Alþýðublaðið - 01.06.1939, Qupperneq 3

Alþýðublaðið - 01.06.1939, Qupperneq 3
FIMTUDAGINN 1. JÚNI 1939 ALÞÝDUBLADIÐ Ern aflaverOlaun fast kaup? Félagsdómar gerir skoinn alpingís og ifir- lýsingar atvinnnmálaráilierra ai engn. "P1 ÉLAGSDÓMUR kvað upp í fyrra dag dóm, sem vekja mun mikla athygli, ekki sízt fyrir þá sök, að með hon- um er gert að engu áiit og tilætlun alþingis — og yfirlýsing atvinnumálaráðherra um þýðingarmikið atriði fyrir sjó- mannastéttina í sambandi við gengisskráningarlögin. Málið var höfðað af Alþýðusambandi íslands fyrir hönd Verkalýðs- og sjómannafélags Keflavíkur gegn Elíasi Þorsteinssyni fyrir hönd Útvegsbændafélags Keflavíkur. Aðalatriði ágreinisp máisins. «------------------------♦ ALÞVÐUBLAÐIÐ MTSTJÓRI: F. R. VALDEMARSSON. í fjarveru hans: JÓNAS GUÐMUNDSSON. AFGREIÐSLA: ALÞÝÐUHÚSINU (Inngangur frá Hverfisgötu). SÍMAR: 4900: Afgreiðsla, auglýsingar. 4901: Ritstjórn (innl. fréttir). 4902: Ritstjóri. 4903: V. S. Vilhjálms (heima). 1196: Jónas Guðmunds. heima. 4905: Alþýðuprentsmiðjan. 4906: Aígreiðsla. ALÞÝÐUPRENTSMIÐJAN i t i-----------------------« TT ONUNGUR hefir nú staðfest bráðabirgðalög um breyti- fngu á lögum um verkamanna- bústaði. Eins og menn muna var það Alþýðuflokkurinn sem á sín- um tíma tók þetta mál upp, fékk samkomulag við Framsóknar- flokkinn um að lög yrðu sett, er skylduÖu ríkið og bæjarfé- lögin til þess að leggja fram fé íil byggingar verkamannabú- staða og gerði ríkinu að skyldu að ábyrgjast þau lán, sem tekin yrðu til bygginganna. Þegar lagt var út á þessa braut þurfti að þreifa sig áfram um það hvert form mundi bezt henta fyrir slíkar byggingar hér, þar sem hér var um algert ný- mæli að ræða. Var það því kom- ið í ljós 1934 að lögunum, sem upphaflega vom sett 1929, var í ýmsu áfátt og voru þau því tekin til endurskoðunar þá og breytt o,g bætt verulega. Þó varð ekki úr því þá, að ríkisstjóminni væri trygt nægi- legt eftirlit með byggingarfélög- unum sjálíum, en þess virðist full- komlega þörf, þar sem ríkissjóði er árlega gert að skyldu að leggja fram rnikið fé í þessu skyni og auk þess að ábyrgjast þau lán, sem byggingarsjóðurinn tekur vegna byggingarfélaganna. Nú er það einnig vitað að sum þau bæjarfélög, þar sem verka- mannabústaðir hafa þegar verið bygðir, og byggingarfélög stofn- uð, hafa ekki greitt hin lögboðnu tillög til byggingarsjóðanna þó ríkissjóður hafi að fullu greitt sinn hluta. Hefir þetta víða taf- ið fyrir byggingarframkvæmdum. Er því sjálfsagt, að ríkisstjórn- in eigi sinn trúnaðarmann í stjórn byggingarfélaganna sem fylgist sem bezt með því að alt sé gert sem unt er til þess að vel sé um málefni byggingarfé- laganna hugsað og ríkisstjómin geti á hverjum tíma verið örugg um að fult tillit sé tekið til þeirr- ar aðstoðar og þess stuðning sem rikisvaldið veitir byggingarfélög- unum. Þó má telja eðlilegt á meðan byggingarmál verkamanna vom á byrjunarstigi væri leyft að í stjórnum félaganna ættu sæti menn, sem ekki voru liluttækir félagar, ef þeir vildu að félags- skapnum vinna með einlgpgni og áhuga. Nú má telja að slíkt sé óparft orðið þar sem byggingar- félögin eiga nú orðið nóg af góð- um mönnum, sem áhuga og þekkingu hafa og bera sjálfir með félögum sínum fjárhags- byrðar félagsins. Á hvorutveggju þessu hefir nú verið ráðin bót. Þá hefir og ver- ið ákveðið að hlutfallskosning skuli viðhöfð í stjórnir félaganna og má þar með telja útrýmt