Tíminn - 23.07.1919, Page 2

Tíminn - 23.07.1919, Page 2
242 T í M IN N r 1 iaoa. í II. og III. hefti þ. á. sem nú er að koma út, birtist ritgerð um verslunarmálin eftir Héðin Valdimarsson, þar sem ljóslega er markaðar aðallínur í verslunarmálum samtíðarinnar erlendis og þó einkum hér á landi. Eng- inn sem vill fylgjast með í því sem er að gerast í íslenskum verslunarmálum, getur komist af án þess að kynna sér þessa grein. Verð 2 kr. séu keypt 50 eintök eða fleiri, kr. 2,25 fyrir alt að 50 eintökum. í lausasölu kostar árgangur- inn 3 krónur. — Heftin eru 4 á ári. Aígreiðsla Skólavörðustíg 25. Sími 749. jffeímxli til jsajolðar. III. En þá er eftir hin hlið málsins, hvort minni hlutinn hafi siðferðis- lega verið bundinn við að gera meiri hlutanum það til hæfis, að halda áliti sínu leyndu fyrir þjóð- inni, eftir að það var fullbúið. Þó að það sé mjög ólíklegt, að meiri hlutanum hafi verið nokkur þökk á slíkri launung, þá má þó, af andanum í áminstri ísafoldar- grein, gera ráð fyrir, að svo hafi verið. Bjarni Jónsson frá Vogi hafði fullgert og látið prenta frumritgerð sína um rétt þjóðfélagsins til allrar vatnsorku í landinu, löngu áður en minni hlutinn lauk störfum sínum. hað var á almanna vitorði, og ekki áfelt af neinum, að hann hafði tekið sérprentun af þessari grein og gefið ýmsum mönnum þá þegar. Rétt mun það og vera, að stjórnin hafi látið fossanefnd- ina vita, að úr því frumv. hennar yrðu ekki stjórnarfrv. gætu nefnd- armenn ráðið sjáifir hvenær þeir gerðu almenningi kunnar sínar niðurstöður. En það sem gerði alla samvinnu ófæra milli meiri- og minni hluta, eftir að nefndin klofnaði, var ó- sanngirni og ofstopi meirihluta- manna í garð starfsbræðra sinna. Sú framkoma sleit þau andlegu bönd, sem annars hefðu getað tengt þessa menn saman. Byrjun þeirrar sundrungar var það, að formaður kallaði nefndina aldrei1) alla saman, eftir klofn- inginn. Er þó auðséð, að þrátt fyrir andstöðuna um vatnsréttinn, voru 1) Sá eini fundur, sem kann aö hafa verið haldinn, mun ekki hafa verið sérlega vel fallinn til aö bæta sam- vinnuna. fjölmörg önnur atriði, og það ýms hin þýðingarmestu, þar sem sam- starf gat komið til greina. En meiri hlutinn lokaði þar öllum sundum. Minni hlutinn sá, að hann var talinn algerlega sérstök nefnd, enda urðu brátt fleiri ágreiningsmálin. í áðurnefndu bréfi minni hlutans frá 14. apríl til stjórnarráðsins, er m. a. komist svo að orði: »Annars skal það tekið fram, að aðstaða minni hlutans hefir að mörgu leytí verið erfið, einkum vegna tímaskorts, og þess, að meiri hlutinn hefir haft undir höndum nær öll heimildarrit og skjöl nefnd- arinnar, og minni hlutinn eigi fengið þau, ^sem hann æskti eftir. Þetta hefir meðal annars valdið þvi, að eigi er kostur á, að láta frumvörp- um okkar fylgja þær útleggingar úr vatnarétti Norðurlandabúa, og annara þjóða, sem ástæðu væri til að birtust hér og hliðstæðar eru tillögum okkar, en andstæðar út- leggingum þeim er meiri hlutinn birtir úr vatnalöggjöf ýmsra þjóða«. Þessi kafli er mjög eftirtektar- verður. Hann sýnir að meiri hl. hefir mjög misnotað aðstöðu sína. Meðan nefndin starfar öll saman kaupir hún ýms erlend fræðirit og