Tíminn - 09.10.1920, Page 2

Tíminn - 09.10.1920, Page 2
158 TIMINN fiö Goðaíoss í Svarfaðardal. i. Þokan er liorfin út í hafsauga. Eg geng upp að Goðafossi. Heiður er himinn og sól í suðvestri. í huga mér Killir undir munnmæli: — Þegar Svarfdælir sviku síca fyrstu guði, eins og íslendingar allir gerðu, komu þeir gulli þeirra og gersemum í kistu og köstuðu henni í fossinn. Undir honum er hún geymd þann dag i dag. Goðafoss hlaut gullkistuna frá Hofi í nafnfestur. II. Goðafoss er þríeinn gljúfrafoss. fó er hann eigi undra-stór né undur-snotur. En hann er íslenskur valdhafi, sem veit hvað hann syngur, og virðir sín lög. Hann er ræningi. Hofsá grípur hann heljartökum upp á brún, og þeytir henni stall af stalli í þremur köstum, hverju á eftir öðru, ofan af berginu. En í þvi eilífa ofbeldisverki er fólginn núverandi veruleiki hans, riki, máttur og dýrð. III. Eg horfi höggdofa á fossinn. Um bláhvitt vatnsfallið leika logar, og úr gráum úðanum sindrar eldur. Nú skrýðir hann sig gullskrúða goðanna týndu. Gulli drifin er öll hans hamragils- höll. Hver klettadrangur ber gullhlað um enni sér, speptur blikandi belti um bol, með gullbauga gimsteinum setta á hverjum berg- fingri. IV. Hví bregður hinum bleika málm fyrir sjónir svo? Eru augu min haldin af amerísku blóðgulli? Eða er í þau runninn gullsýring- urinn, sem gyllir: — íslenskt spilagull stríðsáranna? En gullsýnirnar eru svo margs- konar. Við erum apakettir þeirra um- hverfa, sem ala okkur og fjötra. V. Eg þekki einn, sem seldi sig fyrir gylt kókoshnot. Honum var sagt að það geymdi leyndardóm lífsins. Prófessor fi. 5- 3- 09 „sálargreaslaa“. Menn þeir sem halda pví fram . . . eru hvorki meira né minna en allir lielstu sálsýkis- fræðingar heimsins, sem nú eru uppi (t. d. Janet, Freud, Jung, Hart, Prince). Og síðast en ekki síst Boris Sidis, sálsýkisfræð- ingur sá i New-York, sem sér- staklega er visað til í grein minni og ritað hefir hina ágætu bók Psychology of Suggestion . . . með lofsamlegum formála eftir Will.dames. — Á. H. B., Lögrétta, 1. tbl. 1920. í fyrra tók prófessor Ágúst H. Bjarnason sér fyrir hendur að fræða menn hér á þvi, af hverju »per- sónuskiftk stöfuðu. Hann flutti fyrirlestur um það í vísindafélagi lslands og birti hann svo í »Ið- unni«. Getgátuskýringar Á. H. B. voru mjög fráleitar og var lítillega bent á það í »Morgni«. En auð- vitað var það ekkert annað en út- úrsnúningar úr mér, eftir því sem Á. H. B. sagði. Síðan hefir Á. H. B. »framast« f framandi löndum og sogið sig fullan af nýrri visku og fyrsta glepsan er nú komin i »Iðunni« VI. árg. júl.—okt, 1920. Nú er það eins og áður, tauga- Hann varðveitti það sem helgan grip. En er hann opnaði það, kom eitraöur yrmlingur i ljós, sem beit hann til bana. Lífið lét hann, en leyndardóm- inum náði hann. Eg hefi ekki séð hann síðan. VI. Annan þekki eg, sem gekk móður sína svo djúpt ofan í jörðina, að það hefir ekki bólað á henni siðan. Hann gekk aftur á bak í gullsandi og átli að eiga það sem sáldr- aðist niður um vörpin og undir iljina. í fjörutíu ár ráfaði hann þannig öfugur, Þá voru skórnir fullir, æfin þrotin og að eins nóg til að borga með útförina. VIÍ. Þriðji var þjóðmálaskörungur. Hann sneri sveif á erlendri spila- dós, sem hann kvað vera inn- lenda uppfundning. Lög hennar, sem voru útlendir valsar, sagði hann þjóð sinni að væru ættjarðarsöngvarnir hennar. Fólkið trúði; borgaði hljóðfæra- sláttinn með gulli sínu og söng sig í svefn. Þegar þjóðin vaknaði, var hún orðin umskiftingur. 