Helgarpósturinn - 09.06.1983, Qupperneq 13

Helgarpósturinn - 09.06.1983, Qupperneq 13
.13 "^O^^turínn FimmttjdBgur 9. júní 1983 — Kompónistinn verður að hafa það efst í huga að hann gerir eins vel og hann getur. Meira getur hann ekki. Og það þýðir ekkert að þykjast, ja — það gengur kannski í ár eða svo — síðan kemst allt upp. — Hverju viltu miðla með tónlist þinni? — Tceknin er náttúrulega undirstaðan... já, þú segir nokkuð... en ef við förum að ræða svona, þá fer umræðan að vera spurning um hvort tónsmíðar þjóni nokkrum tilgangi eða ekki. Ég nenni ekki að ræða þá hluti... Ég vanda mig bara eins og hægt er. Tónskáld verður að hafa yfirsýn og þekkingu, eins og skákmaður, já það má segja það þannig; tón- skáld verður að gera sömu kröfur til sjálfs sins eins og skákmaður. Þótt ég sé að sjálfsögðu enginn skákmaður. Annars les ég bara Morgunblaðið út af skákdæminu, það er ansi gaman að athuga stöðuna hjá snillingum. Meðan ég las Þjóð- viljann — ég er löngu búinn að segja upp Þjóðviljanum, hann er svo herfilega leiðinleg- ur — þá las ég einungis skákþætti Helga Ólafssonar. Annars er Mogginn leiðinlegur líka, en hann er þó með skákdæmi. En ég tefli ekkert sjálfur, ég þoli svo illa að tapa. Leifur slær öskuna úr sígarettunni. — Nei, það er ekki hægt að diskútera neitt í tónlist nema handverkið. Ef þú lest bréfa- skrif Mozarts og föður hans, kemstu fljótlega að því að Mozart talar bara um handverkið í músík sinni og annarra; það er handverkið sem er aðalmálið fyrir hann sem kompónista, enda ekki að furða, hann var mesti hand- verkssnillingur sem uppi hefur verið í músík. Það má auðvitað nefna Jóhannes Sebastían Bach í sömu andrá. En það er ekki hægt að tala um neina aðra hlið tónlistarinnar, hitt verður maður bara að hlusta á og finna upp sjálfur! Nei, ég dáist að öllu góðu handverki. Sem dæmi get ég nefnt að ég keypti föt í gær hjá PÓ: Ég talaði við Pétur og sagði að ég þyrfti ljós sumarföt úr léttu baðmullarefni, svona föt sem hægt er að sitja í fyrir utan kaffistaði í Suðurlöndum og víðar og jafnframt hægt að klæðast á íslandi. Pétur bendir mér að ganga niður hringstiga og ofan í kjallara og mælir mig út með augun- um á meðan. Um leið og við komum að fata- henginu niðri, — þar hanga svona fjörutíu jakkaföt — þá dregur Pétur bara út jakkaföt og segir mér að máta þessi. Nú, það er ekki að orðlengja það, jakkinn er eins og sniðinn á mig og buxurnar passa alveg upp á lengdina og í mittið, annars er ístran á mér mjög varíer- andi, og það er þetta sem ég vildi sagt hafa: Svona menn eru toppfagmenn, þeir kunna sitt handverk! Leifur skimar yfir salinn. — Svo ég haldi nú áfram að reka áróður fyrir verslunum í Reykjavík, þá kaupi ég alltaf í matinn hjá kaupmanninum mínum á Hverfisgötunni, því það er tómt svindl og píp hjá þessum stóru verslunum. Allar vörur á uppsprengdu verði! Ég forðast SÍS-verslanir eins og heitan eldinn og Hagkaup vil ég ekki einu sinni taka mér í munn. Humm! Þú getur nú rétt ímyndað þér hvort það sé ekki nauð- synlegt að vera í persónulegu sambandi við þá menn sem fæða þig og klæða! HA!!? Flokksskólinn — Ertu einstaklingshyggjumaður? Hlynntur kapítalisma? — Kapítalisma? Já, ég er fylgjandi kapíta- lisma, en ég hef viðbjóð á honum líka, þeir verða að passa sig þessir kapítalistar! Ég hef bara ekki nógu mikla þekkingu til að ræða hagfræðispursmál. Það þarf miklu meiri, gáf- aðri og menntaðri menn en mig — og þig lika — til að tala um þessi mál. Sósíalisminn hefur líka komið miklu góðu til leiðar en við erum bara að verða fórnar- lömb sósíalismans. Það er allt að fara í tóma dellu og vitleysu. Ég er voðalega hræddur við I manngerðina kommúnisti. Kapítalistar eru þó | rýmri. Hitt er annð mál, að það var aldrei skemm- ; tilegra í gamla daga en á sunnudagsmorgnun- um hjá Einari