Vesturland

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Vesturland - 01.12.2007, Qupperneq 9

Vesturland - 01.12.2007, Qupperneq 9
Þegar ég hugsa til jólanna heima í Litla-býli leggur í vitundinni enn- þá yl frá kolaofninum í kviststof- unni hennar ömmu og birtu frá ný- fægðum olíulampanum og kert- unum fimm í stóra kertastjakanum á hringlaga borðinu með þykka plussdúknum. Það er gott að orna sér við þessar minningarnar og gott að hverfa til þeirra þótt liðnir séu fimm eða sex áratugir. En meiningin er jú að aðrir sláist með í för og því verður vikið að nokkr- um atriðum sem varða þennan stað minninga minna, þátttakendur og sviðið sjálft fyrir þá sem ekki þekkjatil. Litla-býli var tvflyft timburhús sem árið 1912 var reist á Sólbakka, en hafði árið 1936 verið flutt niður á eyri og fundinn nýr staður við Ránargötu 2. Það voru allmargar vistarverur í þessu góða húsi minn- inganna. A neðri hæðinni var sím- stöð með tilheyrandi biðstofu, símaklefum og sérstöku anddyri. Stofan, sem bæði var setustofa og borðstofa, var líka niðri, eldhúsið, búr og forstofa með stiga upp á efri hæðina. A efri hæðinni voru fjögur íveruherbergi, geymslur, baðherbergi og margs konar hirsl- ur, skápar og skot, sem gömlu konurnar kölluðu ýmist kompu, kamelsi, kvist eða verelsi. Gömlu konurnar voru Guðrún amma og Astríður systir hennar sem höfðu reist húsið á sínum tíma á Sól- bakka. Seinna eignuðust mamma og pabbi húsið. Heimsstyrjöld var að baki en á þeim árum höfðu foreldrar mínir, María Jóhannsdóttir og Kristján Ebenezersson eignast okkur systk- inin, mig árið 1941 og Einar Odd ári síðar. Pabbi sigldi með fisk til Bretlands öll stríðsárin eins og margir íslenskir sjómenn. Var hann á sfld og í flutningum svo hann var reyndar meira eins og gestur á heimilinu. Starf mömmu var að bera ábyrgð á símaþjónust- unni í þorpinu og hluta sveitar- innar í Önundarfirði og tók hún við því starfi af ömmu. Tvö dauðs- föll með skömmu millibili breyttu fjölskyldumyndinni. Pabbi dó 1947 og Ástríður í janúar 1949. Um þetta leyti fékk mamma berkla og missti heilsuna um tíma. Amma var því kjölfestan þótt komin væri á efri ár, en vinnukonur, sem bjuggu hjá okkur eftir lát Ástríðar, sáu um heimilisstörfin. Við krakk- amir þurftum snemma að taka til hendi, sendast á símstöðinni og vinna þau verk sem við réðum við. Rafmagn hafði verið í húsinu í tvo áratugi eða lengur. Og fyrsti vísir að miðstöðvarhitun frá Sóló-kola- eldavélinni í eldhúsinu var á þess- um árum leystur af hólmi með til- komu olíufýringar sem staðsett var niðri í kjallara og var gangsett snemma morguns. Það setur að mér hroll þegar ég minnist þess að það var eitt af mínum skyldu- störfum að fara um leið og ég var komin í föt niður í jökulkaldan kjallarann á vetrarmorgnum og kveikja á fýringunni! Rafknúin heimilistæki voru ekki mörg í fyrstu minningum mínum úr Litla- býli. En pabbi hafði samt keypt ryksugu í einhverri ferðinni til Englands. Hún var ljósblá og lá ævinlega undir grun ef kvartað var undan truflunum í útvarpssend- inum á Flateyri. Eg held að þessir hrekkir hafi samt aldrei alveg sannast á hana. Alla vega fékk hún að þjóna okkur án nokkurra kvaða lengi - meira að segja mér í Reykja- vík fyrstu búskaparárin mín þar. Flateyri árið 1946. Kviststofan á efri hæðinni var stofan hennar ömmu. Þar var