1*0 var þjóðmálaskörungurinn orð- inn umsýslumaður útlanda. Vltl. Fossinn hefir sungið mig í svefn. Mig hefir dreymt. En enginn vaknar umskiftingur, sem sofnar hjá Goðafossi. Nú skil eg. Það er sólin, sem nú er svifin i vestur, er skrýðir fossiun og gljúfur hans geislapelli sínu og sumarkvölds-gimsteinum. IX. En það er gull í Goðafossi. Gæðagull: — gull máttarins. í honum búa guðir afis og elds og ljóss. Hreyfingar hans eru hundruð þús- unda sterkari en mínar. Pó þekki eg ráð til að gera hann að þjóni minum, og láta hann framselja guði sína í mannanna hendur. En mér er illa við ofbeldi. X. Eg býð fossinum félagsbú. Hann gefur öllum dalsbörnunum part af þrótt sínum, en þau gefa honum öll hluta af sál sinni. veiklun og geðveiki, sem hann fer að fræða menn um. En þar sem hann fræddi menn í fyrra um or- sökina, gerir haun sér nú lítið fyrir og fræðir menn um læknÍDg- arnar. í grein, sem Á. H. B. kallar »Trú og sannanir« og eru hug- leiðingar um fyrirlestur Einars H. Kvarans með sama nafni, kemst Á. H. B. svo að orði: »En þekk- inguna brestur hann (þ. e. Einar H. Kvaran) á því, sem nútíma vís- indin hafa til brunns að bera i þessu efni, og mundi þó afi'ara- sælla að leita til þeirra, bæði um lækningar og skýringar á þessum fyrirbrigðum, en til ensk-amerískra tímarita. Vísindin básúma það ekki út á stætum og gatnamótum, sem þau afreka, en sjálfsagt skiftir tala þeirra manna þúsundum í öllum löndum — nema á íslandi, þar sem fæstir fá þeirra meina bót — er læknast hafa af alls konar sálarkvillum, geðveiki og brjálsemi fyrir hina svo nefndu »sálargrensl- an« (psychoanalysis) og aðrar lækninga-aðferðir, sem eru henni samfara«. Það er þá »sálargrenslan« (psy- choanalysis), sem enginn læknir á að þekkja hér og þess vegna fá fæstir sjúklingar bót meina sinna hér á voru landi, þar sem menn ganga þúsundum saman læknaðir Þá lifir hann, hrærist, lýsir og ylar hverju heimili. Hann verður óaðskilinn hluti mannlífsins og hlýtur ódauðlega sál. Það er borgun blóðtökunnar. Ánægjan fyrir eignamissirinn. í lífsfarsældinni verður þá ríki hans, mátlur og megindýrð. XI. Sögu minnist eg frá Suðurlöndum: — Blómleg sveit blasir við. Búendur allir bjargálnamenn. Jötun-íoss býr þar í fjallshlíð einni. Auðsafnendur annars héraðs ná á honum dauðahaldi, og hneppa við hann vélar í gróðabralls- verksmiðjum stóriðnaðarins. Fossinn þegir. Verltsmiðjurnar arga. Búendur eru eigi lengur bjargálua- menn. Þeir eru smátt og smátt að verða að vélaþrælum — fátækum, sálar- lausum smávélum. Hámarki öfughyggjunnar er náð: — lííselixír vestrænu menningar- innar. Fáeinir fjárglæframenn — fossa- íélagið — á fossinn, vélarnar, vinnupa, arðinn, sveitina, býlin; líkama manna, kvenna og barna; og — það, sem kann að vera eftir af sálum þeirra. En óánægjan i augum verkalýðs- ins er vakandi, og hún eitrar alt og blindar, eins og óhreins- aður vínandi daglega drukkinn. Svo kemur óveðrið. Himininn opnar flóðstíflurnar og héllir vatninu yfir landið. Fossinn fær aukinn mátt og færist í fornan ham. Nú drynur hann hærra en verk- smiðjurnar. Hann vekur fólkið. Það kreppir hnefann móti lionum bölvandi: — Vei þér, sem veldur tortíming okkar! Þá hlær fossinn ögrandi: — Svikararnir, sem svikuð mig, og svíkið æfinlega sjálfa ykkur — blindandi! Fossinum eykst stöðugt magn. Hann öskrar ægilegur og hamslaus. Hann tryllir fólkið. Það verður óstöðvandi. Það æðir að eigendum sínum með asnakjálkann í hönd og drepur og drepur og drepur. Það mölvar vélarnar, brennir niður verksmiðjurnar, eyðileggur alt. Herlið landsins handsamar það og hefnir sín á því- Blómlega sveitin er strikuð út af landabréfi lífs og fagnaðar. En bráðum koina þangað nýir kaupahéðnar lífs og lima, og í öðrum löndum af samskonar sjúkdóinum. Hvernig ætli islensku læknunum lítist á vottorð Á. H. B. um þekkingu þeirra og samvisku- semi? Svona er þá »sálargrenslan« (psychoanalysis) máttug og svona viðurkend. Það mundi stoða lítið þótt eg eða aðrir