Tíminn - 10.12.1930, Blaðsíða 3

Tíminn - 10.12.1930, Blaðsíða 3
TÍMINN 26S Kostnaður við hið fyrsta björgunarskip Islendinga. Greiðslur úr ríkis- og landhelgissjóði vegna björgunarskipsins Þór: 1919: Styrkur til Björgunarfél. Vestmannaeyja til kaupa á Þór........................ kr. 40.000,00 (þál.) 1921: Styrkur til Björgunarfél. Vestmannaeyja vegna reksturs Þórs................... — 40.000,00 (fjáraukal.) 1922: Styrkur til Björgunarfél. Vestmannaeyja vegna reksturs Þórs...................... — 40.000,00 (16. gr.) Leiga greidd til Björgunarfél. Vestmanna- eyja frá 15./7.—15./9.................... — 38.648,32 (11. gr.) Er þá svo um samið af Stjórnarráðinu, að Björgunarfeiag Vest- mannaeyinga gjöri Þór út til landheigisgæzlu og fái útgerðarkostnað- inn endurgreiddan eftir x-eikningi. Eru greiðslur þessar til Björgunar- félagsins kallaðar leiga í landsreikningum. 1923: Styrkur til Björgunarfél. Vestmannaeyja vegna reksturs Þórs.................... kr. 30.000,00 (16. gr.) Do. Leiga greidd til Björgunarféi. Vestmanna- eyja frá 15./7.—15./9..................... - 15.000,00 (fjáraukal.) 26.627,77 1924: Styrkur tii Björgunarfél. Vestmannaeyja vegna reksturs Þói-s................. - Leiga greidd til Björgunaríél. Vestmanna- eyja frá 15./7.—15./12............... — 103,425,00 30.000,00 (16. gr.) 1925: Styx-kur til Björgunarfél. Vestmaimaeyja vegna reksturs Þórs................... - Leiga greidd til Björgunax’fél. Vestmanna- eyja frá 12./5.—18./1. ’26 .............. 174.584,33 30.000,00 (16. gr.) 1926: Styrkur til Björgunarfél. Vestmannaeyja vegna reksturs Þórs..................... — 40.000,00 (16. gr.) Leiga greidd til Björgunaríél. Vestmanna- eyja.................................... — 55.000,00 Greitt kaupverð Þórs til Björgunarfél. Vestmannaeyja . i.................... — 82.206,11 Rekstursk. Þói’s eftir að skipið vai'ð eign ríkis- ins................... kr. 141.414,01 Vz kostn. við útg.-stjóm . — 4.529,78 -------------------- — 145.943,79 1927: Reksturskostnaður Þórs . . kr. 241.503,37 l/l kostn. við útg.-stjóm . — 7.065,55 1928: Reksturskostnaður Þórs . . ki*. 220.279,64 i/2 kostn. við útg.-stjóm . — 3.596,35 1929: Rekstui'skostnaður Þói*s . . kr. 182.621,29 2/6 kostn. við útg.-stjóm . — 3.617,98 248.568,92 — 223.874,99 186.239,27 Samdráttur: loks af náð sinni leyft blaðinu að birta grein mína, þegar hann hafði fengið nægan tíma til að sjóða saman hrærigraut sinn af útúrsnúningum og ósannindum, eins og hans var von og vísa. I eftirfaranda mun ég taka þenna hi’ærigi’aut hans til at- hugunar í stórum dráttum, þó ég, sem flestir aðrir, sexn til G. J. þekkja, vilji komast hjá að eiga í deilum við slíkan mann sem G. J., sem opinber er að því að virða að engu staði'eyndir, en halda fram þeim þvættingi, sem honum dettur í hug, hvað vitlaus sem hann er, og mætti sem lítið dæmi í því sambandi nefna skrif hans um Jón Ei- ríksson forðum daga í Alþýðu- blaðiuu. 