Bókasafnið


Bókasafnið - 01.01.1998, Síða 18

Bókasafnið - 01.01.1998, Síða 18
Foreldrar þeirra barna sem höfðu lítinn áhuga fyrir lestri virtust hins vegar líta á það að lesa fyrir þau sem helstu og stundum einu leiðina til að vekja áhuga þeirra fyrir lestri. Meðal þess sem var ólíkt í fari foreldranna var á hvaða tímum dagsins þeir lásu og hversu meðvituð börn þeirra voru um lestraráhuga þeirra. Algengast var að foreldrar þeirra barna sem höfðu lítinn áhuga fyrir lestri segðust lesa uppi í rúmi á kvöldin eftir að börnin voru farin í háttinn og má segja að lestur þeirra hafi verið falinn fyrir börnunum. Mun algengara var að foreldrar þeirra barna sem höfðu áhuga fyrir lestri læsu sjálfir á ýmsum tímum dagsins. Börnin höfðu því tækifæri til að sjá foreldra sína lesa og vissu af lestraráhuga þeirra. Það sem einkenndi einkum tjölskyldur barna sem voru áhugasöm um að lesa var að lestur var yfirleitt sameiginlegt áhugamál fjölskyldumeðlima og félagsleg samskipti í tengslum við hann mikil. Samræður um það sem fólk las voru algengar og í nokkrum af fjölskyldunum mátti rekja þá hefð að ræða við börn um bækur og lestur aftur til langafa og langömmu þeirra. Foreldrar sýndu því sem börnin lásu meiri áhuga og tóku í ríkari mæli þátt í ánægju barna sinna af lestrinum en foreldrar þeirra barna sem lásu lítið þar sem lestur var ekki jafn ríkur þáttur í heimilislífinu. 5. Aðgangur að lestrarefni f viðtölunum kom víða fram að fólk taldi það vera afar mikil- vægt fyrir lestraráhugann að börn hafi góðan aðgang að lestrar- efni. Afar og ömmur barnanna höfðu almennt ekki haft jafn góðan aðgang að lestrarefni meðan þau voru að alast upp og foreldrarnir og börnin höfðu haft. Þó var þessu misjafnlega farið því sumir af fulltrúum elstu kynslóðarinnar sögðu mikið hafa verið til af bókum og öðru lestrarefni á heimilum sínum. „Mig vantaði aldrei bækur“ sagði einn af öfunum og hann bætti einnig við: „það var gert með bækur, þær voru virtar.“ Aðrir höfðu haft takmarkaðan aðgang að lestrarefni við sitt hæfi og sögðu að þó svo að eitthvað hefði verið til af bókum á heimili sínu þá hefði lítið verið til af bókum fyrir börn. Þannig segir einn afinn: „ég átti lfka barnabók, en ég eignaðist eiginlega ekki bækur fyrr en ég fór að kaupa þær sjálfur, átján, tuttugu ára.“ Þess voru jafnframt dæmi að þátttakendur af elstu kynslóðinni segðu að engar barnabækur hefðu verið til á heimilum sínum. I ilestum tilvikum sögðust foreldrar barnanna hafa haft góðan aðgang að bókum og öðru lestrarefni á heimilum sínum sem börn. Það var algengt að fólk talaði um að það hefði verið vani að gefa bækur í jólagjöf og það hefur án efa haft sitt að segja varðandi lestraráhugann. Ein af mæðrunum sagði: „þær gjafir sem ég man eftir það voru bækur, svona átta til tíu bækur um hver jól. Það voru alltaf bækur og ég las alveg óskaplega mikið sem barn.