Alþýðublaðið - 10.05.1938, Síða 3

Alþýðublaðið - 10.05.1938, Síða 3
ÞRIÐJUDAGINN 10. maí 1938 ALÞÝÐUBLAÐIÐ RJTSTJÓÍU: F. It. TALÐEMARSSON. AFORE»SLA: ALÞÝBÐHÚSINU (Inngangur frá HverfUsgötu). SlMAR: 4908—4906. 4800: Afgrelösia, augiýsingar. 4S01: Ritstjórn (innlendar fréttir), ÍEW2: Ritatjóri. 4903: Vlihj, S. Vilhjálmsson(heima) ÍÖ04: F. R. Valdemarsson (heima) 4905: Alpýöuprentsmiðjan. 4£W6: Afgreiðsla. ALÞÝBCPRENTSMIBJAN Skrípaleibar Héiins Yaldinarssonar. FERILL Héöins Valdimai'sson- ar er að verða ajveg ein- stæður skrípaleikUT í íslenzkri stjórnmálasögu. Fram á síðustu ár var hiann einn þeirra manima í Alþýðu- iiokknum, sem harðast geingu fnam í því aið gera skipuiag’sleg- ar ráðstaíanir till þess að verja fiiokkin'n iog verkalýðssamtökin íyrir siundrutngaiistarfi kommún- jsta. En nú berst hanin um á hæli (og hnakka til þess að rífa niður þessar varnarráðistafan'ir og opnia sundru'ngarmönnuniuim' leið inn í öll höfuðvígi Alþýðufíokksins. Árið 1930, þ>egar kommúnistar rufui einingu aiþýðUsamtak^anna. hér á landi með því að segja sig úr Alþýðusambandinu og stofna kommúnistafiiokk undir erlendri yfirstjórn tiil höfuðs Alþýðú- fiokknum, átti hann fmimkvæði að því, að það ákvæði var tek- iið upp í lög Alþýðuisambands- ins, að eniginn skyldi kjörgengur á Alþýðusaimbandsþing, sem' ekki skrifaði undir stefnuiskrá Alþýðu- sam'balndsinB iog gæfi jafnfratmt skriflega yfirlýsingu um það, að hann væri ekki i neánum öðrum fiokkii ien AlþýðuflokSknum. En árið 1938 berst þessi sami maður, ásamt kommúnistuim Ojg íhaldsmönnum, fyrir þeirri breyt- iingartillögu á alþingi við frum- varp Framsóknarflokksiinis og Al- þýðuflokksins um stéttarfélög og vmnúdeiiur að mönnum' af öllum flokkum — einnig kommúnistum, íhaldsmönnum og nazistum — skuli hleypt inn á Alþýðuisam- bandsþing með fuilum réttindum til þess að gera þar út um mál- efni alþýðusalmtakainna! Árið 1933 lét Héðinn Valdi- marsison, siean þá var formiaður Dagsbrúnar í fyrra sinn, vikja Brynjólfi Bjarnasyni, formainni Kommúnistaflokksinis, úr Dags- brún fyrir óspektir, sem fund eft- ir fund höfðu verið hafðar í frammi af flþgumönnuni komm- únista unidir forystu Brynjóilfls til þiess að hindra AlþýðuflokkS- menn, þar á meðail Héðin sjálf- 'ian, í að ítajla. En árið 1938 tekur Héðinn höndum saman við þenman siama tairtaralýð koinmúniistai í D.ags- brún, tekut' sjálfur að' sér for- ystuna í óspiektuinúui til þesls að hindra Jón Baldvinsison og flieiri Alþýðuflioikksmienn í því að tala, og lætur samþykkja með atkvæð- um sinnar ei'gin klíku, kommún- ista oig íhaldsmanna, að rek'a Jón Baldvinsson, forseta Alþýðusiam- bands Islands, úr félagmu fýrir þáð, að hiann haföi framfylgt svto áð’ segja eiinróma samþykt sáðasta A1 þýðusamb andsþings á móti makki Héðins við kommúiniiista og sundrungarstarfi hiams inman Al- þýðufiokksinis. Árið 1937 gekkst Héðinn Valdi- mársson fyrir því, að stofniað var sérstakt trúnaðíarmiaininaráð fyrir Dagsbrún, þar sem hægt væri nð raað* og taka ákvarðainir um ALÞYDUBLADIÐ Jðnas GMðmundsson: Fátækrafremfærslan 1936 Reykjavík tiefði fengið um 200 þús" und krónur úr Jofnunarsjóði