Tíminn - 23.02.1924, Side 2

Tíminn - 23.02.1924, Side 2
30 T 1 M I N N Klemensar Jónssonar fjármálaráðherra við 1. umræðu fjárlaganna. Um leið og eg legg þetta frum- varp fyrir hv. deild mun það þykja tilhlýðilegt að eg fylgi því úr hlaði með nokkrum orðum. Fjárlagafrv. fyrir 1925 er aðal- lega bygt á útkomu ársins 1922, því það var samið fyrir áramót 1924, og því ómögulegt að nota ár- ið 1923 nema aðeins til hliðsjónar, útkomuna 9 mánuði ársins. Eitt- hvað lítið mundi tekjuhliðin hafa breyst, ef fullkomin uppgerð fyr- ir alt árið hefði legið fyrir hendi, er frumvarpið var samið, eins og síðar verður drepið á. það er ógerningur að semja svo fj árlagafrumvarp, sem á nokkru viti sé bygt, án þess að taka til- lit til afkomunnar undanfarin ár. Hvað langt eigi að fara aptur í tímann getur verið álitamál, mér hefir fundist nægilegt að fara aft- ur til 1920 og það kemur þá þegar í ljós að öll árin síðan hefir verið tekjuhalli árlega og hann gífur- legur. þegar eg fór, í sambandi við frumvarp, sem verður iagt fyr- ir þingið innan fárra daga, að at- huga þetta mál, taldist mér svo til, að árið 1920 hefði hann numið 2i/2 miljón, árið 1921 rúmum 2 miljónum og 1922 tæpum 2 milj- ónum, eða alls á 3 árum um 6V2 miljón. En eg trúði ekki þessu og fór að rannsaka málið á ný, og fanst þá, að draga mætti frá ýms- ar upphæðir, afborgun á lánum einkum, en lengra niðui’ en í und- ir 4 miljónir komst eg þó ekki. En nú hefir hv. 1. þm. Reykvíkinga (J. þorl.), sem ítarlega hefir rann- sakað alt fjárhagsástandið, kom- ist að þeirri niðurstöðu, að tekju- haihnn væri enn meiri, en eg hafði í fyrstu áætlað hann, nefnilega ár- ið 1920 2,2 miljón, 1921 2,6 og 1922 2,6 eða alls 7,4 miljón, tæpii miljón hærra en eg hafði áætlað, og vil eg alls ekki vefengja þær tölur, en hvaða tölur sem teknar ei*u, þá er þetta gífurlegur tekju- halli, þar við bætist svo halli á ár- inu 1923 1 miljón 381 þús. kr., eða á fjórum árum minst 7V4 miljón. Hann er það eftir bráða- birgðaskýrslum, og eg býst ekki við að hann verði minni en 5*4 miljón til 8 V2 miljón, eftir því hvaða tölur maður tekur. það sjá allir, að þetta getur ekki gengið til lengdar, það hlýtur að leiða til gjaldþrots innan skamms, um það geta ekki verið skiftar skoðanir, svo að óþarft virðist að fjölyrða frekar um það. þegar eg tók við fjármálaráð- herraembætti seint í apríl í fyrra var mér það ljóst, að fjárhagur- inn var mjög bágborinn, en að hann væri jafn slæmur og hann var í raun og veru, hafði eg enga hugmynd um þá, annars hefði eg vissulega ekki tekið í mál að tak- ast það embætti á hendur. þegar svo þinginu um sama leyti tókst að fá vilja sínum framgengt um það að stjórnin legði fyrir frv. til fjáraukalaga fyrir árið 1923, sem aldrei skyldi verið hafa, lýsti eg fjárhag landsins nokkuð og taldi það óhugsandi að komast af án þess að taka lán, og það hefir reynst nauðsynlegt til bráðabirgða því oft hefir verið örðugt að kom- ast yfir mánaðarmót, og mun það að vísu hafa komið fyrir áður, en samt hef eg oft um mánaðamót hugsað um hvað Árni gamli land- fógeti hefði sagt um það að hafa ef til vill einar 20—30 þúsund kr. í sjóði, þegar fyrstu dagar