Tíminn - 09.10.1926, Blaðsíða 1

Tíminn - 09.10.1926, Blaðsíða 1
(Öfaíbferi 39 afgreiftslama6ttr íimans et 5igur$etr ^rtftrifsíon, 5amÉ><m69Í)ástmt. Heyífaieíl ^fgteifcsía CI m « h s er í Samfean&s-fyúsMui <Ðwtn ftvt^k^a 9—IS if, f. Strm 4*MS. X. ht\ iieybjarík 9. október 1926 46. blaft „Oliusnlýiir" og jelialariorö" III. Ihaldsflokkurinn og aukin ræktun landsins. Frumvarpið um tilbúinn áburð, sem eg hefi borið fram á tveim undanförnum þing'um, er þriðja málið, sem gefur aðalmálgagni íhaldsflokksins tilefni til að kalla bændur „ölmusulýð“ og að tala um að á þeim eigi að fremja „metnaðarmorð“. Skal nú fyrst á það mint að ekki hefi eg staðið einn uppi með þetta frumvarp. Eg bar það fyrst fram á síðasta Búnaðarþingi og þá í nokkru víðtækari mynd. Eg ætlaðist til að kjarnfóður væri tekið með. Búnaðarþingið afgreiddi málið frá sér, og eg bar það fram á Alþingi óbreytt í þeirri mynd sem meiri hluti Búnaðarþingsins aðhyltist það. Ásökun fhaldsflokksins, að á- burðarfrumvarp mitt geri ís- lenska bændur að „ölmusulýð“ og fremji á þeim „metnaðarmorð“, fellur því ekki einungis á mig, flutningsmann frumvarpsins, hún fellur og á meiri hluta Búnaðar- þingsins síðasta. Sá meiri hluti Búnaðarþingsins ætla eg að enn skipi þá virðu- legu samkomu, og ef mér endist heilsa, þá fær Búnaðarþingið enn á þessum vetri tækifæri til að segja álit sitt um þetta mál. Hvað er það þá í áburðarfrum- varpinu sem fhaldsflokkurinn tel-‘ ur svo stórkostlega hneikslanlegt að ástæða sé til að kveða upp slíkan áfellisdóm yfir Búnaðar-' þinginu ? Eru aðalatriði málsins tvö. Annarsvegar var gert ráð fyr- ir að ríkið, Búnaðarfélag fslands fyrir þess hönd, hefði á hendi sameiginleg innkaup á áburðin- um. í fnimvarpi mínu var ekki gert ráð fyrir einkasölu, það var íhalds-meirihlutinn í landbúnað- amefnd neðri deildar, sem það bar fram, á síðasta þingi. Einka- sölugrýlan getur því ekki valdið áfellisdóminum. Tilgangurinn með sameiginlegu innkaupunum var vitanlega sá að fá hagfeldari kaup á áburðinum. Það er alviðurkent að sá fær betri kaup sem kaupir mikið. Það er ennfremur alviðurkent, að sá fær betri kaup, sem greiðir við móttöku, eins og ríkið hefði að sjálfsögðu gert. Verða þeir senni- lega fáir sem efast um að Bún- aðarfélag íslands af ríkisins hálfu, sem í einu keypti allan áburð til landsins, fengi mun betri kjör, en t. d. firmað Nat- han og Olsen á þeim áburðar- slöttum sem það kaupir. Það liggur og ekki síður í augum uppi, að á hagfeldari hátt mátti haga flutningi áburðarins með því skipulagi sem frumvarpið gerði ráð fyrir. — Trauðla getur hinn þungi áfellisdómur verið á þessu reistur. Þá er hitt atriðið. Frumvarp- ið gerði ráð fyrir að skip ríkis- sjóðs flyttu áburðinn endurgjalds laust á þær hafnir sem þau koma á. Hugsunin var vitanlega fyrst og fremst sú, að lækka áburðinn í verði sem farmgjaldinu næmi, og gefa bændum þannig, sem þvi svaraði, hægara fyrir að eignast áburðinn. En það var jafnframt fleira sem lá á bak við þessa Mdllögu. Þessar opinberu ráðstafanir, sam- eiginiegu innkaupi^ og farm- gj aldsívilnunin, áttu, jafnframt því sem þær lækkuðu þessa nytja vöru í verði, til stórra muna, að verða stórfeld auglýsing og hvöt til bændastéttarinnar um að færa sér í nyt þessi boð. Þetta átti að vera eins og opinber áskorun af hálfu þess opinbera um að nota tilbúinn áburð, að dæmi annara þjóða og gera þannig áð mun aukna ræktun mögulega. Satt að segja lagði eg enn meira upp úr þessu atriði enn sjálfri peningaívilnuninni. Það er alviðurkent að það tekur langan tíma að fá menn til að taka