Tíminn - 08.10.1932, Qupperneq 2

Tíminn - 08.10.1932, Qupperneq 2
164 TlMINN Nefndastörf í Reykjavík og Oslo. Norsku nefndarmennimir komu til Reykjavíkur 25. júlí. Störf nefndanna hófust 26. júlí. Alls voru haldnir 12 reglulegir fundir í Reykjavík. Fóru NorSmennimir héðan aftur 11. ágúst. Var þá ákveðið, að íslenzku nefndarmenn- irnir kæmu til Oslo seinna í mán- uðinum. Aðalviðfangsefni nefnd- anna á fundum í Reykjavík var kjötsalan annarsvegar og síld- veiðar Norðmanna hér hinsvegar. Pólitíska aðstaðan í Noregi. Sumir kunna að furða sig á því, segir Jón Árnason, hversu lengi hafi staðið á samningsgerð- inni. En þá verður að athuga hina pólitísku aðstöðu innbyrðis í Noregi. Norska ríkisstjórnin er bændastjóm. Og bændaflokkur- inn er stéttarflokkur. Bænda- flokkurinn hefir á stefnuskrá sinni vemdartolla fyrir landbún- aðinn. Kjötframleiðsla norskra bænda hefir aukist svo, að ekki Norsku oq ísleuzku samniugamennirnir. Frá vinstri til htegri: Askeland, Ólafur Thors, Andersen-Rysst, Jo- hannessen, Jón Árnason, Stefán þorvarðarson. — Myndin er tekin i A1 þingishúsinu, og lianga andlit.smyndir Kjarvais o. fl. á veggnum. Norsku nefndarmennimir voru ágætir samverkamenn, segir J. Á., og lögðu mikla alúð við starfið. Andersen-Rysst er ungur maður og var áður hermálaráðherra í ráðuneyti Mowinkels. Johannes- sen er verzlunarmálaráðunautur norsku stjóraarinnar í Austur- Evrópu og einn af færustu sér- fræðingum Norðmanna í milli- ríkjasamningum. — Nefndimar gengu sérstaklega mjög rækilega að rannsókn þeirra ágreinings- mála, sem risið höfðu út af síld- veiðinni og lögðu 1 það mikla vixmu. Þann 25. ágúst lögðu íslenzku nefndarmennirnir af stað héðan til Noregs og komu til Oslo að kvöldi hins 29. Fundir hófust dag- ..n eftir. Héldu nefndirnar io reglulega fundi í Oslo. — En auk reglulegu fundanna bæði í Rvík og Oslo voru margir sérfundir í hvorri nefnd fyrir sig ásamt hlutaðeigandi stjómarvöldum. Fundimir voru haldnir í Alþingis- húsinu hér og Stórþingshúsinu í Oslo. Samningurinn. Samningurinn var undirritaður í Oslo 17. sept. s. 1., af íslenzku og norsku nefndarmönnunum í umboði hlutaðeigandi ríkísstj órna. En hann verður ekki birtur op- inberlega i heild fyr en þingin hér og í Noregi, hafa lagt á hann samþykki sitt, þó varð samkomulag um að birta nú þeg- ar það, sem við kemur kjötinn- flutningi til Noregs nú í haust. Samkvæmt samningnum njóta Íslendingar tollívilnunar fyrir 13 þús. tunnur í kauptíðinni 1932— 1933. Tollurinn verður strax lækkaður niður í 15 aura grunn- toll eða 29,54 aura alls gr. kg. eins og hann var fyrir 1. júlí í sumar. En norska stjómin skuld- bindur sig til að leggja fyrir Stórþingið niðurfærslu ofan í 10 aura grunntoll. Verður tollurinn þá alls 20,36 aurar pr. kg. Lækk- unin frá því sem var fyrir 1. júlí verður þá 9.18 aurar pr. kg. Frá því sem orðið hefði, ef engir 1 samningar hefðu tekizt, er lækk- unin 37,44 aurar pr. kg. Mismuninn á þeim tolli, sem verður innheimtur í haust og þeim sem endanlega verður á- kveðinn, skuldbindur norska rík- isstjómin sig til að endurgreiða til i'íkisstj órnarinnar hér, þegar samningurinn hefir verið stað- festur af hlutaðeigandi þingum. vantar mikið til, að hún fullnægi markaðinum heima fyrir. Þess- vegna hafa komið fram háværar kröfur um að útiloka