Tíminn - 30.11.1929, Page 1

Tíminn - 30.11.1929, Page 1
©faíbfer! o$ afgKÍftsLumaður (TLmans er Hjinnpeig J? or s 11 i n sftótlir, SambanösLjúsirtu, Hrffjapit. SfgteibðCa Cimans er < Sambanftsþúsinu. 0ptn ftaglega 9—\2 f. 4> Sinri <196. XIII. ár. Reykjavík, 30. nóv. 1929. 71. blað. amgöngumál Austfirðinga Afstaða Ihaldsmanna I. Atvinnu- og samgöngumála- ráðherra, Tryggvi Þórhallsson, hefir í bréfi því til stjómar Eimskipafélags Islands, sem birt- ist í síðasta blaði Tímans, látið þess getið, að það sé „mjög í ráði, að keypt verði nýtt strand- ferðaskip, ef um það fengjust góð kaup“. Þessi ákvörðun stjórnarinnar mun vekja mikla gleði í þeim héruðum landsins, sem á undan- förnum árum hafa búið við þjak- andi örðugleika, vegna skorts á nægilegum strandferðum. — Þó munu engir gleðjast til jafns við Austfirðinga. Vegna samgangna- aðstöðu, og af öðrum ástæðum, hefir ihlutur þeirra mjög borist fyrir borð á undanförnum árum. Veldur því að miklu lega höfuð- staðarins á vestanverðu landinu. Þangað liggja leiðir flestra skipa, er frá útlöndum koma. Og þaðan er skemst strandferð vestur um land og til útlanda. Af þessum á- stæðum beinist nær öll skipaum- ferð vestur um land, en Aust- firðir verða stórkostlega afskiftir í sjósamgöngum. Auk þess mun það vera nokkuð alment álit austanlands, að Eimskipafélag íslands hafi í siglingaráðstöfun- um sínum litið minna á þarfir Austfjarða en annara landshluta. Jón Þorláksson, sem hefir frá öndverðu ráðið mjög miklu í stjóm Eimskipafélagsins, hefir á landsmálafundum austanlands, veriö óspar á loforð og fyrir- heit um réttarbætur til handa Austfirðingum í þessu efni. En efndirnar hafa orðið öllu minni, eins og raun vottar. Verkefni þessarar greinar á ekki að vera það, að sakast um orðinn hlut, heldur hitt fremur, að líta á ástæður Austurlands í samgöngumálum, og leita hinna réttu úrræða, til þess að veita Austurlandi samskonar aðstöðu til sambands við aðra landshluta og við útlönd, eins og öðrum héruðum landsins. II. Þörf hins blómlega og. víðlenda Fljótsdalshéraðs á akvegarsam- bandi við góða höfn, hefir nú þegar verið leyst á mjög viðun- andi hátt. Mun fáum mönnum austanlands blandast hugur um, að framtíðarsamband héraðsins við meginhöfn verður um Fagra- dal til Reyðai’fjarðar. Kröfur I- haldskaupmanna á Seyðisfirði og áhangenda þeirra um akveg yfir Fjarðarheiði er misskilin tilraun, að reisa við hnignaðan hag kaup- staðarins og sjálfra þeirra með nýjum verslunarviðskiftum við sveitabændur. En eins glögglega hefir verið sýnt fram á, í grein- um Guðbrands Magnússonar hér í blaðinu, verður að leita ann- arra og haldbetri viðreisnarráða til handa Seyðisfirði, heldur en verslunarhagnaðar í skiftum við sveitirnar austanlands. Verður og slík fjarstæða því augljósari, þegar á það er litið, að Fjarðar- heiði er illkleifur fjallvegur, þar sem snjóþyngsli myndu hindra bifreiðasamgöngur mestan hluta ársins. I vegamálum Austfjarða ligg- ur það næst fyrir, að greina ak- vegakerfið um hinar víðlendu og blómlegu sveitir og gera akfæra vegi frá þorpunum um bygðina fyrir fj arðarbotnum. III. Annað meginverkefni, sem fyr- ir liggur í samgöngumálum Aust- urlands, er að tengja þau héruð öðrum landshlutum með akfæru vegarsambandi yfir sumannán- uðina. Gunnlaugur Einarsson læknir hefir nýlega vakið máls á því, að akfæran veg bæri að leggja um hina fornu alfaraleið frá Reykjahlíð til Grímsstaða á Hóls- fjöllum