“ Það var einnig nokkuð algengt að þessi kynslóð færi á bókasöfn eða í bókabílana til að fá lánaðar bækur: „svo notaði ég bókabílinn, þá var þetta nýkomið þegar ég var svona níu, tíu ára og það fannst okkur ofboðslega skemmtilegt" sagði eitt af foreldrunum. Börnunum sem tóku þátt í rannsókninni hafði öllum verið gefnar bækur í jólagjöf. Bókagjafir til þeirra barna sem höfðu áhuga fyrir lestri voru hins vegar ekki aðeins bundnar við jól því það var nokkuð um að þau fengju bækur á öðrum árstfmum s.s. í afmælisgjafir eða að keyptar væru áskriftir að bóka- klúbbum fyrir þau eða farið á bókamarkaði og keyptar bækur þar. Foreldrar þessara barna létu jafnframt í ljós þá skoðun að það úrval af lestrarefni sem til er á heimilunum geti aldrei verið nóg til að fullnægja þörfum þeirra. Einn af feðrunum sagði: „Við förum mikið á bókasafn og höfum alltaf gert. Eg held að það skipti máli að börnin komi með og uppgötvi að það er hægt að fá þetta þar.“ Ferðir á bókasöfn voru taldar vera mikilvægar til að tryggja að börnin hefðu úr nógu lestrarefni að velja. Þeirri spurningu hefur stundum verið varpað fram hvort það ýti undir lestraráhuga barna að fara á bókasafn eða hvort börn noti bókasöfn vegna þess að áhuginn er fyrir hendi. Trúlega eiga báðar skýringarnar jafnmikinn rétt á sér. Hins vegar virðist það vera augljóst merki um að foreldrum sé umhugað um að tómstundalestur komi til með að skipa hlutverk í lífi barna sinna ef þeir kynna fyrir þeim það sem bókasöfn hafa upp á að bjóða. Ferðir á bókasöfn voru algengar hjá öllum þeim börnum sem eru áhugasöm um að lesa. Það var aftur á móti mun sjaldgæfara að foreldrar þeirra barna sem lásu lítið hefðu farið með þau á bókasöfn og er það í samræmi við niðurstöður sem komið hafa fram við fjölmargar rannsóknir (Clark, 1984, s. 124; Greaney og Hegarty, 1987, s. 13; Guthrie et al„ 1995, s. 18-21; Morrow, 1983, s. 224; Ross, 1995, s. 217; Sigríður, 1993, s. 49-50). 6. Formleg eða hagnýt viðhorf til lesturs Samkvæmt flokkun Van Lierop (W. van Peer, 1991, s. 548-551) er mismunur á fjölskyldum þar sem hagnýt viðhorf eru ríkjandi og þeim fjölskyldum þar sem formleg viðhorf ríkja. Hjá þeim fyrrnefndu er lesið meira, lestrarefnið er fjölbreyttara og meiri samskipti eiga sér stað meðal fjölskyldumeðlima í tengslum við lesturinn. Lestur er því ríkari þáttur í daglegu heimilislífi hjá þeim fjölskyldum þar sem hagnýt viðhorf eru ríkjandi en hjá fjölskyldum þar sem formleg viðhorf ríkja. Þeir af fullorðnu þátttakendunum sem létu í ljós formleg viðhorf gagnvart lestri töluðu fyrst og fremst um að hægt væri að lesa „sér til gagns.“ Þetta fólk sagðist yfirleitt lesa vegna þess að það er „upplýsandi og fræðandi“ og vegna þess að í „nútímaþjóðfélagi" er nauðsynlegt að fylgjast vel með því sem gerist. Hjá þeim þátttakendum sem létu í ljós hagnýt viðhorf hafði lesturinn mun víðtækara gildi. Það var algengt að fólk segði að því fyndist það hvílast mjög vel við að lesa, það „róaðist niður“ og „slakaði á“ við lesturinn. Fólk talaði einnig um að lestur væri „gefandi" og lagði áherslu á það tilfinningalega gildi sem því fannst lesturinn hafa. Einn þátttakenda lýsir þessu þannig: „Það er bæði að gleyma sér og svo er líka einhver andleg fylling í því. Mér líður oft betur eftir að hafa gluggað í bók. Það er einhver vellíðan í því, ég get ekki skýrt það nánar." Flestir sögðu einnig að þeim fyndist þeir fræðast um ýmislegt við lestur og var þá fyrst og fremst átt við fræðslu sem hefur persónulegt gildi fyrir hvern einstakling. Fólk sagðist fá innsýn inn í annan heim en það lifði sjálft í og að það leiddi til þess að það væri með „opnari hug“ og „umburðalyndara“ gagnvart öðru 18 BÓKASAFNIÐ 22. ÁRG. 1998
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Bókasafnið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.