mán- aðarins voru liðnir. Hann sem ekki var vel rólegur nema hann hefði yfir 100 þús. kr. minst í sjóði, og þó hljóðuðu fjárlögin þá varla upp á meira en á aðra milj. króna árlega. Aðalhjálpin á þrengslatímun- um kom frá Landsverslun, því hún greiddi 435 þús. kr. meira en áætlað var. það var skuld sem rík- issjóður átti, og varð að nota sem eyðslueyri, í stað þess að nota það til aíborgana á sínum eigin lánum. þegar mér var orðið ljóst eftir miðjan júní, hvernig ástandið var í raun og veru, ákvað eg að draga úr öllum verklegum framkvæmd- um, að svo miklu leyti, sem það var hægt, en það munaði ekki að verulegu ráði, bæði af því, að þá var þegar búið að vinna mikið, sumstaðar nálega alt, sem vinna þurfti, og annai'staðar var ekki hægt að hætta alt í einu, nema með stórskaða. þar við bættist svo, að verkamenn höfðu sumstaðar reitt sig á að hafa þessa vinnu alt sum- arið og hafnað annari vinnu, t. a. m. kaupavinnu. Lá því ekki annað fyrir en sultur og eymd, ef tekið væri alveg fyrir vinnuna, og því neyddist eg til að láta vinna meira en eg hafði til ætlast, einkum við Flóaáveituna. Sparnaðurinn við þessar ráðstafanir varð því 1923 ekki eins mikill og hann hefði get- að orðið, ef til þeirra hefði verið gripið fyr. En það tekur altaf nokkurn tíma að setja sig alveg inn í fjárhag landsins, og það jafn- vel fyrir mann honum kunnugan, eins og eg þykist vera. Aftur á móti gerði eg í haust ráðstafanir til að engar símalínur yrðu bygðar á þessu ári samkv. heimild í 13. gr. D. III núgild- andi fjárlaga, og að því er vega- gerðir snertir, þá er það sam- komulag milli mín og vegamála- stjóra, að mjög lítið verði unnið í sumar að framhaldsbyggingu flutningabrauta og þjóðvega, en nauðsynlegt viðhald er óhjákvæmi- legt, og það verður framkvæmt. Fyrir þessar ráðstafanir ætti því að sparast talsvert fé á þessu ári 0g tekjuafgangur að verða á fjár- lögunum 1924, ef tekjuáætlunin reynist nokkurn veginn ábyggileg. Auk þess geri eg auðvitað ráð fyr- ir, að þau verk, sem heimilt er að vinna samkvæmt sérstökum lög- um verði ekki framkvæmd í ár. þau átti að framkvæma fyrir láns- fé, en það fé var þegar fyrir löngu, fyrir tveim árum, upp- gengið þegar núverandi stjórn tók við, á eg hér sérstaklega við Flóa- áveituna. Með þetta ástand fyrir augun- um, sem eg hefi nú lýst, samdi eg frumvarpið fyrir 1925, með tals- verðum tekjuafgangi. Eg hefi tal- ið það eina skilyrðið fyrir því, að geta komist á réttan kjöl aftur, að fjárlögin verði ekki einungis tekjuhallalaus, heldur með tals- verðum tekjuafgangi. þessu verð- ur náð með því tvennu, að tekju- hliðin sé áætluð svo varlega, að full vissa sé fyrir því, að tekjurn- ar komi inn, og hinu, að dregið sé úr útgjöldunum sem mest má verða. þegar þess er nú gætt, að tekjurnar eru áætlaðar 7,8 milj., að þar frá dregst tæpar 2 miljón- ir til afborgunar og vaxtagreiðslu af lánum ríkisins, að flestar út- gjaldagreinar fjárlaganna eru lög- boðin gjöld, embættislaun eða út- gjöld til stofnana, spítala 0. s.frv., þá er auðsætt, að það eitt er hægt að spara, sem ekki er beinlínis fyr- irskipað í lögum að greiða, en það verða þá aðallega verklegar