Tíminn - 12.02.1919, Page 2

Tíminn - 12.02.1919, Page 2
TI M IN h irnir vildu ekki skera hann sundur, en vörpuðu hlutkesti um hann. Jó- hannes nærðist hinni fátæklegustu fæðu, engisprettum og villihunangi. Við vitum til þess, að Jesús sat oftar en einu sinni veislur hinna ríku, þáð er engin sögn til um það, að hann hafi hafnað veisluboði, hverjir sem gestirnir voru. Jó- hannes flýði hinn spilta heim, hann en ekki Jesús er fyrirrennari einsetumannanna og munkanna, hann lét mennina leita sig uppi. Jesús lifði meðal íjöldans. Hann kallaði mennina til sin eins og hæna kallar á unga sína. Boðskapur Jóhannesar var fólg- inn í kröfum um uppfylling ein- stakra boðorða siðalögmálsins, ná- kvæm hlýðni við einstök boðorð þess var honum æðsta mark lífsins. Hann var þröngur og þur siðalær- dómur. Jesús aftur á móti flutti boðskapinn um hið nýja líf í guði, að þeir sem lifðu því, gætu lifað frjálsu og glöðu lífi, sem þá sjálf- krafa og eðliiega yrði vilja guðs samkvæmt, hann færði lærisveina sína til sjálfrar uppsprettu þessa lífs, þareð hann hét að gefa þeim lifandi vatn, og vatnið sem hann gæfi þeim myndi verða að lind, sem sprytti upp til eilifs lífs. Svo mikið bar á milli, og við vitum það af orðum Jesú, að hann var sér þess fyllilega meðvitandi, að mikið bar á milli, og boðskap- ur Jóhannesar var ófullkominn, því að hann segir, að hinn minsti í himnaríki sé Jóhannesi meiri. Svo mikið bar á milli og þó rétti Jesús honum bróðurhönd og lét það vera sitt fyrsta verk, að þiggja skírn af honum. Hér má því nema annan höfuð- lærdóm, sem frelsarinn gefur læri- sveinum sinum með skírn sinni. Jesús Kristur dæmir menn og málefni ekki eftir því hvaða að- ferðir þeir hafa til þess að vinna, heldur eftir andanum sem knj’r þá og þvi marki sem þeir stefná að. Og andinn sem knúði Jó- hannes var fölskvalaus alvara og einlæg sjálfsafneitun, og markið sem hann stefndi að var siðferði- legt lif lýðsins. Aldrei hefir skýrara letri verið skráður í bók sögunnar lærdóm- urinn um umburðarlyndi, víðsýni og frjálslyndi í trúarefnum. Jesús litur ekki á áhaldið sem mað- urinn vinnur með, ekki á vinnu- brögðin, ekki á varirnar, sem bera fram bænina, ekki á prðalag pré- dikarans, ekki á trúarsetningar eða játnihgar — heldur á hjartað, sem knýr til verksins, á andann, sem á bak við er og stjórnar. Jesús Kristur myndi ekki fást um það hvort hann væri við guðs- þjónustu í hinu skrautlegasta óg mikilfenglegasta guðs-húsi hér á jörð, Péturskirkjunni í Róm, eða í íslenskri sveitakirkju, hann myndi kunna jafnvel við sig í samkomu- húsum kvekaranna og hjálpræðis- hersins, hann myndi jafnfús hlýða á ræður hins katólska, gamal- og ný-guðfræðings lútersks 0, s. frv. — ef mennirnir, sem væru að þjóna guði á þessum stöðum, tilbæðu hann í anda og sannleika. Jesús Kristur reis öndverður gegn prestavaldinu gyðinglega, hann átti enga samleið með prestahðfðingjum Gj'ðinga. Hann rétti Jóhannesi skírara bróður- höndina. Merkjalínan er glögg. Reir fylgdu helgi-valdsstefnunni, hann spámanns-stefnunni. Ef við látum þessa framkomu Jesú Krists gagnvart Jóhannesi skírara, kasta ljósi ýfir sambúð okkar kristinna manna í trúarefn- um, í okkar landi, nú á þessum timum, um hið marg-umtalaða mál rúmgóð þjóðkirkja — þá Ieikur enginn vafi á því hverju sá myndi svara, sem tók höndum saman kreQist ekki meira en ykkur er boðið. Þið sem