Nýja öldin

Eksemplar

Nýja öldin - 15.12.1897, Side 1

Nýja öldin - 15.12.1897, Side 1
NÝJA ÖLDIN. I, 15. Reykjavík, Miðvikudag 15. December. 1897. Til minnis. Bœjarstjórnar-iundir i. og 3. Fmtd. í mán., kl. S síðd. Fátœkranefndar-tunáir 2. og 4. Fmtd. í mánd. kl. 5 siðd. Fomgriþasafnið opið Mvkd. og Ld., kl. 11—12 árdegis. Landsbankinn opinn dagl. kl. 11 árdcgis til 2 síð- dcgis. — Bankastjóri við kl. ti72—i5/7. —Ann- ar gæzlustjóri við kl. 12—1. Landsbókasaf nið: Lestrarsalr opinn dagl. kl. 12 —2 síðd.; á Mánud., Mvkd. og Ld. til kl. 3 sd. — Utlán sömu daga. Náttúrugriþasafnð (í Glasgow) opið * Sunnu- dögum kl. 2 —3 síðd. Sofnunarsjóórinn opinn í bamaskólanum kl. 5—6 síðdegis 1. Mánud. í hv. mánuði. In nýja bylting í iðnaði. Það er að vísu afarlangt síðan mennirnir lærðu að hagnýta sér vatns- aflið. Vatnsmylnur, og sögunarmyln- ur knúðar vstnsafli, þekkja flestir, og menn hafa notað vatnið á þann hátt frá því í fornöld, til að snúa hjólum eða spjaldakarli. En með því móti vóru menn bundnir við að hagnýta aflið rétt við fossinn eða strauminn. Það er nú fyrst á allra síðustu árum, mest síðan 1890, að menn hafa farið að geta hagnýtt vatnsaflið í talsverðri fjarlægð og þvf að miklu meiri mun en áðr, og er það auðskilið, hverja þýð- ing það getr fengið, að geta hagnýtt þannig þá miklu aflsuppsprettu, sem fólgin er í vatninu og að mestu leyti hefir verið ónotuð til þessa í heimin- um. Vatnsafl í kola stað. Siðustu ár þessarar aldar hafa leitt inn þá nýjung eina, er hlýtr að hafa í för með sér stórkostlega og afleiðingaríka bylting i flestum iðn- aði og verða þýðingarmeiri en flestar, ef eigi allar, aðrar nýjungar vorrar nýjunga-auðugu aldar. Nýjung þessi er sú mikla framför, sem hagnýting vatnsaflsins til fram- leiðslu á rafmagni hefir tekið síðustu sex árin bæði 1 Norðrálfunni, og þó einkum í Vestrheimi. Framför þessi hefir verið svo mikil og hraðfara, að þess má virðast skamt að bíða að vatnsaflið og rafmagnið verði svo al- nient hagnýtt í þjónustu iðnaðarins a<"^ það útrými kolum og eimvélum úr verksmiðjunum. En þegar þetta kemst á, þá flyzt líka aðsetr iðnaðarins burt úr kola- námalöndunum og til þeirra landa, sem hafa straumár og fossa. Það er ekki svo mjög fyrir það, lyað þekking manna á náttúru raf- ™afsins úefir aukizt þessi ár, eins lærzt^ llvað mönnum hefir hafa funkom ^gnýta þa0 °S menn bessarn k mnað tæki öll og áhöld til pessara nota, aö r.,r meira . 0 rafmagmð er nu æ meira 02^ meiro u verksmiðjum. ^gnýtt við iðna3i menn nota hundíuðbúT °“í . o a a , 0 Pnsunda af hest- oflum1) vrð iðnað þa„nig að afljð e[ fossa” agn Clðslu lil fjarlægra ^Vélafl er mælt með þVf ' eða afl það, scm þarf til að á einni sekúndu tiltekinni punc Uln fet (rfetpund") eða tiltc tolu kí ógramma i metra(»kílógra metn ). I Englandi eru 500, í morku 480 fótpund> ega> þar metramál tíðkast, 7s kílógrammi ar, tahn 1 hestafl. (£n í raUn cr afl hests eigi svo mikið). J- ó- Eftir að menn höfðu fundið gufu. vélina og hún tók að innleiðast, var að miklu leyti hættvið aðnota vatns- magnið; var það einkum fyrir þá sök, að inar nýjari iðnaðaraðferðir þurftu á svo miklu afli að halda, að vatnshjólin gömlu gátu ekki látiðþað í té. Fyrr meir þótti það geysimikil verksmiðja, sem þurfti 100 hestöfl. Á meðan svo stóð, gat vatnshjólið dugað, því að það gat látið svo mik- ið í té, ef vatn annars var nægt. En svo fór iðnaðaraðferðinni það fram, eða hún tók þeim breytingum, að ein verksmiðja þurfti á að halda mörg hundruð hestöflum, eða, ef til vill, þúsund hestöflum, og þá dugði vatns- hjólið ekki lengr; svo mikið afl gat það ekki í té látið; og því urðu menn að hverfa