Fréttablaðið - 31.05.2006, Síða 49

Fréttablaðið - 31.05.2006, Síða 49
MARKAÐURINN 31. MAÍ 2006 MIÐVIKUDAGUR22 F Y R S T O G S Í Ð A S T Hvað er smásöluverslun? Smásala er þegar vara og þjón- usta eru seldar beint, venjulega í litlu magni, til endanlegs neytanda, oftast einstaklinga. Smásala er það sem gerist í hefðbundnum verslunum þegar fólk kaupir inn til að fullnægja daglegum þörfum sínum. Hvernig hefur smásöluverslun þróast hérlendis í áranna rás? Á árum áður hafði fólk ekki mikið val í verslun. Verslun með innfluttan varning var um aldir í höndum útlendinga, oft einokunarkaupmanna. Almenningur varð að taka því sem að honum var rétt, verslun var bundin við ákveðna staði og peningar sáust ekki í slíkum viðskipt- um. Smásalan komst smátt og smátt í hend- ur Íslendinga í upphafi 20. aldar og heild- sala, þ.e. sala til smásöluversl- ana, nokkru síðar. Frelsi jókst og mikil bylting var þegar sjálfsaf- greiðsla hófst hérlendis. Síðar komu smásölu- verslanir sem lögðu mikið upp úr lágu verði og fjölbreyttri þjónustu. Kaupmenn eins og Silli og Valdi (Sigurliði Kristjánsson og Valdimar Þórðarson) og Pálmi Jónsson í Hagkaup ruddu brautina fyrir aukinni fjöl- breytni í verslun. Hvernig var þróunin í smásölu- verslun á Norðurlöndum? Á Norðurlöndum var mun meira frjálsræði í verslun á 18. og 19. öld en hérlendis enda voru þær þjóðir að stíga stór skref í iðnbyltingunni sem hófst um 1750. Íslendingar hófu ekki þátttöku í þessum nýja tíma fyrr en í upphafi 20. ald- arinnar en þá gekk það svo vel, m.a. í verslun, að við náðum nágrannaríkjunum í lífskjör- um á nokkrum áratugum. Það vinna margir í smásöluverslun á Norðurlöndum, verðlag er frekar hátt og vöxtur er mikill. Hvað er ólíkt með Norðurlönd- um og öðrum löndum? Norðurlöndin eru meðal ríkustu þjóða í heimi og lífskjörin eru afburða góð. Einkenni smásölu- verslunar á Norðurlöndum er mikil samþjöppun fyrirtækja. Það eru einungis nokkrar verslunarkeðjur sem ráða nær allri smásöluverslun á hinum fimm Norðurlöndum, einkum í matvöruverslun. Mun minni samþjöppun er í matvöruversl- un í öðrum löndum Evrópu en er á Norðurlöndunum. Risamarkaðir eða verslanir sem eru yfir 3.500 fermetrar að stærð eru enn sjaldgæfar á Norðurlöndum fyrir utan Finnland. Neysluvenjur eru ólíkar milli landa. Úrval af matvöru á Norðurlöndum er mun minna en í öðrum löndum Evrópu og er ein ástæðan lítil samkeppni vegna fárra aðila á markaði. Hver er munur á smásöluverslun á Íslandi og í öðrum löndum? Matvöruverslun, sem er ein helsta tegund smásölu- verslunar, ein- kennist hérlendis af mikilli neyslu lambakjöts, fisks og sykurs í sam- anburði við aðrar Norðurlanda- þjóðir. Samþjöpp- un í matvöruverslun er hér mikil og ráða þrjár keðjur nær allri smásöluverslun með matvæli og er það sama staðan og er á öðrum Norðurlöndum. Matvælaverð er hérlendis mjög hátt og einungis Norðmenn geta státað af slíku ef menn vilja státa sig af því. Ástæða þessa er einstaklega óhagkvæm landbúnaðarstefna í þessum löndum. Á Íslandi búa flestir á sama svæðinu en 63% þjóð- arinnar búa á höfuðborgar- svæðinu, sem er nær