Tíminn - 26.01.1929, Qupperneq 1

Tíminn - 26.01.1929, Qupperneq 1
©talbferi oferei6eIttma6ur CC i m a n 9 er Sannoetg p o r s t e > n 9 t>ó 11 i r, DOrTitianðstjúsmu, ZkyfjaDÍI. 2^fgrci5sía Címans er t Sambanbstjúsinu. ©pin öagle$a 9—\2 f. tj. =>fmi $96. Xm. ár. Reykjavík, 26. janúar 1929. 5. blað. Eimskipafólag Islands og vinnudeilurnar I. Þrigg-ja ára samningar milli Eimskipafélags Islands og stjórn- ar Sjómannafélagsins um kaup- gjald kyndara og háseta á skip- ' unum voru útrunnir nú um ára- mótin. — Fjögurra daga samn- ! ingátilraunum lauk á mánudags- ! kvöldið var þannig, að eigi náðist j samkomulag. llófst síðan verkfall á skipunum á þriðjudagsmorgun- inm Nú ber nýja gerð sanminga milli þessara aðila upp á þá óheilladaga, sem hafa leitt til fulírar vinnustöðvunar á togara- flotanum islenska. Án alls efa setja- hvorirtveggja aðila þennan ágreining í samband við hinar al- rnennu vinnudeilur. Frá sjónar- miði verkamanna verður tog- streitan einn liður í allsherjar samtökurn þeirra um að krefjast liærra kaupgjalds. Frá sjónar- rniði þeirra maima, er öilu ráða í stjórn Eimskipafélagsins í slík- um átökum, verðui' afstaðan einskonar vígsgengi til handa póli- tískum samherjum í varnar-st'ríði þeirra unr óskorað vald sitt og .umráð yfir stóratvinnurekstri þjóðarinnar. — En Eimskipafé- lagið, sem hefir jafnan verið tal- ið óskabam þjóðarinnar og jafn- vel fjöregg hennar, verður ten- ingur á leikborði þeirra óbilgjörnu afla, sem hér takast á. -— Þannig er ástandið raunverulega. II. Stjórnarnefnd Eimskipafélags- ins hefir sent til blaða hér í bæn- um skýrslu um afstöðu sína til málsins og samningatilraunii'nai'. Þar segir um kröfur þær og til- boð, sem gerð hafa verið: „Úrslitatilboð af liendi stjórnar Sjómannaiélagsins var í aðalatriðum þetta: . Fastakaup kyndara .250 kr. á mán. í stað 212 kr. nú; íastakaup háseta 215 kr. á mánuði, í stað 191 kr. nú. Yfírvinnukaup 70 aura pr. hálftíma, í stað 59 aur. nú. Samningur til eins árs. Taldist svo til, að hækkun þessi næmi 15,3% á heildarupphæð kaups og yfirvinnu. En stjóm Eimskipafélagsins hauð: Að ráðningarkjörin fyrir háseta og kyndara á skipum íélagsins yrðu hin sömu sem nú eru í samningum milli útgerðarmanna og sjómanna á dönsk- . um skipum, en sá samningur hefir nýverið verið framlengdur þar óbreyttur fyrir tímabilið 1. april 1929 til 1. apríl 1930. þó haldist fasta- kaup kyndara, sem nú er hærra hér en á dönsku skipunum, óbreytt, og yfírvinnukaupið verði 70 aui-ar um liálfa klukkustund frá kl. 5 að kveldi. til kl. 7 að morgni, ef stjórn Sjó mannafélagsins óskar þess lieldur en uð taka upp dönsku ákvæðin um þetta, sem eru 75 aurar Ísí. frá kl, 6 uð kveldi til kl. 0 að morgni". Upphafleg krafa sjóinanna naih 'hækkun á káupinu sem svaraði 45000 krónum á öllum skipunúm til samans yfir árið. En úi'slita- krafan er talin nema 21 þús. eða 4200 kr. á hvert skip, ef hækkun eftii'vinnukaupsins er ekki talin með. Sáttasemjai’i leitaðist við að miðla málum á þeim grundvelli, að félagið greiddi sjómönnunum einhverja uppbót á árinu, að lík- indum með tilliti til þess, að árið síðasta reyndist félaginu óvenju- lega hagstætt. Alþýðublaðið 22. þ. m. skýrir svo frá, að þegar hér hafi verið komið, hafi mátt skilja á stjórn Eimskípafélagsins ,,að hún myndi ef til . vill ekki ófáanleg, til að veita einhvernveginn lagaða upp- bót, sem í allra hæsta. lagi gæti numið upp undir 10 þús. kr. á ári fyrir skipin öll“. En ekki telur blaðið, að það hafi komið skýrt