Morgunblaðið - 17.03.1994, Page 10

Morgunblaðið - 17.03.1994, Page 10
10 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. MARZ 1994 Þrjár sýningar _______Myndlist Bragi Ásgeirsson í aðalsölum Hafnarborgar sýnir Baltasar Samper 23 ný myndverk, sem flest eru af stærri gerðinni og sum þeirra mjög stór. Aðallega eru þetta málverk, en í innri sal eru einnig nokkrar teikningar. Á undanfömum árum hefur listamaðurinn verið gagntekinn af fomum kveðskap og sækir viðfangsefni sín aðallega í Eddu- kvæðin. Eins og hann sjálfur segir í viðtali hefur henn gleypt í sig lesningu sem þeim tengjast og þreytist ekki á að mála mynd- ir sem skara þau. Baltasar er einn af þeim myndlistarmönnum sem liggur mikið á hjarta og er mjög í mun að segja frá lifunum sínum. Hann er sem sagt málari ná- lægðarinnar og og er ekki nema mjög gott um það að segja. Einnig er það mjög til fyrir- myndar að leita til arfleifðarinn- ar í fombókmenntum okkar og vinna úr sjálfri sögunni. Það er og í samræmi við vinnubrögð ýmssa nafnkenndustu núlistar- menn álfunnar á undanfömum áram, jafnframt því sem arki- tektar leita til húsagerðarlistar fyrri alda og færa í nýjan og ferskan búning. þetta er ánægjuleg þróun, því ég man vissulega þá tíð að slfldr þóttu „afturkreistingar" og við- undur af framsæknum myndlist- armönnum. Á seinni tímum hefur tjáfrelsi í listum aukist til muna og hið heimspekilega innihald og hug- myndafræði jafnvel orðið mikil- vægara sjálfri útfærslunni Áhættan við að leita myndefna í bókmenntum er þó jafnaðarlega sú, að myndimar beri full mikinn dám af þeim og að gerandinn missi sjónar á innri og ytri lög- málum myndflatarins, vegna þess að upphafin kyngi orðlistar- innar glepur honum sýn. Myndverk getur aldrei helgast af myndefninu einu hversu há- leitt sem það er, því eins og Rainer Maria Rilke sagði í óbundnu máli: „Það gengur mik- il og eilíf fegurð gegnum veröld alla og henni er réttlátlega dreift yfir stóra og smáa hluti." Þannig er hægt að gera mikil- fenglegt listaverk úr mosabarði ekki síður en helgisögu og yfir- leitt er það sjálf úfærslan og virkjun innri lífæða myndflatar- ins sem máli skiptir í tilorðningu myndverka. Þetta mun Baltasar vera ljóst, en samt þrengir sjálft myndefnið iðulega mjög að sköpunarverk- um hans og hann sér sjálfur vafalítið margt í myndum sínum sem öðram er hulið og fer þann- ig framhjá hinum almenna skoð- anda, nema kannski ef sá er jafn eldheitur unnandi Eddukvæða og hann sjálfur. Eitt málverk, sérstæðum galdri magnað, vakti fljótlega athygli mína er inn í salinn kom og ég þóttist strax viss um að það væri hrifmesta mynd sýning- arinnar og jafnfram sú er fæli í sér sterkustu tilvísunina til Eddukvæðanna. Eftir endur- tekna heimsókn er ég enn á sömu skoðun, þótt sumar myndanna, t.d. „Loki klippir gull“ (3) og Þrymheimar (10), stæðu þá sterkar en uppranaleg áhrif ann- arra töpuðust eins og gengur. Var hér um að ræða myndina „Landslag í álögum“ (1) , sem er létt og áreinslulaust máluð en samt svo sterk í byggingu og fjölbreytileg í formrænum stíg- andi. Engar beinar hlutlægar tilvís- anir eru í myndinni en samt skynjar maður svo mikla lífræna gerjun og lífsmögn í henni, jafn- framt því sem dularfullur upp- hafinn ljóðrænn strengur gengur eins og rauður þráður um mynd- flötinn allan. Önnur mynd, sem vakti einnig strax athygli mína var kröftug- lega máluð mynd af fígúra er nefnist „Persóna úr Eddu“ (2) . Hér koma greinilega