Stefnir - 01.02.1970, Blaðsíða 7

Stefnir - 01.02.1970, Blaðsíða 7
bók dagskrárstjóra sjónvarpsins, ævisögu Sveinbjörns Sveinbjörnssonar, er naum- ast minnst á efnismeðferð eða eitt og annað það, sem Ólafur fjallar annars um þegar hann skortir sérþekkingu á efninu. Otkoman verður jákvæð fyrir dagskrár- stjórann — og væntanlega Ólaf líka. Annnars er spurn hvers vegna Ólafur er yfirleitt að skrifa um bækur, sem hann segist ekki hafa þekkingu til að skrifa um. Getur það verið, að ein afleiðingin af því að bókmenntagagnrýnendur eru fastráðnir, sé sú að þeir verði að skrifa um það sem þeir hafa ekki vit á? Ólafur Jónsson skrifar einnig eins konar menningarleiðara í Vísi um þessar mundir. Þar getur m. a. að finna eftirfarandi athugasemd, í greininni Málavetur, 30. jan. sl.: „Hve fjarri því fer að um þessi mál verði rœtt af því hispursleysi sem til þarf, kom broslega vel í Ijós á fundinum um kvennskólamáiið af innilegri hneyksl- un ýmsra ráðsettra rœðumanna á slagorSum sumra ungra baráttumanna um „kyn- ferSislegan fasisma“ og fleira í þeim dúr, andakt þeirra yfir „siSleysi“ mótmœl- endanna gegn frumvarpinu.“ Það kemur í sjálfu sér ekki á óvart þótt Ólafur Jónsson taki í streng með Æsku- lýðsfylkingunni. En það er engu líkara en hann hafi áhuga á því að sjá þjóðfélags umræður komast á 'hugrenningaplan Guðbergs Bergssonar. Hvers vegna að gera hlægileg andmæli gegn svona orðalagi, ofstækisfullu og efninu óviðkomandi, í landi almennrar skólagöngu. Er það kannske vegna þess, að Sigurður A. Magnús- son samdi plaggið, sem vitnað er til? Er það kannske vegna þess, að Ólafur Jóns- son og Sigurður A. Magnússon eru skoðanabræður í fjölmörgum efnum, sem snerta andóf gegn borgaralegu þjóðfélagi? Þegar Ólafur Jónsson og Árni Bergmann, bókmenntagagrýnandi Þjóðviljans töldu báðir ritgerðir Skúla Guðjónssonar á Ljótunnarstöðum hafa heimildagildi, var verið að gera Skúla gamla greiða. Þegar Ólafur Jónsson hringsnýst í ritdómi sínum um síðustu bók Kristmanns Guðmundssonar, er hann að hagræða sér til að þurfa ekki að vera jákvæður á nokkurn hátt. Það er ekki einu sinni viðurkennt, að Kristmann Guðmundsson kunni að byggja upp frásögn flestum íslenzkum höf- undum betur, heldur stöðugt klifað á því að hann hagnýti ekki möguleika, sem Ólafur sér í efninu. Og úr því að minnst er á Kristmann. Ætla þessir ungu bók- menntagagnrýnendur virkilega að láta gamlar væringar, frá tíma, þegar þeir voru naumast komnir á legg, hafa áhrif á afstöð sína til þeirrar staðreyndar, að Krist- mann Guðmundsson er enn þá einn af kunnustu höfundum Islands og að bækur hans koma út í allstórum upplögum erlendis, nú síðast í Asíulöndum og á Balkanskaga. Ætla þeir að viðhalda einangrun hans eða leyfa honum að njóta einhvers sann- mælis? — Þá vil ég vísa til rifdóms vinstri manna um bækur Guðbergs Bergssonar, Svövu Jakobsdóttur og Thor Vilhjálmssonar og biðja menn — án þess að taka sjálfur tilvifnanir — að athuga hvernig dregin er f jöður yfir höfuðágalla verka þeirra. Það er ekki síður að finna sérgæðingshátt meðal hægri sinnaðra bókmenntamanna en hinna vinstri sinnuðu. Allt eru