fram- kvæmdir, vegagerðir, símalagning ar og þessháttar, enda munar mest um það. þótt það hafi verið mér sárnauð- ugt að leggja niður allar slíkar framkvæmdir, þá hefi eg ekki séð annan kost eins og frumvarpið ber með sér. Eg hefi slept gjörsamlega öllum verklegum framkvæmdum árið 1925, en nauðsynlegu viðhaldi hefir ekki þótt hlýða að sleppa. þær einu verulegu verklegar fram- kvæmdir, sem eftir frv. geta þá orðið, verður Búnaðarfélagið og Fiskifélagið að annast, og er þó klipið af tillagi til þeirra félaga. Eg skal fúslega játa það, að auðvelt hefði verið, að strika alveg út ýmsa bitlinga og styrki á 15. gr., því þar hafa staðið árum sam- an styrkii’, sem vissulega var ekki upphaflega ætlast til, að stæðu til langframa, en það er hvorttveggja að niðurfelling slíkra bitlinga hef- ir ekki mikinn sparnað í för með sér, og að erfitt er að vinsa úr, hverir megi fjúka, og hverir standa, þessvegna hefi eg lítið Sé nú þetta yfirlit athugað, þá kemur það í ljós, að þessir tekju- liðir í 2. gr. hafa farið fram úr áætlun: Vitagjald um 46 þús. kr., útflutningsgjald um 267 þús kr., áfengistollur um 222 þús. kr., vörutollur um 52 þús. kr. og ann- að aðflutningsgjald um 50 þús. kr., alls hækkun á þessum liðum 633 þús. króna. Hinsvegar hafa þess- ir liðir orðið undir áætlun: Tó- bakstollur um 70 þús. kr., stimpil- gjald 179 þús. kr., símatekjur 39 þús. kr., alls lækkun á þessum lið- um 288 þús. kr. Aðrir liðir hafa reynst nokkuð svipaðir áætlun. Allar tekjur eftir 2. gr. fjárlag- anna voru áætlaðar 7.025 þús. kr., en reyndust eftir þessari bráða- birgðauppgerð 7.404 þús. kr., svo hróflað við þeim, en mun sem þingmaður greiða atkvæði með hverri þeirri breytingartillögu sem miðar til þess að minka eða fella, það sem eg kalla bitlinga. Eg skal því næst eins og venja er til gefa yfirlit yfir útkomu árs- ins 1923, það er auðvitað aðeins bráðabirgðauppgerð bygð á upp- lýsingum frá innheimtumönnum ríkissjóðs. Hún getur auðvitað ekki verið alveg nákvæm, en það ætti aldrei að muna miklu. að því leytinu til er útkoman góð. Tekjur eftir 3. gr. hafa farið lítið eitt fram úr áætlun. Um 4. gr. er það að segja, að þar voru tekjur af bönkum áætlaðar 250 þús. kr. en reyndust aðeins 52 þús. kr. Aft- ur á móti voru greiðslur af Lands- verslun áætlaðar 240 þús. kr. en urðu 675 þús. kr., þar af má telja um 50.000 kr. hagnað af steinolíu- versluninni. Verður því útkoman eftir þessari grein 827 þús. kr. í stað 576 þús. kr. eftir fjárlögun- um. Loks skal eg geta þess, að tekjur af áfengisverslun hafa orð- ið 280 þús. kr. og innborgað er í skiftimynt liðugar 106 þús. kr. Að því nú er útgjöldin snertir þá hafa þessir liðir farið fram úr áætlun: Vextir af lánum áætlaðir 729 þús. kr. urðu full miljón. Er það vafalaust gengislækkuninni að kenna, að því er útlend lán snertir. Alþingiskostnaður áætlað- ur 227 þús. varð 246 þús. Gefur þetta mér tilefni til þess að beina þeirri ósk til hæstvirta forseta að viðhafa alla sparneytni. Væri það gott til eftirdæmis, ef þingið og þingmenn gengju á undan öðrum með allskonar sparnaði, enda er eg sannfærður um að það má spara á ýmsum liðum við alþingishaldið. Ýmisleg gjöld 11. gr. B. áætluð 163 þús. kr. en urðu 314 þús. kr. eða nærri tvöfalt hærri en áætlað. það var vitanlegt að þessi gjöld mundu reynast alt of lág.