frá því til eimaflsins. Svo var annar hængr llka á vatnsaflinu; beztu uppsprettur þess (fossarnir) liggja einatt allfjarri hafi, og eigi ósjaldan í fjall-lendi, þar scm ílt er til flutninga. til og frá. í Nor- egi [og Islandij t. d. og víðar streymdu þúsundir hestafla —það er: peninga- virðis— niðr í háum fossum, þar sem engum gat til hugar komið að reisa verksmiðjur, uppi í fjöllum og tor- færum fjarri hafi og lendingum. Það borgaði sig ekki að nota það; það var enda ódýrra að byggja verksmiðj- ur niðri við sjóinn, þar sem góðar vóru hafnir eða lcndingar, og nota innflutt útlend kol fyrir hreyfiafl. En nú eru tvær uppfundningar komnar, sem ryðja úr vegi þeim tor- færum, sem fjarlægðin olli. Önnur er lúrbínan (eins konar vatns-hverfi-hjól); hin er aflflutningr rafmagnsins. Túrbínan gerir mönnum auðið að hagnýta miklu meira vatnsmegin og hærri vatnsföll en áðr. Fyrr var sjaldan hægt að nota vatnshjól við hærra vatnsfall en 20 feta; en nú er túrbínan notuð í Níagara-fossunum við 210 t'eta hæð, og í Kaliforníu við 1,400 feta fallhæð 1 Og fallhæðin hef- ir mikil áhrif á aflmeginið. Eins og áðr var sagt, gátu gömlu vatnshjólin ekki látið meira afl í té en alt að 100 hcstöflum ; en nú nota menn við Níagara túrbínur, sem hver um sig lætr í té yfir 5000 hestöfl. Svo bætist hér nú við aflflutningr rafmagnsins, sem getr tekið þetta af- armikla aflmegin vatnsins á afvikn- um stöðum uppi í fjöllum og flutt það yfir klungr og torfærur á þá staði, þótt 1 margra mílna fjarlægð sé, sem samgöngur eru greiðar við. Og svo ódýrt er vatnsaflið á mörgum stöðum, að þótt flytja þurfi þannig aflið langar leiðir með rafmagni (og þó að talsvert afl tapist við flutning- inn), þá getr það þó, í 15 til 160 kíló- metra fjarlægð frá vatninu orðið ódýr- ara en jafnmikið afl, scm fiamleitt væri með kolum. Menn mega ekki gleyma því, að það eru ekki nema 6 ár síðan menn komust upp á þennan aflflutning. Að eins við in helztu sllk fyrirtæki í Bandaríkjunum eru þó nú á þennan hátt notaðar75 þúsundir hestafla, sem von bráðara verða aukin um 15,000; og eru þá als ekki með taldar mjög margar smærri aflleiðslur við minni háttar fyrirtæki. Næst eftir Ameríku kemr í þessu efni ið litla Svissland með 32,000 hestöfl, sem senn verða aukin upp í 48,000. Þar næst er Frakkland með 18,000 hestöfl ; en þar verða þau og bráðum orðin 30,000 (þegar leiðslan við Lyons er fullger). Þjóðverjaland er hér aftarlega í röð ; þarer eiginlega að eins um eitt slíkt ‘stórfyrirtæki að ræða enn sem komið er; en það not- ar líka 16,000 hestöfl þegar það cr fullgert (en það er það ekki enn). Italía notar 18,000 hestöfl af vatns- megni sínu. I Noregi og Svíþjóð er talið að á þennan hátt sé hagnýttar 10 til 20 þúsundir hestafla í hvoru landinu um sig. I stórlöndunum, sem hafa mikinn verksmiðjuiðnað, er allr hvílir á eim- I afli (gufu), svo sem í Englandi og Þjóðverjalandi, eru menn nú þegar farnir að finna til samkepninnar af hendi ins nýja hreyfiafls, vatnsaflsins, sem flutt er með rafmagni. Sú tíð virðist bráðlega hljóta að fara í hönd, að vatnsafl flutt með rafmagni hafi svo mikla hagsmuni 1 för með sér fram yfir eimaflið, að mörg stórkost- leg verksmiðjufyrirtæki hljóti að flytja sig burt úr kolalöndunum og til þeirra landa, sem hafa nægt og hent ugt vatnsafl. Það má því búast við að sjá verksmiðju-iðnaðinn halda stór- kostlega krossmessu og flytjast vist- ferlum í ný lönd; en afþyí hlýtr aftr að leiða ýmsar byltingar eða stórfeld-

x

Nýja öldin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýja öldin
https://timarit.is/publication/32

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.