Barnadagsblaðið - 24.04.1947, Blaðsíða 7

Barnadagsblaðið - 24.04.1947, Blaðsíða 7
BARNADAGSBLAÐIÐ 5 r. Wattk íai ýónasson: UPPREISN LÍTILMACNANS Oft hefi ég heyrt móður mæla stoltri röddu: ,,Hann er svo viljasterkur. Ef hann hefir tekið í sig að vilja ekki eitt- hvað, þá lætur hann sig ekki, hvað sem það kostar“. Hér er viljastyrkur barnsins mældur eftir magni einþykkninnar, settur í rétt hlutfall við ósveigj anleik þrjózkunnar. En það er ekki rétt. Mótþrói barnsins gegn boði og kröfu hins full- orðna vaknar framar öllu vegna þess, að því finnst vilji sinn of veikur hjá vilja bjóðandans. Það verður alltaf að láta und- an, gildir aldrei sem jafnoki. Þar sem vilji þess fer í bág við áform hinna fullorðnu, verður hann að beygja sig skilyrðis- laust. Öll börn finna mjög til þessa, einkum á vissum skeiðum þróunarinnar, þegar sjálfræðisþráin brýzt sterkast fram. Við köllum þau einþykkniskeið og tölum um tvö slík. Hið fyrra hefst um þriggja ára aldurinn og getur staðið nokkuð fram á fimmta árið, nema einþykknin magnist og haldist lengur við af einhverjum sérstökum ástæðum. Þá getur hún orðið að ósveigjanlegri þrjózku. Eðlileg einþykkni ber raunar vott um vaknandi vilja, sem treystir sér og vill fá að reyna sig, en harðsvíruð þrjózka kemur einmitt upp um veikleika vilj- ans, hún er einskonar dulbúningur, sem barnið bregður yfir sig til þess að fela ósjálfstæði sitt. Heilbrigður og sterkur vilji er jafnan athafnasamur, öruggur og sjálfum sér nógur. Hann glatar á engan hátt sjálfstrausti sínu, þó að hann verði stundum að lúta vilja annara. Hann er viss í sinni sök. Aftur á móti finnur hinn veiki og hviki vilji mjög til vanmáttar síns. Hann er í sífelldum metnaði við aðra og bíður lægri hlut. Þess vegna er hann vel á verði að gerast ekki of auðsveipur vilja hins fullorðna. Við verðum að greina milli ýmissa tegunda einþykkninnar. í þessu greinarkorni er þó ekki rúm til að gera því efni skil og verður aðeins drepið á nokkur höfuðatriði. Einþykknin greinist aðallega í þrjá flokka: ávirka, gagnvirka og óvirka einþykkni. Ávirlc einþykkni er hverju barni eðlileg og holl. Hún sprettur af því, að barnið hefir valið ákveðin viðfangs- efni, sem það glímir við, og það vill ekki láta trufla sig með því að beina huga sínum að öðru. Hér nægir því að foreldrar séu nærgætnir að raska ekki ró barnsins, ef það er niðursokkið í leik eða starf. Sé þessa ekki gætt, og eink- um ef barnið sér, að það með einþykkninni nær valdi á for- eldrunum, getur það vanizt á hviklyndi og eirðarleysi. Gagn- virk einþykki aftur á móti*er beinn mótþrói gegn vilja bjóð- andans. Hann getur sprottið af andúð til hins fullorðna eða af vanmáttarkennd gegn sterkari vilja hans. Fá börn sleppa við þessa tegund einþykkninnar og verða því meiri brögð af henni, sem vilji barnsins er veikari eða þau tök óvægilegri, sem hinn fullorðni beitir. Þegar eitthvert barn er fullt af mótþróa við ákveðnar persónur, en öðrum auð- sveipt og hlýðið, er venjulega um þessa tegund einþykkn- innar að ræða. Báðum þessum tegundum einþykkninnar er það sameiginlegt, að viljinn er ekki sljór í- sjálfum sér, held- ur sljóvgast hann gagnvart ýmsum viðfangsefnum, sem barn- ið hefir óbeit á í sama svip og það á að framkvæma boð hins fullorðna; oft á hún sér aðeins rætur í kala, sem barnið ber til bjóðandans. Óvirk einþykkni sker sig úr um þetta. Hún sprettur beint af sljóum vilja, sem helzt vill ekkert haf- ast að, en morrar í gráu iðjuleysinu, óánægður og sjálfum sér ónógur. Hjá slíkum börnum verður vanmáttarkenndin sterkust, þess vegna epsa þau sig upp í mótþróa og ósveigj- anlega þrjózku. Þau