Tíminn - 02.07.1932, Blaðsíða 2

Tíminn - 02.07.1932, Blaðsíða 2
108 TÍMINN þóttust yfirleitt vera í aðstöðu til að beita sér í ræðuhöldum. íhaldið eyddi síðan málinu á þingunum 1926 og 1927, meðan flokkurinn hafði meirahlutaaðstöðu. Á * þingi 1928 gekk málið fram með forgöngu alls Framsóknarflokksins og atbeina verkamanna. þá sýndi íhaldið þá einu tegund af vesalmennsku í mál- inu, sem það hafði skilið eftir handa sér. pað þóttist jafnvel vera málinu hlynt, úr því það gat ekki lengur hindrað framgang þess. En svo grunnur er velviljinn, að megin for- kólfur íhaldsins í Vestur-Húnavatns- sýslu, Eggert Levy, réðist á Bygg- ingar- og landnámssjóð á leiðarþingi á Hvammstanga nú í vor. Umbótamenn í sveitum á íslandi geta sér að skaðlausu spurt íhaldið tveggja spuminga í sambandi við byggingarmál sveitanna. Fyrst hvemig fara myndi um endurbygg- ingu sveitabæja nú á tímum, ef ekki væri þó til sú byrjun að láns- stofnun í því skyni, sem Bygging- j ar- og landnámssjóður óneitanlega i er. Og í öðm lagi hversvegna íhald- | ið lét sér alls ekki koma til hugar að neitt þyrfti að gera í þessum efnum, og sýndi þessari tillögu all- an þann mótþróa sem flokkurinn var megnugur, meðan hann hafði aðstöðu til að stöðva málið. Að öllum líkindum verður ómögu- legt að skýra framkomu íhaldsins í þessu efni öðravísi en svo, að það vill ekki sjálfstæði sveitanna, heldur undirokun þeirra. fhaldið hatar sjálfbjargarviðleitni bændanna í | verzlunamiálum. það hefir viljað lána Copland miljónir en ekki bænd- um til að endurreisa bæi sina. það hefir barizt á móti eflingu Búnaðar- ; félagsins, aðhaldi gegn ofdrykkju, ódýrum og góðum skólum fyrir æsku sveitanna. það hefir ekki þolað fjárframlög ríkisins til ræktunar, sveitabæja, vega, síma um bygðir landsins. Magnús Jónsson guðfræði- kennari gerði spott að því fyrir Al- þingishátíðina 1930, að rétt væri að samþykkja á þingvöllum frv. um skurðgröfur ríkisins. Honum fanst bændabragurinn vera það augljós á störfum þingsins frá 1928—31, að slíkt* frv. „um skurðgröfur ríkisins" ætti einmitt að einkenna þúsund ára þingið. Ég hefi verið á nokkrum fundum með samvinnumönnum bæði í Rvík og úti i sveitum landsins. Og alstað- ! ar er kjósendum ljóst, að barátta Framsóknarmanna er fyrst og fremst við íhaldið. Sagan sýnir það og dag- ! leg reynsla kennir það. Kjósendun- um finnst að þingmenn flokksins geti helzt aldrei sýnt nógu ljóst í verki andstöðu flokksins við íhalds- stefnuna. Ef til vill sýnir fátt bet- ur hug samvinnubændanna til í- haldsins en það, að leiðtogar flokks- ins í Skagafirði þökkuðu Steingrími alþm. sinum alveg sérstaklega fyrir að hafa tekið jafn skýrt fram og hann gerði andstöðu sína við Magn- ús Guðmundsson. Samvinnumönnum er það Ijóst, að leiðtogar íhaldsins hafa dregið frá bygðunum vinnuaflið, og náð mest- öllu veltufé landsins í sínar hendur. Og nú stendur yfir lokabaráttan, hvort líka á að svifta bændurna á- hrifum á löggjafarmálefni landsins. J. J. ---0--- Löngu eyrun Einn af fyrstu köflunum í lang- loku Morgunbl. um Landsreikning- inn 1930 og fjárhaginn, er um það, að LR. hafi verið of seint tilbúinn. LR. var tilbúinn til endurskoðunar í nóv. f. á. og ætla eg að það sé á svipuðum tíma og venja hefir ver- ið til