1) G. J. heldui’ því fram, að þiljurnar í yfirmannabústaðnum (káetunni) séu úr furu, en að- eins eikannálaðar. Hér hlýtur hann að fara með vísvitandi ó- sannindi eða þá að hann þekkir ekki eik frá furu, og er mér næst að halda að svo sé, og furð- ar mig þá hvemig hægt er að nota hann til að hafa eftirlit með skipum, ef þekkingu hans á við- artegundum er svo ábótavant. Það er þó vai’la hægt að búast við öði'U, þar sem hann ekki þekkti kopar frá stáli, samkvæmt fyrstu umsögn hans og um píp- urnar í vél Þórs. Til staðfestingar máli mínu fer hér á eftir vottorð um þiljurnar í káetu Þórs: ..Yfirlýsing. Við undirritaðir, sem rannsak- að höfum íbúð yfirmanna á v/s „Þór“, lýsum því hér með yfir að þiljur framan við „köjur", bekkir og borð eru úr eik. Enn- fi'emur er eik í rúmstokkum, skúffuframstykkjum, þvotta- skápum og hyllum í herbergi skipstjóra og 1. vélstjóra. Auk þess mun hver miðlungsmaður geta séð eik víðar á skipinu, en að ofan greinir. Reykjavík, 8. des. 1930. Páll Pálsson, Ásgeir Sigurðsson, skipameistari. forstjóri. Edv. Stefánsson, skipasmiður". 2) Þá talar G. J. um skipatil- boð, sem hann telur verið hafa lægri og hentugri að mörgu leyti. Allar staðhæfingar hans um þau, eru auðsjáanlega gjörðar í því augnamiði að slá ryki 1 augun á þeim, sem minst skyn bera á skip og útbúnað þeirra. Því lík- lega veit G. J., og það ætti öllum að skiljast, að það er sitthvað að kaupa skip, sem eru í notkun eða þau, sem legið hafa ónotuð í hirðuleysi og gengið kaupum og sölu meðal braskara, og eru ó- nothæf nema að kosta til þeirra miklu fé. Slík skip get ég vísað G. J. á í tugatali, sem hægt er að kaupa fyrir allt niður í £ 1000. Merkilegt má það teljast, að G. J., eftir að hafa talið ái'ið 1922—23 vont ár í Þýzkalandi, heldur svo mjög fram skipum, sem byggð eru þar 1920 eða fyr- ir þann tíma, þ. e. rétt eftir stríðið eða á stríðsárunum. G. J. minntist á tilboð í nýjan togara. Þau hefi ég fengið eigi allfá, og er mér kunnugt um að sá ódýrasti var Norðursjávartog- ari byggður í Hollandi og átti að ksta 14 þúsund £. Býst ég ekki við, að G. J. hefði álitið Norður- sjávartogara hentugt björgunar- skip hér við land. Önnur tilboð um nýja togai'a hafa verið allt að 22 þúsund £. Tilboð um aðra togara af hæfilegri stærð og not- hæfa, 6—8 ára gamla, hafa ver- ið frá 9—17 þúsund £. Annars furðar mig, að G. J. skuli halda því fram, að Þór sé dýr, þar eð hann eigi alls fyrir löngu sagði við mig, að við fengjum aldrei nothæfan togara 6—8 ára gaml- an undir 10 þúsund £. Veit ég því fyrir víst, að um vei'ð skips- ins talar G. J. móti betri vitund. Þá talar G. J. um að fróðlegt væi’i að sjá kaupsamninginn. Ég skal héxmeð láta hann vita, að honum er velkomíð að sjá samninginn hvenær sem hann óskai’, hér á skrifstofu minni í Arnarhvoli. Þá kemur G. J. að kolanotlcun skipsins. Hann staðhæfir að í skipinu hafi ekki verið meii’a en 35 tonn af kolum þegar það kom hingað í höfn. Vil ég því leyfa mér að biita vottorð vélstjórans um kolafoi'ða skipsins, er það kom hingað: „Vottorð. Ég undin’itaður Magnús Jóns- son 1. vélstjóri á björgunarskip- inu Þór votta hér með, að um 90 tons af kolum voru í skipinu, þegar það kom hingað til Reykja- víkur þ. 3. þ. m. Reykjavík, 8. desember 1930. M. Jónsson“. Annai’s er kolaeyðsla skipsins ca. 5 tons með 10 mílna hraða og er það einn af aðalkostum þess hvað það er kolaspart. Eimfi’emur minnist G. J. á skipið sem bjöi’gunarskip, og far- ast honum þannig orð: „Skipið hefir meðal annai's hvorki stærð r.