því stríði sem á sínum tíma átti sér stað á alþingi milli Sjálfstæðis- flokksins og Alþýðuflokksins um stjórn og fyrirkomulag þessara mála. Allar breytingar bráðabirgðalag Verkalýðs- og sjómannafélag Keflavíkur gerði 4. jan. 1938 samning við útgerðarmenn í Keflavíkurhreppi um kjör sjó- manna og landmanna við báta í Keflavík og Njarðvíkum og hefir samningur þessi verið í gildi síðan. Samkvæmt 1. gr. þessa samnings eru kjör sjó- manna og landmanna þau, að þeim ber kr. 1,75 fyrir hvert skippund af línufiski og kr. 1,55 af netjafiski. í 2. gr. samnings- ins er svo ákveðið, að útgerðar- manni skuli skylt að tryggja hverjum skipverja, sem fæðir sig sjálfur, kr. 125.00 á mánuði, sem greiðast hálfsmánaðarlega, kr. 62,50 eftir á, og að trygg- ingarféð sé ekki afturkræft þótt aflahlutur reynist við lokaupp- gerð lægri en tryggingarupp- hæðinni nemur, og samkvæmt 3. gr. ber þeim mönnum, sem anna eru því til stórbóta og sjálf- sagðar. A síðasta alþingi gerði Alþýðu- flokkurinn það að skilyrði fyrir þátttöku sinni í núverandi ríkis- stjórn að trygt yrði framlag 'og lán til verkamannabústaða í Rvík er eigi næmi lægri upphæð en hálfri milljón hvort árið 1939 og 1940. Mun nú verða hafist handa um framkvæmd þessara mála, þegar þessi sanngjarna breyting hefir verið gerð á lögunum um verka- mannabústaði, og ný stjórn tekur yið störfum í byggingarfélagi al- þýðu hér í Reykjavík. Sama þjóðin, sem áleit refsi- aðgerðirnar gegn Mussolini of á- hættusamt æfintýri — sami mað- uiinn, sem kallaöi þær „hreinan og beinan fávitaskap“, tók nú að leita að bandamönnum til sameiginlegs öryggis, Og þá kemur bezt fram, hve þessi stefnubreyting er djúptæk. Brezka stjórnin leitar nú að fyrra bragði til þeirrar þjóöar, sem hún að eins hálfu ári áður hafði ekki getao hugsað sér að gera banda- lag við, nema með hryllingi, — Sovét-Rússlands — landsins, sem þeir seinast í september höfðu sýnt kurteislega andúð, — eða jafnvel fágaða ókurteisi. Og þetta skeður svo að segja á einni svipstundu. Hinar ásakandi radd- ir stjórnarandstæÖinganna, sem sifelt höfðu haldið því fram, að ekki væri tekið nægilegt tillit til Rússlands og að nauðsyn væri á að gera bandalag við þá, — þagna samstundis. En nú kom þaÖ upp úr kafinu, að þetta var ekki lengur eins auðvelt- Óskirnar frá Moskva um bandalag við Breta voru ekki lengur skilyrðislausar. Það reynd- ist ekki nóg að segja, að Eng- land væri reiðubúið. Rússar útgerðarmaður sér fyrir fæði og húsnæði, kr. 35,00 á mánuði í kauptryggingu. Þá er svo á- kveðið í 9. gr. téðs samnings, að „verði gengisfall á íslenzkri krónu frá því sem nú er, miðað við sterlingspund, hækkar premían 1 hlutfalli við það“. Þegar leið nú að vertíðarlok- um og uppgjör átti að fara fram reis ágreiningur milli útgerðar- manna og sjómanna um það, hvort 9. gr. samningsins skyldi vera í gildi eða eigi og hvort sjómenn fengju uppbót á afla- verðlaunum samkvæmt ákvæð- um hennar í samræmi við geng- isskráningarlögin. En þau gera ráð fyrir að sá hagnaður, sem kemur í hlut útgerðarmanna vegna gengislækkunarinnar, skuli hlutfallslega koma einnig í hag hlutasjómanna. Útgerðarmenn vildu ekki líta svo á að hér væri um hluta- ráðningu að ræða. DómHrinn gegn álíti aigingis. í umræðunum um gengislög- in á alþingi gerði Haraldur Guðmundsson f. h. Alþýðu- flokksins fyrirspurn viðvíkj- andi þessu til atvinnumálaráð- herra. Fyrirspurnirnar og svör at- vinnumálaráðherra voru á þessa leið: „í þriðja lagi, hvort hann skilur frv. ekki svo, að allir, sem eru ráðnir upp á hlut, þannig að þeir fái ákveðið krónutal fyrir hvert skippund eða smálest, eigi að njóta sama hagnaðar af gengislækkuninni og þeir, sem taka hlutinn sjálf- an.