einsdæmi í heiminum. Ísland er orðið borgríki án þess að fólk hafi tekið eftir því og það hefur mikil áhrif í smásöluverslun og á öðrum sviðum þjóðlífsins. Samþjöppun í smásöluverslun T Ö L V U P Ó S T U R I N N Til Ágústs Einasrssonar Prófessors í viðskipta- og hag- fræðideild Háskóla Íslands Sam Walton opnaði fyrstu Wal- Mart verslunina í Bentonville í Arkansas-ríki í Bandaríkjunum árið 1962. Mikið vatn hefur runnið til sjávar frá stofnun verslanakeðjunnar en á síðasta ári voru Wal-Mart verslanirnar orðnar 1.631 talsins í níu lönd- um. Verslunarsamstæðan keypti eina af stærstu verslanakeðjum í Japan fyrir skömmu og virðist vexti fyrirtækisins hvergi nærri lokið. Þetta kom fram í erindi sem Örn D. Jónsson, prófessor við við- skipta- og hagfræðideild Háskóla Íslands, hélt um sögu smásölu- verslunarinnar á seinni hluta tuttugustu aldar og við upphaf þessarar aldar á alþjóðlegri ráð- stefnu um vöxt smásöluverslunar í alþjóðlegu samhengi í Háskóla Íslands í síðustu viku. Örn sagði stórar verslanakeðjur hafa í auknum mæli tekið yfir eða keypt ráðandi hlut í smærri keðjum í hinum ýmsu löndum með það fyrir augum að auka markaðshlutdeild sína. Vitnaði Örn í ummæli sem Jón Ásgeir Jóhannesson, forstjóri Baugs Group, lét falla þess efnis að eftir áratug yrðu einungis fjórar stórar verslanakeðjur eftir í heiminum. Sagðist Örn hafa spáð svo fyrir að Baugur yrði ein þessara fjögurra keðja. MIKILL VÖXTUR Í ÁRATUG Neil Wrigley, prófessor við University of Southampton, var annar tveggja bresku prófessor- anna sem fluttu erindi á ráðstefnunni. Wrigley er þekktur fræðimaður á sviði smásölu- verslunar og hefur skrifað bækur um vöxt og breytingar í geiranum. Hann sagði vöxt verslanakeðja á heimsvísu gamlar fréttir og benti á að bandaríska verslanakeðjan F. W. Woolworth hefði sett á stofn verslanir í Bretlandi og Kanada snemma á síðustu öld. Þá hefðu banda- ríska smásöluverslunin Safeway og hin franska Carrefour jafnframt hafið starfsemi í Bretlandi á áttunda áratug síðustu aldar. Í erindi sínu sýndi Wrigley fram á mikinn vöxt smávöruverslanakeðja á tólf ára tímabili. Árið 1990 var Carrefour með verslanir í sex löndum, Ahold í tveimur löndum en Wal-Mart og breska smá- vöruverslanakeðjan Tesco báðar með starfsemi í einungis einu landi hvor. Tólf árum síðar höfðu fyr- irtækin hins vegar vaxið gríðarlega. Carrefour var með verslanir í 30 löndum, Ahold í 28 löndum en Wal-Mart og Tesco bæði með starfsemi í 11 löndum, meðal annars á nýmörkuðum í Austur-Asíu, Suður- Ameríku og í Austur-Evrópu. Þá hefðu verslana- keðjurnar allar valdið breytingum á neyslu lands- manna í þeim löndum þar sem þær hefðu komið sér fyrir, með innflutningi á vörum frá Vesturlöndum. Wrigley benti enn fremur á að þegar Tesco hefði farið til Asíu hefði keðjan meðal annars keypt ráð- andi hluti í þeim verslunarkeðjum sem fyrir hefðu verið á markaðnum. Tesco hefði meðal annars keypt 75 prósenta hlut í verslanakeðjunni Lotus í Taílandi og 81 prósents hlut í Homeplus í Suður-Kóreu. Þótt verslanakeðjan hefði tekið yfir innlendar verslan- ir í landnámi sínu hefði