é styrkleika til að bjarga sér hvað þá öðrum, við strönd vora, í hvei'ju því veði’i, sem fyrir kann að koma“. Hér kemur G. J. að því skil- yrði, sem ég hefi einmitt lagt kapp á að skipið gæti uppfyllt og aðalatriðið í því er að skipið sé gott sjóskip. Hefi ég því með það fyrir augum varið miklum tíma eiiendis til að leyta upplýs- inga hjá mönnum, sem verið hafa á hinum ýmsu skipum, er ég hefi fengið tilboð um, hvemig sjóskip þau væi’u, enda réði það miklu um að ég lagði kapp á að fá þetta skip, af þvi ég var viss um gæði þess sem sjóskips, enda hefir >að reynst svo, því Þór mun vera það eina skip, sem kom óskemmt í höfn af þeim skipum, sem voru á svipuðum slóðum og hann í ofveðrinu að- faranótt 1. desember, og þar á meðal stórt farþegaskip (Lyra), kom í höfn stórskemmt af veðr- inu. Þrátt fyrir þessar staðreyndir heldur G. J. því fram, að skipið geti ekki bjargað sér í vondu veðri. G. J. talar um að vél skipsins sé ekki nægilega stór og kemst þar í greinilega mótsögn við sjálfan sig. Hann hefir haldið því fram hingað til, að togarinn Sindi'i mundi hentugur til þeiri’a starfa sem Þór eni ætluð, og minnist þá ekkert á að vélin í Sindra sé of kraftlítil. En nú eru vélar beggja skip- anna, Þórs og Sindra, jafn stór- ar, 450 hestöfl, og þarf því engan vélstjóra til að skilja, að af því að Þór er minni, er hann tiltölu- lega miklu betur útbúinn með vélakrafti. G. J. minnist á legufæri skips- ins, og álítur af sinni vanalegu fljótfæmi, að þar sé ekki um annað að ræða en keðjuliði þá, sem liggja á þilfari. Ef G. J. hefði dottið í hug að til væri keðjukassi í skipum, mundi hann hafa séð þar ca. 100 faðma af keðju. G. J. heldur því enn fram, að ljósvél skipsins sé ekki nægilega stór fyrir loftskeytastöðina, en um það hefi ég umsögn M. P. Petei'sen, K.höfn, sem smíðar stöðina, og mun G. J. verða að kyngja þeirri staðhæfingu sinni, eins og svo mörgum öðrum. Þá vil ég um leið minnast á rúm, sem stöðinni er ætlað, og láta G. J. vita það, að nægilegt rúm er í koiihúsinu fyrir loft- skeytastöðina, án þess að þrengja það um of. Hvað við kemur þeirri stað- hæfingu G. J. að ég hafi gjört ráðstöfun til að setja nýja ljósa- vél í Þói', er helber ósannindi. Þá minnist G. J. á Súðina í •þessu sambandi og leitast við að hnekkja skoðunarvottorði hins útlenda skipafræðings, og styð- ur mál sitt með því, að orðið hafi að skipta um pípm’ í katli skipsins eftir 3 rnánuði. Um þetta er það .að segja, að í fyrsta lagi var það ekki sami maður, sem skoðaði Súðina og Þór og í öðru lagi var það tekið fram í skoðunarvottorði Súðarinnar, að endumýja þyrfti ketilpípumar það fyrsta, og var það gjöi’t meira til þess að minka eldsneyt- iseyðslu skipsins, heldur en að þær væru ónýtar. G. J. segir, eftir að hafa vaðið langan og mikinn elg, að þó að gjöi't hefði verið við Sindra fyrir 60 þúsund krónui', þá hefði hann samt ekki orðið dýrari en Þór, eins og hann er nú hingað kom- inn. Munurinn er bai*a sá, að Sindri er þá 15 ára gamall en Þór 8. Mætti halda að samanburðar- hæfileiki G. J. sé ekki mjög skarpur, þar sem honum finnst að hér geti verið um samanburð að ræða. Svipað er að segja um samanburð hans á Þór og línu- veiðaranum „Ólafur Bjarnason“. Ég get látið G. J. vita, að ég get vísað honum á fjölda skipa af þeirri tegund og eldri, sem hægt er að kaupa fyrir 30—50 þúsund krónur. Ég hefi þá svarað helztu punktunum í Morgunblaðsgrein G. J., sem er hvorttveggja í senn, illgjarnlega skrifuð og af furðanlegri vanþekkingu. Hið fyrra er vel skiljanlegt þeim sem þekkja G. J., en hinu síðara hafði ég síður búizt við. Ég veit að þeim, sem fylgst hafa með þessu máli frá fyrstu, og séð hvemig G. J. hefir