Tíminn - 10.12.1930, Síða 1

Tíminn - 10.12.1930, Síða 1
(Sjaíbferi ocj afijiciðsluma&ur íimans er Xannueig þorsteiusðóttir, Scefjargötu 6 a. XeyfjaDtf. ^ýgxrifcsía C t m a n s er t €œfjargötu 6 a. ©pin ðaglega fl. 9—6 Stmi 2353 xnr. ár. Reykjavík, 10. desember 1930. 70. blað. Björgunarskipið nýja. Síðasta Alþingi lagði mikla á- herzlu á að kaupa eða byggja nýtt skip til björgxmarstarfsemi við landið sunnan- og vestanvert. Eftrr að Þór strandaði hafði stjómin mannað vitaskipið Her- móð til gæzlu við Vestmannaeyj- ar og leysti hann það starf við- unanlega af hendi. Stjómin vildi af fjárhagsástæðum fara hægt í málið. En þeir tveir flokkar sem sjaldan eiga samleið í þing- inu, socialistar og Mbl.-menn, voru sammála um að nýtt skip væri fengið í staðinn. Kostnaðar- hliðin var lítt rannsökuð. Reynsl- an sýndi, að varðskipin tvö, Óð- inn og Ægir, kosta yfir 500 þús. kr. í rekstri yfir árið. Og vegna hinnar góðu gæzlu þeirra fækkar togaratökum ár frá ári. óbeini hagnaðurinn af strand- gæzlunni vex að vísu, en beinu tekjumar minka, og baggi rík- issjóðs við útgerðina verður þjrngri. Ef bætt er 200 þús. kr. reksturshalla við vegna björgun- arskipsins, er kostnaður ríkis- sjóðs við útgerð skipanna allra orðinn um eða yfir 700 þús. kr. árlega. Aðeins einn af þeim þing- mönnum, sem fastast mæltu með skipakaupum, Erlingur Friðjóns- son, leit líka á kostnaðarhliðina fyrir ríkissjóð og taldi sann- gjamt að sjá fyrir þeirri þörf líka með breyttri löggjöf. Von- andi skilja fleiri af meðmælend- um skipákaupanna þá hlið á mál- inu líka, er á reynir. Stjómin áleit fjarstæðu að hugsa til að láta byggja nýtt skip til þessarar starfsemi, en taldi bezt henta, að fá tiltölulega lítið notaðan, kolasparan togara, sem yrði eins ódýr í rekstri og unnt er um skip af þeirri stærð, og mætti nota jöfnum höndum til björgunarstarfsemi og veiða. Var Pálma Loftssyni útgerðar- stjóra falið að leita fyrir sér með heppilegt skip. Pálma hafði tekist að gjöra Jón Kjartansson og ýmsa af hans nótum grá- hærða fyrir aldur fram með því að útvega landinu myndarlegt kæliskip, til strandferða, fyrir minna en fjórðung þess verðs, sem Mbl.-menn höfðu viljað að gengi til slíks skips. Haustið 1928 hafði hinn gáfnaríki hjálp- armaður Valtýs Stefánssonar, Jón Kjartansson, fullyrt á fundi á Sauðhúsvelli í Rangárvalla- sýslu, að nýtt strandferðaskip myndi kosta 800 þúsund krón- ur. Tók einn af Framsóknar- mönnum er á fundinum töluðu, vitni að þessu og var þetta skjal- fest í Tímanum litlu eftir fund- inn. Höfðu Mbl.-menn notað hina háu upphæð sem rógsefni móti málinu. En er Pálmi Loftsson hafði keypt Súðina fyrir örlítið brot af þessari upphæð, gramd- ist Mbl.