bæjar- og sveitarfélaga í ár, ef fátækrajöfnunin hefði verið framkæmd rétt undanfarið. ————»----- nauðsynleglustu framkvæmdir fyr- i.r félagið án þesis stöðuga kjait- æðis kommúnista, sem hefir eyði- lagt eða gert meira oig minna ó- starfhæfa flesta félagsfúndi Jagshrúnar. En árið 1938 treður hann heil- um hóp af kommúnistum iinn í trúnaðarmannaráðið til þess að tryggja sér þar meirihluta á móti sínum gömlui fiokksblræðrum! Árið 1937 lét HéÖinn Valdi- marssoin reka Pétur G. Guð- mundsson bæðj úr fulltrúaráði verkaiýðsféiaganna og Jafnaðax- mannaféiagi Reykjavíkur af því að hann háfði bnotið samþyktir Alþýðusambandsþings og ásamt nokkrum vikapiltum' kommúmista staðið að blaðiaútgáfu á móti AI- þýðiuflokknum. En árið 1938 byrjar Héðinn sjálfur að gefa út bliað á móti Alþýðuflokknum með þessum sömu rnönnum, söilsar til þess undir sSg tímariit Jafnlaðaiimianimar félags Reykjavíkur og Sambiands ungra jafnaðairmantnía í álgerðu heimildarleysi útgáfufélaganna og útgáfustjórnarinn.ar, leggur síðan niður timiairitíð, en stelur nafni þess fyriff hið nýja hliáð sitt á móti sínuni' gamla1 fíokki. Og nú kemur lokaþátturinn í þessum skrípaileik. Héðinn Vaiidimarsson fæ:r þiað samþykt á Dagsbrúmarfundi, með' 170 atkvæðum' klíkufélaga sinna og kommúnista, að svifta sjö fulltrúa Dagsbrúnalr á Al- þýðusambandsþing, sem' kosnir voru' í janúar í vetuii’ við' alls- herjaratkvæðagieiösl.u í félaginu með 700—800 atkvæðum, full- trúaréttindum — ekki fyiir það aið þeir hafi, eins 0|g Pétvur G. Guðmúlndsison brotið samþyktir Alþýðusambandsþings eða tekið þátt í blaðaútgáfu á móti Al- þýðuflokknuim, heldur af því að þeir vilja ekki gera þáð! Af þvi að þeir viljá ekki igemaist verk- færi í hendi Héðiins og kommún- ista á móti AlþýðUBamblaimdinú; oig AlþýðuflokknUm, sínum eigin f lokki! 170 manns samþykkja aö' takia umboðið af sjö fulltrúum Dags- brúnax á Alþýðusambandsþing, sem fyrir örfáum' mánuðum hafa verið kosnir við allisherjariat- kvaröagreiöslu með 700—800 at- kvæðum! Lengra getur vitfirringin varia gengið. Og þessi klíka þykiist vera' að berjast fyrir því að stofna hér á landi „sósíalistískaln Iýðræðis- flokk“! Það viröist virkiliega vera' satt sem gamalt þýzkt máltæki segir: „Þann, sem guð ætlar ,að eyði- leggja, byrjalr hann á að gena blin:dan“ — ekki í bókstiaflegum stólningi, hieldur í þeim stóiln- inigi, að hialnn sjái ekki lenguir fótum sinum f'Oinráð, að hann viti ektói lengúr sitt rjúkaindi ráð. HAGSTOFAN hefir nú fyrir nokkru birt allítarlega skýrslu í HagtíSindunum um fá tækraframfærsluna í landinu 1936. Eins og kunnugt er, var grundvellinum undir fátækra- framfærslunni breytt um ára- mótin 1935—36 þannig, að síð- an framfærist hver þurfamað- ur í því sveitar- eða bæjarfé- lagi, sem hann er heimilisfast- ur í, og mjög litlar hömlur lagðar á það í lögunum, að menn geti flutt sig milli bygð- arlaga, þ. e. að þeir öðlast mjög fljótt framfærslurétt í því bygðarlagi, sem þeir flytja í. Jafnframt þessu var ákveðið að fram skyldu fara skuldaskil bæjar- og sveitarfélaga og að sérstaklega skyldu gerðar upp allar sveitarskuldir og viðskifti hreppa