fyrirfarandi ár. Venjan mun hafa verið sú, að yfirskoðunarmenn- imir hafa endurskoðað LR. á síð- ustu 2—3 mánuðunum áður en þing kom saman. það virðist því engin ástæða til þess fyrir Mbl. að fara að skrifa langt mál um þá bendingu yfirskoðunarmanna að gott væri að LR. væru fyr tilbúnir, helzt fyrir lok desembermánaðar ár hvert. það eru þá líka ýmsar ástæður fyrir hendi sem liggja til þess, að LR. koma ekki fyr út. Má benda á þingrofið og það,. að háð voru tvö þing á sama árinu, að fjármálaráð- herraskifti urðu á árinu og nýji fjár- málaráðherrann, Ásg. Ásgeirsson, tók fyrst við i ágúst. Er því auðséð að hann hefir ekki langan tíma til þess að yfirfara og afgreiða LR. — Loks má og benda á það, sem stjórnin ieggur áherzlu á í svari sínu, að 2—3 síðustu árin hefir verið unnið að endurbótum á bókhaldi ríkissjóðs og breytingar þær, sem hljóta að fylgja hinu nýja bókhaldsfyrirkomu- lagi valda auðvitað miklum töfum og auknuni erfiðleikum við samning LR. á meðan verið er að breyta til og fella þá í hið nýja form. þetta nýja bókhaldsform virðist nú vera aðal þyrnirinn í augum Mbl. og eimnitt gefa tilefni til ó'nota blaðs ins um útkomu LR. — Segir Mbl. að þetta nýja bókhaldsfyrirkomulag sé „aðallega i þvi fólgið, að rugla svo allri bókfærzlu við ríkisbúskapinn, að almenningur botni ekki í neinu". Nú er þvi til að svara, að þetta nýja bókhaldsfyrirkomulag er samið af hinum færustu mönnum á þessu sviði, þeim Eysteini Jónssyni skatt- stjóra og Bimi Steffensen, eftir fyr- irmyndum og með hliðsjón af rík- isbókhaldi nágrannaþjóðanna. Hafa þær lagt mikið erfiði í það að breyta og bæta bókhald sitt svo að það gefi hina gleggstu mynd af afkomu ríkisbúskaparins og afkomu hinna einstöku fyrirtækja, sem rikin reka og hafa undir. höndum. En Mbl. og íhaldið hafa fjandskapast mjög við þetta nýja fyx-irkomulag á bókhaldi ríkissjóðs, með því að það gefur flokknum verri aðstöðu til fjármála- blekkinga og blaðafjöldi þeirra hefir því erfiðara verk að vinna í þessu efni, og af því að við samanburð kemur það óþægilega ljóst fram hví- líkt ótæti og afmán allt bókhald rík- isins var á meðan íhaldið réði eitt lögum og lofum í landinu. Svo rammt kvað að þessu form- leysi og óreiðu á öllu bókhaldi ríkis- sjóðs, að Jón þorláksson fann ástæðu til þess að segja flokksmönnum sín- um til syndanna í þessu efni.Skrifaði Jón um óreiðu þessa langa grein í Mbl. 14. febr. 1924 og segir þar m. a. þetta um LR. 1917—1922, þau árin, sem þeir Bjöm Kristjánsson, Sig. Eggerz og Magnús Guðmundsson voru fjármálaráðherrar: „Áður en ég fer út í það, að rekja sorgarsögu þessa tímabils ár frá ári, verð ég að minnast á færzlu lands- reikninganna. Fram til ársloka 1916 höfðu þeir verið færðir þannig, að jafnaðarupphæð reikningsins sýndi ávalt hinn raimverulega tekjuhalla eða tekjuafgang hyers árs. . .