skýrslur, sem snerta fossamálið. Þessar heimildir eru keyptar fyrir landsfé. Það á að nota þær til að safna sem mestri öruggri fræðslu um undirstöðu merkilegrar atvinnu- greinar, sem er að myndast hér á landi. Þessum sameiginlegu heim- ildum heldur meiri hl. fyrir starfs- bræðrum sínum, sem eiga jafnan rétt til þeirra. Og í opinberu skjali til landstjórnarinnar verður minni hlutinn að játa, að hann hefir ekki getað lagt fram nema sum hin nauðsynlegu málsgögn, af þvi eigi næst til hinna sameiginlegu heim- ilda. Og þar sem hin umræddu not myndu hafa orðið andstæð stefnu meiri hlutans, liggur í aug- um uppi að meiri hl. notar valdið yfir sameiginlegu heimildunum til að hindra það, að minni hl. geti skýrt málið, sem á að rannsaka, eins og föng voru þó til. Með öðrum orðum: Rangsleitninni er beitt til að flœkja það mál, sem átti að greiða úr. hó átti rneiri hl. enn eftir að stíga það spor, sem eitt út af fyrir sig var nægilegt bæði til að slíta hin »andlegu bönd« milli nefndar- hlutanna, og til að sýna, að meiri hlutinn ætlaði sínu nefndaráliti að vera algerlega sjálfstæðri heild, í eugu sambandi við álit minni hl. Retta spor var ritgerðarránið nafn- logaða. Meiri hlutinn tók part af ritgerð eftir Sv. Ólafsson, sem vit- anlega átti að birtast í minnihluta álitinu, tók þennan part ekki ein- ungis í óleyfi, heldur þrátt fgrir forboð Sv. Ól. og innlimar í meiri hluta álitið. Fyrir bragðið er þessi greinarhluti tvíprentaður. Þessar tiltektir sýna óskiljanlegt ofstæki. Meiri hl. er ekki nóg, að útiloka minni hl. frá samstarfi, frá hag- nýtingu sameiginlegra heimilda, og frá heildar-þátttöku í útgáfu nefnd- arálits. Nei, ofan á allan klofning- inn er því bætt, að hrifsa úr störf- um minni hlutans hálfa ritgerð, í fullu óleyfi, alt til þess, að því er virðist, að þurfa ekki að viður- kenna tilveru minni hluta nefndar- álitsins. Áreiðanlega eru ekki öll kurl komin til grafar, þau sem ótví- rætt sýna, að hvort heldur sem litið er á form eða innra eðli sam- starfsins í fossanefndinni, þá hafði meiri hl. svo greinilega slitið öll bönd, að minni hlutinn var engum skgldum bundinn gagnvart meiri hl. um birtingu álitsskjala sinna. Hins vegar átti þjóðin heimtingu á, að plöggin væru lögð á borðin. Minni hlutanum tókst með aðstoð Timans, að uppfylla þá skyldu. Og ef þjóðin hallast eindregið að stefnu minni hl., en lætur sér fátt finnast um margt í kenningum starfsbræðra hans, þá eiga hinir lánstofnana, eru »landkredit«- bankar víðsvegar um hýskaland, og gera mikið gagn, sérstaklega eigendum smærri landeigna, en allir þessir bankar, að undantekn- um bankanum í Hannover, lána einnig gegn húseignaveði, og flestir reka ýms almenn bankaviðskifti. Jarðabótabankar eru 4 til i Prúss- landi, og einn eða tveir í flestum öðrum ríkjum Þýskalands. Peir lána fé til allskonar stórfeldra jarða- bóta. Umsóknum um lán fylgi ábyggileg áætlun um verkið, kostn- aé þess og ávinning, og ef nefnd sérfróðra manna telur verkið álit- legt, er lánið veitt, en venjulega ekki borgað út fyr en smátt og smátt, eftir því sem verkinu miðar áfram. Tillit er tekið til verðaukn- ingar landsins við jarðabótina, þegar upphæð lánsins er