innflutning á íslenzku kjöti. Þessar kröfur hafa komið frá bændunum og leiðandi mönnum þeirra. Vonirn- ar um, að samkomulag næðist, voru því í byrjun ákaflega litlar. En ég vil taka það skýrt fram, bætir J. Á. við, að við íslenzku nefndarmennirnir mættum alveg sérstaklega góðum viðtökum í Noregi hjá samstarfsmönnum okkar í norsku nefndinni, ráð- herrunum norsku og yfirleitt öll- um þeim, sem við þurftum við að eiga, í sambandi við ferð okk- ar og starf. Alstaðar urðum við i varir við velvild til íslendinga og góðan vilja til að efla frið- I samleg viðskipti milli þjóðanna. Norski forsætisráðherrann, Hund- seid, sem er víðsýnn maður og piýðilega menntaður, á sérstak- ar þakkir skildar fyrir þann góða skilning, sem hann frá upphafi hefir sýnt á þessum málum. Sama má segja um hina ráðherr- ana, sem afskipti höfðu af störf- um nefndanna. Og skiljanlegt er það, að ekki hafi verið erfiðis- laust fyrir norsku stjórnina að ljúka þessu máli svo fyrir sitt leyti, að vér íslendingar gætum við unað og jafnframt, að ekki yrði til vandræða heima fyrir. i Framtíðarviðskipti landanna. Reynsla undanfarandi ára hef- ir sýnt það/ ségir J. Á. að lokum, að viðskipti aukast milli Noregs og íslands og virðast báðum hag- kvæm. Að vísu kaupa Norðmenn enn sem komið er mjög lítið af okkur, að undanskildu kjötinu. En að mínu áliti eru miklar lík- ur til, að viðskiptin milli land- anna muni, vegna þessa samn- ings, eiga eftir að aukast mjög, til hagsmuna fyrir bæði löndin. Þess skal að lokum getið, seg- ir hann, að á milli okkar ís- lenzku nefndarmannanna var hin bezta samvinna við nefndar- störfin, þótt allsnarpur ágreining- ur yrði að sjálfsögðu um einstök atriði miUi norsku og íslenzku nefndanna, meðan á nefndarstörf- unum stóð. Þá var samkomulag milli nefndanna yfirleitt mjög gott, eins og áður er tekið fram. Spurningu blaðsins um það, hvort J. Á. sé sjálfur ánægður með samninginn fyrir hönd Is- lendinga, svarar hann á þessa leið: „Ég álít, að við meiri lækk- un á tollinum hafi alls ekki ver- i. Ósjaldan er þess getið í opinber- um umræðum, að þeir sem safna fé séu þjóðfélaginu mjög þarfir menn. Er á það bent með réttu að þessir menn leggi bönkunum til hið ó- dýrasta fjármagn, sem síðan notast til framfara og framkvæmda. Á hinum síðustu og . verstu tím- um, þeim er nú ganga yfir, ber allra helzt á þessu. Menn eru nú til þess hvattir enn oftar en áður að safna fé og bent á ýmsar aðferðir sem verða mega til að ýta undir fjársöfnunina. Vel fer á því, að þetta sé rækilega brýnt fyrir mönnum. Og vist eru þeir menn mjög þarfir sem spara og safna fé. En þó má ekki gleyma því — ekki heldur á slíkum tímum sem þess- um, er sumum virðist ekki mikils vert unr neitt annað en peninga — að til er og annar hópur manna sem eru þjóðfélaginu eigi siður þarf- ir, heldui' enn þarfari. það eru framleiðendumir, og eink- um framkvæmdamennirnir. það eru þeir menn sem hrinda i fram- kvæmd þörfum verkum, þeim er veita mikla atvinnu og horfa til nytsemdar i nútið og framtíð. það eru þeir menn sem taka á sig þœr byrðar og þá áhættu af kostnaðin- um og skuldunum sem því fylgja að gera landið betra og byggilegra, bæta samgöngur og húsakvnni, auka ræktun, eða afla góðra tækja. Á landi sem er að miklu leyti ó- numið, þar sem ógjört er að hrinda í