“. Síðan. getur J. f>. um breytingu sem gerð var á formi LR. 1917 og heldur svo áfram: „En svo hrapallega tókst til, að hið nýja form varð að því ieyti ófuilkomið og alveg ófullnægjandi, að reikningarnir sýndu alls ekki lengur niðurstöðuna af i-ekstrinum, tekjuhalla eða tekjuafgang, eins og þeir höfðu gert til þessa. Nú eru telcjumegin á reikningnum talin öll tekin lán, innborganir írá skuldu- nautum og líka allar eiginlegar tekj- ur. — Gjaldamegin alveg án grein- armunar eiginleg rekstursútgjöld, skuldagreiðslur og lán veitt til ann- ara. Jafnaðarupphœð þessa reiknings sýnir ekkert annað en það, hvað sjóð urinn eða handbært fé um áramót hefir aukist eða minkað á ái’inu samkvæmt reikningnum...." Úr lands reikningunum 1917—1922 er ómögu- legt að sjá eða finna x’étta niðurstöðu um rekstursafkomu hvers árs nema með því að endursemja þá alla“ Síðan endursemur J. þ. alla LR. frá 1917—1922 og kemst að þeirri niðurstöðu að flokksmenn hans í- haldsráðherx-ai-nir, hafi á þessum árum aukið skuldir ríkissjóðs um 14 milj. kr. án þess að gerðar hafi verið svo teljandi sé framkvœmdir sem aukið hafi eign rikisins. Alt þetta fé íór til þess að jafna tekju- halla sem myndaðist vegna ófor- sjálni og eyðslusemi ihaldsins i ein- hvei'jum þeim mestu veltiárum um verðlag og verzlun, sem komið hafa yfir landið. — Ég birti þessar nið- urstöður J. p. um bókhald ríkisins af því að þær hafa reynst furðu réttar það sem þær ná, en þó fyrst og fremst vegna þess að hér er það einn helzti maður ihaldsflokksins sem lýsir verkum hans og þvi engin ástæða til þess fyrir íhaldsmenn að rengja niðurstöður J. p., enda ekki hægt með rökum. Er því hér um svonefnda „samveikislækningu“ að ræða, þ. e. að Iækna íhaldsmenn með vitnisburðum íhaldsmanna sjálfra og hefir það gefizt vel við þessa manntegund. Á næstu árum, eftir 1922, var nú bókhaldsfyrirkomulag rikisins end- urbætt svo, að LR. sýndu nokkum- veginn hvemig rekstrarafkoma ríkis- sjóðs var á hverju ári. þó var ekki af LR. hægt að greina á milli nema með mikilli fyrirhöfn, hve mikið af fé ríkissjóðs fór til hins eig- inlega reksturs ríkisbúsins og hve mikið fé fór til umbótastarfsemi til þess að skapa varanleg verðmæti. Stjórn, sem eyddi miklu í ríkisrekst- ur en framkvæmdi lítið, virtist sam- kvæmt LR. búa jafnvel og stjóm, sem eyddi litlu til reksturs ríkisbús- ins en framkvæmdi mikið. Sama gilti með ríkisstofnanirnar — þar söng hver með sínu nefi og notaði sína bókfærslu. — Var því ekkert samræmi i bókhaldinu og því erfitt eða alveg ómögulegt að sjá hvei-nig þær báru sig, eða hvem kostnað eða tekjur ríkissjóður hafði af þeim ár- lega. Eignareikningur ríkisins var svo bágborinn að hann sýndi í í’aun og veru ekki neitt. Eignimar virt- ust metnar og teknar inn á hann alveg af handahófi og þær látnar aukast og minnka eins og viðkom- andi stjórn sýndist bezt henta í það og það sinn og einungis nokkur hluti af skuldunx rikisins var talinn þar. þegar J. þ. gerði bert að íhald- ið hefði aukið skuldir ríkissjóðs um 14 milj. á árunum 1917—1922 taldi hann þó ekki með í þeirri skulda- aukningu þann hluta af enska lón- inu, sem M. Guðmundsson tók 1921 og lónaði svo aftur bönkunum. Var það mestur hluti lánsins eða milli 8 og 9 milj. ki’. Ekki taldi J. þ. lxeld- ur með skuldum ríkisins 8 milj. kr., sem hann lét í'ikið taka í Dan- mörku, og lána aftur að mestu veð- deildinni, ó árunum 1926 og 1927. þannig var það meir en 16 milj. kr. sem Magnús Guðmundsson og Jón þorláksson létu ríkið taka að láni en töldu aldrei með skuldum þess í LR. þannig var nú ástatt með bókhald ríkissjóðs og LR. þegar B’ramsóknai'- flokkurinn myndaði stjói’n 1927. Kostaði