Tíminn - 26.01.1928, Síða 1

Tíminn - 26.01.1928, Síða 1
©faíbfert 09 afgrei&sluma&ur tE i m a n s er Sannoeig f> o r s i e t n s öó ttir, Samfcanösfyúsinu, SeyfjaDÍf. ^fgteifcsía (E i tn a n s er í Sambanösfjúsinu. (Ðpin úaglega 9—\2 f. I). Simi 490. XIL ár. Reykjavík, 26. janúar 1928. 5. blaö Ágrip af ræðu Magnúsar Krístjánssonar, fjármálaráðherra við fyrstu umræðu fjáriaganna á Alþingi 1928. Jafnframt því að þetta frum- varp til fjárlaga fyrir næstkom- andi ár, er lagt fyrir þingið, mun réttast að fylgja þeirri venju, að skýra frá því eftir því sem föng eru á, hvemig akoma liðna ársins hefur orðið. Oft hefur verið kvartað um, að erfitt væri að gefa slíkt yfirlit, svo ábyggilegt sé, jafnvel þótt þing hafi komiÖ saman á venju- legum tíma (í miðjum febrúar). Liggur því í augum uppi hversu miklu erfiðara þetta er nú, þar sem undirbúningstími er í þetta sinn nærfelt mánuði styttri, og er því illkleift að afla í tæka tíð allra þeirra gagna, víðsvegar af landinu, sem nauðsynleg eru. Eftir þeim upplýsingum, sem feng-nar eru, verður yfirlitið á þessa leið: T e k j u r: Umfram Undir Fjlgr. Áœtlunl Retkningur áætlun áætlun kr. kr. kr. kr. 2. gr. 1. Pasteignaskattur 225000 253628 28628 2. Tekju- og eignaskattur 950000 794917 55083 3. Lestagjald af skipum 35000 44729 9729 4. Aukatekjur 375000 464273 89273 5. Erfðafjárskattur 40000 39777 223 6. Vitagjald 300000 363159 63159 7. Leyflsbréfagjöld 10000 12170 2170 8. Stimilgjöld 325000 356634 31634 9. Skólagjöld 15000 15000 10. Bifreiðaskattur 25000 37388 12388 11. Útfiutningsgjald 1000000 1162214 162214 12. Áfengistollur 650000 420495 ,229505 13. Tóbakstollur 775000 898203 123208 14. Kaffi- og sykurtollur 1000000 1116671 116671 15. Annað aðflutningsgjald 150000 189562 39562 16. Vörutollur 1375000 1127431 247569 17. Verðtollur 850000 926530 76530 18. Gjald af sætindagerð 20000 51335 31335 19. Pósttekjur 400000 483400 83400 20. Símatekjur 1300000 1448000 148000 21. Víneinkasalan 500000 300000 200000 3. gr. 1. Eftirgjald e. jarð.r. 30000 30000 2. Tekjur af kirkjum 100 100 3. Tekjur af silfurbergi 5000 5000 4. gr. 1. TJekjur af bönkum 50000 7500 42500 2. Vextir af bankav.br. 29000 27324 1676 3. Útdregin vaxtabr. 25000 38200 13200 4. Vextir af innst. í b. 6000 9891 3891 5. Vextir af viðlagasjóði 75000 55000 20000 6. Aðrir vextir 140000 98080 41920 5. gr. 1. Óvissar tekjur 50000 43797 6203 2. Endurgr. fr.greiðsl. 2000 16000 14000 3. Endurgr. lán og and- virði seldra eigna 102034 84486 17548 4. Greiðslur skv. lögum 35000 35000 10834134 10950894 Gjöld: 7. gr. 1. Vextir af innl. lánum 186831 Vextir af dönskum lánum 255501 Vextir af enska 1. 1921 190386 632718 574256 58462 2. Afborgun af lánum 907259 783311 123948 3. Praml. til Landsb. 100000 100000 8. gr. Borðfé H. H. Konungs 60000 60000 9. gr. Til alþingiskostnaðar 195000 Til yfirskoð. landsreikn. 4800 235816 36016 10. gr. Ríkisstjórnin, Hagstofan og utanríkismál 322500 346812 24312 ll.gr. Dómgæsla og lögreglu- stjóm og embættiskostn. 877178 841779 35399 12. gr. Til heilbrigðismála 945639 1000636 54997 13. gr. A. Póstmál 436967 452041 15074 B. Vegamál 921620 967199 45597 C. Samgöngur á sjó 330200 373858 53653 D. Símsk. og tal8(ma8.b. 1261300 1002246 259054 E. Vitamál 307910 332183 24278 14. gr. A. Til andl. stéttar 363656 575838 12182 B. Kenslumál 1241894 1218912 22982 15. gr. Til vís., bókm. og lista 284245 278626 5619 16. gr. Til verkl. fyrirtækja 962610 1021073 58463 17. gr. Til alm. styrktarstarfs. 664700 752246 87546 18. gr. Eftirlaun og styrktarfé 185450 169073 16377 19. gr. Til óvissra útgjalda 100000 147456 47456 20. gr. Til lögboð. fyrirframgr. 4000 25947 21947 23. gr. Til Eimskipafél. íslands 60000 60000 26. gr. Greiðslur samkv. lögum og fjáraukalögum 642861 Mismunur á gengiBr. 