á milli út af þeim. Þessum skuldaskilum var lok ið til fulls í árslokin 1937. Fjárhagsgrundvöllur núver- andi framfærslulaga er í stuttu máli þessi: I. Hverí bæjar- og sveitarfé- lag ber þá framfærslu, sem þar fellur til (aðeins í fáum tilfell- um er um viðskifti að ræða milli sveitarfélaga). í árslokin skal framfærslan upp gerð og Hagstofan reikna út hvernig fátækraframfærslan skiftist á viðkomandi sveitarfélag með til liti til: Mannfjölda frá 16—60 ára í framfærsluhéraðinu. 100 króna skattskyldra tekna í framfærsluhéraðinu. 100 króna skattskyldra eigna í íramfærsluhéraðinu. Skattskyldra fasteignahund- raða í framfærsluhéraðinu. Er mannfjöldanum ætlað að bera V3 hluta, skattskyldum tekjum Va hluta, en skattskyld- um eignum og fasteignahund- ruðum V& hluta hvoru. Á sama hátt og þetta er fund- ið í hverjum einstökum kaup- stað eða hreppi, er meðaltals- framfærsluvísitala reiknuð út yfir landið alt, og samkvæmt henni fundið hvað hverjum hreppi og kaupstað er ætlað að bera af framfærsluþunganum á hvern þessara fjögurra gjald- stofna, sem að ofan getur. Til þess að jafna misræmið, sem er milli sveita og kaup- staða um framfærslukostnað, er landinu skift í tvö jöfnunar- svæði eða jöfnunarflokka, og eru allir kaupstaðirnir og öll stærstu kauptúnin saman í flokki, en allir hreppar og smá- þorp í öðrum flokki. II. Ríkissjóður jafnar fátækra framfærslu, þegar Hagstofan hefir lokið þessum útreikning- um og skilað þeim til ráðuneyt- isins þannig, að þau ein sveitar- félög fá endurgreiðslu, sem hafa meira en meðaltalsframfærslu- kostnað og fá þau þó aldrei end- urgreidda nema % þess kostn- aðar sem fram yfir er meðaltal- ið; hitt verða þau sjálf að bera. Þau sveitarfélög, sem ekki ná meðalt., fá engar greiðslur, en þeim er heldur ekki gert að skyldu að borga til upp í með- lag, eins og sumir hafa talið rétt- mætt. Á þennan hátt ætti fram- færslan allsstaðar á landinu að verða nokkuð svipuð, ef um heilbrigt atvinnulíf væri að ræða, og ríkissjóður greiddi til fulls þá jöfnun, sem honum er ætlað, eftir anda laganna. — En við afgreiðslu framfærslu- laganna var sú upphæð, er til þessa mátti ganga, bundin við 250 þúsund krónur. Var það gert með tilliti til erfiðrar fjár- hagsafkomu ríkisins, en Öllum sýnilegt að þetta hlaut að bitna afar þungt á sveitarfélögunum, enda varð sú raunin á. í fyrra var þessu ákvæði breytt og ákveðnar úr ríkissjóði 700 þúsund krónur til jöfnunar á fátækraframfærinu og til þátt töku í öðrum byrðum, sem ríkis valdið hefir lagt á bæjar- og sveitarfélögin, s. s. elli- og ör- orkutrygginga og kennaralauna. Þessi lög um „Jöfnunarsjóð- inn“ öðluðust gildi í ársbyrjun 1938 og koma því ákvæði þeirra til framkvæmda nú í ár. En þar sem fátækrajöfmmin hefir alt af verið ári á eftir tím- anum, varð ekki hjá því kom- ist, að tvær fátækrajafnanir færu fram á árinu 1938 ef nokkurn tíma átti að koma þessu í lag, og því var sett bráðabirgðaákvæði um þetta í lögin. Sést þetta bezt af því, að nú fyrst í marz 1938 hefir Hagstof- an lokið skýrslu sinni fyrir 1936. Árið 1937 er því enn alveg eftir, en vafalaust tekst Hag- stofunni að ljúka því