fram, „hvort hér væri um ákveð- ið tilboð að ræða frá henni“. En sé hér rétt hermt og að Eimskipafélagsstjórhin hafi viljað stíga þetta skref til samkomulags, virðist upphæðin sem á milli bar hafa verið 11000 kr. — ellefu þúsund krónur. Hvorirtveggja aðilar færa fram rök fyrir máli sínu. Eimskipa- félagsstjórnin birtir margvíslega sundurliðað yfirlit um farnað fé- lagsins á liðnum árum og fram- tíðarhorfur, fjárhagserfiðleika og harða samkepni við önnur félög, er alt gehgur til að sýna, að aukn- ar kaupkröfur á hendur félaginu muni valda því hnekki eða jafn- vel riða því að fullú, er stundir líða fram. Fulltrúar sjómanna halda því aftur á móti fram, að kaupgjaldið sé með öllu ófullnægjandi til fjöl- skylduframfærslu. Að eigi megi miða við kaupgjald á dönsku skip- unum, vegna þess að dýrtíðin sé hér stórum meiri en í Danmörku. Dýrtíðarvísitála vöruverðlags hér sé 227, en aðeins 176 í Danmörku, að húsaleiga sé hér . tvöföld til þreföld að dýrleika til móts við það, sem gerist í Kaupmannahöfn 0. s. frv. — Síðan er togast á. III. Réttur og skylda Eimskipafé- lagsstjómai'innar til þess að hamla upp á móti óvægilegum kröfum um kaupgjaldsgreiðslur, er vitanlega ótvíræð. Og í þessari deilu virðast hvorirtveggja aðila hafa mikið til síns máls. Vill blaðið þar engan döm á leggja. Stjórn Eimskipafélagsins, eigi síð- ur en sjómenmrnir, virðist stað- ráðin í því, að láta félagið færa mikla fórn, heldm- en að verða við kröfum sjómanna um 21 þús. kr. hækkun á kaupgjaldsfúigunni. Nú mun_ það virðast mikið áhorfsmál öllum Islendingum og unnendum Eimskipafélagsins, hversu miklar fómir beri að færa í þessu skyni. I fyrsta lagi þurfa þær að vera í skynsamlegri sam- svörun við ávinninginn. 1 öðru lagi þurfa þær að miðast við getu og aðstöðú félagsins í siglinga- samkepninni. Og hvað myndi þá fórnin kosta? Enginn veit hveisu lengi verk- fallið kann að standa, en gerum ráð fyrir mánaðarverkfalli. — Beinn kostnaður af því, að láta skipin liggja aðgerðaláus í höfn myndi verða um 52 þús. kr. Þar við bætist síðan hlutfallsleg- ur kostnaður af skrifstofuhaldi félagsins og launum til starfs- manna bæði hér heima og eriend- is. Mun sá kostnaður nema um 16 þús. kr. mánaðarlega. Þessar tvær upphæðir nema til samans 66 þús. kr. á mánuði. Enn er rétt að telja hér til afborganir af skuldum, sem yrðu óhjákvæmi- legar, hversu sem fer um rekstur- inn. Samkv. skýrslu félagsstjóm- arinnar bls. 5 nema þær 205 þús. kr. Verður Vi2 Þeirra upphæðar 17 þús. kr. — Verður þá beint fjárhagslegt tap félagsins sam- tals um 85 þús. — áttatíu og fimm þúsundir króna yfi-r mán- : uðinn. Móti þeim upphæðum koma ! engar tekjur meðan skipin liggja arðlaus í höfn. Þó mun þessi beini fjárhagslegi ! skaði félagsins mega téljast lít- ilsverður hjá því óbeina tjóni, sem það bíður og mundi bíða við mánaðarverkfall. Kemur þá til greina: 1. Töpuð farmgjöld og fargjöld. 2. Töpuð flutningasambönd og viðskiftavinir. Tvö undanfarin ár hefir félag- ið verið að byggja upp nýtt sigl- ingasamband milli Islands og Þýskalands og með góðum á- rangri. Hinir dönsku kpppinautar félagsins hafa litið þessar að- gerðir óhýru auga og haft nnikla tilburði og' jafnvel fórnað hags- munum, til að hnekkja þessari viðleitni. I öðru lagi hefír félagið verið að byggja upp bein flutningasam- bönd frá Ameríku, Belgíu, Hol- landi og víðar að, yfir Hamborg. Um þesskonar bein flutningasam- bönd er jafnan mikil og hörð samkepni. öll þessi nýju flutn- ingasambönd félagsins munu