og þaðan um Möðrudals- öræfi niður í Jökuldal. Færir hann það til sem meginrök, að á þessari leið sé mjög auðgerður vegur, að brúarstæði sé gott á Jökulsá á Fjöllum, skamt frá ferjustaðnum, og að þessi forna meginleið milli landsfjórðunga mundi verða gríðarlega fjölfarin að fengnum þessum umbótum. Hér skal enginn dómur lagður á þessar tillögur Gunnl. Einars- sonar. En líkur benda til, að úr- lausn þessa máls muni verða að nokkru með öðrum hætti en hann leggur til. Þegar vegamálastjóra landsins tekst að koma brúimi á Skjálf- andafljót, verða þar með tengd saman akvegakerfi beggjamegin fljótsins. Næsta sumar verður ak- fært frá Akureyri til Húsavíkur og Mývatnssveitar. Norður-Þingeyingar hafa í vega- málum, sem í öðru, sýnt hinn mesta dugnað og atorku. Hefir þeim tekist að gera ótrúlega mikið af akfærum vegum innan héraðs síns. Ber þjóðinni ský- laus skylda til þeirra ráðstafana, er hagkvæmastar þykja, til þess að tengja vegakerfi Norður- Þingeyinga við höfuðvegi lands- ins. Mun það verða gert með þeim hætti, að ryðja veg um Reykjaheiði til Kelduhverfis og mun mega vona, að Siú fram- kvæmd dragist ekki lengi úr þessu. En er akvegarsamband fengist um Reykjaheiði og að Jökulsár- brú í Öxarfirði, mundi liggja næst fyrir, að ryðja veg austan- megin Jökulsár, upp á HólsfjöII, um Möðrudal og Möðrudalsöræfi til Austurlands. Yrðu þá tengd saman öll blómlegustu héruð austanlands og norðanlands. IV. Þrjú eru meginverkefni, er fyr- ir liggja í samgöngumálum Aust- firðinga. I fyrstalagi að auka og framlengja vegakerfið innan hér- aðs. I öðrulagi að tengja Austur- land við aðra landshluta með ak- færum sumarvegi um öræfi. I þriðjalagi, að bæta og auka t;l muna strandferðir á Austfjörð- um, jafnframt því, sem bætt yrði úr brýnni nauðsyn annara landshluta um auknar strand- ferðir. íhaldsblöðin hafa tekið ný- legri ráðstöfun ríkisstjórnarinn- ar í siglingamálunum með venju- legum fjandskap. MhL hefir, í sambandi við það mál, látið svo ummælt 23. þ. m.: „Loks hefir heyrst, að stjórnin sé nú staðráðin í að láta smíða nýtt strandferðaskip. Ef þetta er rétt hermt, hefir stjómin þá enn á ný sýnt sveitum landsins fullkomirm fjandskap. Afleiðing slikrar ráðstöf- unar yrði vitanlega su, að stöðva vrði, um óákveðinn tíma, allar fram- kvæmdir, er miða að hættum sain- göngum á landi. En það eru þessar , samgöngur, sem framtíð sveitanna livílir á. þær eru lífæð sveitanna". ! Nú er það í fyrstalagi léleg og ósvífnisleg blekking, að afleiðing- kaupa á strandferðaskipi yrði sú, „að stöðva yrði um óákveðinn tíma allar framkvæmdir, er miða að bættum samgöngum á landi. Er slík staðhæfing heimskulegn, en við hefði mátt búast jafnvel frá hendi þeirra treggáfuðu manna, sem pára Mbl. — All- miklar líkur eru til þess, að unt sé að gera hagkvæm kaup á skipi fyrir mun lægri upphæð, en ger:; hefir verið ráð fyrir, að nýbygt skip myndi kosta. Auk þess myndi strandferðaskip verða keypt fyrir lánsfé, sem endur- greitt yrði á mörgum árum. Loks eru allmiklar líkur til þess, að reksturshalli Esju myndi minka, er af henni yrði létt nokkru af vöruflutningasnatti á smáhöfnum og hún gæti sint hraðferðum og fólksflutningum með betri á- rangri en hingað til. Sú kenning Ihaldsmanna, að sveitum landsins sé sýndur „full- ur fjandskapur" með framan- greindum ráðstöfunum stjórnar- innar, mun virðast allnýstárleg og kynleg fyrir sjónum þeirra manna, sem liðið hafa