þetta fullkomin dæmi um þá lágkúru. sem stund- um þrífst í litlum þjóðfélögum. Baráttan um heiðurssessinn kæfir jákvæða viðleitni, svo að áhugamenn um bókmenntir neyðast stundum til að flýja á vit erlendra bók- mennta og láta hinar innlendu lönd og leið, nema þegar þeir verða þess áskynja af umtali manna að eitthvað forvitnilegt sé á seyði. Ef til vill er þetta andrúmsloft að kæfa eitt efnilegasta skáld íslendinga af yngri kynslóðinni, Hannes Pétursson. Og það er betta andrúmsloft sem gerir bað »ð verk- um, að bókmenntir okkar eru ekki merkilegri en raun ber vitni. Ekki er félevsinu um að kenna. Hópmennskan hefur náð vfirfökunum, og menn verða að taka að flvia land öðru sinni til að geta skrifað, ekki vegna félevsis útgefenda eða ljtjls markaðs, heldur vegna þess, að fáeinir menn hafa innleitt fasismann í íslenzka bókmenntastarfsemi. Hinir vinstri sinnuðu rit'höfnndar eru prvðilegir á sinn hátt og siálfsagt að heir séu látnir í friði fyrir pólitískum öflnm. Þ°?r eru jafnvel vmsir ,.áh’maverð°ri“ Pn sumir rithöfundar. sem verða að gialda fvrir frama þeirra. En meðan beir lá’a beita ser fvrir plóg vinstri aflanna á hnnu hátt sem gert hefnr verið. geta toir ekki talist annað en samábvrgir í þeirri viðleitni að reyna að koma öllum rithöfundum landsins undir einn hatt. réttlœtismál. Sá jöfnuSur, sem menn lengi dreymdi um er ekki hugsan- legur meSan skortur er ríkjandi. Jafnvel kommúnistar viSurkenna þetta, þegar þeir hafa völdin. ★ Hafi eitthvaS skaSaS kjarabaráttu íslenzkra rithöfunda, þá er þaS rit- höfundaþingiS sl. ár. Einar Bragi og nokkrir kollegar hans œtluSu aS beita jafnaSarreglunni í þágu rit- höfunda meS þeim afleiSingum a3 enginn — ekki einu sinni rithöfund- cr — taka aSalhugmyndir þingsins alvarlega. ASaltilIagan var um aS ríkiS keypti ákveSin fjölda eintaka af hverri bók, sem kœmi út, aS vísu eingöngu góSbókmennir. En rit- höfundar eru ekki hrifnir af þess- arri hugmynd, a. m. k. ekki sumir tízkuhöfundanna, sem finnst þaS fráleitt a3 vera settir á bekk meS hinum og þessum „skussum”, sem kalla sig skáld eSa rithöfunda. A5- altillögur þingsins hafa nú veriS jarSaSar í kyrrþey. ★ AndrúmsloftiS á Alþingi hefur veriS meS daufasta móti í vetur. Hef- ur þingmenn þó ekki skort vanda- mál til aS glíma viS. Þeir hafa jafn- vel tekiS sögulegar ákvarSanir, en aS vísu án þess aS mórall þing- manna batnaSi á þeim mikilvœgu stundum. — Agreiningurinn milli stjómarflokkanna og Framsóknar- flokksins var reyndar tilbúinn aS verulegu leyti. Kommúnistar höfSu ekki tök á aS gera usla og tíminn leyfSi ekki umrœSur yrSu dregnar á langinn. ÞaS hefur eflaust sín áhrif aS sí- felld innbyrSis togstreita veldur verulegri þreytu hjá kommúnistum. Framsóknarmenn eru hreint eklá ánœgSir meS Ólaf Jóhannesson, prófessor í formannssœtinu. Og sennilega þykir stjómarliSum ekki j afnskemmti1 egt nú og á veltiárun- um. En SjálfstœSismenn geta hugg- aS sig viS a5 loftvogin segir aS al- menningur treysti þeim betur en hi’nim flokkunum til aS halda um stjómartaumana meSan efnahags- málin eru í tvísýnu. t

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.