Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 06.06.2021, Qupperneq 14

Morgunblaðið - Sunnudagur - 06.06.2021, Qupperneq 14
VIÐTAL 14 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 6.6. 2021 B altasar Kormákur er staddur í Suð- ur-Afríku þegar netfundum okkar ber saman og á leið inn í frumskóg morguninn eftir til að hefja tökur á næstu kvikmynd sinni, spennu- tryllinum Beast fyrir Universal Pictures, þar sem sjálfur Idris Elba mun eiga í höggi við blóðþyrst ljón sem slapp við illan leik úr klóm veiðiþjófa og hefur fyrir vikið sagt mannkyni stríð á hendur. „Þetta verður áhugaverð lífs- reynsla, ljón og aðrar villtar skepnur á stjákli í kringum mann í frumskóginum næstu mán- uðina,“ segir leikstjórinn léttur í bragði. Er hann þó ýmsu vanur, svo sem tökum í fimb- ulkulda á heimsins hæstu fjöllum og úti á rúmsjó. Ekki mikið fyrir þessa hefðbundnu skrifstofuvinnu, Baltasar. Ógnvekjandi að- stæður en manni líður strax betur að vita af heljarmenninu úrræðagóða Idris Elba okkar manni við hlið. „Hann mun ábyggilega passa upp á mig,“ segir Baltasar hlæjandi. Guðrún Ýr Eyfjörð, betur þekkt sem GDRN, á einnig aðild að samtalinu og hleypir brúnum yfir þessum lýsingum, á heimili sínu á Íslandi. Lítið um ljón í Mosfellsbænum, þar sem hún óx úr grasi – sem betur fer. Enda eru þær ágætu skepnur svo sem ekki á dagskrá fundarins, heldur eldgosadramað Katla, sem Baltasar þró- aði og leikstýrir ásamt fleirum og Guðrún Ýr fer með eitt af aðalhlutverkunum í. Þættirnir, átta að tölu, eru framleiddir af RVK Studios, fyrirtæki Baltasars, og koma inn á alþjóðlegu efnisveituna Netflix á þjóðhátíðardaginn, 17. júní. Þannig að, haldið ykkur nú fast, við förum úr öskrinu í eldinn. Katla hefur gosið í heilt ár Baksvið þáttanna er eldgos; Katla byrjaði að gjósa og hefur gosið staðið án afláts í heilt ár – sem er án fordæma. Flestir eru flúnir af svæðinu, sem er lokað fyrir utanaðkomandi um- ferð, en fáeinar hræður hokra áfram undir ösku- fallinu í Vík og nágrenni, auk þess sem vís- indamenn eru vitaskuld að störfum á fjallinu. Og skyndilega fara mæli- tæki þeirra að tala tungum, ef svo má að orði komast. Eitthvað undarlegt er á seyði. Í for- grunni eru feðginin Þór og Gríma, sem Ingvar E. Sigurðsson og Guðrún Ýr leika, sem orðið hafa fyrir þungum áföllum. Eiginkona Þórs gekk í sjóinn þegar Gríma var ung og um það leyti sem eldgosið hófst hvarf Ása, systir henn- ar, sporlaust á fjallinu. Búið er að lýsa hana látna en Gríma heldur eigi að síður enn í veika vonina. Okkur hefur ekki fyrr borið að garði en að dularfullir atburðir fara að eiga sér stað. „Þetta er mystería sem tengist áföllum fólks og sitthvað rifjast upp og skýrist eftir því sem sögunni vindur fram,“ segir Baltasar sem velur orð sín af kostgæfni – vill að vonum ekki gefa of mikið upp áður en efnið verður áhorfendum að- gengilegt. „Segja má að þarna mætist þrír heimar; guðstrúin, þjóðtrúin og vísindin og fólk nálgast þá á mismunandi hátt, út frá lífs- viðhorfum sínum. Sagan er líka álögum undir- orpin. Ég kýs að kalla þetta „psychological Sci Fi,“ segir hann sem myndi líklega útleggjast „sálfræðivísindaskáldskapur“ á íslensku. Mið sem sjaldan hefur verið róið á úr íslenskum höfnum. „Ég held ég geti fullyrt að ekkert þessu líkt hafi áður verið gert á Íslandi og ekki síst þess vegna er frábært að Netflix hafi haft svona mikinn áhuga. Auðvitað er þetta ekki ævisaga en sagan er samt sem áður mjög per- sónuleg og miklar tilfinningar í spilinu og hvað- eina sem við erum að fara gegnum í lífinu. Það eru forréttindi að fá að gera slíka hluti, hvað þá að fá verkefnið fullfjármagnað af svo stóru fyrirtæki.