á stuðning þess ef illa færi; þá skorti lausafé eða eigið fé. En miklar lántök- ur viðskiptabankaanna höfðu þau áhrif að lánstraust íslenska ríkisins minnkaði. Þegar einn banki tekur lán getur hann gengið að lánstraustinu sem vísu, en þegar þeir allir gera það þá minnkar lánstraustið, einkum og sér í lagi þegar lánin eru tekin til þess að fjármagna áhættusamar og varasamar fjárfestingar. Sú auðlind sem felst í orðspori og lánstrausti íslenska ríkisins minnkar þá smám saman uns hún er uppurin. Lausnin á þessum vanda felst m.a. í regluverki og eftirliti með fjármastarfsemi sem tryggir að bankar vaxi ekki of hratt, að gæðum lánasafna sé ekki ábótavant o.s.frv. En ef eftirliti er ábótavant og stjórnendur banka eru einnig meðal helstu viðskipta- vina þeirra (taka lán í banka sem tekur lán erlendis) þá má búast við að auðlindin skemmist eins og gerðist hér þegar lánstraust íslenska ríkisins lækkaði. Engum datt í hug að selja kvóta á erlend- ar lántökur en það hefði ekki verið svo galin hugmynd. Þeir bankar sem keypt hefðu slíkan kvóta hefðu þá verið þeir sem best gátu ráðstafað fjármagninu ef endurskoð- endur og fjármálaeftirlit sinntu hlutverki sínu vel. Ferðaþjónusta Við komum þá að þriðju auðlindinni sem er náttúra landsins. I ferðaþjónustu selja fýr- irtæki aðgang að þessari náttúru án þess að greiða fýrir hana. Náttúra landsins er meðal aðfanga í starfscmi ferðaþjónustu sem fýrir- tæki greiða ekki fýrir, alveg eins og lánstraust rikisins í fjármálaþjónustu og fiskimiðin í óheftum veiðum. Ytri áhrif verða til þegar ferðamenn á veg- um eins fýrirtækis þrengja að ferðamönnum á vegum annarra fýrirtækja; skemma nátt- úruna með því að ganga utan göngustíga eða gera þarfir sínar á víðavangi sem nú er að verða mjög algengt. Ytri áhrif koma einnig við sögu þegar slys verða á ferða- mönnum, þá skaðast orðspor alls landsins sem ferðamannastaðar. Fleiri dæmi mætti telja. Þeir sem verðleggja hátt þjónustu sína geta hagnast en fæla um leið ferðamenn frá landinu. Jafnframt verða Islendingar fýrir ónæði vegna aukinnar umferðar um vegi og slysahætta eykst.1 Við þetta má bæta að verg landsfram- leiðsla er ekki algildur mælikvarði á velferð þjóðar. Þannig væri, svo dæmi sé tekið, unnt að sýna fram á að verg landsframleiðsla hækkaði við sölu á landi Þingvalla til hótel- rekstrar en væri þjóðin betur sett með aðeins meiri kaupmátt en Þingvelli þakta hótelum og gistihúsum? Stjórnvöld verða þess vegna að hafa stefnu um það hvar ferðaþjónusta má þenjast út og hvar hún á ekki að vera. Markaðshagkerfið verður að hafa ramma í lögum, reglum og eftirliti. Viðbrögð A síðusm áratugum hefur tekist að varð- veita þá auðlind sem felst í fiskimiðum þótt tekjudreifingaráhrif kvótakerfisins séu umdeilanleg. Hins vegar tókst ekki að verja lánstraust íslenska ríkisins sem minnkaði í bankabólunni, fáir gátu þar hagnast með því að nota þessa auðlind. En hagkerfið hefur náð sér á strik með vexti ferðaþjónustu. Ef ferðaþjónusta á að dafna eins og sjávarút- vegur þá er nauðsynlegt að ríkisvaldið grípi til aðgerða sem miða að því að vernda nátt- úru landsins og þá upplifún sem ferðamenn njóta í strjálbýlu landi, vernda öryggi þeirra og landsmanna og byggja upp innviði sem allir njóta. Ef þetta er ekki gert þá munu of margir ferðamenn leika innviði landsins og 2 VÍSBENDtNG • 9 . T B L . 2016

x

Vísbending

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.