Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Qupperneq 20

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Qupperneq 20
24 ÁRBÓK FORNLlilFAFÉLAGSlNS friðmælast við demónísk ötl (jarðargoð og vatnsfalla), þar eð maðurinn seilist inn á áhrifasvið þeirra með mannvirkjagerð sinni... Ekki er minnsti vafi, að upprunalega var fólki fórnað í þessu skyni, þannig að það var múrað inni lif- andi í undirstöðum mannvirkjanna, og þá langoftast börn.”* En tímarnir breytast og mennirnir með. Smám saman milduðust þessir sið- ir. Ýmislegt kom í stað mannfórna, dýr, egg, peningar, spil og fleira því um líkt, jafnvel ruddu nýir hættir hvers kyns fórnum allsendis til hliðar. Þó er i frásögnum á meginlandi Evrópu, að alþýða teldi nauðsynlegt að barn yrði múrað inni þegar brú ein var þar í smíðum árið 1841. Oftsinnis á 19. öld, þegar mannvirki voru tekin ofan, komu líkkistur barna fram í dagsljósið. Margt benti til að þær væru vitnisburður um hjátrúna sem nú var getið, og treystust menn þó ekki til að staðhæfa það afdráttarlaust. Johan Christoph Sabinsky var 18. aldar maður, lærður múrsmiður af meg- inlandi álfunnar. Varla kemur annað til en hann hafi þekkt forna hégilju ,,des Bauopfers,” m.a. í þeirri mynd að kista barns, er dó meðan á gerð mannvirkis stóð, væri lögð í undirstöðu þess ellegar vegg og múrað fyrir. Og þegar nú svo fór að hann missti kornabarn áður en hleðslu Hólakirkju lauk að fullu, hvað var þvi þá í vegi að hann færi eins að? Eftir hjátrúnni stóðu mannanna verk lengur og betur ef slíkt var gert. Sú hjátrú — eða sérvizka þegar þar var komið — gat að minnsta kosti ekki gert af sér neitt illt. Sé nú á allt þetta litið, sýnist mér að vel megi skilja grafletrið í forkirkjunni á Hólum eftir stafanna hljóðan; sem hefur í för með sér að það er einstakt í sinni röð hérlendis, og ef til vill þótt víðar væri leitað, því sjaldgæft hlýtur að vera að menn settu formleg grafletur þeim börnum sem múruð voru kistulögð í veggjum eða undirstöðum nýsmíða. En hér stóð líka sérstaklega á: að Hólum var dómkirkja í smíðum og sjálfur höfuðsmiður hennar (annar en arkítektinn) færði sitt eigið barn ’að fórn.’ * Benedikt Sveinbjarnarson Gröndal vissi um þessa hjátrú meðal annarra þjóða. í gamansamri ádeilusögu, Írafells-Móra, hæðist hann að bæjarstjórn Reykjavíkur vegna þess, að hún lét hækka svo Vesturgötu að hún náði ,,upp að húsagluggunum, en fólkið sýndist ganga á himinboganum, svo væri hlaðið fyrir kjallaragluggana hjá Geir og Birni Kristjánssyni og þeim gert ómögulegt að nota kjallarana til annars en kolageymslu; virtist fylgdarmanninum það líklegt, að bæjarstjórnin hefði gruflað einhversstaðar upp, að sá ósiður hefði tíðkazt á miðöldunum að múra nunnur lifandi inn í klaustraveggina, og stundum lifandi smábörn, þegar eitthvert hús var byggt svo sem fórn...” (Ritsafn II, Rvk 1951, bls. 211-12).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.