upp nýjar aðferðir í atvinnurekstri sínum, jafnvel þótt þær hafi fengið fulla viðurkenningu hjá þeim sem best hafa vit á og eru framsæknastir. Hversu langt er liðið síðan t. d., að Eggert á Með- alfelli hóf að gera hér vothey, hversu mjög hefir Halldór á Iivanneyri hvatt menn til að gera það og hversu margföld reynsla er fengin fyrir hvað það er hag- sýnilegt? Og þó er reynslan þessi, t. d. nú í sumar í öllum óþurk- unum, hvað þá áður, að það er ekki nema tiltölulega mjög lítið brot af bændum sem býr til vot- hey. — Eða tökum til dæmis einn þarfasta bændafélagsskap- inn: Eftirlits- og fóðurbirgðafé lögin. Það er alviðurkent að það eru einh'ver nauðsynlegustu fé- lögin. Þaú eru til ein 6 — sex — á öllu landinu. Þegar gaddavírslögin voru sett á sinni tíð, þá hófst á eftir hin mikla girðingaöld, eitt stærsta framfarasporið sem íslenskir bændur hafa stigið, og var stig- ið alment. Eg er sannfærður um að fjárhagsívilnunin sem þá var veitt, var eklci aðalatriðið. Það sem fyrst og fremst olli því að hófst almenn gaddavírsgirðinga- öld, var hin mikla auglýsing sem fólst í hinum opinberu ráðstöfun- um. Vegna hinna opinberu ráð- stafana og hvatningarinnar sem í þeim fólst, sannfærðust bændur um að það væri hagsýnilegt að nota gaddavír til girðinga og hófu girðingaöldina. Það stendur nákvæmlega eins á með tilbúna áburðinn nú. I rækt- unarmálunum er notkun tilbúna áburðarins nú hið eina nauðsyn- íega, ef eg svo mætti segja, eins og gaddavírsgirðingarnar máttu kallast á sinni tíð. Skyldi landbúnaðurinn íslenski vera undantekning frá landbún- aði allra annara siðaðra þjóða? Ilvergi í nágrannalöndum okkar, t. d., er hægt yfir höfuð að stunda landbúnað, án þess að nota tilbúinn áburð. Fáist hann ekki, eitt ár t. d., er landbúnaður þessara landa fallinn í rústir. Er- um við svo ríkir, íslendingar, að við megum án þess vera sem er mesta auðsuppsprettan fyrir landbúnað annara þjóða? Mér er nær að halda hitt, að fá- ar eða engar landbúnaðarþjóðir geti haft eins farsæl not tilbúins áburðar og við íslendingar. Eg trúi því fyrir mitt leyti, að not- kun tilbúins áburðar eigi eftir að vinna kraftaverk á íslandi, eigi eftir að verða einn helsti horn- stéinninn undir stórkostlega mikl- um framförum hins íslenska land- búnaðar, sem muni aftur skipa ís- lenskum landbúnaði 1 þann sess að vera höfuðatvinnuvegur íslend- inga, sem standa muni traustlega undir fjárhagsafkomu landsins og sem muni tryggja menningu þess og heilbrigði og hreysti kynslóð- arinnar í framtíðinni. Aukin ræktun á íslandi, svo að nokkru verulegu nemi, er ófram- kvæmanleg án tilbúins áburðai'. Aðstaðan er sú, undantekning- arlítið, að áburðurinn sem bónd- inn á yfir að ráða, gerir ekki bet- ur en hrökkva á það ræktaða land sem hann á nú. Og í mörg- um tilfellum er hann ekki einu sinni nægur til þess. Eigi að auka ræktunina, svo að nokkru nemi, verður því að taka áburðinn frá ræktaða landinu, til þess að rækta nýtt land. Það verður að koma einum bletti í órækt, til þess að rækta annan. En aukin ræktun er undirstaða þess, að landbúnaðurinn geti átt farsæla framtíð á Islandi. Eins og nú er komið, vegna hins dýra verkafólks og samkepninnar frá kauptúnunum, er gamla búskap- arlagið orðið svo úrelt, að það getur ekki staðist lengur. Heyöflun á reitingsengjum, þýfðum og miður heygóðum, borg ar sig ekki lengur. Útengjahey- skapurinn er það dýrasta í bú- rekstrinum. Það er ekkert undan- færi, að stefna verður að því, að búa að langmestu leyti á ræktuðu landi. Vinnusparnaðurinn á því er margfaldur og vinnan er dýrasta