Morgunblaðið - 08.02.2004, Qupperneq 34

Morgunblaðið - 08.02.2004, Qupperneq 34
LISTIR 34 SUNNUDAGUR 8. FEBRÚAR 2004 MORGUNBLAÐIÐ Í vikunni hefur staðið styr um rokk- sveitina Mínus. SAMFÉS, samtök félagsmiðstöðva á Íslandi, höfðu bókað bandið til að leika á dansleik Samfés hinn 27. febrúar 2004. Í kjöl- far greinar, sem birtist upprunalega í erlenda blaðinu Bang, og var svo þýdd og staðfærð af DV, tala liðsmenn meðal annars um neyslu sína á ólöglegum eit- urlyfjum. Í kjölfarið fór SAMFÉS fram á að meðlimir settu nafn sitt við eftirfarandi yf- irlýsingu, annars fengju þeir ekki að spila: „Hljómsveitarmeðlimir bera af sér þann fréttaflutning sem hefur átt sér stað að und- anförnu í dagblöðum, þ.e. umræðan um notk- un eiturlyfja er ekki byggð á staðreyndum og er orðum aukin. Hljómsveitarmeðlimir Mínusar nota ekki ólög- leg vímuefni og hvetja ekki til notkunar á þeim.“ Mínus bauð þá í staðinn þessa yfirlýsingu: „Hljómsveitin Mínus mun ekki koma fram undir áhrifum á Samfésballi 27. febrúar nk. og hefur aldrei hvatt til neyslu fíkniefna.“ Þetta vildi SAMFÉS ekki samþykkja. Eft- ir þetta hefur allt verið í járnum. Ég ætla ekki að taka afstöðu til þessarar deilu, sem er þó fremur kjánaleg, svona fljótt á litið. Svo virðist sem SAMFÉS ætlist til þess að meðlimir Mínuss tali gegn betri vit- und. Þá urðu kröftug mótmæli Mínuss, sem birt voru í Morgunblaðinu í vikunni, sem olía á eld. En hitt er hins vegar ljóst að eiturlyf, lög- leg sem ólögleg, hafa fylgt listsköpun um ómunatíð og á einhverjum tímum þótti það bara sjálfsagt mál. Það er athyglisvert, en líklega eðlilegt,að þegar talað er um listir og eiturlyfer jafnan litið til dægurtónlistar.Setningin „Kynlíf, eiturlyf og vagg og velta“ („Sex, drugs and rock’n’roll) er orð- in að hálfgildings stofnun í rokkmenningunni og fólk hugsar gjarnan um sýrurokk, Jim Morrison, pönk og tæknó í þessu samhengi. Dægurtónlistin þrífst, m.a., á umtali, slúðri, goðsögnum og ákveðinni ímyndarsköpun og þetta er því skiljanlegt. En hvað með „beat“- skáldin, djassarana, myndlistarmennina o.s.frv.? William Burroughs nýtti sér t.a.m. LSD í sinni sköpun og eitt helsta þrekvirki „beat“- bókmenntanna, Á vegum úti, eftir Jack Kero- uac er eitt langt amfetamíntripp. Djassarar eins og Miles Davis og Charlie „Bird“ Parker voru á kafi í heróíni og í röðum myndlist- armanna, um og eftir aldamótin 1900, var kókaín talið jafn sjálfsagt og svalandi appels- ínusafi. Ég er ekki að tiltaka þessi dæmi til að bregða upp einhverjum vörnum fyrir poppið, rokkið og tæknóið. En vímuefni og listir hafa leiðst hönd í hönd víðar en á þeim sviðum. Það sem truflar mig þó mest, sem listunn- anda, er að það er klárt mál að sum listaverk, sem milljónir manna njóta um heim allan voru búin til fyrir tilstuðlan eiturlyfja. Þetta setur mann í afkáralega stöðu. Ég gæti ekki hugsað mér lífið án Sgt. Peppers Lonely He- arts Club Band, bestu rokkplötu allra tíma sem Bítlarnir gáfu út árið 1967. En síst vil ég hampa eiturlyfjum eða hvetja til neyslu þeirra. En, kannski væri Sgt. Pepper betri plata ef lyfjanna hefði ekki notið við? Eða kannski verri? Er hugsanlegt að ef eiturlyf væru ekki til væri besta plata sjöunda áratugarins Glad All Over með Dave Clark Five? Hugmyndafræði sjöunda áratugarins fékk rothögg þegar þrjár hetjur, Jimi Hendrix, Janis Joplin Jim Morrison, hrundu niður með stuttu millibili árin ’70 og ’71. En dýrkunin, sem þetta fólk nýtur í dag, er næstum trufl- andi. Hvaða