“ Eitthvað meira þarna úti Baltasar kveðst ekki beint vera Sci Fi-maður sjálfur en hefur á hinn bóginn brennandi áhuga á öllu sem snýr að þjóðtrú, náttúrunni og draumum, ef út í það er farið. „Ég hef lengi gengið með það í maganum að gera eitthvað þessu líkt og meðal annars rætt þetta mikið við Sigurjón,“ heldur hann áfram og á þar við Sig- urjón Kjartansson, einn handritshöfunda. „Það er eitthvað meira þarna úti, en bara það sem við skynjum og draumar eru hluti af raunveruleik- anum. Það er alla vega mín sannfæring. Von- andi leiðir Katla til skemmtilegrar umræðu um þessa hluti, innanlands sem utan.“ Umgjörðin mótast þó fremur af dauða- raunsæi en draumum og fantasíum sem ljær þáttunum skemmtilega mótsagnakenndan blæ. Unnið var náið með Jarðvísindastofnun Há- skóla Íslands á undirbúningsferlinu til að gera aðstæður við Kötlurætur sem trúverðugastar. „Magnús Tumi Guðmundsson og fleiri hjálpuðu okkur að leysa ýmsa hluti,“ segir Baltasar en Kötlugosið í þáttunum líkist mun meira gosinu í Eyjafjallajökli um árið en gosinu sem nú stend- ur yfir á Reykjanesi, hvað varðar umfang og öskufall í byggð. Eyjafjallajökull gaus þó mun skemur, eins og við munum. Eins segir Baltasar að menn hafi kynnt sér í þaula gildandi viðbragðsáætlun vegna Kötlu- goss og fylgt þeim plönum vel við gerð þáttanna. Þannig er kirkjan í Vík að- gerðamiðstöð vegna legu sinnar og þar fram eftir götunum. „Við lögðum mikla vinnu og rækt við þennan þátt málsins enda þekkja margir Íslendingar svona viðbragðsáætlanir vel og það myndi eflaust trufla marga ef þetta væri ónákvæmt og jafnvel ótrúverðugt.“ Eiga sömu nóturnar Guðrún Ýr hefur ekki í annan tíma leikið, hvorki á sviði né í kvikmynd eða sjónvarpi, en hún hefur vakið óskipta athygli á undanförnum árum fyrir tónlist sína, þar sem hún kemur fram undir samhljóðum sínum, GDRN. Hún lýsir þátttöku sinni í Kötlu sem „æðislegu æv- intýri“. „Þetta var rosalega gaman en um leið mjög krefjandi. Sem betur fer hef ég reynslu af því að koma fram og það nýttist mér merkilega vel í þessu verkefni; þau eiga á margan hátt sömu nóturnar, tónlistin og leiklistin. Báðar greinar snúast um að koma tilfinningum á framfæri við áhorfandann eða áheyrandann. Þetta var rosalega lærdómsríkt ferli og heiður og stórkostlega gaman að vinna með Balta. Ég varð mjög leið þegar við kláruðum seinustu tök- urnar,“ segir Guðrún Ýr en tökur hófust um það leyti sem kórónuveirufaraldurinn steig á land á Íslandi í fyrra og lauk síðsumars. Baltasar skýtur því inn í að það hafi verið lán í óláni að faraldurinn geisaði meðan á tökum stóð en fyrir vikið fékk tökuliðið að hafa Vík nokkurn veginn út af fyrir sig. Erlendir ferða- menn sátu fastir heima í stofu. „Alla jafna er þetta svæði krökt af túristum, að ekki sé talað um jökulinn,“ segir hann og Guðrún Ýr bætir við að hún hafi, eins og fleiri, notað tímann milli takna til að gerast ferðamaður í eigin landi. Þau eru sammála um að hópurinn sem kom að verkefninu hafi verið ákaflega samhentur og skemmtilegur. „Fólk var mjög einbeitt enda fannst okkur við vera að brjóta blað í íslenskri kvikmyndagerð, hvað efnistökin varðar,“ segir Baltasar. „Katla er með skemmtilegri verk- efnum sem ég hef unnið að.“ Dóttirin benti á Guðrúnu Ýri Mikill tími og fyrirhöfn fór í að velja leikara í verkefnið. Eftir að Baltasar prófaði Guðrúnu Ýri kom engin önnur til greina í hlutverk Grímu. „Það var eitthvað svo satt við þessa prufu; einhver tilfinningalegur sannleikur og hráleiki til staðar,“ segir hann. – Hafðirðu haft augastað á Guðrúnu Ýri lengi? „Nei, alls ekki. Sóllilja dóttir mín benti mér á að prófa hana. Ég þekkti auðvitað til Guðrúnar sem tónlistarkonu og fannst týpan áhugaverð en það var ekki fyrr en hún kom til mín í þessa prufu að ég áttaði mig á því hvað leiklistin ligg- ur vel fyrir henni. Sem leikstjóri er maður alltaf með augun opin fyrir nýju fólki og það er alltaf gaman að finna jafn öflugt og hæfileikaríkt fólk og Guðrúnu. Valið á Guðrúnu í þetta hlutverk hefur ekkert með vinsældir hennar sem tónlist- arkonu að gera eða að koma henni á framfæri í útlöndum. Það var einfaldlega ekki hægt að líta fram hjá þessum sanna tón.