Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 129

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 129
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 131 en það er eitthvað, sem Jón Norðmann Jónasson á Selnesi kallar „ausukross" í svari sinu við spurningaskránni. Hvort menn hinsvegar vilja telja Jón Norð- mann trausta heimild, er annað mál. í sambandi við hlóðtökur hefði ég kosið, að höfundur reyndi betur að útskýra, hversvegna menn héldu áfram að taka blóð úr ýmsum stöðum líkamans, t.d. þriðju báru í góm ef vitneskjan um hringrás blóðsins var orðin á allra vitorði þegar á 17. öld. Það eru ekki aðeins ólærðir menn, sem ráðleggja þetta, heldur og fjölmenntaðir menn einsog Magnús Stephensen konferensráð. Voru menn e.t.v. lengi vel ekki vissir um að það væri sama blóðið allsstaðar í likamanum? Höfundur segir annars um blóðtökur á bls. 61, að þær eigi eflaust rætur að rekja til gamallar trúar, að sjúkdómur orsakaðist af of miklu blóði. Ég hef hinsvegar heyrt þá kenningu frá læknum, að menn hafi fremur trúað því, að það væri of mikið af vondum vessum í blóðinu, sem sjúklingar þyrftu að losna við. Þetta með vessana er víst annars sama fyrirbærið og nú er kallað sökk. í sambandi við galdra nefnir Ilouser með nokkurri undran á bls. 307, að Ólafur Davíðsson segi ekki frá nema þrem galdramálum, sem eiga við hesta- dráp í bók sinni Galdrar og' galdramál á íslandi, af 121 galdramáli alls. Þetta er út af fyrir sig rétt, en þess ber að geta, að hann hefur heldur ekki ýkja mörg dæmi varðandi önnur húsdýr, t.d. ekki nema 5 mál um sauðfjárdráp og 9 mál um kýr og kálfa. Ekki kann ég við það orðalag á bls. 28 þegar sagt er um hjálparmenn geld- ingamanna í Danmörku á 17. og 18. öld, að þeir hafi ekki allir verið sómafólk og ófáir látið lff sitt í fangelsi eða í gálganum. Ég held nefnilega, að það hafi ærið oft viljað brenna við í mannkynssögunni, að einmitt mesta sómafólk hafi látið líf sitt í fangelsi eða gálga og geri raunar víða enn í dag. Þá vil ég víkja ögn að spurningunni um þjóðtrú og reynsluvísindi. Ætli flest þjóðtrú sé ekki upphaflega einskonar reynsluvísindi. Houser getur t.d. um þá venju og þjóðtrú að leggja eistun á lend folans, þegar búið var að gelda hann. Því lengur sem þau tolldu á lendinni, meðan hesturinn gekk með þau, þeim mun minna varð lionum um geldinguna. Gæti það einfaldlega verið öfugt, því minna sem folanum hafði orðið um geldinguna, þeim mun lengur tolldu eistun á baki hans, af því að hann tók enga eða minni sársaukakippi? Annað atriði þessu skylt varðar Maturtabók Eggerts Ólafssonar, sem prentuð var 1774. Houser telui- líkiegt, að sú hók hafi haft mikil áhrif á lækningar bænda, a.m.k. á Vestfjörðum sakir vinsælda Eggerts. Ég tel binsvegar fullt eins líklegt, að Eggert hafi lært þetta mikils til af bændum og skrifað það upp eftir þeim. En í sambandi við alþýðlegar lækningar verð ég að minnast á blessaða stein- olíuna. Houser segir orðrétt á bls. 88: „Reyndar er steinolía þó hættulegt eitur. Fyrst og fremst veldur hún bólgu í meltingarfærunum, og enn fremur hefur hún deyfandi áhrif og veldur skjögri og lömun.“ Ég hef svosem enga ofurtrú á steinolíunni til lækninga, en ég hef bæði þekkt og heyrt um fólk fram á síð- ustu 'ár, sem bókstaflega trúði á steinolíuna sem allra meina bót og gerir kannski enn. Og ég er þess fullviss, að ef einhver þeirra manna væri staddur hér og nú» þá mundi hann eða hún a.m.k. hafa fyllstu löngun til að rísa upp ex auditorio og mótmæla þessum ásökunum í garð steinolíunnar. Varðandi lækningagrös á bls. 132 er svo að skilja sem Rangárvallasýsla hafi verið eini landshlutinn, þar sem fólki var kunnugt í nokkrum mæli um læknis-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.