eiginlega annað heimili innan heimilisins. Sófi, hringlaga borð og sex stólar, tveir hægindastólar, kommóða og bókaskápur, horn- skápur og þar að auki tveir dívanar. Fyrir ofan þá voru veggteppi. Annað var góbelínofið teppi af dómkirkjutorginu í Písa. Hitt var veggteppi með ofinni mynd af hreindýrum í snæviþöktu skógar- rjóðri. Kolaofninn var brúnn, emaleraður lítill ofn. Á honum var ævinlega stór ketill á hlóðum og heitt vatn til ýmissa nota. Bak við sófann var ferðakistill, á honum var taflborð og á því var kassi. Á kassanum var blómapottur með bergfléttu. Grænir sprotamir mynd- uðu sveiga utan um fjölskyldu- myndirnar sem héngu á veggnum. Stofan hennar ömmu var falleg. Og þar var alltaf hlýtt! Við systk- inin áttum okkar góða athvarf í þessari stofu - ekki síst að vetrar- lagi. Amma var alltaf eitthvað að sýsla en við dunduðum okkur við það sem okkur sýndist þá og þá stundina. Spiluðum, lékum okkur með kubba, flettum gömlum blöð- um sem við náðum í upp á háaloft, teiknuðum, lituðum og lásum; unnum heimaverkefnin sem sett voru fyrir í skólanum; það var endalaust hægt að finna sér eitt- hvað að gera. Amma kenndi okkur að spila á spil og leiðbeindi okkur við ýmislegt. Amma beindi aldrei að okkur reiðiorðum. Við lærðum snemma að skynja hvort henni líkaði eða mislíkaði með því einu að líta á hana. Þegar gesti bar að garði urðum við að taka tillit til þeirra og færa okkur yfir í ein- hverja iðju sem ekki truflaði aðra. Það komu margir til ömmu, bæði konur og karlar og margt skrafað og skeggrætt. Inn af kviststofunni var svefnherbergi ömmu og Ást- ríðar. Ylurinn frá kolaofninum náði að hita þetta herbergi upp líka en opið var á milli - aðeins hengi, ekki hurð. Gangurinn fyrir framan var hins vegar dimmur og við máttum ekki kveikja ljós ef við þurftum að fara fram. Það þurfti að spara rafmagnið. Stór fataskáp- ur var á ganginum og þurfti að krækja fyrir hann þegar leiðin lá frá kvistinum fram á klósett eða niður stigann. Þar mátti kveikja! Eg ímyndaði mér að alls konar draugar og forynjur leyndust þama í myrkrinu. Það er eðlilegt að það hafi ekki allir sama háttinn á við jólaundirbúning og jólahald. Fyrir sérhver jól verð ég samt að fara í gegnum það sem inn í mína vitund greyptist þegar ég var barn og haga mínum jólundirbúningi svolítið í samræmi við það. Mér finnst það alltaf vera gaman og langt frá því að vera einhver kvöð eða áþján. Það kann að skipta máli að ég geri mér glögga grein fyrir því að ég /le/frelsi til að fara aðrar leiðir og að endurtekning á því sem gert var þegar ég var barn sé ekki það sem öllu máli skiptir þótt mér þyki gott að hverfa ekki frá henni. LJÓS í LITLA-BÝLI Jóhanna G. Kristjánsdóttir skrifar: Ég býst við að jólaundirbúning- urinn hafi verið með svipuðum hætti í Litla-býli og á flestum íslenskum heimilum á þessum árum. Það var mikið lagt upp úr því að allt væri hreint, að alls stað- ar væri búið að taka til; að glugga- tjöldin væru hrein, að dúllur og dúkar á borðum hefðu fengið við- eigandi meðferð, þvott og síðan verið strokið af vandvirkni með strauboltanum sem hitaður var á sjóðheitum hellum kolaeldavélar- innar. Áhersla var lögð á að engu væri sópað undir teppi - að í skápum og hirslum væri líka allt í röð og reglu. Þegar við krakkamir vorum komnir í háttinn tók amma til við að sauma flíkur sem við áttum