vilja sýna, að vilji þeirra sé sterkur og ákveðinn, af því að vitundin um hið gagnstæða eðli hans þjáir þau. Mótþróinn getur magnast svo, að hann verði orð- vana og hatursfull þrjózka, sem hvorki barnið sjálft né for- eldrar þess fá unnið bug á. Það liggur í augum uppi, að þessi tegund þrjózkunnar er siðferðilegum og andlegum þroska barnsins hættulegust. Viljinn stendur djúpum rótum í öllu eðli mannsins, bæði líkamlegu og sálrænu. Ef þar verður einhver truflun eða vöntun, kemur hún fram í viljalífinu. Líkamleg veiklun t. d. hefir venjulega í för með sér slappan og framtakslausan vilja og sú sálræn veiklun er varla til, að hún setji ekki svip á viljalífið. Og með því að einþykkni og þrjózka eru aðeins ákveðin afstaða eða atferli viljans, má segja, að þær eigi sér oft líkamlegar orsakir. Sjúk börn eru oft amasöm og rellin og ekki jafn þæg og auðsveip og þegar þau eru heilbrigð, þó að veikin þjái þau ekki beinlínis. Þau finna vanmátt sinn, eru sjálfum sér ónóg og leggja því meiri á- herzlu á það en venjulega, að fullorðna fólkið virði vilja þeirra og láti að honum. Og þau geta fátt haft fyrir stafni. Annaðhvort er viljinn sljór og lamaður eða hann nær ekki til réttra viðfangsefna. Fjölmargar ástæður geta valdið því, að sjúkt barn fái því ekki framgengt á skynsamlegan hátt, sem hverju barni þykir mestu máli skipta: að vilja sjálft. Þó að þrjózka barnsins eigi oft rætur sínar í sjúkdómi eða veiklun, á hún líka margar orsakir, sem ekki geta talizt sjúklegs eðlis. Meðal þeirra er þreytan, og skal hún ein nefnd hér. Ef barnið verður mjög þreytt, lamast vilji þess og fram- takssemin dvín; það finnur enga löngun til að hafast neitt að, en getur þó ekki til lengdar verið aðgerðalaust með öllu. Því leiðist það oft út í rellni og óþægð án þess að vita af eða vilja. Allar mæður hljóta að hafa tekið eftir því, að börnin eru rellnari og óþægari síðari hluta dagsins en fyrir hádegi. Þá þarf lítið út af að bera, svo að barnið sýni ekki mótþróa og jafnvel þrjózku, ef það á að láta að vilja móð- urinnar eða annarra fullorðinn. Þreytt barn finnur svo glöggt til vanmáttar síns og ósjálfstæðis, að það þykist alltaf þurfa að vera á verði gegn yfirdrottnun fullorðna fólksins. Og með því að afskiptasemi foreldra gætir mest, ef barnið er eirðar- laust og rellið, er einmitt þá hættast við árekstrum. Þess vegna eru þrjózkuköst miklu tíðari barninu síðdegis en ár- degis. Á morgnana er það útsofið og afþreytt, þá er viljinn fjörugur og stæltur, og barninu veitist auðvelt að finna hugðnæm viðfangsefni. En þegar líður fram yfir hádegi, færist þreytan yfir. Fram að 6—7 ára aldri er barnið orð- ið mjög þreytt eftir að hafa leikið sér 4—5 klukkustundir. Fái það þá enga verulega hvíld, t. d. einnar stundar mið- degislúr, smádregur úr áhuga þess, athafnalöngunin dofnar og barnið er löngu orðið örþreytt áður en það leggst til hvíldar um kvöldið. Af þessu ætti að vera orðið ljóst, að náið samband er milli auðsveipninnar, sem barnið sýnir, og svefnsins, sem það nýtur. Barn, sem alltaf fær nægilegan svefn — helzt reglubundinn dagsvefn fram yfir 1. skólaárið, — hneigist miklu síður til þrjózku en hitt, sem oft er illa sofið. Taugar svefnvana barns verða órólegar og viðkvæmar, og það er á ýmsan hátt miður sín, en einmitt þessi tilfinning fæðir af sér mótþróa og þrjózku. Og ef við hugleiðum, að þrjózka hins sljóa, óvirka vilja er hættulegust af öllum mótþróa, þá FRAMHALD Á BLS. 11

x

Barnadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Barnadagsblaðið
https://timarit.is/publication/1748

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.