Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 4

Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 4
4 E SUNNUDAGUR 1. DESEMBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ HANGIKJÖTIÐ, hinn eini sanni jólamatur íslendinga, er einn fárra jólasiða, sem talist getur rammís- lenskur og eldforn í ofanálag. Hall- gerður Gísladóttir þjóðháttafræð- ingur segir raunar mögulegt að hangikjötið hafi borist hingað með landnámsmönnum, að minnsta kosti sé sú aðferð að reykja kjöt, með elstu að- ferðum til að verka mat, svo hann geym- ist. Ekki er þó vitað hvenær menn hófu að borða hangikjöt á jól- um en margt bendir til þess að sá siður sé forn. Hann lifir góðu lífi með þjóðinni því samkvæmt skoðana- könnun, sem gerð var fyrir fáeinum árum, fá um 90% landsmanna sér hangikjöt um jólin. Hallgerður segir hangikjötið yfirleitt borðað á jóladag, en elstu skrifaðar heimildir um hangi- kjötsát eru frá 16. öld. Af 18. aldar heimildum má Ijóst vera að hangi- kjöt hafði þá lengi verið hátíðamat- ur, m.a. á jóladag, nýársdag, páskadag og hvítasunnudag. „Á aðfangadagskvöld tíðkaðist oftar að borða nýtt kjöt og var talað um jólaána í því sambandi. Kjötsúpa var t.d. algeng á borðum á að- fangadagskvöld, en einnig má nefna svið," segir Hallgerður. „Fram á síðustu öld var kjöt til sparibrúks og sjaldan borðað nema á hátíðum. Fiskur var hins vegar hversdagsmatur og eini fisk- urinn sem átti heima á jólaborðum íslendinga, sem vitað er um, er harðfiskur, sem var borinn fram með öðrum mat.“ Hallgerður segir að menn hafi tínt til allt það besta sem til var á jólum og fengu menn óvenjustóran matarskammt þá, sem entist mörg- um í fleiri daga. Flest það, sem í slíkum matar- skammti var, er nú að finna á þorra- bökkum lands- manna. Menn kýldu sig út af kjöt- inu, sem var þungt í maga, og því fengu margir kveisu, sem ekki voru vanir kjötáti. Það þótti tilhlýði- legt og dæmi um fátækt á jólum ef maturinn var svo lítill að börnin fengu ekki kveisu.“ Nýtt soðið kjöt var borðað á aðfangadag fram á þessa öld en þegar eldavélar komu til sögunnar fóru oftar að sjást steikur á borð- um. Svínakjöt þekktist ekki að ráði sem jólamatur fyrr á sjöunda ára- tugnum enda lítið svínakjöt að hafa í landinu. Rjúpur segir Hallgerður ekki hafa verið algengan jólamat, þótt þekktarværu. „Guðmundurfrá Lundi setti fram þá kenningu að rjúpur hefðu komið í stað kinda- kjöts á jólum þar sem fátækt fólk hafði ekki ráð á öðru nýmeti. Mér þykir þetta ekki ólíklegt. Jólarjúpur voru lítt þekktar fram á þessa öld Það er fforn sióur að borða hangi- kjöt á jólum en hamborgar- hryggur, rjúpa og hreindýr eru mun nýrri matur á jólaborðum landsmanna, segir Hallgerður Gisladóttir þjóð- háttafræðingur Morgunblaðið/Ásdís HALLGERÐUR f hlóðaeldhúsi á vinnustað sínum, Þjóðminjasafninu. í hlóðaeldhúsi hékk hangilærið og varð því dekkra og bragðmeira, sem það hékk lengur. en þá fóru að aukast erlend áhrif og það fór að þykja fínt að borða fuglakjöt á jólum. Litlar hefðirtengj- ast hreindýrakjötsáti á jólum." Hallgerður segir íslendinga afar nýjungagjarna hvað varðar mat, nema einna helst um jólin. Þá haldi menn í gamla siði og taki þá jafn- vel upp, svo sem skötuát og laufa- brauðsbakstur sem áður voru bundnir við ákveðna landshluta en hafa breiðst út um allt land á síð- ustu árum. Þó að um 90% landsmanna borði hangikjöt um jóiin fer þeim fjölgandi sem borða lítið af því enda kjötið þungt í maga og menn óvan- ir