að fá í jólagjöf. Þetta átti að fara leynt. Einhvern veginn feng- um við samt alltaf grun um hvað til stóð. Ef amma var spurð svaraði hún því til að hún væri að sauma á frændsystkini okkar. Þetta vom gjarnan náttföt og náttkjólar og við létum sem þetta kæmi okkur alltaf jafn mikið á óvart! Svo heklaði amma og gaf heklaðar eidhúsgard- ínur í jólagjafir, dúka, peysur, sokka og allt mögulegt annað. Eitt af verkunum sem ævinlega voru á dagskrá á aðventunni var að fægja. Það var talsverð vinna og við systkinin urðum snemma liðléttingar. Það hefur verið basl og kostað útsjónarsemi að halda heimili á þessum árum þegar önnur fyrirvinnan var horfin og hin langveik, en það var nóg til af ýmsum munum úr kopar og silfri frá fyrri tíð og þótt þeir hafi ekki komið að beinu hagnýtu gagni í brauðstritinu á þessum árum þá settu þeir samt lit á umhverfi barn- æskunnar og gerðu það fallegt og eftirminnilegt. Koparmunimir vom fyrst og fremst stór olíulampi, tveir koparkertastjakar og koparmortél. Amma átti fínan silfurborðbúnað og svo voru það stóm fimmarma silfurkertastjakamir tveir, sykur- kar og rjómakanna úr Torfahúsi, silfurskálar og diskar af ýmsum stærðum. I kringum þetta árvissa verk hefur ávallt verið sérstök stemmning sem mér sýnist að hafi gengið í arf til yngri afkomenda og þetta er verk sem verður að vinna eftir ákveðnum reglum. Skrúfurnar í silfurstjökunum hafa að vísu týnt tölunni í áranna rás og því eru kertin í stjökunum að- eins þrjú núna í stað fimm. Ég man ekki eftir jólum í Litla- býli nema á kvistinum hjá ömmu. Mamma var ekki mikið inni í þeirri mynd því hún hafði í öðru að sýsla: Það var alltaf mikið að gera á símstöðinni og hún niðri í eldhúsinu að búa til jólamatinn. Svo spilaði hún á orgeiið í Flat- eyrarkirkju en þá var messan ekki fyrr en klukkan níu. Við Einar Oddur sátum með pakkana okkar á sitt hvomm dívaninum hjá ömmu og fengum leyfi til að opna einn pakka fyrir Dómkirkjumessuna í útvarpinu klukkan sex. Amma sat í rauða plussstólnum og hlýddi á aftansönginn og fylgdist með jóla- sálmunum í sálmabókinni. Við áttum að gera það líka. Ég held að hugur minn hafi þó verið öllu bundnari þvf sem ég ímyndaði mér að gæti verið innihald jólapakk- anna minna og ég freistaðist til að þukla þá smávegis og spá í spilin í stað þess að fylgjast með jóla- guðspjallinu. Þetta helst þó einhvern veginn í hendur; helgi jólanna eða hið mikilvæga tilefni - fæðing frels- arans - annars vegar og hins vegar allt sem lagt er í jólahaldið. Það er alúðin, vinnan, umhugsunin um að gefa öðmm og lfka að njóta með öðrum þess sem efni og ástæður geta framast leyft. Það að halda hátíð er að gera sér dagamun. Að hverfa frá hinu hversdagslega þótt ekki sé nema eina kvöldstund eða í nokkra daga. Breytingaferlið verð- ur gjarnan endurtekið. Og endur- tekningin fer að skipta máli til þess að ná fram þeim helgiblæ sem okkur finnst að þurfi að ríkja á jólunum. Ljósin í kviststofunni í Litla-býli lýsa ennþá í hugar- fylgsninu og veita öryggi og skjól. Eins og áður frá því sem ógnaði og mér fannst sem bami að gæti leynst í myrkrinu frammi á gangi - eða frá einhverju allt öðru og víðs fjarri. 9

x

Vesturland

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vesturland
https://timarit.is/publication/633

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.