þungar búsifjar, vegna skorts á nægi- legum strandferðum og kæli- flutningum á búsafurðum til kaupstaða landsins og til útlanda. Hvað munu Borgfirðingar segja um slík íhaldsrök. Menning þess héraðs og íramfarir munu að verulegu leyti vera því að þakka, að héraðið hefir búið við örar samgöngur á sjó til Reykjavíkur, þar sem er nægilegur markaður fyrir búsafurðir þeirra. Og hvað myndu Homfirðingar segja? Engir menn á landinu hafa búið við slík ókjör um samgöngur, enda verður ekki vandræði þeirra leyst með öðrum hætti en aukn- um sjósamgöngum. Og mundu hin blómlegu héruð austanlands, við Breiðafjörð og víðar telja, að efnt væri til banatilræðis við sig með auknum strandferðum ? Vissulega hefir reynsla þeirra manna, er byggja héruð þessi, skapað aðrar skoðanir um fjand- skap í garð sveitanna, heldur en hinir óvitru ritstjórar Ihaldsins birta í dálkum blaða sinna. V. Sífeld en rakalaus lygi Ihalds- manna um, að Framsóknarflokk- urinn leggi minni áherslu á vegar- gerð og ruðning akleiða um hér- uð og óbygðir landsins heldur en sjálfir þeir, er rekin ofan í þá sjálfa með þeim staðreyndum, að síðan núverandi stjórn tók við völdum hafa opnast leiðir um stór svæði af landinu og aldrei hefir verið unnið kappsamlegar að gerð vega og brúa en á þessu ári. Hinsvegar telja Framsóknar- menn engan ávinning í því, að loka augunum fyrir þeirri stað- reynd, að vegir milli héraða hljóta alloft að lokast vegna snjóþyngsla, löngu fyr en mestu umferð lýkur, eins og reyndist nú á síðastliðnu hausti. Og sömu- leiðis myndu vorharðindi, er þau bæru að höndum, banna með öllu bifreiðasamgöngur yfir fjallvegi langt fram á sumar. Af þessu leiðir, að samgöngumál landsins verða ekki leyst á fullnægjandi hátt, nema áhersla sé lögð á sam- göngubæturnar b æ ð i á sjó og landi. Fjandskapur Ihaldsmanna gegn auknum strandferðum til úr- lausnar á samgönguvandræðum Austfirðinga, er alveg furðuleg- ur. Austanlands eru sum af blómlegustu héruðum landsins, bygð einhverju því mannvænleg- asta fólki á landi hér. Þörf hér- aðsins á öru og hagkvæmu sam- bandi við markaði landsins og út- lönd, verður engan vegin leyst, nema með auknum strandferðum og kæliflutningi með ströndum fram. Loforð og svik flokksfor- mannsins, Jóns Þorlákssonar, er það eina, sem flokkurinn hefir átt og látið í té Austfirðingum til handa. Nú telur Mbl. að sveit- unum austanlands sé sýndur „fullur fjandskapur“ með þeirri ráðstöfun, er miðar til þess, að bæta úr hneykslanlegri vanrækslu um að sinna réttum þörfum hér- aðanna austanlands. Vissulega munu Austfirðingar og aðrir heilskygnir landsbúar líta öðrum augum á það mál. ----0--- Utan úr heimi. Clemenceau látinn. Þann 24. þ. m. andaðist Ge- orges Benjamin Clemenceau fyr- verandi stjórnarformaður Frakk- lands, 88 ára gamall. Faðir hans, sem var læknir, var uppi á ríkis- stjórnarárum ' Napoleons 3. Hann var mjög’ róttækur í stjómmála- skoðunum. Var hann tekinn fast- ur af þeim ástæðum og átti að senda hann í útlegð, þótt það fær- ist fyrir. Er mælt að atvik þetta hafi haft megináhrif á lífsstefnu og skoðanir Clemenceaus, sem varð ákafur lýðveldissinni. Gerðist Cl. síðar áhrifamikill, enda ber hann hærra í stjórnmála- lífi Frakka en aðra samtíðarmenn hans. Og þótt segja megi, að eigi liggi eftir hann jafnstórkost- leg afrek eins og járnkanslarann þýska, Bismarck, svipar þeim mest saman af öllum stjórnmála- mönnum síðastliðinnar aldar, um