Olgeirs og Brynjólfi. Þeir voru með flokksskóla, þetta var sjö til tíu manna hópur sem kom saman á flokksstöðinni á Þórsgötu 1. Ég var langyngstur, hef verið svona 14-15 ára. Þarna var æðislega gaman, haldnir miklir fyrirlestrar um marxisma og íslandssagan útskýrð eftir teoríunni, Brynj- ólfur var mikið í kenningunni, Ásgeir Blöndal Magnússon kynnti sögu Verkalýðshreyfingar- innar og þar fram eftir götunum. Fólkið sem var með mér var áratug eldra eða svo, þarna voru Ólafur Jenssen læknir, Gísli og Högni ísleifssynir, Lára Helgadóttir, Baldur Vilhelmsson frændi minn og síðar leita er deg|a prestur vestur á fjörðum. Og fleiri. Ég var leit- andi ungur maður. — Fannstu eitthvað? — Nei, nei! Bara meiri leit. En ef þú hættir að leita þá ertu dauður maður! Forvitnin er drifkrafturinn í lífinu, og þá er ég ekki að meina hnýsnina. Allt í einu fer Leifur að ræða Frakkland. París er leiðindaborg, þar ríkir bara tauga- veiklun, stress og frekja, það er bara alveg sama hvar þú ert, hvort sem það er í búð eða á kaffihúsi eða í almenningsfarartækjum, þér er alltaf tekið með óbótaskömmum. Það er munur að koma yfir til London þar sem siðaðir menn búa. Eða koma inn á pöbb á Englandi, afskaplega góðir pöbbar í Bret- landi, dásamlegustu staðir í heimi, það er ekki út af áfenginu sem þar er, heldur út af fólkinu, brennivínið er selt alls staðar hvort sem er. Nei, að fá sér einn „pænt“ af Guinness á kvöldin, eða í hádeginu; þessir menn hafa líka svo gáfulegá opnunartíma og loka klukkan ellefu á kvöldin og þá fer fólk heim. Já, að sitja með „pænt“ af Guinness á breskri bjór- stofu, það eru dásamlegustu stundir lífs míns. Berðu það saman við íslenskan hádegisbar, hu? Það eina sem gestirnir hugsa um er að drekka einhver lifandi ósköp áður en barinn lokar! — Leifur, ég hef alveg gleymt að spyrja þig um lífshlaupið. — Lífshlaupið? Ég nefndi það áðan að ég fór til Vínarborgar eftir Tónlistarskólann pg lærði eitthvað í tónsmíði, síðan hélt ég til ís- lands aftur og gifti mig; var í tvö ár skólastjóri Tónlistarskólans í Vestmannaeyjum — þar fæddist elsta barn mitt af þremur, Hákon heitir hann - nú, svo til Bandaríkjanna, svo aftur til íslands, og þá til Danmerkur og bjó þar um tíma. Humm?! En ég hef líka þvælst í Miinchen og París, fyrir utan allt hitt flakk- ið; ég hef verið í öllum heimsálfunum nema Astraliu, en svo skildi ég, kom aftur til íslands fyrir allmörgum árum, giftist á nýjan leik og er hér enn, hve lengi sem það nú verður. Heyrðu, botnar þú nokkuð í þessari upptaln- ingu? — Hvað með unglingsárin? — Þetta voru svo einkennilegir tímar, sjáðu til, skömmtunarstjórn í landinu, maður fékk engar plötur eða nótur í búðum. Það var ekkert sérstaklega skemmtilegt fyrir tónlistar- áhugann. Ég hef verið á þrettánda ári þegar fyrsta Septem-sýningin var haldin og hún var eiginlega alveg vendipunktur fyrir mig. Málararnir voru með grammófón á sýning- unni og léku Bartok, Debussy — voru með La Mer — og Stravinsky; Vorblótið. Ég fór að átta mig á því að það var til sígild tónlist frá þessari öld. Maður hafði bara heyrt gömlu meistarana, Bach, Beethoven, Haydn og þá alla. Annars spiluðum við mikið saman í fjöl- skyldunni; pabbi lék á selló, mamma á píanó og ég á fiðlu. Margir aðrir kunningja bættust í þennan fjölskylduhóp. Það tíðkaðist mikið í þá daga að fara í heimsóknir til hvers annars og spila ýmsa tónlist, aðallega Haydn- kvartetta eða fyrstu verk Beethovens eins og opus 18. Nú — sumt eftir Mozart, maður reyndi að brjótast gegnum allt eftir Mozart, hann var svo skemmtilegur, það var bara ekki hægt að gefast upp. En þarna kemur stelpan.ég ætla að fá að borga! Leifur lítur sperrtum augnabrúnum á mig. — Þessu viðtali er lokið, er það ekki? myndir: Jim Smart

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.