-mönnum, að hann skyldi hafa ósannað svo greinilega rógmælgi þeirra. Ekki batnaði þvi fólki, er það kom í ljós, að skipið var sterkara og ,betra í sjó að leggja heldur en skútur hins málóða Ólafs Thors, nægi- lega hraðskreið, fyrir strandferð- ir, með ágætu, stóru kælirúmi og góðu farþegarúmi, fyrir þá tölu farþega, sem myndi nota slíkt skip, er annast vöruflutninga milli allra smáhafna. Afrek Pálma verður skiljan- legt, er menn vissu að maðurinn var ágætlega gefinn og hug- kvæmur í bezta lagi, að hann hafði ungur en þó fullþroska orðið yfinnaður á skipum Eim- skipafélagsins og fengið í þjón- ustu félagsins hinn bezta skóla og kunnugleika á siglingum við ísland. Þótti Emil Nielsen mik- ill missii’ að því, er Pálmi fór úr þjónustu félagsins og mun sá vitnisburður þyngri á metunum en rógmælgi Valtýs Stefánsson- ar og Gísla vélstjóra. Pálmi Loftsson stóð nú í vor og sumar í sambandi við skipafé- lög um öll Norðurlönd, Þýzka- land og England. Hér heima var umtal um einn togara, en hann var mjög gamall, og þurfti mik- illar viðgjörðar með. Var og vit- að, að hann myndi reynast ærið kolafrekur. Landsstjómin og ráðunautur hennar í þessu máli - Pálmi Loftsson forstjóri Skipa- útgjörðar ríkisins er kunnur af margra ára starfi við siglingar á skipum Eimskipafélagsins og víðar. Hann er fæddur 17. sept. 1894, lauk stýrimannsprófi vorið 1913 og var stýrimaður á fiski- 'skipum á vetrarvertíð og um sumarið 1914. I árslok 1914 fór Pálmi utan, og tvö næstu árin var hann í siglingum erlendis, mest við England og Frakkland, en þó einnig suður til Madeira við vesturströnd Afríku og yfir Atlantzhaf, til Mexico og Vest- ur-India. Á þeim árum geysaði heimsstyrjöldin og voru sjóleiðir þá hættulegar vegna kafbáta og tundurdufla, einkum í grennd við ófríðarlöndin. Árið 1917 varð Pálmi 1. stýri- maður á „Sterling“, en það skip var sem kunnugt er, eign ríkis- ins. Eftir það var hann í þjón- ustu Eimskipafélagsins, ýmist sem 1. stýrimaður eða skipstjóri fram til ársins 1929, lengst á „Goðafossi“ (8 ár). Um vorið 1929, er Þórólfur Beck lézt, tók Pálmi vdð skipstjórn Esju og hélt henni þangað til í október- mánuði sama ár. En um það leyti var sameinuð útgjörð ríkisskip- anna (Esju, varðskipanna, vita- skipsins o. fl.), sem áður hafði verið á ýmsra höndum, og var Pálmi ráðinn forstjóri hennar. Hefir hann gegnt því starfi síð- an. Hefir með þeirri ráðstöfun sparazt stói’um kostnaður við ríkisútgjörðina. I forstjórastaxfinu hefir Pálmi reynst hinn nýtasti maður, öt- ull, gætinn og samvizkusamur. Kemur reynsla hans fi’á fyrri árum sér þar í góðar þarfir, enda munu fáir Islendingar hafa til brunns að bera meiri þekk- ingu en hann á öllu því, er að siglingum lýtur. Björgunarskipið „Þór“, hinn nýi. voru samhuga um að fá hið bezta skip með sem beztu verði, og sem yrði landinu sem ódýrast í rekstri er itil lengdar léti, án tillits til hver yrði seljandi. Um vetumætur brá Pálmi sér utan. Taldi hann sig þá hafa undirbúið málið eftir því sem unnt var með bréfum og skeyt- um. Hafði hann ekki átt heiman- gengt um sumar- og haustmán- uðina, því að auk hins sívaxanda istarfssviðs, að koma skipulagi á útgerð strandferðaskipanna og varðskipanna, var hann formað- ur í smiðju landssjóðs, sem leg- ið hafði í niðumíðslu um mörg ár í tíð íhaldsins, en nú verið ■endurreist, til þess að leysa af hendi þá vinnu, sem ríkið hefði annars þurft að kaupa í rán- dýrum vinnustofum einstakra manna. Að lokum hafði flugfé- lagið beðið Pálma að vera fram- kvæmdarstjóra þess, er Þjóðverji sá er stýrt hafði þeim málum, fór heim síðara hluta sumars. Hafði hann ráðlagt stjóm flug- félagsins að fela Pálma það starf. Hafði Pálmi verið trúnað- armaður landsstjórnarixmar hjá Flugfélaginu nú í sumar, og hinn þýzki flugstjóri lært að meta kosti hans, eins og þeir komu fram í nánu samstarfi. Er þessa getið af því að hinum þýzka flugforingja myndi seint hafa ikomið til hugar að benda á Ölaf Thors, Valtý ritstjóra eða hinn afdankaða vélstjóra Gísla Jóns- son, til slíks starfs — og það af eðlilegum og skiljanlegum ástæð- um. Pálmi Loftsson fór fyrst til Björgvdnjar og þaðan til margra hafnarborga á Norðurlöndum og Þýzkalandi, til að athuga sjálfur, og með tilfengnum skipafræðing- um, fjölmörg skip er komið höfðu til athugunar. 1 Englandi var líka leitað fyrir um hæfileg- an togara. Að lokum varð niður- staðan sú, að athuga sérstaklega skip það, er að lokum var keypt. Fékk útgerðarstjórinn þá skipa- fræðing frá firma því í Kaup- mannahöfn, er verið hefir í ráð- um með um byggingu flestra ■eða allra skipa Eimskipafélagsins og varðskipanna beggja. Nafn. þess finna og reynsla þess í skipagerð er nægileg trygging fyrir því, að trúa megi dómi eins af þekktustu starfsmönnum þess. Um slíkan mann gildir fullkomið hlutleysi. Engar af þeim lágu og ómannlegu hvötum, sem hafa lokkað Ölaf Thors til að senda hjú sitt af stað í árangurslausa óhróðursherferð um hið nýja skip, gátu svert starfsmenn hins trausta og áreiðanlega firma, er lét skoða „Þór“ í Þýzkalandi áð- ur en kaupin voru afráðin. Skipafræðingur sá er hér um ræðir, hitti mig í Khöfn, eftir að hann hafði nýskoðað skipið, og sagði hið sama og jafnvel nokkru fyllra um álit sitt á hinu nýja skipi eins og kemur fram í vott- orði hans annarsstaðar hér í blað- inu. Taldi hann skipið myndi vera óvenjugott sjóskip, eins og raun ber vitni um, sterkt, kolaspart i bezta máta og bæði ketill og vél að öllu leyti í bezta lagi. Þegar litið var á það, að full trygging var fyrir gæðum skips- ins, að það var tiltölulega lítið notað, en á hinn bóginn meir en helmingi ódýrara en nýtt skip af sömu gerð, voru kaup fest á skipinu. Pálmi Loftsson ákvað að sigla því sjálfur heim. Fékk hann lánaða fáeina menn af íslenzkum skipum er stödd voru ytra og bætti við einhverju af Þjóðverj- um. Minnti sú aðferð á siglingar hinna fornu íslendinga, er þeir fóim utan, keyptu sjálfir skip sín, og sigldu þeim heim fil thafnar á Islandi. Mun það síðar mælt, að nokkur gæfumunur sé á þeirri stjóm, er fengið hefir í þjónustu sína slíkan mann sem Pálmi út- gerðarstjóri er, eða Ólafi Thors, sem fengið hefir til sinna trún- aðarstarfa Gísla vélstjóra. Pálmi Loftsson lenti á Þór í hinu mikla aftökuveðri, er einna mest hefir verið hér við land hin síðustu missirin. I því fárviðri lítur út