“ spurðu fyrst og fremst um skil- málana. Ekkert sýnir betur hina algeru stefnubreytingu í brezkri pólitík en samningaumleitanir þeirra við Rússa. Það er þó ekki að eins sökum þess, aÖ slík tilraun kom í bága við margra ára andúö þeirra á Sovét-Rússlandi, sem átti rót sína að rekja til oft og tíÖum réttmætrar kommúnistahræðslu, en sem líka á stundum gekk svo langt, að hún virtist móðursýkis- kend. Við munum, að fyrstu árin eftir 1933 fékk Hitler stórkostleg lán hjá Bretum, — því í þeirra augum var hann þó þrátt fyrir alt sá, sem hindrað hafði komm- únismann í að ná að bökkum Rínar. Nei; það er fyrst og fremst þegar það er athugað, hve víð- tæka áhættu Bretland er nú reiðu búið til að takast á herðar, bara tii að geta reiknað með Rússum sem ógnandi hervaldi ab baki Þjóðverja, ef til stríðs kemur. Ef Pólverjum verður ógnað svo af Þýzkalandi að þeir neyðist til að grípa til vopna, eru Bret- ar þar með komnir í ófriö. Þetta er jnunurinn á afstöðu Póllands og aftur á móti Tékkóslóvakíu síðasta ár. ÞaÖ eru ekki að eins Frakkar og Bretar sem ákveða hvort deilumálin séu svo mikils- Atmrh. (Skúli Guðmunds- son): „Ég vil fyrst taka til at- hugunar nokkrar fyrirspurnir, sem hv. þm. Seyðf. bar fram í ræðu sinni í dag. Vegna þriðju fyrirspurnar hv. þm. hefi ég kynt mér þau tilfelli, þegar sjómenn ráða sig gegn ákveðinni þóknun, miðað við fiskimagn, en eklti fyrir venjulegt kaup. Ég lít svo á, að þessir samningar hljóti að standa óhaggaðir þrátt fyrir á- kvæði 2. og 3. gr. þessa frv.“ Mun og alþingi í heild hafa litið svo á, að skilningur at- vinnumálaráðherra væri réttur, því enginn hreyfði mótmælum og Sk. G. var fyrsti flutnings- maður frumvarpsins og átti manna mestan þátt í samningu þess. Meirihluti Félagsdóms virðist ekki hafa skilning alþingis að neinu í þessu atriði, því að hann dæmdi þetta kjarafyrirkomulag sem fast kaup, en ekki sem sér- stakt form á hlutaskiftum, eins og minnihluti dómsins leit á. Meirihluti dómsins, skipaður Hákoni Guðmundssyni, Pétri Magnússyni og Gunnlaugi Briem, tók kröfur útvegsmanna til greina um það, að þeir væru sýknir af kröfum sjómanna. Það, sem einkennir þennan dóm meirihluta Félagsdóms er það, að því er slegið föstu að tekjuvon fiskimanns í óveidd- um afla skuli skoðast sem fast kaup. — Mun það tvímælalaust vera á móti réttarmeðvitund al- mennings, Álit miHHihlnta féiags- ðóms. Minnihluti dómsins, Sig'urjón Á. Ólafsson og Sverrir Þor- bjarnarsoh, gerðu svohljóðandi ágreining: „Stefnandi, Alþýðusamband íslands, f. h. Verkalýðs- og sjó- mannafélags Keflavíkur, hefir gert þá réttarkröfu, að 9. gr. hins umdeilda samnings verði dæmd í fullu gildi og að hina hækkuðu premíu beri að miða við þann hluta aflans, sem ó- virði að vera leyst með Evrópu- stríði. Nú er þaÖ Pólland sjálft, sem algerlega ræður jiví. Þá höfðu Bretar að vísu þegar geng- ið svo langt að þeir gátu búizt við að verða neyddir út i stríð, ef árás yrði gerðáTékka aðfyrra bragði og ef til vill óvænt áð- ur en nokkurt herboð væri á undan gengið. í september vissu þeir sjálfir að þeir gátu búist við skyndilegri loftárás 600 ó- vinaflugvéla sem létu rigna eldi og