það hina meslu fyxirhöfn aö fá foringja íhaldsins til þess að kannast við þær skuldir, sem þeir höfðu tekið fyrir hönd ríkisins en aldrei talið fram í LR. þannig héldu þeir því fram, eins og margir muna, að skuldir rikisins hefðu verið á miUi 11 og 12 milj. kr., er þeir hrökluðust úr völdum í stað þess að þær voru 29 milj. kr. — Létu þeir sig fyrst er Hagstofan var látin skerast í ieikinn, telja saman skuld- irnar og tilgreina hvenær hafði ver- ið stofnað til hverrar skuldarfjár- hæðar um sig. Mjög fljótlega eftir að Framsókn- arflokkurinn tók við völdum, var farið að vinna að því, að undirbúa umbætur á bókfærslu ríkisins og stofnana þess. Er nú svo komið, að gagngerð breyting er komin á í þessu efni. LR. 1930 er saminn eftir þessu fyrirkomulagi og gefur mjög glögga mynd af rekstri ríkisbúsins og stofnana ríkisins. Aðalreikning- arnir eru þrír. 1. Reikningur yfir inn- og útborganir ríkissjóðs. Eru þar taldar allar inn- og útborganir sem gengið hafa í gegnum kassa ríkissjóðs. 2. Rekstrarreikningur, sem sýnir hvemig rekstur ríkisbúsins hefir borið sig á árinu og sem er aðalreikningurinn. Sézt af honum, að allar tekjur ríkissjóðs hafa num- ið 16,7 milj. og tekjuafgangur er 464 þúsund krónur. 3. Sjóðreikningur, sem sýnir eignahreyfingar ríkis- sjóðs. Auk þess er slcýrsla um eignir og allar skuldir ríkisins og nákvæm sundurliðun á þeim og einnig skýrsla um allar ábyrgðir ríkisins og sundurliðun á þeim. Er LR. nú hin fróðlegasta og ábyggilegasta heim- ild sem almenningur ætti að kynna sér. En eins og sézt af ummælum Mbl., sem tilfærð eru hér að framan, er því meinilla við það skýra og full- komna fyrirkomulag, sem nú er komið á fjárreiður rikissjóðs. það vill fá að lifa áfram í þeirri óreiðu- paradís, sem íhaldið stofnaði til á fjárreiðum og reikningshaldi ríkis- sjóðs. Sézt það bezt á vonzku Morg- unblaðsins yfir gi'ein sem birtist í síðasta tbl. Tímans undir yfirskrift- inni: „Ferill ihaldsins". Reyndar ræðir Mbl. minnst um efni greinar- innai', heldur mest um það, hver hafi ski-ifað hana og er hi’ætt urn að Hannes Jónsson dýralæknir sé höfundurinn. í grein þessari tekur Morgunblaðið summuna af út- og innboi'gunum í'ikissjóðs og telur það útgjöld ríkissjóðs og kemst svo að þeirri niðurstöðu að tekjuhalli órs- ins 1930 sé 6.5 milj. kr., en enga grein gerir blaðið fyi’ir þvi hvernig það kemst að þessari niðux-stöðu. Hér er nú um svo stórfenglega vit- leysu að ræða, að hún er auðsæ öll- um skynbærum mönnum og því ekki svaraverð. Aðeins skal bent á það, að inn- og útborganir rikissjóðs sýna ekkert um reksti'arafkomu hans axxnaö en það, hv.tö sjóður lxef- ir minnkað eða aukizt á árinu. Sé nú svo, að þessi vitleysa Morgunbl. stafi af því, að í’itstjóramir hafi farið reikninga villt, því að óreyixdu skal þess ekki getið til, að hér sé um vísvitandi fölsun að ræða, — þá ættu þeir að láta einhverja sér fróðari menn gera útdrátt úr LR. — búa til dálítið tossakver handa sér, svo að þeir ættu betra með að átta sig frarnvegis. Eitt af einkennum asnans eru hin ákaflega löngu eyru. Fæstir munu lesa Morgunblaðið án þess að vei'ða varir við „löngu eyrun". -----O—— -s Fjórða úrræði ihaldsins í kjördæmamálinu. íhaldið hefir nú hin síðustu ár gert margháttaðar tilraunir