því vera í sérstakri hættu, ef niður falla ferðir. Má og líkt segja um öll sambönd félagsins önnur, að með öllu er ókleift að leiða getum að því óbeina tjóni, er það myndi bíða, hversu langan tíma það myndi taka, að byggja upp að nýju þau viðskiftasambönd, er þegar eru tekin að rófna og myndu enn raskast stórkostlega við áfram- hald verkfalla En efalaust myndi alt tjón félagsins af verk- fallinu nema hundiuðum þúsunda króna. — Skulu nú lesendur blaðsins látnir um það, að meta, hvort slík fóm muni vera í sam- svörun við ávinninginn. I áðumefndri skýrslu Eim- skipafélagsstjómarinnar, er látið ummælt á þessa leið: „Félagsstjórninni er að sjálfsögðu vel ljóst, hvílíkur hnekkir það gæti orðið fyrir félagið, ef skipin verða svöðvuð vegna verkfalls, ef til vill um langan tíma, og flutningarnir færðust til hinna útlendu félaga, sem þá jafnframt liefði í för með sér, aö stórfé i far- og farmgjöldum mundi hverfa út úr landinu. En hinsvegar telur félagsstjómin sainkvæmt fram- anrituðu, að kauphækkunin og aðrar útgjaldahækkanir mundu verða til fjörtjóns fyrir félagið, og að ef ís- lendinga á að henda sú óhamingja að geta' ekki haldið uppi Eimskipa- féiáginu, þá sé alt amiað betra en að láta fólagið smáveslast upp.“*) YHð hvað á félagsstjómin með orðunum: „þá sé alt annað betra“? Virðist liggja nærri að ætla, að henni sé nær skapi, að sigla félaginu þegar til skipbrots, heldur en að vægja í neinu til í kaupgjaldsdeilunni. Mun að lík- indum mega ætla, að verkamenn muni jafn einráðir í, að fórna fé- laginu, heldur en að slaka til að fullu á kröfum sínum. Þannig er þá „óskabaraið“ orðið að fómar- dýri á altari hinna svæsnu öfga, er nú togast á í þjóðlífinu, svo að við sjálft liggur að þær muni slíta sundur á milli sín mikils- verðustu stofnanir og atvinnu- fyrirtæki þjóðarinnar. IV. Ríkissjóður Islands hefir, auk hlutafjárins, lagt fram til Eim- skipafélags Islands á árunum 1915—1928 fé, sem hér segir: Strandferðastyrkur 502,326 kr. Ríkissjóðsstyrkur . . 525,000 — Tillag í Brúarfoss .. 350,000 — *) Lsturbreytingín min. Ritstj. Samtals 1,377,325 kr. Strandferðastyrkurinn telst þóknun til félagsins fyrir að sigla á hinar smærri og óarðsamari hafnir landsins. — Tillagið í Brúarfoss var lagt fram með sérstöku tilliti til útflutnings á frystu kjöti landsmanna og öðr- um vörum frystum eða kældum. Aftur á móti er ríkissjóðsstyrkur- inn, samtals 525 þús. kr. bein fjárfóm Islendinga til félagsins, til þess að styðja það í bamdómi þess, á uppvaxtarárum þess og í samkepni við sterka keppinauta. Má óhætt segja, að þjóðin, þing og stjórn landsins hafi á hverj- um tíma lagt fram þessa fóm af fúsum og glöðum hug. — Þar á ofan hefir svo félagið notið skatt- frelsis síðan árið 1924. En hver verður svo afstaða fé- lagsins gagnvart ríkissjóði og stjórn landsins í yfirstandandi deilu ? Hún er í stuttu máli sú, að þegar félagið berst út í harðvít- uga deilu með algerðri stöðvun siglinga þess í för með sér, tel- ur formaðurinn Eggert Claessen, ekkiómaksins vert eða ástæðu til þess að virða stjórn landsins v i ð t a 1 s. Félagið hefir því tek- ið ákvarðanir sínar, án þess að bera þær að neinu leyti undir stjóm landsins eða leita álits hennar, umsagnar eða fulltingis. Þetta er ekki einungis stórvíta- verður brestur á kurteisi, heldur og alveg furðulegur misskilning- ur á afstöðu félagsins gagnvart ríkinu og þjóðinni. Liggja þá fyr- ir þessar spumingar: 1. Er það ríkisstjóminni óvið- komandi hversu til muni takast um útflutning á frosna kjötinu, sem nú bíður á höfnum landsins, þar sem telja má að félagið hafi á óbeinan hátt skuldbundið sig til að sjá um það, um leið og það tók við 350 þús. kr. framlagi úr ríkissjóði til kæliskipsbyggingar ? 