gasi yfir London og þéttbýl- ustu hluta landsins og þeir bjugg ust til varnar eftir föngum. Svo áhættu höfðu þeir tekið á sig til að vernda Tékkóslóvakíu. En þar stungu þeir líka við fótum. Að opna ófriðinn sjálfir að fyrra- bragði, — hefja sjálfir fyrstu á- rásina kom ekki til greina. — Þjóðin gat ekki hugsað sér þann möguleika og fyrir því lágu eng- ar skuldbindingar. En nú horfa málin öðru vísi við- Þó skýtur þeirri hugs- un ósjálfrátt upp, hvort England mundi nokkru sinni, þrátt fyrir alt, hefja fyrstu árásina, — slíkt er í raun og veru svo algerlega andstætt hugsunarhætti og lífs- viðhorfum hinnar brezku þóðar. Setjum nú t. d. svo aö Bretar yrðu að segja einhverjum stríð á hendur samkvasmt síðustu skuldbindingum sínum, en hlut- aðeigendur svöruðu herboði seldur er þegar gengisskráning- arlögin komu í gildi, en til vara þann hluta aflans, sem óvigtað- ur var, þegar lögin gengu í gildi, enn fremur krefst hann málskostnaðar. Stefndur, Elías Þorsteinsson f. h. Útvegsbændafélags Kefla- víkurhrepps, gerir þá réttar- kröfu, að 9. gr. samningsins verði dæmd úr gildi fallin, enn fremur málskostnaður eftir mati dómsins. Stefndur byggir kröfu sína á 3. gr. laga um gengisskráningu og ráðstafanir í því sambandi, og telur að ákvæði laganna um kaupgjaldsbreytingar vegna hækkunar eða lækkunar á framfærslukostnaði eða gengi sé fortakslaust og sé því 9. gr. um- deilds samnings úr gildi fallin. Kjör fiskimanna eru aðallega með tvennu móti, þ. e. fast kaup miðað við veiðitíma eða hluta- skifti, og miðast ákvæði 3. gr. við kaupgreiðslu, en ekki hluta- skifti, enda sérákvæði í 4. gr. nefndra laga um hlutaskifti. Kemur þá til athugunar til hvorrar tegundar kjaraákvæði umdeilds samnings teljist. Fyrirsögn samningsins er: Samningur milli Verkalýðs- og sjómannafélags Keflavíkur og útgerðarmanna í Keflavíkur- hreppi, um kjör sjó- og land- manna við báta í Keflavík og Njarðvíkum. 1. gr. samningsins gerir ráð fyrir því að fyrir hvert skip- pund, sem veitt sé, verði greidd- ar kr. 1,75 fyrir línufisk, en kr. 1,55 fyrir netafisk. í 10. gr. samningsins segir: Komi útgerðarmaður og skip- verji sér saman um hlutaskifti eða kaup......Enn fremur er upplýst í meðferð málsins, að fyrirspurn um atriði þessu við- víkjandi var lögð fyrir 1. flutn- ingsmann frumvarps til laga um gengisskráningu og ráðstaf- anir í -því sambandi, þar sem spurt var hvort skilja beri frumvarpið svo, að allir, sem eru ráðnir upp á hlut, þannig að þeir fá ákveðið krónutal fyr- ir hvert skippund eða smálest, eigi að njóta sama hagnaðar af þeirra ekki með hernaðarlegum athöfnum í 'garð Englands sjálfs. Mundi þá Bretland aðhafastnokk uð frekar en að herkvía óvinina, leggja á þá hafnbönn o. s. frv.? Mundu þeir byrja stríð sem á- rásarþjóðin með öllum sínum styrk til lands og sjós? Hinum óbreytta Breta hefir á- valt fundist það með öllu ó- sæmilegt, ef nokkur léti sér til hug- ar koma að hans þjóð stæði ekki ávalt við allar sínar skuldbind- ingar. Þess vegna varð vart við eins konar auðmýktartilfinningu og jafnvel blygðun meðal brezks almennings eftir Munchenfund- inn, þrátt fyrir alt. Og það er lítill vafi á því að einmitt þessi tilfinning hefir ekki haft svo lítil áhrif á hina snöggu stefnubreyt- íingu í marz. En viðburðirnir reka nú líka hvor annan með ofsa- hraða og stórfeldum breytingum frá degi til dags. Og menn verða að gera sér ljóst að skuldbind- ingar Breta