læknar hér færu að malda í móinn frá eigin brjósli. Á. H. B. mundi taka það sem fjandsamlegan útúrsnúning, ef ekki fyrir eilthvað annað verra. í deilunni sem varð á milli okkar Á. H. B. síðastliðinn vetur, nefndi hann mörg nöfn lærðra manna, er allir áttu að einhverju leyti, að því er honum fanst, að vera til hjálpar honum, og primus iuter pares var Boris Sidis. Þeir sem þekkja ekkert til Boris Sidis, gætu alveg eins búist við að hann væri einhver vafagemsi, af þvi að Á. H. B. finst svo mikið til hans koma. En svo er ekki. I þessari grein sinni, í þessu seinasta hefli »Iðunnar«, bendir Á. H. B. að nýju á Boris Sidis sinu máli til stuðn- ings. (Er það líklega upphefð fyrir Sidis.) Eg get því ekki betur gert en að birta hér álit Boris Sidis sjálfs á þessum blessunarriku áhrif- um og undra lækningakrafti »sál- argrenslanarinnar«. Þess skal og get- ið að Boris Sidis er fyrir allmörgum árum orðinn forstöðumaður fyrir sjúkrahæli, sem við hann er kent byrja á nýjum sorgarleik — endurtekning eymdarinnar.------- XII. Goðafoss má aldrei lenda í illum höndum. Þá verður hann hefndargjöf, eins og fossinn á Suðurlöndum. Framtíðin á að færa hann í allra hendur. En sameining allra krafta krefur vandaðs fólks. Það verður að vera gott, frjálst og göfugt fólk, sem ekki einungis veit og skilur skyldur sínar, heldur kann og vill ráða yfir ríki friðareiningarinnar, mætti samvinnunnar og dýrð kærleik- ans til alls og allra. P. P. Porsteinsson. Baimlðgin og kærnleysið. II. í fyrri kafla greinar þessarar lofaði eg að skýra lítið eitt frá starfi Svía að bannlögum þar í landi. Ætlaði eg um leið að drepa á reynslu þeirra af hinu al- kunna — og á sínum tíma víð- fræga — »Bratts-system«, þ. e. reglugerð þeirri um áfengissölu, er kend hefir verið við dr. Ivar Bratt. Hefi eg alloft heyrt Bratt sjálfan, meðmælendur hans og andmæl- endur, halda fyrirlestra um það mál, og reynslu þá, er, Svíar þar hafa aflað sér. Sökum fráíafa og auna um þess- ar mundir (haustfardaga) verð eg að fresta þessu til síðar. Enda sakar það eigi að mun. Eg verð hvort sem er bráðlega að fara á kreik, og hjálpa y>Morgunblaðinu« að leita »sannleikans«, sem hefir glatast bjá því. Hefir blaðíð nýlega lagt mér liðsyrði í tilefni af fyrri hluta greinar þessarar, og kann eg því þökk fyrir. Hér fer á eftir lauslegt ágrip af frumvarpi nefndar þeirrar, er skip- uð var i Svíþjóð til að starfa að undirbúningi bannlaga þar í landi, og er útdráttur minn tekinn eftir norskum blöðum. Mun síðar tæki- færi að athuga störf og tillögur nefndar þessarar rækilega. Enda er það fróðlegt og lærdómsríkt fyrir íslendinga, bannféndur jafnt sem bannvini. Nothæfni bannsins. Nefndin segir í upphafi álitsins, að eigi megi leggja reynslu ófriðar- áranna til grundvallar, er dæma og heitir: The Sidis psycho-thera- peutic Institute, og er hann eins og inörgum mun vera kunnugt, mjög þektur og duglegur læknir og rithöfundur. Eg vona því að Á. H. B. geti varla brugðið mér um rangsleitni né lítúrsnúninga, þótt »svo kunni að fara að reynsla Sidis leiði nokkuð annað í ljós, en æskilegt væri fullyrðingum Á. H. B. í bók, er Boris Sidis kallar: Symptomatology, Psychognosis, and Diagnosis of Psychopathie Ðisea- ses, talar hann mjög ákveðið um »sálargrenslanir«, (psycboanalysis). Bók þessi kom út 1914 hjá Rich- ard G. Badger í Boston. Eg geng að því vísu að Á. H. B. muni telja þessa bók til nútímavísinda, úr því hann vitnar í grein eftir Boris Sidis í Proceedings, er kom út 1913. Efst á blaðsíðu 7 í bók þessari kemst Boris Sidis svo að orði: »Sálargrenslan- in« (psychoanalysis) er sjúklingn- um spilling, þó að honum sé það oftar i undir vitund hans, eða án þess að hann viti það. Ekkert er svo djöfullega vel fallið