2. Er það ríkisstjóminni óvið- komandi, hvort niður falla sigl- ingar á fjölmargai- af hinum smærri höfnum landsins, með samgönguvandræðum fólksins, verðhækkun vara og ef til vill vöruþurð í för með sér, þar sem ríkissjóður leggur félaginu áriega til ákveðna fjárfúlgu til endur- gjalds þessum siglingum? 3. Og er það ríkisstjórninni ó- viðkomandi, hvort Eimskipafélag- inu, eign, bjargvætti og óskabami íslendinga verðui' siglt í algert strand og til gjaldþrots í ofur- kappsfullum deilum milli öfga- flokka þjóðfélagsins, þegar ríkis- sjóður hefir um mörg ár lagt fram stórfé til styrktar og við- halds félaginu og þegar á það er litið, að það mun koma beint og óbeint niður á ríkissjóði og þjóð- inni ef málefnum félagsins verð- ur nú, fyrir sakir ofurkapps, teflt í voða, svo að til stórtjóns leiði?*) Þjóðin mun hafa á reiðum höndum svör við öllum þessum spumingum. Ekkert af þessu er henni óviðkomandi og ekkert af því má hún láta afskiftalaust. Og lausn þeirra mála er aðeins ein-: Hún er sú, að hrífa félagið úr því pólitíska teningskasti, sem nú er leikið milli öfgaflokkanna, sem virðast ekki horfa í neinar fórnir, til þess að fá sigur í viðureign- inni, jafnvel ekki í það, að leggja Eimskipafélagið í rústir ef svo vill verkast. 0 á embættisfærslu Jóh. Jóh. fyrv. bæjarfógeta. 1 framhaldi af þeirri ráðstöf- un núverandi ríkisstjómar, að láta framkvæma embættisskoðun hjá sýslumönnum og bæjarfóget- um landsins, var þeim Gissuri Bergsteinssyni lögfræðingi og Bimi Steffensen endurskoðara falið að framkvæma skoðun á em- bættisfærslu Jóh. Jóhannessonar bæjarfógeta í Reykjavík. Hófst skoðunin í nóvember síðastliðnum og er enn ekki að fullu lokið. Þó em þegar fengnar nokkrar aðal- niðurstöður meðal annars um meðferð dánar- og þrotabúa við embættið. Erp þær í helstu drátt- um þessar: 1. Engin endurskoðun hefir farið fram á rekstri embættisins öll þau 10 ár, sem Jóh. Jóhann- esson hefir gegnt því. 2. Haustið 1926 fól þáverandi stjóm, þeir Jón Þorláksson og Magnús Guðmundsson, tveimur mönnum, þeim Gísla Bjamasyni fulltrúa í stjómarráðinu og Bimi Ámasyni endurskoðara að fram- kvæma skoðun á embættinu. Störfuðu þessir menn í nær þrjá mánuði en fengu þá s.kipun um að hætta störfum. Y^ar borið við þingönnum bæjarfógetans. Eigi var rannsóknin tekin upp að nýju er þingi lauk, og liggur eivi fyrir nein skýrsla um árangur eða nið- urstöðu af skoðun þeirra. 3. Jóh. Jóhannesson tók við embætti þessu af Jóni heitnum Magnússyni árið 1918. Voru þá, eins og að líkindum lætur, all- mörg óuppgerð dánarbú og þrota- bú við embættið. Jón Magnússon hafði haldið fjárreiðum búanna í góðu lagi. — Skilaði hann hand- bæru fé búanna í sparisjóðsbók- um, þar sem bankarnir færðu inn vextina eins og af öðrum innstæð- um. — Má af þessu ráða, að. Jón Magnússon hafi litið svo á, að eignarréttur ætti að gilda um dánarbú og þrotabú og að eigend- ur höfuðstóls: erfingjar og skuld- areigendur, ættu jafnframt vexti af fé sínu. Munu og verða um það lítt skiftar skoðanir^á landi hér. 4. Þegar Jóh. Jóhannesson tók ") Jón Árnason framkvæmdastjón á sæti í stjóm Eimskipafélagsins, sem fulltrúi fyrir hlutafjáreign ríkis- ins, enda teiur hann umboö sitt ekki ná lengra.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.