varan. Það dýrasta sem bóndinn gerir nú, er áreiðanlega það að rækta ekki. En verulega aukin ræktun er óframkvæmanleg án tilbúins áburðar. Þeir menn sem trúa á framtíð hins íslenska landbúnaðar, og vita ennfremur að framtíð landsins í heild sinni, þá er á alt er litið, er fyrst og fremst komin undir landbúnaðinum, verða þess vegna að telja það eitt helsta verkefni sitt að láta hefjast á íslandi þá öld, að alment verði farið að nota tilbúinn áburð, til þess að gjöra aukna ræktun framkvæmanlega. Þar sem annarsvegar er vitað, eins og áður er sagt, hve seint gengur að kenna mönnum ný- breytni í atvinnureksti’inum, en hinsvegar er reynslan frá gadda- vírslögunum, hve opinberar að- gerðir og hvatning, samfara nokkrum fjárhagslegum stuðn- ingi, hafa orðið stórfeld og á- hrifamikil auglýsing, skoðaði eg ekki huga minn um að vilja fara sömu leið með áburðinn. Og eg ætla ekki að bogna þótt Ihalds- flokkurinn hrópi að mér hæði- yrði. Meðan eg hefi Búnaðar- þingið mín megin og samúð bænda um alt land, ætla eg að láta hremmiyrði Ihaldsins sem vind um eyru þjóta. Og enn eitt atriði vakti fyrir mér með tillögunni um flutnings- hlunnindin. Afskektu bygðirnar fá sannar- lega nóg að kenna á samgöngu- leysinu. Þær fá sannarlega nóga skatta að gjalda af tvöföldum farmgjöldum — þó að um eitt at- riði væru þær settar, eins og hægt er, jafnréttháar og þær sem búa við bestu hafnimar, sem bestar hafa samgöngur. Mér var það ákaflega kær hugsun, að til- búinn áburður, sem á að gera aukna ræktun landsins mögulega, væi'i seldur við sama verði á sem flestum höfnum á landinu. Eg skal meira að segja játa á mig eitt, sem mér verður vafalaust reiknað til mikillar syndar af íhaldsflokknum. Eg er staðráð- inn í að fara enn lengra í tillög- um mínum í þessu máli. Eg ætla að leggja til að þessi flutnings- hlunnindi nái ekki einungis til landssjóðsskipanna, heldur og til skipa Eimskipafélagsins, sem koma á fleiri hafnir. Ríkið, sem veitir því félagi árlega mikinn styrk, getur áreiðanlega komist því samhliða að samningum um það. — Með því að áburðurinn yrði seldur við sama verði á vel- flestum höfnum á landinu, var öllum bændum, að þessu leyti, veittur jafngreiður aðgangurinn að þessum möguleika til að auka ræktunina. Jeg skal játa að mér var það sérstaklega kærkomið að geta stuðlað þannig eigi síður að aukinni ræktun í hinum afskekt- ari héröðum. Hún er ekki síður nauðsynleg þar. Það eru þessi flutningshlunn- indi, sem valda hinum þunga á- fellisdómi íhaldsflokksins yfir Búnaðarþinginu og mér og öðr- um sem stöndum að þessu máli. Mætti nú ætla að um einhver stórkostleg útlát væri að ræða fyrir ríkið, er svo þungur áfellis- dómur er kveðinn upp. Varla verður talið að áburðar- verslun sé svo áhættusöm að sér- stök áhætta fylgi að ríkið leggi til veltufé til sameiginlegra inn- kaupa á honum. Ekki heldur munu þær framkvæmdir, sem á- burðurinn verður notaður til, mega teljast sérlega áhættumikl- ar. Þá er kostnaðurinn af skipa- flutningnum. Þó að nú svo væri, að reikna mætti sem bein útgjöld farmgjald þeirra nokkur hundruð smálesta, sem um er að ræða, þá væri það sannarlega ekki svo mikið, að samsvaraði hinum gíf- urlegu eftirtölum og áfellisdómi íhaldsins. En það er vitanlega ekki um það að ræða. Skip ríkis- sjóðs og Eimskipafélagsins eru sannarlega ekki altaf fullhlaðin, hvorki í milli landa né í strand- ferðum. Hliðra mætti oft til milli ferða, ef svo stæði á. Sannleikurinn er því sá, að þessi flutningshlunnindi, sem lækka mundu áburðinn verulega í verði, og íta stórkostlega undir notkun