sammannlegu, sálrænu þættir valda því að óstýrilátir sukkarar eru settir á stall? Þetta virðist höfða á einhvern öf- ugsnúinn hátt til hugmynda okkar um að lifa lífinu til fulls. Eða eins og Who sögðu í „My Generation“: „I hope I die before I get old“ en þar er vísað til þess að dauðinn sjálfur væri betri en að vera lifandi dauður. En ber listamönnum að sýna ábyrgð,vitandi það að óharðnaðir unglingarlíta upp til þeirra? Einhvern tíma ásjöunda áratugnum var Paul McCart- ney spurður að þessu og hann hafnaði því. Þetta er að sjálfsögðu snúið mál og snýst um túlkun og mismunandi upplifun einstaklinga á listinni. Listamenn eru frjálsir í sinni sköp- un, þeir ganga ekki atbeina uppeldisstofnana. Er Mínus að hvetja til eiturlyfjaneyslu með því að nefna lag sitt „My Name is Cocain“? Er þetta ekki bara listaverk sem hverjum og einum er leyfilegt að túlka á sinn hátt, eins og svo gjarnan er sagt. Og hvar liggja mörk- in á milli raunveruleika og leikhúss? Mínus t.a.m. leikur sér skemmtilega með rokkklisj- urnar, sem hægt er að heyra bæði í tónlist- inni og sjá á meðlimum sjálfum. Hvað sem öllu líður hafa eiturlyf, vímuefni, hugvíkkandi efni eða hvað fólk vill kalla þetta fylgt manninum alla tíð. Og þau fléttast inn í menninguna eins og aðra þætti lífsins. Þetta upphlaup milli Mínuss og SAMFÉS er því einfaldlega enn ein birtingarmynd frekar flókins máls sem seint verður senni- lega til lykta leitt. Rétt er líka að benda á að rokk og ról þarf ekkert endilega að fara sam- an við eiturlyf eins og þessi kaldhæðnislega setning ber vitni um: „As long as there’s, you know, sex and drugs, I can do without the rock and roll.“ („Svo lengi sem ég get stund- að kynlíf og eiturlyf þá skiptir rokkið mig engu“. Mick Shrimpton, trymbill Spinal Tap, úr grínmyndinni This is Spinal Tap, 1984). „Nafn mitt er Kókaín“ EKKI er til efs að meistaraverk Bítlanna, Sgt. Peppers Lonely Hearts Club Band, hafi notið að- stoðar hugvíkkandi efna. AF LISTUM Eftir Arnar Eggert Thoroddsen arnart@mbl.is SVIPMYND úr óperuheiminum er yfirskrift stefnumóts við sópr- ansöngkonuna Sigrúnu Hjálmtýs- dóttir, sem haldið verður í Íslensku óperunni í dag, sunnudag, kl. 16. Sigrún miðlar af reynslu sinni af óperuheiminum og veitir innsýn í fjölbreytt starf söngvara. Með henni á sviðinu verða þau Einar Thorodd- sen læknir og Anna Guðný Guð- mundsdóttir píanóleikari, en Anna Guðný og Sigrún hafa starfað saman um árabil. Bæði munu þau Einar og Anna Guðný taka þátt í upprifjun á söngferli Sigrúnar, sem mun ásamt Önnu Guðnýju krydda dagskrána með tóndæmum eins og þeim einum er lagið. Þegar Sigrún er spurð að því hvernig dagsrkáin muni vera segir hún: „Við höfum þetta skemmtilegt og vonandi lendum við í ævintýrum. Með mér verða tveir góðir vinir mín- ir. Ég mun í grófum dráttum kryfja söngferilinn með aðstoð læknisins.“ Eiginmaður Sigrúnar, Þorkell Jó- elsson, stakk upp á því að hún bæði Einar að vera með sér á kynning- unni því hann hefur fylgst vel með því sem er að gerast í söngmálum hér. „Hann hefur verið læknir nán- ast allra söngvara hér og þekkir barkann minn ansi hreint vel, hann er m.a. trúnaðarlæknir Íslensku óp- erunnar,“ segir Sigrún. „Ég kem til með að sýna dæmi þess og við spjöll- um um það hvað var að gerast í barkanum mínum meðan ég söng. Allt verða þetta uppáhalds- og draumalög og ég mun sýna fram á fjölbreytileika hljóðfærisins og fer á öllum mínum skala. Nú svo þekkir Anna Guðný hljóðfærið mitt ansi vel því hún hefur verið ankeri mitt í gegnum tíðina.