eruð hermenn, kúgið ekki né svíkið fé út úr nein- um, látið ykkur nægja piála ýkkar. Boðskapurinn var laus við allar helgisiðareglur. Hann var alvarleg- ur siðalærdómur. Hann var endur- tekinn hinn gamli boðskapur Míka spámanns: »Hvað heimtar Jahve annað af þér en að gera rétt, á- stunda kærleika og framganga í lítillæti fyrir guði þínum«. Fulltrúar helgivaldsins hefðu fegnir viljað taka fyrir kverkar Jó- hannesi skfrara þegar í stað. En samvizka íjöldans vaknaði við rödd hrópandans. Menn fundu hina hei- lögu alvöru í boðskap hans. En vegna fólksins þorðu þeir það ekki fyrst í stað, fulltrúar helgivaldsins, að leggja hendur á siðbótarmanninn. Þessar tvær andstæðu megin- stefnur í átrúnaðinum eru þannig báðar til á Gyðingalandi, um það leyti, sem Jesús Kristur kemur opinberlega fram. Að helgivalds- stefnunni stóð hið voldugasta vald sem til var með þjóðinni, presta- valdið. Að hinni stefnunni stóð einn maður, einkennilegur í hátt- um, umsetinn af hættum, varinn til þéssa af hálf-vaknaðri samvisku fjöldans. Jesús Kristur lætur það vera hina fyrstu opinberu framkvæmd sína, að velja milli þessara tveggja stefna. Fyrsta opinberlega sporið sem hann stígur, áður en hann byrjar að flytja hoðskap sinn, áður en hann gerir eitt einasta krafta- verk — það er þetta, að fara á fund Jóhannesar skírara og þiggja skírn af honum. Petta er eftirtektavert. Um leið og Jesús tók skírn Jó- hannesar sagði hann sig í flokk með honum og stefnu hans — nm leið sagði hann helgivaldsstefnunni stríð 'á hendur. Hann lét það verða Ritfregnir. Selma Lagerlöf: Föð- nrást. Reykjavík 1918. Dr. Björn Bjarnasön þýddi. Sig. Kristjáns- son gaí út. Selma Lagerlöf mun vera fræg- ust allra nú lifandi norrænna skálda. Svo mun og vera hér á landi, að allir þeir sem nokkur skil kunna að gera á góðri bók og lélegri hafa miklar mætur á þessari sænsku skáldkonu. Allmörg af hinum eldri riturn hennar hafa áður verið þýdd á íslensku. En fyrir margra liluta sakir er líklegt, að þessi bók afli Selmu Lagerlöf mikilla vinsælda hér á landi. Sögu hetjurnar eru eiginlega ekki nema þrjár: Jón og Katrín, bláfátæk húsmannshjón í Verma- landi og Klara dóttir þeirra. Bók- in er i tveim köflum. Annar um bernsku Klöru, meðan hún er barn og unglingur í kofa foreldranna. Hinn um sorgir þeirra og veikindi eftir að augasteinn þeirra — einka- sitt fyrsta verk, að gera það. Var mögulegt að sýna það áþreifan- legar í verkinu lívort væri a. m. k. nær því að vera rétt guðs- þjónusta, í augum hans? Eg held ekki. í augum kristinna manna á því enginn vafi að leika á því, hvor stefnan er sannur kristindómur. Þeir hafa dómsúrskurð frelsarans um það. Kristindómurinn er ekjý framkvæmd helgiathafna í hvaða mynd sem þær koma fram, ekki það sem mönnum nú á tímum er hættast að villast á, sem sé ekki viðurkenning þessara eða hinna trúargreina, ekki það, að fylgja gamalli eða nýrri kirkjukenning, engin ytri tákn eða guðhræðslu- merki. Kristindómurinn er líf, frjáls sambúð guðs og manns, hann er þetta: að gera rétt, ástunda kær- leika og framganga í lítillæti fyrir guði sínum — eða allra fegurst og andlegast orðað af frelsaranum sjálfum: að tilbiðja föðurinn í anda og sannleika. Líf Jesú Krists og kenning lætur engan vafa leika á um það, hvora stefnuna hann telur réttari. En einna áhrifarikastur er þessi fyrsti úrskurður hans, er hann sagði sig í flokk