ferlegan og stórbrotinn svip, harðfengi og hlífðarlausa ágengni fyrir hönd lands síns og þjóðar. Yfirburðir þessa stónnerka manns verða nokkuð markaðir af því, að er styrjöldin svarf mest að Frökkum og þjóðin vænti sér helst ósigurs, leitaði hún til hans í neyð sinni. Var Clemenceau hátt á áttræðisaldri, er hann tók við stjórnarforustu á stríðsárun- um. Valdi hann sér sterkt ráðu- neyti, kom því til leiðar, að Foch marskálk var fengin yfirherstjórn í liði bandamanna. Mun sú ráð- stöfun hafa átt drjúgan þátt í því, að þeir fengu sigur. Á friðarstefnunni í Versölum réði Clemenceau mestu um úrslit málanna. Þótti hann og ávalt, meðan áhrifa hans gætti, all- grímmlyndur í garð sigraðra ó- vina sinna og áhrif hans á stjóm- mál álfunnar ekki sem friðvæn- legust. St úd e n ta garðurinn. Á morgun, 1. desember, verð- ur þess minst um alt land, að ellefu ár eru liðin síðan Island varð sjálfstætt ríki. Hér í höfuð- stað landsins gangast stúdentar fyrir hátíðahöldum, svo sem nú er venja orðin. Fer vel á því, að ungir mentamenn landsins hafi forgöngu um þetta. Sú var tíðin, að meginþorri íslenskra menta- manna sat í Kaupmannahöfn og stundaði þar nám við háskólann. Nú er þessu breytt og er það vel farið. Nú fara mentamenn vorir víða um lönd í námserind- um. En eitt er óbreytt, og má ekki breytast. Hafnarstúdentar voru jafnan áhugamenn um sjálfstæðismál vor og þjóðþrifa- mál. Stundum höfðu þeir forystu. Islenskir stúdentar eiga að halda áfram að vísa veginn, eigi síður nú en áður. Stofnun Háskóla Is- lands 1911 var sjálfstæðismál eitt hið mesta. Það var fyrsta sporið til þess að losa menta- menn vora og menningu úr tjóðri danskra áhrifa. Fram að þeim tíma má kalla að Danir hefði einokun á allri æðri ment- un Islendinga; nú dvelur meiri hluti íslenskra stúdenta, er nám stunda erlendis, í öðrum löndum en Danmörku. Sú menningarbót á eftir að bera mikla ávexti og góða í íslensku mentalífi. Fá- breytni í þessum efnum er háska- leg og höfum við goldið þess sár- lega. En um leið og stúdentar minn- ast atburðanna 1918, um leið og þjóðin minnist þeirra verður þess minst, að íslenskir stúdentar mistu þá mjög mikilsverð rétt- indi við Hafnarháskóla, þeir mistu Garð. Þeir urðu húsviltir. Þjóðin hefir enn ekki haft efni á að reisa Háskólabyggingu. En henni hefir skilist nauðsyn þess, að námsmenn við þessa æðstu mentastofnun landsins ætti eigi að hafa það bótalaust að missa forréttindi sín vegna sambands- sáttmálans. Þann baga verður að bæta. Á því verða að vera ein- hver ráð. Stúdentagarðsmálið hefir verið um hríð kappsmál þeim, sem nokkuð þekkja til þeirra óhemju-örðugleika, sem á því eru fyrir fátæka námsmenn að dvelja hér við nám, halda hér við félagslífi, stúdentalífi, og eiga raunar hvergi athvarf nema í stofukytrum sínum, misjafnlega vistlegum, hver í sínu horni. Nú er svo komið stúdentagarðsmál- inu, að þess má vænta, að bygg- ingin verði hafin í vor. Svo vel hafa bæði einstakir menn, héröð og Alþingi tekið þessu velgerð- armáli stúdentanna. En þó vant- af enn mikið fé. Á morgun verð- ur öllum almenningi hvarvetna um land gefinn kostur á að styrkja stúdentagarðinn með því að kaupa miða í hinu nýja happ- drætti stúdenta. Háskólinn og stúdentagarðurinn eru dýrustu tákn íslensks sjálfstæðis. Munið 1. desember. Leggið stein í Stúd- entagarðinn! Þorkell Jóhannesson. ----0---- .. y

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.