“ Ekki fá gestir einvörðungu að hlýða á fjölbreytileika raddar söng- konunnar því þeim gefst einnig kost- ur á að spyrja hana um ferilinn. „Ég vona að fólk verði forvitið og af- slappað og spyrji mig spjörunum úr. Mig langar til að gestir snúi heim eins og þeir hafi verið gestir í stof- unni heima hjá mér.“ Í hléi verður boðið upp á hið ítalska „Diddú“-vín. „Við tengjum dagskrána vínmenningu, því vín og söngur fara afskaplega vel saman. Söngkona þroskast vonandi eins og gott vín.“ Söngferillinn krufinn með aðstoð læknis Morgunblaðið/Jim Smart Sigrún Hjálmtýsdóttir mundar hér hljóðfæri sitt, sópranröddina. TÓNLEIKAR með Mótettukór Hallgrímskirkju og Schola cantor- um verða í Hallgrímskirkju á morg- un, sunnudag kl. 17. Tónleikarnir eru liður á dagskrá Myrkra mús- íkdaga og eru helgaðir kirkjulegri kórtónlist 20. aldar. Stjórnandi er Hörður Áskelsson. Flutt verður Messa fyrir 2 kóra án undirleiks eftir svissneska tón- skáldið Frank Martin. Þá flytja kórarnir Agnus Dei úr Sálumessu eftir pólska tónskáldið Penderecki og nýtt verk, María meyjan skæra, fyrir 2 átta radda kóra eftir Hreið- ar Inga Þorsteinsson, einn kór- félaga Mótettukórsins. Hreiðar Ingi mun sjálfur stjórna frumflutningn- um á verki sínu. Schola cantorum flytur Sálm til heilagrar Sesselju, viðamikið kórverk eftir breska tón- skáldið Benjamin Britten, og Agnus Dei úr Messu eftir Hjálmar H. Ragnarsson. Efnisskráin býður upp á nokkur öndvegisverk sem samin voru á tímabilinu frá 1926 til dagsins í dag. Stærsta verkið er messan aftir Martin, sem er í miklu uppáhaldi hjá unnendum kórtónlistar, en hún var síðast flutt af Mótettukór Hall- grímskirkju árið 1991. Verkið var samið á þriðja áratug síðustu aldar en lá óflutt í þrjátíu ár. Síðan verk- ið hljómaði í fyrsta sinni hefur það vegna fegurðar og áhrifamikils tón- máls skipað sér í fremstu röð tón- verka fyrir kóra án undirleiks. Fjöl- raddað Agnus Dei úr Sálumessu Penderecki gerir miklar kröfur til flytjenda, en það verk var m.a. á efnisskrá Radda Evrópu á tónleik- um í Hallgrímskirkju árið 2000. Nýtt verk Hreiðars Inga Þorsteins- sonar er samið fyrir tvo kóra og tvö tungumál, íslensku og latínu, en það hefur áður verið flutt í einfald- ari gerð af kammerkórnum Hljóm- eyki. Sálminn til heilagrar Sesselju, verndardýrlings tónlistarinnar, samdi Britten á tímum síðari heimsstyrjaldarinnar við texta vin- ar síns, skáldsins W.H. Auden. Verkið er samið fyrir fimm radda kór með einsöngsköflum fyrir fimm söngvara. Það eru félagar Schola cantorum sem fara með einsöngs- hlutverkin á tónleikunum í Hall- grímskirkju, en kórinn er að mestu skipaður menntuðu tónlistarfólki. Verk Brittens var flutt af Dóm- kórnum fyrir nokkrum árum. Agn- us Dei eftir Hjálmar H. Ragnars- son er lokaþáttur úr Messu fyrir blandaðan kór, en Schola cantorum flutti það sem keppnisverk í kóra- keppni í Baskalandi sl. haust þar sem það vakti mikla athygli. Verkið er samið fyrir þrískiptan kór og býður upp á nýstárlega nálgun við altarisgönguþátt messunnar. Meistarar kórtón- listar 20. aldar HVAÐ ertu tónlist? nefnist tónlistarnámskeið sem hefst á mánudag þar sem Jónas Ingi- mundarson leitar svara við spurningunni Hvað ertu tón- list? Hann leikur tóndæmi og leiðir þátttakendur m.a. um heim Händels, Brahms, Schu- berts og Beethovens. Samstarfsverkefni Endur- menntunar Háskóla Íslands, Salarins og Kópavogsbæjar Tónlistar- námskeið í Salnum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.