framkvæmd mörgum þeim nyt- semdarverkum, sem aðrar þjóðir hafa fengið að njóta í margar kynslóðir — þar verður að telja að fram- kvæmdamennirnir séu þjóðfélaginu sérstaklega nauðsynlegii' og nyt- samir. Hafa þeir menn gjörst margir á okkar landi undanfarið, því að það hefir verið átrúnaður þessarar kyn- slóðar, til þessa a. m. k., að fram- farirnar væru nytsamar, þó að þær kostuðu nokkurt fé og landið svo gott, að fyrir það væri mikið gjör- andi og annað ekki arðvænlegra. En tilefnis vegna er fróðlegt að rifja upp hvernig þjóðfélaginu hefir — að sumu leyti — farist við þessa þörfustu þjóna — framleiðendur og framkvæmdamennina sérstaklega. II. það eru rétt sjö ár siðan þjóðfé- lugið varp þeirri kveðju á framleið- endur og fiamkvæmdamennina, sem þeir munu seint gleyma. Á undan var gengið ágætt góðæri, bæði um verzlun og. um góða að- stöðu um rekstur atvinnuveganna. Aí hálfu Alþingis höfðu verið gerð- ar sérstakar ráðstafanir til þess að hvetja menn til framkvæmda, ekki sízt þá, sem landbúnað stunda. Og það liöfðu margir látið hvetjast til að stofna til framkvæmda og s.etja sig í skuldir til þess. þá var það haustið 1925 áð raskað var verðgildi peninganna og' þeir hækkaðir stórkostlega í verði. það ei' þungbærasti og ranglát- asti skattur sem lagður hefir verið á á íslandi, frá byggingu lands til þessa dags. Hann kom fyrst og fremst niður á framkvæmdamenn- ina. Hann sligaði marga þeirra þá þegar, en allir hinir kiknuðu að meira eða minna leyti og hafa búið að því til þessa. Næsta kveðjan var framkvæmda- mönnunum send fyrir réttum þrem árum. þá voru vextirnir hækkaðir um 1%. Vitanlega kom þetta fyrst og fremst niður á framkvæmda- mönnunum, sem tekið höfðu lánin til reksturs atvinnuveganna og til nýrra framkvæmda. Ætla ég að fáum dyljist nú að sú vaxtahækkun var bæði ranglát og að nauðsynjalausu eða a. m. k. nauðsynjalitlu gerð. Og nú er aðstaðan sú, að nálega enginn atvinnurekstur ber sig á Is- landi. Hinar miklu framkvæmcfír undan- faranda ára, voru gerðar í því trausti að verð afurða héldist sem næst því er var, þá er í framkvæmd- ið hægt að búast. Að öðru leyti vil ég ekki láta í Ijós frekara á- lit á samningnum fyr en hann hefir verið staðfestur og birtur“. ----o--- írnar var rúðist. En reynslan hefir orðið sú, að nú eru afurðimar fallnar í verði um helming. Hefii: ríkið svift framleiðendur ráðstöfun- arréttinum yfir þeim erlenda gjald- eyri sem fæst .fyrir útfluttar fram- leiðsluvörur þeirra og heldur þann- ig uppi verðgildi peninganna. Og getur ,það ekki leikið á tveim tung- um, að sem sténdur eru það fram- leiðendurnir, framkvæmdamenn- irnir, sem borga þann brúsann — en ekki kann ég að mæla þetta at- riði til verðs, éða að áætla hvað is- lenzka ríkið leggur á herðar fram- leiðendunum fyrir aðra þegna þjóð- féiagsins með þessum hætti. þannig hefir verið búið að fram- leiðendum á íslandi undanfarið — hinum þörfustu þjónum þjóðfélags- ins sérstaklega: framkvæmdamönn- unum. III. Hið sérstaka tilefni þessaia hug- leiðinga er það, að nú hefir þó að einu leyti verið breytt til um aðbúð- ina af þjóðfélagsins hálfu gagnvai't framleiðendunum. Um mánaðamótin siðustu voru vextirnlii lækkaðir um 1%. þeir lóru þá aftur niður í það sem þeir voru fyi'ir þrem árum. Var þetta með öllu óumflýjanlegt og er vottur