fyrir að orðið hafi eitt af sorglegustu slysum síðustu ára, að eitt af þekktustu skip- um íslenzka flotans hafi sokkið úti á reginhafi. Var það skip vá- tryggt fyrir helmingi hærri upp- hæð en Þór var keyptur fyrir. Lyra brotnaði og lá nærri stór- slysi, og jafnvel eyðileggingu skipsins. Flest þau skip, sem voru á óveðurssvæðinu sunnan við land og frétt er af urðu fyrir meiri eða minni skemmdum nema Þór. Hann kom heill til hafnar og hafði þá staðizt próf veruleik- ans sjálfs. Eftir atburði þeirra daga var þýðingarlaust fyrir ólaf Thors að senda menn eins og Gísla, fyrv. vélstjóra, Magnús eða Áma frá Höfðahólum út af örk- Skipherra á „Þór“ verður Ei- ríkur Kristófei’sson, sem áður var 1. stýrimaður og síðar skip- stjóri á gamla „Þór“. Eii’íkur hefir starfað að landhelgisgæzlu síðan 1924. Það ár annaðist hann strandgæzlu á mótorbát ýið Vest- fjörðu, og lenti þar í talsverðum svaðilfjörðum. Hitti Eiríkur enskan togara í landhelgi inni á Aðalvík og hugðist að fara með hann til hafnai’. Fór hann í því skyni um borð í togarann við þriðja mann, en skipstjórinn neit- aði að hlýða og lét í haf með Eirík og félaga hans. Félagar Ei- ríks voru stuttu síðar settir um borð í fiskiskip, sem togarinn hitti á leiðinni, en Eiríkur neitaði að fara af togaranum fyr en aðstaða væri til að koma fram ábyrgð á hendur skipstjóranum og fór togarinn með Eirík til Englands. Var Eiríki þó, að sjálfs hans sögn, boðið fé til að fara af togaranum, en hann hélt fast við áform sitt. En þegar til Eng- lands kom gekk útgjörðarfélagið inn á að greiða sekt og sá Eiríki fyrir fari heim. Mun að vísu slælega hafa verið eftir sektinni gengið af hálfu íhaldsstjórnarinn- ar, er þá sat, en ekki var það Ei- í'íks sök. 1926 vaxð Eiríkur 1. stýrimaður á gamla „Þór“ og í ársbyrjun 11929' varð haxrn 1; stýximaður á Óðni. Haustið 1929 (í fyrrahaust) tók hann við skip- stjórn á gamla „Þór“, en gegndi henni skamma stund, því að Þór fórst í fyrravetur sem kunnugt er. Eiríkur er drengilegur maður og vasklegur að vallarsýn. Hann er fæddur 5. ágúst 1892. inni til að telja landsfólkinu tni um að Þór væri lélegt skip. En Ólafur Thors gexði þetta samt. Ekki var Þór fyr orðinn landfastur hér í Reykjavík en Ól- afur hafði látið eitt af hjúum sínum laumast út í skipið, til að geta hrúgað saman ósaiinindum og vitleysum um skipið í Mbl. næsta morgun. Svo mjög truflaði viss tegund af húshollnustu dóm- greind manns þessa, að hann /þekkti ekki sundur kopar ag stál eða eik og furu í skipshlutum þeim er hann vildi lýsa. Er nú svo komið, að Þór er jafnfrægur orðinn fyrir að hafa staðizt fár- 'viðrið sunnan við land og hina illkynjuðustu, ódrengilegustu og andstyggilegustu rógburðarher- ferð, sem hafin hefir verið út af nokkru íslenzku skipi. Mun mörg- um sýnast sem það sé nokkurt gæfumerki fyrir hið nýja skip að þola svo vel bæði ósjó og róg- mælgi. íhaldsmenn höfðu heimtað að keypt væri nýtt skip og Hermóð- Frh. á 4. síðu.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.