til þess að geta náð meirahlutavaldi í land- inu. Eftir kosningarnar 1927 gekk flokksstjórn íhaldsins út frá því að .. þungamiðja stjórnmálavaldsins .. myndi enn um stund liggja í sveit- unum. Og flokkurinn gerði þá tvær tilraunir til að koma sér í mjúkinn við sveitamenn. Fyrsta tilraunin, sem jafnframt átti að miða að því að eyðileggja kaupfélögin, var uppá- stunga íhaldsins um litla viðskipta- sjóði í sveitunum, sem ættu að lána bændum fé til v.erzlunarviðskipta hluta úr ári, en endurgreiðast að fullu fyrir jól ár hvert. íhaldsmenn voru spurðir hvort Kveldúlfur myndi geta borgað að fullu rekstrarlán sín fyrir jól árlega, og mun því hafa verið svarað neitandi. En bændur áttu jafnan að hafa fulllokið sölu búsafurða sinna fyrir jól. íhaldið gerði tilraun með þetta fyrirkomulag í Skagafirði undir stjórn Jóns á Reynistað. Skilyrði voru þar góð, með því að efnamenn áttu hlut að máli. Reynslan mun þó sú, að þar sé ekki um fyrirmynd að ræða í framkvæmdinni. Bændur landsins sáu ekki neina verulega framtíð í þessu rekstrar- lánaskipulagi íhaldsins. Og brátt sáu íhaldsleiðtogarnir að þessi tillaga myndi lítinn byr fá. þess vegna lögðu þeir hana á hilluna og létu hana gleymast. En þeir fundu upp nýja velgjörð við sveitimar., þeir ætluðu að raf- lýsa og rafhita allt landið. þetta smáræði átti elcki að kosta nema 80—100 miljónir. Hvar taka átti það fé var ekki talað um. Hversu átti að afborga þessa gífui’legu skulda- byrði var heldur ekki minnst á. En allir sveitamenn áttu að fá rafmagn og síðan að kjósa með íhaldinu. Hvenær rafmagnið kæmi, var annað mál. Svo komu landskosningarnar 1930, og Framsóknarmenn hækkuðu at- kvæðatölu sína frá síðasta lands- kjöri um 118%. þá var íhaldinu nóg boðið. það misti trúna á bændur landsins, sem líklega stuðningsmenn. þá gleymdist rafmagnið handa sveitafólkinu og síðan hefir ekki verið minnst á hina miklu nauðsyn þess að taka 80 miljónir að láni til að leiða rafmagn fyrir um allar bygðir landsins. íhaldið sneri nú við bakinu. Fyrst sveitimar sýndu meir og meir lit á að fara sínu fram, þá þurítu þær hvorki veltufé né rafmagn. þær þurftu meira að segja ekki að hafa sín gömlu kjördæmi. íhaldið afræð- ur þá að snúast á móti bygðavald- inu og brjóta það niður. íhaldið gerði þá leynisamning við socialista um þetta efni. Báðir flokk- amir áttu að samþykkja stjómar- skrá á þingi 1931, þar sem ekki væri tekið fram að hlutfallskosningar skyldu ekki viðhafðar nema í Reykjavík. Síðan áttu socialistar og íhaldsmenn að hjálpast að við kosn- ingar um vorið 1931, vinna bug á Framsókn, halda sumarþing þegar i stað, samþykkja , stjómarskrána í annað sinn og lög um nýja kjör- dæmaskipun, þar sem landinu skyldi skift í 6—7 stór kjördæmi með hlutfallskosningum. Siðan átti að leysa þingið upp aftur og kjósa í nýju kjördæmunum um vetumætur 1931. þingrofið stöðvaði þessar bolla- leggingar. Og það gerði meira. Mót- staða bygðanna var svo sterk, að íhaldsmenn þorðu ekki að halda við hina uppranalegu stefnu í kjör- dæmamálinu. Og þegar Jón þorl. kom næst með tillögu i kjördæma- málinu um áramótin síðustu, þá áttu gömlu kjördæmin að fá að lifa í orði kveðnu. þó skyldu tvímerm- ingskjördæmin missa annan sinn þingmann. Síðan átti að bæta við