ákveðin. Og vegur er til þess að láta jarða- bótalán njóta forgangsréttar fyrir öðrum skuldum er áður hvíldu á eigninni. Lánin eru veitt einstök- um mönnum, eða mörgum í félagi, eða heilum sveitafélögum. Lánstofnanir til smábýliskaupa eru margvíslegar og verður of langt mál að lýsa þeim hér, en ógrynni er til þeirra varið úr ríkissjóði. Að eins til einnar tegundar þeirra stofnana var búið að verja úr rik- issjóði 1914 um 600 milj. marka. Auk allra þessara lánstofnana eru margar einstakra manna stofn- anir í Pýskalandi, er veita lán til landbúnaðar, auk sparisjóða, vá- tryggingafélaga, »Raiffeisen«-láns- félaga, er síðar verður getiö o. fl. Yfir höfuð er óhætt að segja, að lán tii landbúnaðarþarfa séu hvergi eins auðfengin með góðum kjörum og í Þýskalandi, þ. e. fyrir stríðið; hvernig þessu er háttað þar nú, skal látið ósagt hér. Frakkland. Á fyrri hluta 19. aldar voru láns- kjör þau, er landeigendur og bænd- ur á Frakklandi áttu við að búa, svo bágborin, að til stórvandræða horfði. Landslýðurinn var vafinn skuldum með okurkjörum, en land- búnaður allur í niðurníðslu vegna skorts á rekstursfé. Árið 1826 hél Casimir Périer háum verðlaunum fyrir bestu tillögur um nýtt og betra fyrirkomulag fasteignalána, er gæti bætt úr neyðinni, og dregið fé eignamanna að landbúnaði og fast- eignaumbótum. Varð þetta til þess, að málið var tekið til rækilegrar rannsóknar, rætt um það og rit- aðar ótal bækur á næstu 26 árum. Niðurstaða rannsóknanna var sú í aðalatriðum, að fjár skyldi afla með útgáfu veðvaxtabréfa með óá- kveðnum gjalddaga og fasteigna- veóslánin veitt til endurgreiðslu með l'östum árgjöldum. Eftir þetta voru gefin út lög um veðlánstofn- anir 1852, er heimiluðu jöfnum höndum stofnun »hypothek«-félaga eftir þýskum fyrirmyndum, og hlutafélagsbanka. Nokkrir hluta- bankar voru þegar stofnaðir, en allir hurfu bráðlega úr sögunni, nerna Parísarbankinn, er fékk mjög aukirt réttindi þ. 10. des. 1852, og titilinn »La Société du Crédit Foncier de France«, og enn fremur stofntillag úr ríkissjóði að upphæð 10 miljónir íranka. Bankinn er að vísu hlutabanki, en háður ströngu eftiriiii, og að miklu leyti undir opinberri stjórn. Hlutafé nú orðið 225 miljónir franka. Pað fé er litið notað til veðlána, en ávaxtað mest 1 verðbréfum og stuttum lánum, og er alt til tryggingar ritgefnum veðvaxtabréfum. »Crédit Foncier« var aðallega stofnaður til þess, að veita lán gegn landeignaveði og gefa út veð- vaxtabréf fyrir þeim upphæðum, er varið væri tii lánanna. Pó iná bankinn einnig lána án veðtrygg- ingar til stjórnardeilda, sveitafélaga, opinberra stofnana og félaga. — Söinuleiðis má hann laka við inn- lánsfé innan ákveðinna takmarka, og verja því fé til lána gegn hand- veði í veðvaxtabréfum bankans eða annari tryggingu. Veðlánin eru veitt til langs tima, alt að 75 árum, eingöngu gegn 1. veðrétti, og mega elcki vera hærri en hálft virðingar- verð eignarinnar. Útlánsvextir voru 1914 4,3%, og með þeirri vaxtahæð er árgjald af 1000 kr. láúi kr. 59.65, ef lán- inu á að vera lokið á 30 árum. Ef árgjald er eigi greitt getur bank- inn, hvort heldur vill, tekið yeð-

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.