með Jóhannesi skírara, sem einn, aleinn, stóð gegn öllu helgivaldinu. Jesús Kristur rétti Jóhannesi bróðurhöndina alveg afdráttarlaust og þó var langt frá þvi, að hann ætti að öllu leyti samleið með Jó- hannesi, eða væri honum sammála um kenning hans og lifsferil, í einstökum atriðum. Jóhannes var meinlætamaður. Jesús var það ekki. Jóhannes var klæddur hinum harða kufli úr úlfaldahári, en kirtillinn sem Jesús bar þegar hann var krossfestur var svo dýrmætur, að hermenn- barnið, er horfið í burtu úr for- eldrahúsum i ejund og spillingu stórborgarinnar. Jón Andrésson húsmaður er umkomulaus smælingi. Enginn hefir sýnt honum innilega velvild. Hann veit varla hvað það er að finna lil — fyr en Klara litla nýfædd spriklar i fangi honum. Þá er eins og strengur slitni í huga hans. Föðurástin vaknar. Og ást hans verður því sterkari fyrir það að allur sá ylur sem honum var í brjóst laginn hverfur í einn far- veg. Skáldið fylgir baminu skref fyrir skref öll æskuárin og sýnir í einu, óendanlega umhyggju og fórnfýsi föðursins, sem hvarvetna vakir eins og verndarengill yfir barninu, og hinsvegar myudar sænskt sveitalíf yndislega umgjörð um hina einföldu æfisögu þrenn- ingarinnar i kotinu. Eg held að hver sá er les með athygli fyrstu 100 blaðsíður bókarinnar sjái í anda furðu glögglega bæði sænska náttúru og þjóðlíf: Vótnin, hæða- drögin, skóginn, bænda og hús- mannabýliny námuþorpin, aðals- höllina, stóttamuninn, vesaldóm smælinganna, yfirlæti heldri mann- anna. Þar sést heilt þjóðlíf í töfra- skuggjá einfaldra en skáldlegra lýsinga. Með þroskaárum Klöru riður ólánið í hlaö. Faðir hennar hefir óviijandi orðið voltur að glæp, og það er landsdrottinn hans sem ódæðið hefir framið. Afbrotamað- urinn leggur hatur á gamla Jón, þolir ekki návist hans. Reynir með ranglátri skuldakröfu að flæma hann burt úr kotinu. Útbyggingin Irefir tilætluð áhyif á foreldra Klöru. Þeim finst. að þau geti ekki lifað, ef þau missi kofann. Einkabarnið getur ekki horft á bágindi þeirra aðgerðalaus. Hún býðst til að yfir- gefa foreldraliúsin, og freista gæf- unnar í Stokkhólmi. Reyna að vinna þar fyrir fé til að lúka skuld þeirra við landeigandann, áður foreldrunum yrði kastað út á gaddinn. Hún fer. Peningana tekst henni að fá. En þá heíír hún orðið að gjalda sæmd sinni og hamingju. Hún getur ekki komið heim, ekki einusinni skrifað heim. Árin líða. Gömlu hjónin þrá tinda barnið sitt, treysta því’að það komi aftnr, einkum hann. Hugur hans snýst, eingöngu um dótturina. Vonin verð- ur honum að veruleika. En um leið hefir hann mist vitið. Glataða aleigan, einkabamið, fyllir hug hans bæði í vöku og svefni. Smæl- inginn í kofanum er gæfumaður að eigin dómi, líka eftir að hann hefir mist það eina sem var hon- utn nokkurs virði. Draumsjónir veikindanna eru líkn hans, eftir að ^eruleikinn er orðinn að gróður- lausri eyðimörk. Loksins kemur Klara heim. Faðir hennar deyr. Og frá gröf hans leitar týnda barnið til fjarlægra héraða, þar sem enginn veit hvað á dagana hefir drifið. Síðari hluti bókarinn- ar er harla dapurlegur. Enginn les þann kafla sér til ánægju. Það er sorgarbafsbotn. Þangað kafa menn til að skilja mannlegt hjarta, en ekki sér til gleði. Ekki svo að skilja að endalok sögunnar séu í ósamræmi við byrjunina. Siður en svo. Lifsspekin í Föðurást er und-

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.