hafa nú tekið á sig svo að segja æfintýralega mynd. Áhættan sem þeir höfðu tekið á sig í Þjóðabandalagssáttmálanum er hverfandi í samanburÖi við þær. Og á eftir hverri nýrri á- byrgð sem þeir takast á hendur koma ný'jar kröfur til þeirra. Það voru einu sinni þeir tím- ar, að hvaða land sem áleit sér ógnað af hervaldi, hefði látið sér nægja yfirlýsingar Bretaveldis án gengislækkun eins og þeir, sem taka hlutinn sjálfir. Flutningsmaður svaraði: Ég lít svo á, að þessir samningar hljóti að standa óhaggaðir þrátt fyrir ákvæði 2. og 3. gr. þessa frumvarps. Að því athuguðu að 1. samn- ingurinn er um kjör, 2. 10. gr. samningsins gerir ráð fyrir því að skipverjar geti samið um kaup og 3. að ummæli aðal- flutningsmanns frumv. til laga um gengisskráningu benda ótví- rætt í þá átt, verður að álítast að ekki sé hér um kaup að ræða í þeirri merkingu, sem í það orð er lagt í 3. gr. umræddra laga. Á hinn bóginn er hér heldur ekki um venjuleg hlutaskifti að ræða, heldur um sérstakt kjara- fyrirkomulag, sem þar sem það er miðað við aflamagn, verður að teljast jafngilda hlutaskift- um. Því ber að líta svo á að 9. gr. umdeilds samnings standi ó- högguð þrátt fyrir 2. gr. laga um gengisskráningu og ráðstafanír 1 því sambandi og beri því að taka þá kröfu stefnanda um að stefndum beri að greiða hækkuð aflaverðlaun, sem nemur geng- isfalli íslenzku krónunnar. til greina. í 1. gr. umdeilds samnings er ákveðið að fiskinn skuli vigta 14 daga staðinn og skuli allir skipverjar vinna að vigtuninni. Það verður að álítast að við yigtun fiskjarins sé hann end- anlega kominn úr umsjá fiski- manna og 1 hendur útgerðar- manna, og ber því að líta svo á að hækkuð aflaverðlaun skuli aðeins greidd af þeim hluta afl- ans, sem óvigtaður var þegar umrædd lög gengu í gildi. Verður því hvað þetta atriði snertir að hafna aðalkröfu, stefnanda, en taka til greina varakröfu hans.“ Ódýrt Hveiti í 10 lb. pokura 2,25 Hveiti í 20 lb. pokum 4,25 Hveiti í lausri vigt 0,40 kg. Strásykur 0,65 kg. Molasykur 0,75 kg. Spyrjið um verð hjá okkur. BREKKA Símar 1678 og 2148. Tjarnarbúðin. — Sími 3S79. Útsvars- og skattakærur skrifar Jón Björnsson, Klapp- arstíg 5 A. þess að setja skilyrði eða gem neinar kröfur. Það voru einu sinni þeir tímar, að mesti hluti allra evrópiskra ríkja tóku á sig þá áhættu að sýna árásar-stór- veldi fulla andúð og beita refsi- aðgerðum gagnvart því, bara af því að þau höfðu Bretaveldi að baki sér. — En manni finst nú að það sé óralangt síðan þetta var. Ekkert ríki lætur sér nægja lengur brezkar ábyrgðaryfirlýs- ingar án þess að setja fram skuldbindingarkröfur. Hlutlaus hjálp er engin hjálp lengur. Bret- land með alla sína hermenn, flug- vélar og flota er það veð, sem þau krefjast nú fyrir að þiggja hjálp Breta til varnar gegn væntanlegum árásum! Aðeins mjög hikandi hefir stjórn Bretlands látið knýja sig áfram til að taka afleiðingunum af því, að hún finnur nú, að heimsveldi þess er ögrað. Friður* inn byggist nú eingöngu á því að hinar alvopnuðu stórþjóðir óttist getuna til að eyðileggja, hver hjá annari. Og að lokum verðum við að gera okkur ljóst, hvílik ógurleg ábyrgð fylgir því að vera for- sætisráðherra Bretaveldis nú, og hvað það kostar að reyna ennþá einu sinni samningaleiðina með alt sitt lið vígbúið að baki sér, um leið og hann tekur undir Frh. á 4. siðu. Nú er Englandi alvara. Nl.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.