Á þessum lið er burðareyrir og embættis- skeyti, sem altaf eru oflágt áætl- uð, og landhelgisgæsla, sem var mjög aukin í fyrra eftir ósk lands- búa. Vegabætur hafa farið liðugar 53 þús. kr. fram úr áætlun og hrað- skeyta- og talsímasamband 300 þúsund fram úr áætlun. Eg skal strax skýra frá því hvernig á því stendur. Árið 1922 var veitt til ákveðinna símalína 167 þús. kr., en á því ári voru keyptir staurar í þær fyrir 40.000 kr., en afgangur- inn 127.000 kr. voru notaðar og borgaðar út 1923. Á fjárlögun- um 1923 voru veittar til bæjar- símans í Reykjavík 68.000 kr. til starfrækslunnar, en þar að auki var notað til stækkunar kerfisins hér: jarðsíma, miðstöðvarborðs og áhalda um 100 þús. kr., það sem er umfram um 70 þús. kr. gekk til flutnings stöðvarinnar á Akur- eyri (10.000 kr.) og til viðbóta og viðhalds stöðvanna. Kostnaður við vitamál fór tæpar 40.000 kr. fram úr áætlun. Gjöld til andlegu stéttarinnar (14. gr. A.) fór 84 þús. kr. fram úr áætlun. Loks urðu greiðslur samkv. lögum (Flóa- áveitan), fjáraukalögum og þingsályktunum 114 miljón kr., eða rúmlega tekjuhallinn á árinu. það sést á þessu yfirliti, að árið 1923 hefði borið sig og vel það, ef ekki hefði þurft að greiða af tekj- um ársins stórar upphæðir sam- kvæmt sérstökum lögum, sem nota átti lán til, og ef fjáraukalögin fyr- ir 1923 hefðu aldrei komið fram. Eg gat þess áðan, að tekjuhlið- in í fjárlagafrv. 1925 væri bygð á afkomunni 1922, en eftir að nú er búið að fá yfirlit yfir tekjurnar 1923, vil eg athuga, hvort tekju- hliðin 1925 muni reynast ábyggi- leg- samkv. útkomunni 1923. það sést fljótlega, að yfirleitt munu tekjurnar vera sæmilega varlega áætlaðar. þó eru einstakir liðir sem eg vafalaust hefði áætl- að lægri, t. a. m. reyndust auka- tekjur árið 1923, 296 þús. kr., en eru hér áætlaðar 300 þús. kr., og er það fullhátt, þó þessi tekju- grein sé reyndar æði óviss og flögrandi, fer mikið eftir árferð- inu. Sama má segja um kaffi- og sykurtollinn, að hann er fullhátt settur í samanburði við afkomuna 1923,en einkum á þetta þó við vöru tollinn. Hann varð einungis 1 milj. 62 þús. 1923, en er áætlaður nærri 200 þús. kr. hærri í fjárlagafrv. 1925. Eg skýt því til fjárveitinga- nefndar að athuga sérstaklega þennan lið gaumgæfilega. Aftur á móti kynni einhverjum að virð- ast, sem útflutningsgjaldið sé óþarflega varlega áætlað, þar sem það reyndist 1923 163 þús. kr. hærra en ráðgert er eftir fjárlaga- frumvarpinu. En af öllum tollum, er þetta gjald einmitt hið allra óvissasta, svo að eg álít ógerning að raska við því. Aftur á móti er eg ekki frá því, að áfengistoll og tóbakstoll mætti hækka eitthvað lítillega miðað við útkomuna 1923. Eg hygg því að af þessu yfirliti hljóti öllum að vera það ljóst, að hafi ekki fyr verið þörf á að spara, þá sé það þó nauðsynlegt nú, já alveg lífsskilyrði, en það má þá ekki vera aðeins í orði heldur líka á borði, og þessi sparnaður ætti einkum að koma fram í fækkun embætta, sem vissulega má víða Bráðabirgðaruppgerö á tekjum cg’ gjöldum ríkissjóðs