svo þungum mat. Hins vegar beri lítið á nýjungagirni þegar mat- reiða eigi hangikjötið, þrátt fyrir til- raunir kokka til þess að breyta til. Nú ber meira en áður á svokölluðu harðreyktu hangikjöti, sem er látið hanga lengur en nú er jafnan gert og þornar því. Það er ýmist borðað hrátt eða soðið. FÁTT er eins hefðbundið og framreiðsla hangikjötsins á jól- um. íslendingar hafa reynst ófús- ir að breyta út af hinni venjulegu matreiðslu og meðlæti með kjöt- inu, uppstúf og grænar baunir skulu bornar fram með því. Á síðustu árum hefur þeim þó fjölg- að sem fá sér kjötið hrátt, aðal- lega sem forrétt, og eru reiðu- búnir að reyna ný tilbrigði við það stef sem soðið hangikjöt er. Skúli Hansen á Skólabrú legg- ur til að þeir sem vilja fá sér hrátt hangikjöt, frysti hluta af kjötinu, svo að auðveldara sé að skera það og sneiði kjötið niður í örþunnar sneiðar, t.d. í áleggs- hnif. Sneiðarnar séu bornar fram líkt og ítalskt carpaccio, með hunangsmelónu, sem mótaðar eru kúlur úr, og kjötið vætt með karrí-piparrótar-vinaigrette (úr ólifuoliu og ediki). Þegar kjötið er soðið, leggur Skúli til að það sé sett í kalt vatn og suðan látin koma hægt upp. Dálitlum sykri, 2-3 mat- skeiðum á 1—2 kg stykki, er bætt út i vatnið. Þegar suðan kemur upp er potturinn tekinn af og kjötið látið kólna alveg í vatninu. Með þessu er komið í veg fyrir að kjötið þorni um of. C I GT HJÁLMRSTOFNUN \~\rj KIRKJUNNAR ---X -nicftþln/iJhJIUp Þittfromlag skiptir öllu máli n* Getur þú geftiL Morgunblaðið/Ámi Sæberg COLETTA Búrling er ein þeirra sem hefur lifandi jólaljós á jólatrénu sínu, þrátt fyrir að hún búi í timburhúsi. í ÞÝSKALANDI tíðkast það að hafa lifandi Ijós á jólatrjám og þótt Col- etta Biirling, forstöðumaður þýska bókasafnsins, sé fjarri heimaslóð, hefur hún ekki látið af þessum sið. „Vinir okkar súpa hveljur þegar þeir sjá logandi kertin í jólatrénu en mér kemur ekki til hugar að fá mér rafmagnsseríu, þótt ég búi í timburhúsi," segir Coletta. Ýmsar varúðarráðstafanir eru þó viðhafð- ar, fata full af vatni stendur við hliðina á jólatrénu og á meðan kveikt er á kertunum, er alltaf ein- hver nálægur. Ekki hefur þó þurft að tæma úr fötunni á tréð. Coletta segir það hafa tíðkast í Þýskalandi að hafa lifandi Ijós á jólatrjám, og að margir vilji ekki sjá annað um jól, þótt þeir séu líka allnokkrir sem hafi skipt yfir í raf- magnsljós. Hún tilheyrir fyrrnefnda hópnum og þegar hún hugðist halda sín fyrstu jól hér á landi, fyr- ir rúmum áratug, kom í Ijós að hvorki var að fá stjaka né kerti hér. Hún hringdi því í snatri í vin- konu sína sem sendi gripina frá Þýskalandi. Nú er hægt að kaupa kertin en stjakana segist Coletta ekki hafa rekist á hérlendis. Kertin eru ekki stór og Coletta segir þau fljót að brenna niður, um klukkustund. Þar sem gæta verður að Ijósunum, loga ekki Ijós á jóla- trénu nema við hátíðlegustu tæki- færin yfir jólin, þegar allir eru sam- ankomnir í stofunni. „Mér finnst þetta alltaf jafn yndisleg stund þegar kveikt er á kertunum og gæti ekki hugsað mér jólin öðru- vísi. Þetta er hins vegar eini þýski jólasiðurinn sem ég held fast í enda jólahald hér á landi og í Þýskalandi mjög svipað, aðalhátíð- in er á aðfangadagskvöld og á milli mála kýla menn sig út af smákökum. Þar er aðallega borðuð önd á aðfangadagskvöld en ég varð svo hrifin af hangikjöti frá fyrstu stund, að það hefur verið á jólaborðinu síðan."

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.