20000 11169646 11782169 Samkvæmt yfirlitinu hér að framan, hafa tekjumar orðið 116760 kr. umfram áætlun, og gjöldin sömuleiðis, 672523 kr. um- fram. Þessi niðurstaða er allólík reynslu tveggja undanfarinna ára, því þá hafa tekjumar verið áætlaðar svo, að þær hafa ríf- lega getað staðið straum af út- gjaldahækkun þeirri, sem orðið hefir umfram áætlun bæði á fjár- lögum og eins samkvæmt sér- stökum lögum, t. d. reyndust tekjumar 1925 hér um bil helm- ingi hærri en gert var ráð fyrir, og þrátt fyrir það þó gjöldin reyndust hátt á þriðju miljón um- fram áætlun, þá varð samt tekju- afgangurinn rúmar 5 miljónir. Árið 1926 urðu tekjumar ná- lægt 2V2 miljón, en gjöldin rúm- um 2 miljónum hærri en áætlað var. Af þessu verður augljóst, að það er árferðið sem ræður mestu um afkomuna, þótt afleiðingar þess komi venjulega ekki fullkom- lega í ljós þegar í stað. Þess vegna virðist svo, sem erfiðleikar atvinnuveganna 1926 hafi aðal- lega komið í ljós á síðasta ári. Með þeim tekjuaukafmm- vörpum, sem samþykt voru á þingi 1924 var nokkum veginn séð fyrir því að tekjur og gjöld gætu haldist í viðunandi hlutföll- um, en sú hefir ekki orðið raunin á nú, vegna þess, að þing og stjórn ljetu of snemma undan síga fyrir kvörtunum, sem kom\i fram úr ýmsum áttum, um ó- hæfilegar skattaálögur. Það er eigi að undra, þó þess gæti nokkuð nú þegar, og muni koma enn frekar í Ijós síðar, að tollur á ýmsum þungavöruteg- undum, svo sem kolum, salti og komvöru, var lækkaður til muna. Ennfremur að verðtollurinn var skertur mjög, og gengisviðaukinn afnuminn að nokkru leyti. Þess- ar breytingar munu valda árlegri tekjurýmun sem nemur nokkuð á aðra miljón króna. Að öllu þessu athuguðu mun stjómin telja sig knúða til að hlutast til um, að annaðhvort verði framangreindir tollar sem niður fjellu, teknir upp að nýju, eða aðrir nýir lögleiddir, ef það þykir hagkvæmara. Þörfin á auknum tekjum verður því brýnni, sem fyrirsjáanlegt er, að næstu árin 1929 og 1930 muni hafa óvenjuleg útgjöld í för með sjer. 8 k ý r s 1 a . Skuldir ríkiasjóðs 31. des. 1927 sundurliðast þannig: 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 1. 2. 3. 5. 6. 7. Lán frá 1920 . . . . Kr. 2000000,00 Háskólalánið 1919 — 1000000,00 íslandsbankalán 1918 . . . . . . 100000,00 Silfurbergsnámulán 28000,00 Staðarfellslán 7269,17 Landhelgissjóðslán Kr. 504622,03 Þar frá dregst: Framlag sjóðsins til rekstrarkostnaðar 1927 . . . — 135000,00 369622,03 Landsbankalán, til ritsíma, tekíð 1916 til 25 ára með bankav.. . Kr. 56000,00 Sama 1918 — 51000,00 Sama (Hlaupar. 1039) .... — 589652,62 696652,62 Dönsk lán Tekið hjá dönskum bönkum 1909 til 30 ára til að kaupa 3. fl. banka- vaxtabrjef, með 4V20/0 vöxtum D.Kr. 575000,00 Lán tekið hjá lífsábyrgðarstofn- uninni í Kaupmannahöfn 1912 til 30 ára, til að kaupa 3. fl. banka- vaxtabrjef með 4Vj!0/o vöxtum . 129166,60 Lán hjá Norr. ritsímafj. til síma- lagninga, með 4°/0 vöxtum, tek- ið til 30 ára 1913 340185,62 Lán hjá Norr. ritsímafj. tekið 1917 til 30 ára, með 5% vöxtum 400056,04 Lán hjá Handelsbanken, tekið 1917 til 10 ára og viðbótarlán 1923, vextir l/30/o hærri en for- vetir þjóðbankans danska . . . 180000,00 Lán hjá dönskum bönkum, tekið 1. júli 1919, með 5°/0 vöxtum, til 20 ára 2700000,00 Lán tekið í Bicuben til heilsu- hælisins á Vífllstöðum .... _ 128474,24 Enska lánið 1921 Þegar litið er á skýrsluna hér að framan, kann ýmsum að virð- ast, að aðalupphæðin rúmar 12 miljónir, sé ægilega há, þetta er eins og það er virt, en þess ber að gæta, að aðalatriðið er, hvers eðlis lánin em, hvort þau eru eyðslulán, eða notuð til kaupa á nytsamlegum eignum, og til arð- berandi fyrirtækja. Það vill nú svo vel til, að nokk- ur hluti þessara lána er með mjög hagkvæmum