uppbótarþingsætum, og tala þing- manna að vera ótakmörkuð. þing- menn hefðu getað orðið 250—300, en stundum aftur ekki nema 50—60. Jóni þorl. var hið mesta kappsmál að flokkur hans vildi taka að sér þessa hugmynd. En það varð þó ekki, og á flokksþingi ihaldsins í vetur var samþykkt að þingmanna- talan skyldi ekki fara fram úr 50, og gömlu kjördætnin fá að lifa. Allar þessar tilsiakanir komu af þvi að ihaldið hafði rekið sig á vilja kjósendanna við þingrofið og kosningamar 1931. En flokksstjóm íhaldsins var söm við sig. Hún fann stöðugt upp á nýjum króka- leiðum. Ef gömlu kjördæmin áttu að fá að lifa, og þingmannatalan ekki að vera nema 50,- þá varð að gera gömlu kjördæmin ónýt í raun og veru, þótt þau væra látin lifa á pappirnum. þetta tókst flokksstjóm íhaldsins með þvf að leggja þann skilning í tillögur flokksþingsins að uppbótarsætin skyldu vera rétthærri en kjördæmin. Með þvi gat svo far- ið að Strandamenn, Dalamenn, Hún- vetningar, Norður-þingeyingar, Aust- ur-Skaftfellingar eða Mýramenn gætu tapað réttkosnum Framsóknar- þingmanni, en Valdimai' hersir, Árni í Múla eða Maggi Magnús tek- ið þingsætin sem uppbótarmenn. En þegar á skyldi herða fundu í- haldsmenn að þetta myndi aldrei ,ná samþykki þingsins, og ekki geta þar af leiðandi orðið til að brjóta niður mótstöðu Framsóknarflokksins. þá var lagt inn á fjórðu leiðina, að lögbjóða hlutfallskosningar í tví- menningskjördæmum, og flytja þungamiðju hins pólitíska valds yf- ir til íhaldsins með því að taka fjögur örugg þingsæti frá Framsókn og gefa þau íhaldinu. Hinn nýi „vinur" Framsóknarmanna, Magnús Guðmundsson, var látinn koma með þessa tillögu í stjómarskrámefnd neðri deildar. Og þessi tillaga var ekki aðeins mjög heppileg fyrir íhaldsflokkinn í heiid, heldur líka sérlega heppileg fyrir Magnús Guðmundsson, sem lækkandi stjömu í Skagafirði. Framsóknarmenn höfðu aukið fylgi sitt í því kjördæmi um ca. 200 at- kvæði við hverjar kosningar síðan 1923, og vorið 1931 varð M. G. annar þingmaður og myndi hafa fallið, ef Laufey Valdimarsdóttir hefði ekki séð aumur á honum. Magnúsi Guð- mundssyni var fullljóst að stefna Framsóknar var að sigra í sveitinni, en stefna Mbl. að dvína. Ef honum ætti að vera nokkur lífsvon í Skaga- firði með þann málstað, sem hann og flokkui-inn skapaði sér, þá varð að breyta kjördæmaskipuninni þann- ig, að hann gæti flotið inn á litlum xnixniahluta. Og þetta getur Magnús Guðm. trygt sér og álíka óvinsælum íhaldsframbjóðendum í 5 öðram kjördæmum, ef hlutfallskosningar verða lögleiddar í tvímenningskjör- dæmum Nú skal athuga þessa tillögu nán- ar frá almennu sjónarmiði. Erlendis er hlutfallskosningum ein- göngu beitt i stórum kjördæmum, þar sem margir fulltrúar era vald- ir í einu, en ekki er vitað um nokk- urt fordæmi að slíkri kosningu sé beitt þar sem aðeins eru tveir I kjöri. þetta leiðir af því, að svo aug- ljóst ranglæti kemur fram í því, að lítill minnihluti geti valið fulltrúa, en fellt fulltrúa um leið fyrir stórum meirihluta. Við síðustu kosningar í Ámessýslu myndi íhaldið hafa getað komið að Valdimar Hersi eða Áma Pálssyni með rúmlega 450 atkvæðum þó að Magnús Torfason hefði haft 900 atkvæði. Og á sama hátt hefðu

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.