fyrir næstu áramót, þar sem allar skýrslugerðir í þessu sambandi eru nú einfaldari en áður. Enda þarf þetta að verða, svo hin félitlu sveitarfélög þurfi ekki að bíða endurgreiðslu sinnar meira en ár eins og verið hefir. Skifting fátækrabyrðinnar og jöfnunarfjárins. Eins og fyr var sagt er land- inu skift í tvö jöfnunarsvæði: kaupstaði og stærri kauptún annars vegar og hreppana og smákauptúnin hins vegar, og nefnir Hagstofan þessa flokka I. og II. jöfnunarflokk. 1936 hefir fátækraframfærslan num- ið í I. jöfnunarflokki (kaup- staðanna) samtals 2 millj. 980 þús. krónum, en nam í sama flokki árið áður 2 millj. 64 þús. krónum, að því er séð verður, en uppgjör Hagstofunar fyrir 1935 getur aldrei orðið fylli- lega sambærilegt við 1936 vegna framtalsins þá. Sést þetta bezt af því, að þó framfærslan sé 920 þús. krónum hærri í 1. jöfn- unarflokki nú en í fyrra, er heildarframfærslan í landinu ekki nema 620 þús. krónum hærri 1936 en hún var 1935. Nú kemur í II. jöfnunarflokk 486 þús. krónur, en 1935 er hann talinn hafa 781 þúsund. Hefir því framfærslan þar lækkað um 300 þús. krónur frá því 1935, og er það sjálfsagt mest, eða nær eingöngu, styrk- ur til þeirra þurfamanna, er áð- ur dvöldu í kaupstöðum og kaup túnum, en voru taldir framfærð ir í sveitum. Aukningin í Reykjavík er frá 1935 til 1936 um 660 þús- und krónur, en í hinum kaup- stöðunum 240 þúsundir. í kaup túnunum er aukningin 15 þús- undir og í sveitum er lækkun frá 1935 til 1936 um 300 þús. kr. eins og áður er sagt. Hverjir fá fátækrajöfnun- ina? Alls þarf 313 þús. króna til fátækrajöfnunar á öllu landinu 1936. Skiftist sú upphæð þannig: 6 kaupstaðir kr. 128 396 6 kauptún — 54 448 66 hreppar — 130 850 Samtals kr. 313 694 Alls eru kaupstaðirnir 8. Af þeim fá enga jöfnun Reykjavík og Vestmannaeyjar. Hinir fá allir fátækrajöfnun frá 1751 krónu upp í 45 445 krónur. Kauptúnin í I. flokki eru 12. Af þeim fær helmingurinn enga jöfnun, en hin 6 fá frá 2653 krónum í 20 458 krónur. Hreppar í II. jöfnunarflokki eru 194. Af þeim fá einir 66 jöfnun, en 128 hreppar fá enga jöfnun. Hvað hæst er í hreppi verður ekki séð af þessu yfirliti Hagstofunnar, því það er sett upp eftir sýslum. Sést greinilega af þessu, hve fátækrabyrðinni er ójafnt skift á hin einstöku bygðarlög. Kaup staðir og kauptún bera þar lang þyngstu byrðarnar, og þá vitan- lega Reykjavík og hinir stærri kaupstaðir fyrst og fremst. Hlutverk jöfnunarsjóðsins. Það er og verður hlutverk Jöfnunarsjóðs bæjar- og sveit- arfélaga, að jafna þetta mis- rétti. í 12. grein laga um tekjur bæjar- og sveitarfélaga er svo fyrir mælt, að árlega skuli verja tekjum Jöfnunarsjóðsins (700 þús. kr.) til jöfnunar milli bæj- ar- og sveitarfélaga vegna kostnaðar þeirra af fátækra- framfærslu, elli- og örorku- tryggingum og kennaralaunum, og gilda um þá jöfnun ákvæði VIII. kafla framfærslulaga nr. 135 31. des. 1935 (þ. e. þær reglur, sem getur í upphafi þess arar greinar). Svo segir enn fremur: „Því af tekjum jöfnunarsjóðs, sem ekki verður varið árlega til jöfnunar samkv. framansögðu, skal skift jafnt niður milli bæj- ar- og sveitarfélaga í réttu hlutfalli við samanlagðan árleg an kostnað þeirra af fátækra- framfærslu og elli og örorku- tryggingum og kennaralaun- um.