vaxtakjörum og þau hafa verið notuð að nokkru leyti til kaupa á bankavaxtabréfum, sem gefa fulla vexti og hafa ver- ið keypt í þvl skyni að afla fjár, D. Kr. 4452H82,50 á »/„>“ 5343459,00 $ 121679-5-0 á ”/— »2676943,50 ísl. kr. 12221946,32 sem hægt væri að lána almenn- ingi, til brýnustu þarfa með vægum vaxtakjörum. Nokkur hluti þessara lána var að vísu á sínum tíma notaður til skipa- kaupa á stríðstímunum og munu eigi skiftar skoðanir um að þau kaup hafi verið vel ráðin eins og þá var ástatt. En því miður hefir nokkur hluti lánanna farið í óþarfa eyðslu, en slíkt verður að varast framvegis. Það er ekki enn hægt að segja um árangur af starfsemi ýmsra stofnana, sem nákomnar eru rík- isejóði, 8vo sem banka, ræktunar- sjóðs, ríkisverslana, landsímans, póstflutninga, skipa, útgerðar o. fl. vegna þess, að reikningsskil- um þeirra er enn ekki svo langt komið. Hinsvegar mun væntan- lega gefast tækifæri, meðan þing situr, til að fá allar nauðsynleg- ar upplýsingar um þessi efni. Jafnvel þó það sje afar mikils- vert, að fjárhagur ríkissjóðs sé ætíð svo öruggur, að tekjumar séu jafnan nægar til að mæta út- gjöldunum eða ríflega það, þá er það engu síður mikilsvert, að at- vinnuvegimir geti blómgast, en því miður hefir orðið á því mis- brestur síðustu árin. Naumast geta verið skiftar skoðanir um, að atvinnuvegimir hafa verið reknir með tekjuhalla síðustu árin, þrátt fyrir hagstæða veðráttu og mikla framleiðslu til lands og sjávar. Hin mikla geng- ishækkun árið 1925 hefir að margra áliti átt mikinn þátt í erfiðleikum atvinnuveganna. Orsakirnar til hinnar óhagstæðu afkomu hljóta meðai annars að vera þær, að hagnýting afurð- anna hafi ekki verið í samræmi við kröfur tímans og eftirspum- in á heimsmarkaðinum þess vegna minni og verðið lægra en þurfti að vera, til þess að atvinnurekst- urinn gæti borið sig, eða gefið sæmilegan arð. Það er nú svo komið, að mönnum er farið að verða það ljóst, að brýna nauðsyn beri til að breyta verkunaraðferð- um og sölufyrirkomulagi, til þess að komast út úr ógöngunum. Þess vegna er nú allmikil hreyfing haf- in um land alt til þess að bæta kjötmarkaðinn, með þvi að flytja kjötið fryst og kælt til útlanda, eftir því sem við á, til þess að létta á saltkjötsmarkaðinum, en aðalskilyrðið fyrir því er talið, að fjölga til muna frystihúsum frá því sem nú er. önnur hreyfing, sem menn gera sér miklar vonir um árangur af, miðar að því að koma upp nýtísku mjólkurbúum þar sem þau eiga við, til þess, jafnframt því sem jarðrækt fer vaxandi og fram- leiðslan eykst, að geta komið af- urðunum á útlendan markað, jafn- óðum og þær eru framleiddar. Til þess að framkvæma þessar hugmyndir, þarf meira fé til stofn- kostnaðar og reksturs en ein- staklingamir eru færir um að leggja fram í byrjun, af eigin ramleik. Það hlýtur því að verða hlutverk þings og stjómar að finna ráð til að afla þess fjár, sem nauðsynlegt er til þess að þessar framkvæmdir komist á. Nú er það sjáanlegt, að fjárframlög til nefndra fyrirtækja geta ekki í nánust uframtíð greiðst af fjár- lagatekjunum. Það er því eigi neraa um tvent að velja, annað hvort að ríkið taki lán til styrkt- ar þessum fyrirtækjum, eða veiti ábyrgð sína fyrir lánum til þeirra félaga, sem stofnuð yrðu á svo traustum gmndvelli að örugt þætti að þau gætu sjálf staðið straum af greiðslu vaxta og af- borgana. Þá eru einnig mikil verkefni fyrir hendi, sem þarf að vinna sjávarútveginum til viðreisnar, svo sem það, að bæta skipulag af- urðasölunnar og létta á saltsíldar- markaðinum með stofnun bræðslu- stöðva. Bæri þing og stjóm gæfu til að hrinda þessum málum í fram kvæmd á skömmum tíma, mætti segja að mikið og gott verk væri unnið í þarfir þjóðfélagsins.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.