áburðarins, mundu ekki kosta skipaútgerðina nema sára- lítið, alveg hverfandi lítið á móts við hið óumræðilega mikla gagn sern af þessu gæti hlotist. Iieiftin og gremjan gegn á- burðarfrumvai’pinu, af íhalds- flokksins hálfu, getur með engu móti skýrst af þessu einu, sem nú hefir verið nefnt. Það hlýtur að vera eitthvað annað og miklu meira á bak við. íhaldsflokknum getur ekki dul- ist hversu' þýðingarmikill liður tilbúinn áburður er í viðreisn landbúnaðarins og hversu áburð- arfrumvarpið gæti flýtt fyrir að farið verði alment að nota hana. En útlátin af hálfu þess opinbera hverfandi lítil. Heiftin gegn frumvarpinu hlýt- ur að stafa af öðru meira, af mótspyrnunni sem Ihaldsflokkur- inn, þegar á heildina er litið, veit- ir gegn tillögunum um alhliða viðreisn landbúnaðarins. Er hér að því komið sem er meginatriðið sem skilur íhalds- flokkinn og Framsóknarflokkinn. íhaldsmenn telja annað þýð- ingarmeira en viðreisn landbúnað- arins, vilja beina fjármagni ríkis- sjóðsins fyrst og fremst í aðrar áttir, vilja beina opinberum að- gerðum fyrst og fremst í aðrar áttir, telja því eftir það sem gera á landbúnaðarins vegna og snúast til beins fjandskapar með þung- um áfellisdómum, þá er haldið er fast á kröfunum landbúnaðarins vegna. Það er ólík lífsskóðun um það hvað þjóðinni sé nauðsynlegast, sem skilur flokkana. Það er gott að það hefir komið fram í þessari ritdeilu. Þjóðin gengur þess þá ekki lengur dulin hvers hún má vænta af íhalds- flokknum. Dómur Ihaldsins er svo skýr, að ekki verður um vilst. Hugsun- arháttur íhaldsflokksins verður ekki skýrar sýndur en með þess- um þrefalda áfellisdómi, sem kveðinn er upp í sjálfu aðalmál- gagni Ihaldsflokksins: að bændur verðj „ölmusulýður“ og á þeim framið „metnaðannorð“: 1. ef krafist er að vextir af ræktunarlánum lækki úr 6%, sem eru 2í Noregi, 2. ef krafist er svipaðra að- gerða af ríkisins hálfu til fjölg- unar sveitabýlum, sem fram- kvæmdar hafa verið árum saman í nágrannalöndunum og. 3. ef lagt er til að gerðar séu ráðstafanir, sem kosta ríkið ná- lega ekkert, til að lækka verð til- búins áburðar stórkostlega, gefa með þeim aðgerðum stórkost- lega mikla hvöt til að bændur fari alment að nota tilbúinn áburð og opna þannig möguleikana fyrir stórfeldri aukinni ræktun lands- ins. Jeg vona að enn skýrar komi það í ljós á næsta Alþingi hver aðstaðan verður til stærsta vel- ferðamáls Islands: alhliða við- reisnar landbúnaðarins. Tryggvi Þórhallsson. -----o---- Tuttugu ára afmæli landsímans var hátíðlegt haldið með veislu mikilli á Hotel Island 29. f. m. Sátu það á annað hundrað gestir og voru mikil ræðuhöld og gleð- skapur. — Minningarrit hefir og verið gefið út þessa tilefnir, prýðilega vandað að öllum frá- gangi, með fjölda mynda, og fróð- legum ritgerðum. Kosningar eru nýlega um garð gengnar í Kanada. Hafa íhalds- menn farið þar með völd undan- farið, við lítinn hróður, sem lík- legt var. Fóni svo leikar að Ihaldsmenn biðu hinn mesta ósigur. Af frambjóðendum Frjáls- lynda flokksins náðu 119 kosn- ingu en af íhaldsmönnum 91. Smærri flokkarnir, sem allir eru mjög andstæðir Ihaldinu fengu samtals 35 þingmenn kosna. Talið er víst að Mackenzie King, for- ingi frjálslyndra manna, myndi nýja stjórn. Forsætisráðherra Ihaldsmanna og fimm Ihaldsráð- herrar aðrir fjellu við kosning- arnar. — Borgarastyrjöldin geysar enn í Kína og hefir víst aldrei verið ákafari en nú. Er talið að erendrekar Rússastjómar standi á bak við og sé áform þeirra að koma á ráðstjórnarfyrirkomu- lagi í Kína.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.