“ Nú liggur fyrir útreikningur- inn 1936 á fátækraframfæri og fullkomin jöfnun hennar. Nem- ur það 313 þús. krónum, af þeim 700 þús. krónum, sem Jöfnunarsjóður árlega á að fá í tekjur, sem til jöfnunar þarf. Er þá eftir í sjóðnum 387 þús. krónur, sem í ár verður varið til jöfnunar fyrir 1937 en fram-' vegis skift milli bæjar og sveit- arfélaganna í réttu hlutfalii við framlög þeirra til ofannefndra útgjalda. Ef árið 1936 er lagt til grund- vallar sést að Reykjavíkur- kaupstaður greiðir nú rúmlega 50 % allrar fátækraframfærslu í landinu og engin ástæða er að ætla, að hlutfall Reykjavíkur breytist verulega, þó elli og ör- orkutryggingum og kennara- launum verði við bætt. Ætti þá Reykjavík að fá um 200 þús. kr. frá jöfnunarsjóði á næsta ári og varla minna í framtíðinni. Þó þessi upphæð sé ekki mikið fé samanborið við öll fátækraút- gjöld Reykjavíkur, er það þó miklu meira en Reykjavík hefir fengið endurgreitt frá öðrum sveitarfélögum undanfarin ár, svo hún getur tæpast talizt af- skift við setningu þessara laga, en því hefir oft verið haldið fram af andstæðingum fyrver- andi ríkisstjórnar, sem bæði þau lög hefir sett, sem hér hafa verið gerð að umræðu- efni. Það virðist nú svo sem nokk- ur hreifing sé fyrir því, að breyta núgildandi framfærslu- lögum vegna framfærsluþung- ans í hinum stærri kaupstöðum. Jafnframt að setja á byggðar- bönn, til þess að hindra fólks- strauminn til bæjanna. En áður en til slíkra ráða yrði gripið, þarf að athuga vel og hlutlaust hvernig núverandi framfærslu- lög hafa verkað og hvernig mætti með breytingum á þeim ráða bót á mestu annmörkun- um, sem komið hafa í ljós síð- an þau voru sett. Það voru all- ir þeir, sem mest höfðu afskifti af framfærslulögunum á Al- þingi 1935, sammála um að rétt væri, að þegar tveggja ára reynsla eða svo væri fengin af lögunum, að athuga gaumgæfi- lega lögin og verkanir þeirra og fá þeim þá helzt með samkomu- lagi allra flokka — breytt í þá átt, sem reynslan hefði sýnt að nauðsyn bæri til. F átækraf ramf ærsla þjóðar- innar og önnur styrktarstarf- semi vegna erfiðleikanna, sem þjóðin á nú við að stríða til lands og sjávar, er svo mikils- verður þáttur í fjárhags- og menningarlífi voru, að ekki tjá- ir annað en að vanda sem bezt alt, sem í því sambandi er gert, og megi það takast með sem minstum flokkaátökum, er það æskilegast, því í hinum stóra hópi, sem styrktar nýtur eru margir menn og konur, sem öll um flokkum tilheyra og engum til heilla, að löggjöf, sem grípur svo mjög inn í líf þúsunda manna eins og framfærslulögin gera, séu gerð að leiksoppi, ef hjá verður komist. Jónas Guðmundsson. Áheit á Siysaviaimafélíaig ísland's.. Frá ónefndri komu 50 kr., S. Þ. 5 kr., N. N. 2 kr„ önefnd ekkja 2 fcr., Þ. H. 2 kr., A. Rosemberig 5 kr., N. N„ gamiait áheit, 5 kr., Húnvetningur 10 kr„ Kjalinesiinig- úr 10 kr., Önefndur 10 kr„ Gulla 4 kr„ N. N. Rvk. 5 kr„ G. Þ. 10 kr„ H. H. H. 10 kr„ H. S. 3 kr. — Kærar þakkir. — J. E. B.

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.