hvað eftir annað verið staðinn að ó- sannindum, munu ekki trúa einu orði af því sem G. J. kann að sjóöa saman um þetta efni fram- vegis. Er því vafasamt að ég virði hann aftur svars. Reykjavík, 8. des. 1930. Pálmi Loftsson. -----o---- Yflrlit um sögu Þórs hins eldra. Tveir Vestmanneyingar, Sig- urður Sigurðsson lyfsali og Karl Einarsson sýslumaður, voru for- göngumenn að því að Vestmann- eyingar fengu sér björgunarskip. Söfnuðu þeir og aðrh’ áhuga- menn talsvert miklu fé með sam- skotum, en Karl Einarsson, sem þá vai’ þingmaður Eyjanna, fékk úr ríkissjóði 40 þús. kr. styrk til kaupanna. Emil Nielsen var ráða- maður með um skipakaupin og var keypt gamalt skip, er áður hafði verið notað til fiskiveiða og sjávarrannsókna. Var skipið kall- að „Þór“, og þar með ákveðið að björgunar- og varðskip landsins skyldu bera norræn goðaheiti. Þór var jafnan talinn gott sjó- skip, en hafði gamla og mjög kolafreka vél, og var seinskreið- ur nokkuð. Jón Magnússon forkólfur Mbl.- manna á þeim árum var mjög „ andvígur Þór og öllum þeim framkvæmdum, en Framsóknar- menn studdu fyrirtækið þegar frá upphafi. Myndi Þór á hinum fyrstu árum alls ekki hafa verið studdur svo að um munaði, nema fyrir velvild og framsýni sam- vinnumanna á þingi. Eftir að Jón Magnússon og M. Guðmundsson höfðu látið af stjórn síðla vetrar 1922 byrjaði nýr þáttur í sögu strandvam- anna. Vestmanneyingar vildu lána eða leigja stjórninni Þór til strandgæzlu, en Jón Magnússon Styrkur til reksturs Þórs við Vestmannaeyjar samkv. fram- anrituðu. 1921 ............kr. 40.000,00 1922 ..............— 40.000,00 1923 ..............— 45.000,00 1924 ..............— 30.000,00 1925 ..............— 30.000,00 1926 ..............— 40.000,00 Samtals kr. 225.000,00 Leiga eftir Þór greidd til Vest- mannaeyja skv. framanrituðu: 1922 ............kr. 38.648,32 1923 ..............— 26.627,77 1924 ..............— 103.425,00 1925 ..............— 174.584,33 1926 ..............— 55.000,00 Samtals kr. 398.285,42 Auk þess greitt til Björgunar- tfélags Vestmannaeyja samkv. framanrituðu: 1919 Styrkur til kaupa á Þór .. kr. 40.000,00 og M. Guðm. þorðu ekki af ímyndaðri hræðslu við Dani að sinna því máli. Litu þeir svo á, að það væri móðgun við sjó- foringjana á danska varðskipinu, ef Islendingar reyndu að annast gæzluna sjálfir. Um vorið 1922 gengu þrír af leiðtogum Fram- sóknarmanna, er þá áttu sæti í 1926 Kaupverð Þórs (og vextir) — 82.206,11 Reksturskostnaður Þórs eftir að hann er orðinn eign ríkisins: 1926 .............kr. 145.943,79 1927 ..............— 248.568,92 1928 ..............— 223.874,99 1929 ..............— 186.239,27 Samtals kr. 804.626,97 Ennfremur skal þess getið, að greitt er til útgerðarmanna í Vestmannaeyjum vegna neta- tjóns: 1926 ...........kr. 24.850,00 1927 ...........—- 5.900,00 Samtals kr. 30.750,00 Tölur þær, sem notaðar eru í yfirliti þessu eru teknar eftir skýrslu herra aðalbókara Einars Markússonar, sem nær fram til ársins 1926, en eftir það úr reikningum varðskipanna og landsreikningum. miðstjóm flokksins upp í stjóm- arráð og lögðu fast að Sig. Egg- erz að leigja Þór til gæzlu við Norðurland þá um sumai’ið. Þess- ir þremenningar voru þeir Hall- grímur Kristinsson, Magnús Kristjánsson og Tryggvi Þór- hallsson. Sigurður Eggerz tók vel máli þeirra og varð það úr, að

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.