“ Hann vill alls ekki gera lítið úr formlegu námi í leiklist, enda hjálpi það eðli málsins sam- kvæmt fólki að eflast og ná tökum á listinni, en fleiri leiðir séu þó færar. „Þegar komið er á hólminn vega hæfileikarnir þyngst. Ég er til dæmis ekki að fara að spyrja Idris Elba: Í hvaða skóla gekkst þú, lagsi?“ Baltasar viðurkennir þó að það sé alltaf áhætta að henda óreyndu fólki út í djúpu laug- ina; eitt sé að fara á kostum í tíu mínútna prufu og annað að halda upp átta heilum þáttum. Þess vegna vann hann mjög náið með Guðrúnu Ýri meðan á tökuferlinu stóð til að skóla hana til, eins kom Þorsteinn Bachmann að þeirri vinnu en hann fer einnig með stórt hlutverk í Kötlu. „Svo hvatti ég hana líka til að fylgjast vel með sænsku leikkonunni Aliette Opheim, sem leikur í þáttunum, og stúdera hvað hún væri að gera,“ segir Baltasar. Ég er ekki leikkona! Guðrún Ýr segir beiðnina um að mæta í prufu fyrir Kötlu hafa komið flatt upp á sig. „Þegar Selma [Björnsdóttir] hringdi og spurði hvort ég vildi koma í prufu voru mín fyrstu viðbrögð á þann veg að ég væri ekki leikkona. Mér finnst hins vegar gaman að ögra mér og gera krefj- andi hluti þannig að ég sló til. Þetta var ótrú- lega þroskandi reynsla og ég gæti svo sannar- lega hugsað mér að gera meira af því að leika. Það er eiginlega alveg 100% öruggt að ég á eftir að gera það.“ – Kom þetta náttúrulega til þín eða fannst þér þú þurfa að hafa fyrir þessu? „Bæði og. Það voru vissulega ákveðnir veggir sem þurfti að brjóta niður en það urðu vatnaskil þegar Balti benti mér á að fylgjast með Aliette. Allt hélst þetta í hendur. Ég tók þéttar æfingar með bæði Balta og Steina og þegar ég fór að fylgjast markvisst með Aliette þá skildi ég bet- ur hvað þeir voru að fara. Og það var ekki bara hún; ég fór líka að fylgjast betur með öllum hin- um leikurunum og þá byrjaði boltinn að rúlla. Það var mikil gæfa að hafa svona færa leik- stjóra og leikara allt í kringum mig.“ Sumir fá guðsgjafir Með auknu öryggi og sjálfstrausti varð Guðrún Ýr líka virkari þátttakandi í breiðara samtalinu á settinu. „Hún steig alltaf meira og meira inn í þetta samtal sem er mjög jákvætt, ekki síst þegar miðaldra karl er að leikstýra,“ segir Balt- asar hlæjandi. „Leikstjórinn vill heyra sem flestar raddir, sem flest sjónarmið, ekki síst frá yngra fólkinu. Í þessu sambandi kom Guðrún bæði sterk og heiðarleg inn er leið á tökurnar en þá var hún ekki bara komin með meira sjálfstraust, heldur líka farin að þekkja karakt- erinn sem hún var að leika betur.“ Baltasar hefur trú á því að við eigum eftir að sjá mun meira af Guðrúnu Ýri á tjaldinu og Katla fer á kreik Katla, nýjasta sjónvarpsþáttaröðin úr smiðju Baltasars Kor- máks, kemur í heild sinni inn á alþjóðlegu efnisveituna Netflix á þjóðhátíðardegi okkar Íslendinga. Um er að ræða sálfræðivís- indaskáldskap sem er svo að segja óplægður akur í kvik- myndagerð hér um slóðir, svo sem Baltasar og Guðrún Ýr Ey- fjörð upplýsa í samtali við Sunnudagsblaðið. Sú síðarnefnda þreytir frumraun sína sem leikkona í þáttunum. Orri Páll Ormarsson orri@mbl.is ’ Hún steig alltaf meira og meira inn í þetta samtal sem er mjög jákvætt, ekki síst þegar miðaldra karl er að leikstýra. Leikstjórinn vill heyra sem flestar raddir, sem flest sjónarmið. Baltasar Kormákur og Guðrún Ýr Eyfjörð eru hæstánægð með sam- starfið við gerð Kötlu. Það var dóttir leikstjórans sem benti hon- um á að fá söngkonuna í prufu.

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.