til þess að blása að kynvillum og »sálargrensl- an« (psychoanalysis). Sálargrensl- aninni tranað fram eins og sál- fræðilegri rannsókn er ekki ein- ungis hœlluleg sjúklingum, heldur* er hún samfélaginu yfirvofandi , hætta. Og þó telja sum læknavöld eigi um nothæfni og áhrif bann- laganna. Sé liin sterka brennivíns- gerðar-þrá eiústaklinga í heima- húsum, og lagabrot á alla vegu, sérkenni kreppu- og ófriðaráranna. Jafnvel prófessor Tliunberg, sem er andstæður banni, hefir komist að þeirri niðurstöðu, eftir nákvæm- ar rannsóknir, að bannið muni eigi, ef samþykt er með 60% greiddra alkvæða, verða fyrir nein- um vandræðum af völdum brenni- vinsgerðar í heimahúsum. Minni hlutinn muni ef til vill reynast andvígur banninu, en þrátt fyrir það skuli þó bannið koina að full- um notum. Meðan Bratts-sj'stem réði i Sví- þjóð, blómgaðist brennivínsgerð í heimahúsum í skjóli áfengissölu hins opinbera. En i bannlandi verða lögbrot þessi auðsæ. — Auð- vitað er eigi það fengið með banni, að allir hætti að drekka í bann- landinu. En aðalatriðið er að gera lögin þannig úr garði, að drykkju- skapur minki svo mjög sem unt er, og lækna þannig eftir föngum þjóðfélagsmein það, er áfengisnautn veldur. Nefndin telur það muni verða hættulegt allri bindindissemi, ef öltegundir og vín (önnur en brenni- vín) sé undanþegið banni, og geti það auðveldlega orðið lögbrjótum gegn brennivínsbanninu hið besta skálkaskjól. Nefndin vill einnig setja bann gegn því, að hafa áfengi um hönd í heimahúsum — eigi að eins gegn kaupum og sölu og innflutningi. Sé leyfilegt að hafa áfengi um hönd, og geyma hjá sér, telur nefndin að erfitt muni reynast að gera bannið nothæft. — í þessu atriði er frumvarþ sænsku nefndar- innar víðtækara og strangara en t. d. bannlögin norsku. Fjárhagshlið málsius. Nefndin er þess vel vitaudi, að bannið muni hafa allmikla íjár- hagsörðugleika í för með sér. Ríkissjóður muni t. d. missa um 25 milliónir króna tekjur. En þeir sem rækta jarðepli til brennivins- gerðar, fá nægan tíma til þess að breyta til um ræktun sína. Og það á að vera þeim nægilegt. Og öl- gerðarhúsin eiga að komast af með að brugga óáfengar ölteg- undir. Um samningana við vínlöndin (»Traktater«) farast nefndinni þannig orð, slult og laggott, að þeim samningum verði að ráð- stafa þannig, að önnur lönd hafi enga hönd í bagga með sænskri löggjöf. þessa tegund sálarspillingar sem markverða uppgötvun í afbrigði- legri sálfræði«. Mér þykir vissara að láta Boris Sidis eigin orð fylgja hér með á ensku.1) Á bls. 6 segir Sidis: »Ef þessir praktiserandi taugalæknar gætu skilið hvílíka bölvun lækningar með »sálargrenslan« hafa í för með sér fyrir taugaveiklaða, gælu þeir alveg eins ráðlagt sjúklingunum að fremja siðferðilegt sjálfsmorð eða fá ti 1- sögn í taumlausu lostalifi.2) Á. bls. 16 segir Sidis: »Þó eg haíi megnustu óbeit á því, þá firist mér það skylda mín, að mót- mæla kröftuglega öfgum og hringl- andi vitleysum »sálargrenslaninn- 1) Psychoanalysis is a conscious and more often a subconscious or uncon- scious debauching of the patient. No- thing is so diabolically calculated to suggest sexual perversion as psycho- analysis. Psychoaflalysis paraded as psychological investigation is not only a danger to the patient, but it is a menace to the community. And yet this form ofmental debauch commends itself to sorne medical authorities as a great discovery in Ihe domain of ab- norrnal psychology. 2) If those neurólogical practitioners should understaud what a course of treatment in psychoanalysis really means to a nervous person, they might as well advise him to commit moral suicide, or lo take a course in sexual profligacy.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.