árið 1923. T e k j u r Áætlun Reikningur Kr. a. Kr. a. Kr. a. Fasteignaskattur 210.000 00 225.051 00 Tekju- og eignaskattur 900.000 00 884.967 00 Aukaskattur 250,000 00 296.612 00 Erfðafjárskattur 55,000 00 43.900 00 Vitagjald 150.000 00 196.097 00 Leyfisbréfagjöld 10.000 00 14.282 (H) Utflutningsgjald 600.000 00 863 448 00 Al'engistollur 250.000 00 471.905 00 Tóbakstollur 500.000 00 429.758 00 Kaffi- og sykurtollur 800.000 00 811.372 00 Vörutollur 1.000.000 00 1.052.101 00 Annað aðflutningsgjald 60.000 00 110.986 00 Gjald af konfekt og brjóstsykursgerð . . . 20.000 00 16.000 00 Stimpilgjald 500.000 00 321.810 00 Lestagjald af skipum 40.0U0 00 36.600 00 Pósttekjur 400.000 00 386.258 00 Simatekjur 1.075.000 00 1.036.000 00 Tóbakseinkasala 200.000 00 200.000 00 Skólag'jöld 5.000 00 bC © o 00 7.404.347 00 Eftirgj. eftir jarðeignir ríkissjóðs 30.000 00 ca. 45.000 00 Tekjur af kirkjum 50 oo n V Tekjur af silfurbergsnám. i Helgustaðafjalli 10.000 00 10.000 00 Tekjur af skipum 150.000 00 181.846 00 236.846 00 Tekjur af bönkum 250.000 00 52.153 00 Tekjur af Ræktunarsjóði 20.000 00 24.948 00 Vextir af bankav.br. samkv. b. nr. 14. 1909 . 40.000 00 34.204 00 Væntanl. útdregið af þeim bréfum .... 15.000 00 35.900 00 Arður af hlutafé (100.000 kr.) i Eimsk.fél. ísl. 6.000 00 V » Vextir af innstæðum i bönkum 5.000 00 5.129 (10 Greiðslur frá Landsverzluninni 240.000 00 675.000 00 827.334 00 Ovissar tekjur 20.000 00 97.951 00 Endurgr. skyndilán til embættismanna . . 400 00 V V Endurgr. aðrar fyrirframgreiðslur .... 2.000 00 5.607 00 103.558 00 Tekjur af áfengisversluninni V V 280.000 00 Skiftimynt n V 106.200 00 386.200 00 Tekjuhalli 1.381.296 00 Kr. 7.813.450 00 V V 10.339.581 00 G j ö 1 d Fjárveiting Reikningur Kr. a. Kr. a. Kr. a. Greiðslur af lánum rikissjóðs: Vextir . 729.400 41 1.000.352 00 Afborganir 879.913 54 948.904 00 Framlag til Landsbankans 100.000 00 100.000 00 2.049.256 00 Borðfé konungs 60.000 00 n n 60.000 00 Til alþingiskostn. og yfirsk. landsreikninga . 223.000 OO1 n n 246.274 00 Ráðuneytið, rikisféh. o. fl 182.280 00 180.699 00 Hagstofan 47.800 00 46.300 00 Sendih., utanrikismál og rikisráðskostn. . . 67.500 00 75.610 00 302.609 00 Dómgæsla og lögreglustjórn 439.820 00 379.804 00 Ýmisleg g'jöld 163.600 001 314.436 00 694.240 00 Læknaskipunin 695.556 00 » n 644.992 00 Póstmál .... 422.900 00 421.839 00 Vegabætur 330.940 00 383.856 00 Samgöngur á sjó 300.000 00 247.900 00 Hraðskeyta og talsimasamband 766.100 00 1.066.000 00 Vitamál 120.600 00 159.893 00 2.279.488 00 Andlega stéttin 295.308 28 379.233 00 Kenslumál 1.009.880 00 947.014 0(1 1.326.247 00 Til visinda, bókmenta og lista 219.150 00 n n 206.626 00 Tii verklegra fyrirtækja 561.920 00 V V 505.977 00 Til skyndilána handa embættism. og lögboð- inna fyrirframgreiðslna 4.000 00 n n n n Eftirlaun og' styrktarfé 202.660 99 n n 178.008 00 Óviss útgjöld 100.000 OO r> n 128.399 00 Fjárgreiðslur samkv. lögum, fjáraukalögum og þingsályktunum r> r> r> n 1.503.465 00 Gengismunur á greiðslum erlendis áætlað r> r r> n 214.000 00 Kr. 7.922.329 V r> n 10.339.581 00

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.