þess að sú hugsun ryð- ur séi' nú fast til rúms, að þessi harkalega aðbúð þjóðfélagsins gagn- vart framleiðendunum getui' með engu móti átt sér stað lengur. Stærsta viðfangsefni þjóðfélagsins nú, er það, að finna ráð t.il þess að styðja framleiðendurna og lyfta undir þánn þunga sem lagst hefir á heifíar framkvæmdamannanna. Engum er'þíið ljósara en þeim sem nú daglega, undir haustgjalddagana, lilýða á frásögu framleiðendanna um erfiðleikana að standa í skilum, að við svo búið má ekki standa. Vaxtalækkunin- er stórmerkilegiir viðburður fyrst og fremst vegna þess að hún sýnir straumhvörf um að- liúðina að framleiðendunum. það ber að skoða hana sem fyrsta spoi', margra sem eiga að fara á eftir og sem sameiginlega eiga að því að steína að bæta aðstöðu fram- leiðendanna. þó að nú kunni að batna, sem margir gera sór vonir um, þá er það samt fullvíst, að' stærsta verk- efnið á næstunni, bæði í iöggjöf og fjárstjórn verður að vera það að styðja íramleiðendurna. Og batni ekki verulega þá e,r það eins víst og að dagur fylgir nóttu, að grípa verður til alveg sérstakra ráða til þess að rétta hlut framleiðend- anna og framkvæmdamannanna. það getur ekki staðist til lang- frama, að þjóðfélagið íþyngi svo sem rrú hefir verið gert um hrið, þeim sem þjóðfélaginu eru allra þarfastir. Verður hér ekki að þessu sinni komið nánar inn á þær leiðar sem mögulegar eru. En það er fróðlegt næsta að fylgjast með þeim kröfum sem gerðar eru, t. d. af landbúnaðai'- ins hálfu, hjá frændþjóðum okkar þessar vikurnar — hins sama á- stands vegna s.em hér ríkir. Tryggvi þórliallsson. ----o----- Fyriifspurnir til Jóns Kjartanssonar ritstjóra Mbl. Var það sparsemi eða eyðsla er í- haldið samdi við E. Claessen um 40 þús. kr. ú ári í 10 ár? Hversvegna greiddi Eimskipafélag- ið, og þvi stjórna aðallega íhalds- kaupmenn, forstjóra sínum Emil Nielsen nálega 30 þús. kr. á ári í kaup? Telur ritstjórinn of mikið lianda tengdaföður sinn, Sigurði Briem póstmálastjóra, að fá fyrst full em- bættislaun, þá 4000 króna uppbót, af því launin séu of lítil, og loks stóra íjárfúlgu af fríinerkjasölu pósthúss- ins? Var það sparsemi hjá Jakob Möller, að taka 16 þús. kr. á árí fyrir að gera ekkert eða verra en eklcert við eftirlit með bönkum og sparisjóðum, taka auk þess þingmannskaup og 6000 kr. bitling fyrir að meta Lands- bankann? Hversvegna borgar M. Guðm. Guð- mundi Sveinbjörnssyni fyrst 3000 kr. fyrir að vinna að vörzlu kirkju- jarðasjóðs, og 4000 kr. fyrir að senda skeyti til varðskipanna, ofan á hæstu iaun skrifstofustjóra? Borgari. Söiuhorfur landbúnaðaryaranaa Eítir Jón Árnason framkvæmdastj. Eftir að samningunum lauk í Not'- egi fór ég til Danmerkur og Eng- lands og var nokkra daga í hvoru landi í verzlunarerindum. —■ Ætla ég að skýra lítið eitt frá söluhorfum íslenzku landbúnaðarvaranna eftir því sem mér virtust þær vera. Landbúnaðarkreppa sú, sem gengið hefir yfir heiminn undanfarin ár hef- ir harðnað mjög nú síðustu misser- in. Bændur eru víðast hvar orðnir að þrengdir mjög og rikisstjómirnar standa ráðalitlar gagnvart erfiðleik- um. Bændur haía jafnan orðið að sjú sér farborða i gegnum alla erfið- leika án beins stuðnings ríkisstjóm- anna. í iðnaðarlöndunum hefir aftur a móti verið gripið til þess liand- liæga ráðs á krepputímum að draga úr