Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 120

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 120
122 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Á sÖKultcri bi'óun íslenskra hestalækninsa og á áhrifum frá handritum og bókum af erlendum uppruna á íslenskum munnmælum hefur Houser einnig næm- an skilning. Þó sum beirra ráða. er menn haia gripið til á Islandi til bess að lækna hesta, geti verið ævaforn og hafi e.t.v. verið til fyrir Islandsbyggð, hefur Houser efalaust á réttu að standa, þegar hann tekur fram að alrangt sé að skoða ísland eins og einskonar forngripasafn — eftirlegusvæði, þar sem hugs- unarháttur sem fyrir löngu var fallinn í gleymsku annars staðar lifði óbreyttur um aldir. Ranr.sóknir Housers hafa leitt í ljós að aðaleinkenni á sögu hesta- lækninga á Islandi er ekki kyrrstaða heldur breyting og hreyfing. Einnig skilur hann fullkomlega að munnmælaheimildir eru af ýmsu tagi. Hann fer ekki — eins og oft hefur venð gei-t áður — með skrítlur og gamansögur eins og þær ættu að geía rétta mynd af trú og reynslu almennings. Þjóðívæöimenntun hans hefur gert honum kleift að notfæra sér það sem á ensku er kallað geart analysis. Ég held ég hafi á réttu að standa að Houser sé fyrsti maðurinn sem skrifað hefur á íslensku um alþýðulækningar og verið hefur menntaður í þjóð- fræði og kann full tök á nútímaaðferðum þessarar fræðigreinar. Áður en ég sný mér að niðurlagi ritsins langar mig aðeins til að benda á örfá atriði í meginköflum hókarinnar, þar sem ég hef aðrar skoðanir heldur en doktorsefnið. í beim kafla sem nefnist „Þjóðtrú um frjósemi hryssa og ákvörðun kyns og litar“ hefði ef til vill verið meiri ástæða en á öðrum stöðum til þess að gera ná- kvæman samanburð milli þjóðtrúar um menn og um skepnur. Nærri því öll þau ráð til þess að auka fjör folans, til þess að fullvissa sig um að hryssur festu fang og til þess að spá um eða ákveða kyn folalds, á sér nánar hliðstæður í þjóð- trú um menn. Höfundur vitnar t.d. (bls. 265) í danskan sið „að taka vagn í sundur í tvo hluta, reka hryssuna milli hlutanna, og setja síðan hlutana saman aftur“ áður eða eftir að henni hefur verið haldið. Um þetta ræðir Jonas Fryk- man í doktorsriti sínu Horan i bondesamhdllet (bls. 104) — en reyndar er þetta rit svo nýtt að höfundur hefur varla getað notað það. Á bls. 269 er nefnt það ráð, að „til þess að fá merfolald ætti að leggja skæri á þröskuld hesthússins, áður en farið væri inn með merina, eftir að henni hefði verið haldið.“ Um þetta segir höfundur aðeins: „Meðal annarra hvassra verkfæra og verk- færa með oddi sem búin voru til úr stáli, voru skæri talin örugg vernd gegn göldrum og óhreinum öndum.“ — Ekki heid ég nú að þetta komi málinu við. Ileldur er hér eflaust um táknmynd frá mannheimi að ræða; skærin voru skoð- uð sem kvenlegt verkfæri, eins og hnífur var verkfæri karlmannsins. Einhvei'S staðar hef ég lesið að hníf á að leggja í rúm til þess að fá dreng, en skæri ef óskað var eftir stúlku — þó ég geti nú ekki fundið þessa tilvitnun aftur. Hitt sem ég á erfitt með að sætta mig við er notkun — og ofnotkun — dokt- orsefnisins á orðum eins og hjátrá, hindurvitni, hégiljur, bábiljur og því um líkt. Doktorsefni er reyndar ekkert sekari í þessu tilliti en margir íslenskir fræði- menn er skrifað hafa um hliðstæð efni. Mér finnst þó að banna ætti að nota slík orð alveg i fræðiritum, nema í tilvitnunum frá höfundum og mönnum sem hafa notað þau. Ég kann illa við þessi orð vegna þess að þau lýsa ekki því fyrirbæri sem um er að ræða, heldur gefa neikvæða hugmynd um það. Hjátrú
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.