fram áhrif frá landa hans, Katalóníu- manninum Antonio Tapies, sem er einn nafnkenndasti núlista- maður Spánar um þessar mund- ir. Það vora fleiri myndir sem ég staldraði sérstaklega við, svo sem „Freyja“ (7), Hlutteinar" Baltasar og Kristjana Samper. (9), „Skáldamjöður, „Bæli Bill- ingsdóttir“ og Nifhel (11, 12 og 13) sem allar eru magfnaðar og goðfræðilegar, en í þeim felast þó einnig leikrænir taktar og mikið spil með áhrifameðöl, sem er ekki það sem ég met mest hjá listamanninum. Kristjana Samper í Sverrissal á jarðhæð sýnir Kristjana Samper, eiginkona Baltasars, 15 skúlptúra og lág- myndir. Ýmsir muna vafalítið eftir sýningu hennar á Kjarvalsstöð- um fyrir nokkram áram, er hún kom fyrst fram með þessa teg- und mynda og dijúga athygli vakti. Þennan myndstíl hefur Krist- jana leitast við að þróa, en nú notast hún mun meira við jarð- liti og fram koma einnig sterk áhrif frá Tapies og er líkast sem þau hjónin hafí heimsótt Tapies- safnið á Aragó-reiðgötunni í Barcelona og eðlilega orðið fyrir sterkum áhrifum. Það era nokkur umbrot í myndum Kristjönu, en leikrænir taktar era einnig áberandi og Kristbergur Pétursson. þar líkist hún bónda sínum. Áhrifaríkustu og formrænt sterkustu skúlptúramir á sýn- ingunni era að mínu mati svörtu verkin er blasa við er inn er komið „Stúdía fyrir Ask og Emblu“ (12), sem menn gætu í fyrstu álitið að væra úr steini eða jafnvel marmara en era hoggin í leir! Þessir skúlptúrar era svo hreinir, beinir og formrænt sterkir að þeir bera af öllu öðra. Hin leikræna og frásagnarlega tjáning er hins vegar full rík í ýmsum verka Kristjönu, t.d. í verkinu „Persóna", en þar er höndin á brjóstinu og fæturnir sem eins og spretta út úr stytt- unni neðst, viðbót sem ég á bágt með að sætta mig við vegna þess að ég tel höfuðið og búkinn standa fullkomlega fyrir sínu í formrænum styrkleika. Litrænt áhrifaríkust er vafa- lítið verkið „Draumur" (8), sem ber sterkan keim af Tapies og verkið „Drangey" (2) er mjög áleitið og vel formað frá öllum hliðum. Listakonan leggur mikla áherslu á lýsinguna, sem gerir fyrstu áhrifin mun magnaðari en ella en það eykur einnig á leikrænt yfírbrað sumra mynd- anna. Þótt margt sé mjög athyglis- verð í myndgerð Kristjönu Sam- per er ég þess fullviss að mun meira er í hana spunnið en fram kemur á sýningunni og einkum hygg ég að hún ætti að leggja meiri áherslu á heildaráhrifin í stað þess að bæta við hjáleitum atriðum sem færa myndgerð hennar nær listiðnaðinum. Krist- bergnr Péturs- son í Kaffistofu Hafnarborgar er þriðja sýningin og er um að ræða nokkur olíumálverk á striga eftir Kristberg Pétursson. Kristbergur lauk námi við MHÍ 1985 og var svo við fram- haldsnám við Ríkisakademíuna í Amsterdam 1985-88. Hann hefur haldið fjórar sýningar og þeirra viðamest var sýning í aðalsölum Hafnarborgar á sl. ári er góða athygli vakti og er þeim er hér ritar í fersku minni. það era 9 verk á sýninunni og öll frekar smá og litaskalinn er áberandi brúnn og rauður jafnframt því sem örfínum blæ- brigðum kaldra frumlita bregður við. Einkenni myndanna er jafn og hægur litrænn stígandi með ljóðrænu yfírbragði. Myndverkin era fyrirferðarlítil á veggjunum, era vel og var- fæmislega máluð en luma á sér, auk þess sem dijúg íhugun virð- ist liggja að baki þeirra. Ég tók varla eftir þessum myndum við fyrstu skoðun, en þær urðu þeim mun ágengari í annari yfirferð, enda er aðall þeirra að gerandinn er eins spar á áhrifameðölin (effektana) og hugsast getur. í þeim er einhver dularfull kosmísk birta og ró í bland við eilífðina sem kemur einkum fram í aflöngum mynd- um nr. 1 og 2. Satt að segja njóta myndimar sín ekki á staðnum, því að eðli þeirra kallar á sérstakt umhverfi og lýsingu. Allar þessar þijár sýningar standa til sunnudagsins 20 marz. Aðeins eru eftir tvær sýningar á ballettsýningu íslenska dansflokks- ins á stóra sviði Þjóðleikhússins. íslenski dansflokkurinn Síðustu sýningar á stóra sviði Þjóðleikhússins AÐEINS eru tvær sýningar eftir á ballettsýningu íslenska dans- flokksins sem nú er á stóra sviði Þjóðleikhússins. Á sýningunni eru sýndir fjórir ballettar. Tvö verkanna eru samin sérstaklega fyrir íslenska dansflokkinn: Mánans ar eftir Auði Bjamadótt- ur, við tónlist eftir Atla Heimi Sveinsson og Vitlaust númer eft- ir Maríu Gísladóttur við tónlist Péturs Grétarssonar. Að auki eru sýnd tvö erlend dansverk: Draumar eftir bandariska dans- höfundinn Stephen Mills og verk eftir Lambros Lambrou, sem ættaður er frá Kýpur. Sýningin hefur fengið lofsamleg ummæli hjá gagnrýnendum og áhorfendum. Allir dansarar flokks- ins taka þátt í sýningunni. Leik- mynd og búningar era hannaðir af Karli Aspelund og Leslie Bonnell, Lauren Hauser aðstoðaði við svið- setningu, lýsing er í höndum Björns B. Guðmundssonar og sýningar- stjóri er Kristín Hauksdóttir. Síð- ustu sýningamar verða sunnudag- inn 20. mars kl. 20 og laugardaginn 27. mars kl. 14. (Fréttatilkynning) DAGBÓK VINAFÉLAGIÐ verður með sælkerakvöld í kvöld kl. 20 í Templarahöllinni og er það öllum opið. BARNADEILD Heilsu- verndarstöðvar Rvíkur og Hallgrímskirkja eru með opið hús fyrir foreldra ungra bama í dag kl. 10-12 í Hall- grímskirkju. Umræðuefni: Mataræði bama. REIKI-HEILUN. Opið hús í kvöld kl. 20 í Bolholti 4. FLÓAMARKAÐSBÚÐIN, Garðastræti 2, er opin þriðjudaga, fimmtudaga og föstudaga frá kl. 13-18. KIRKJUSTARF___________ ÁSKIRKJA: Opið hús fyrir alla aldurshópa í dag kl. 14-17. Biblíulestur kl. 20.30. Fyrsta Mósebók. Ámi Bergur Sigurbjömsson. BÚSTAÐAKIRKJA: Mömmumorgunn kl. 10.30. DÓMKIRKJAN: Kirkju- nefnd kvenna Dómkirkjunnar hefur sinn árlega kaffisölu- dag sunnudaginn 20. mars. Við guðsþjónustu dagsins kl. 14 prédikar frú Ebba Sigurð- ardóttir, biskupsfrú. Eftir messuna verður kaffisala í safnaðarheimilinu við Lækj- argötu. HALLGRÍMSKIRKJA: Kvöldbænir með lestri Passíu- sálma kl. 18._________ HÁTEIGSKIRKJA: Starf fyrir 10-12 ára böm kl. 17. Kvöldsöngur með Taizé-tón- list kl. 21. Kyrrð, íhugun, endumæring. LANGHOLTSKIRKJA: Vinafundur kl. 14-15.30 í safnaðarheimili. Umfjöllun: Efri árin. Leiðbeinandi Sigrún Gísladóttir, framkv.stj. Elli- málaráðs. Aftansöngur kl. 18. LAUGARNESKIRKJA: Kyrrðarstund kl. 12. Orgel- leikur, altarisganga, fyrir- bænir. Léttur málsverður í safnaðarheimili að stundinni lokinni. Starf fyrir 10-12 ára í dag kl. 17. BREIÐHOLTSKIRKJA: í kvöld kl. 20.30 fjölskyldu- samvera fyrir börn sem ferm- ast eiga 4. apríl nk. Mömmu- morgunn föstudag kl. 10-12. FELLA- og Hólakirkja: Æskulýðsfundur 10-12 ára kl. 17 í dag. Föstuguðsþjón- usta kl. 20.30. Ragnheiður Guðmundsdóttir syngur litan- íu, píslarsagan lesin, organisti Lenka Mátéová. ________ KÁRSNESSÓKN: Starf með eldri borguram í safnaðar- heimilinu Borgum í dag kl. 14-16.30. SELJAKIRKJA: Frímerkja- klúbbur í dag kl. 17. t I ! I i i t i i l I i \ i 1 í i I i I t i I i l l i

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.