vinnu í verksmiðjunum eða loka þeim alveg um lengri eða skemmi'i tima, og á síðari árum liafa ríkis- stjórnirnar verið látnar borga verka- fólkinu atvinnuleysisstyrki til þess að það falli ekki úr harðrétti. Verðlag landbúnaðarafurða hér í nágrannalöndunum er ákaflega lágt, en þó lægst þar sem íramleiðslan er svo mikil ,að mikið verður að flytja út eins og t. d. i Danmörku. Danir liafa selt mikið aí landbúnaðarvör- um til Jiýzkalands og Frakklands, en innflutningshömlur, háir tollar og gjaldeyrisskoitur valda því að mjög erfitt er að selja nokkuð, sem heitir til þessaru landa. Aðalmarkaður Dana er þó i Bretlandi. Er búið að leggja innflutningstoll á smjör og osta og búist við að fiesk og kjöt verði einnig tollað, eða að minnsta kosti takmarkaður innflutningur þessara vara. í Noi'egi er verðiag á landbúnaðar- vörum talsvert hærra en annarsstað- ar á Norðurlöndum. Framleiðslan er ekki meiri en svo, að þvi nær öll • lTamleiðslan selst tii neyslu innan- lands. Á fiestum þessum vörum eru liáir verndartollar og ýmsar ráðstaf- unir aðrar hafa verið gerðar til að lialda verðinu uppi. T. d. eru norsk- ar smjörlíkisverksmiðjur skyldar að blanda ailt smjörliki, sem þær fram-. ieiða með fastákveðnu lágmarks- magni af smjöri. þetta liefir hjálp- að norskum bændum ákaflega mikið og einkum greitt fyrir sölu á heima- gerðu smjöi’i, sem ætíð selst illa í samkeppni við smjör frá mjólkur- búum. þegar ég fór frá Oslo um miðj- an september var sala á íslenzku saltkjöti rétt að byrja, enda var beð- ið eftir úrslitum kjöttollssamning- annu svo sala gat ekki byrjað fyr, þar sem gamii tollurinn verkaði sem algert innfiutningsbann á kjötið. Samkvæmt samningunum njóta ís- lendingar ekki tollívilnunar nema fyrir 13.000 tn. af kjöti i kauptíðinni 1932—33. J)aö greiddi fyrir sölunni að kjötmagnið var takmarkað þar sem með því er fyrirbyggt að of mikið kjöt flytjist til landsins. Sölu- verð íslenzka dilkakjötsins hefir ver- ið um 64—65 norskar krónur tunnan komið á'höfn í Noregi. Ef tollsamn- ihgurinn verður staðfestur kemur lík- lega uppbót á kjötverðið, sem toll- muninum nemur. þetta er ákaflega lágt verð fyirr íslenzka framleiðend- ur, en svo ber að líta á hvað kjötið ltostar neytendurna í Noregi. Tollur- inn er sem stendur kr. 33.08 á tunnu. Heiidsalar reikna sér um 10 kr. á tunnu fyrir uppskipun, geymslukostn- að, viðhald, þriggja mánaða greiðslu- frest og í verzlunarágóða. Smásal- inn tekur um 30% fyrir rýrnun og álagningu. — Má geta þess, að kjötið léttist mikið i saltinu fyrstu mán- uðina og vigtast venjulega ekki meiFa upp úr tunnunum en 106—108 kg. þó í þær séu látin 112 kg. Söluverð kjötsins i smásölu til neytenda verð- ur þá kr. 1,25 fyrir kg. að meðal- tali, eða kr. 140,50 fyrir tunnu. Jiann 15. sept. athugaði ég verð á nýju norsku dilkakjöti. Smásölu- verðið í sölubúðum fyrir fyrsta flokks nýtt dilkakjöt var kr. 1,40 pr, kg. Nú var aðalslátrun ekki byrjuð og því búist við að nýja kjötið mundi lækka eitthvað. Á þessum saman- burði sést það greinilega, að verðið á ísl. saltkjötinu getur ekki verið neitt sem nemur hærra, nema verð hækki á nýju kjöti, því íslenzka saltkjötið selst ekki fyrir eins hátt verð og nýtt dilkakjöt. Utlit er fyrir, að kjötsalan verði

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.