hún hald- ið nafni viðkomandi fyrirtækis í hávegum í stað þess að flagga sínu eigin. Slíkt hefði hjálpað til við landnám Tescos, að hans mati. Að sögn Wrigleys er athyglisvert að Tesco fann engan samstarfsað- ila í Taívan þegar verslanakeðjan hugðist hefja starfsemi þar í landi. Afleiðingarnar urðu þær að landnám fyrirtækisins reyndist árangurslaust og hvarf fyrirtækið af landi brott í september á síð- asta ári. MINNI SAMKEPPNI Á NORÐUR- LÖNDUNUM Ágúst Einarsson, prófessor í við- skipta- og hagfræðideild Háskóla Íslands, ræddi í erindi sínu um smá- söluverslun á Norðurlöndunum og greindi hvað væri líkt og ólíkt með einstökum löndum. Í erindi hans kom fram að samþjöppun smásöluverslana væri mikil á Norðurlöndunum, sem gjarnan væru talin lítill markaður enda íbúar landanna fimm ekki nema 25 milljónir samtals. Samþjöppunin væri mest hér á landi en stærsta verslunarkeðjan hefði 45 prósenta markaðshlutdeild. Minnst væri samþjöppunin hins vegar í Noregi en þar er stærsti aðilinn með 35,8 prósenta markaðshlutdeild. Þá benti Ágúst jafnframt á að Íslendingar væru nokkuð frábrugðnir nágrönnum sínum að því leyti að 63 prósent landsmanna byggju á höfuð- borgarsvæðinu. Slíkt er einsdæmi, að hans sögn. Íslendingar neyta jafnframt hlutfalls- lega langmest nágrannaþjóðanna af sykri og lambakjöti en eru í öðru sæti hvað svínakjötsneyslu varðar. Auk þess flytja Íslendingar hlutfallslega meira inn af vörum frá Norðurlöndunum en nágrannar þeirra, að Norðmönnum undanskildum. Hefur innflutningurinn aukist um þrjú prósentustig á árunum 1990 til 2004. BREYTTIR NEYSLUHÆTTIR Mark Harvey frá Manchester-háskóla fjallaði á ráðstefnunni um nýlega bók sína um evrópskan matvælamarkað, hlutverk stórmarkaða í Evrópu og traust neytenda á matvörum. Líkt og landi hans Wrigley ræddi hann sömuleiðis um vöxt smásöluverslana í sögulegu samhengi og greindi tvær meginbreytingar í gegnum tíðina. Fyrsta breytingin hefði verið á árunum 1890 til 1930 þegar verslanakeðjur þess tíma opnuðu nokkur útibú. Seinni byltingin hefði verið á árunum 1970 til 1990 þegar verslunarkeðjur á borð við Wal-Mart og Tesco litu dagsins ljós. Seinni byltinguna tengdi hann breytingunni sem varð með tilkomu örbylgjuofna en í kjölfar þeirra urðu tilbúnir frystir skyndiréttir vinsæl vara hjá neytendum í Bretlandi. Hvað traust almennings til matvöru og verslana varðaði sagði Harvey neytendur almennt íhalds- sama og þeir færu iðulega í sömu verslanirnar. FRÁ RÁÐSTEFNUNNI Neil Wrigley, próf- essor vi Háskólann í Southampton, lýsti vexti bresku verslanakeðjunnar Tesco í Asíu. MARKAÐURINN/PJETUR Alþjóðlegar verslanakeðjur aðlagast nýjum mörkuðum Vegur smásöluverslunar hefur vaxið mikið um allan heim á síðastliðnum áratug. Jón Aðalsteinn Bergsveinsson sat alþjóðlega ráðstefnu um vöxt smá- söluverslunar í alþjóðlegu samhengi þar sem málin voru brotin til mergjar. M Á L I Ð E R Smásölu- verslun EINBEITTIR Á RÁÐSTEFNUNNI Margir sóttu ráðstefnu í Háskóla Íslands um vöxt smásöluverslunar í alþjóðlegu samhengi. 10,3% Nafnávöxtun síðustu 3 ár, 10,3% á ári.* SJÓÐUR 11 – GÓÐIR ÁVÖXTUNARMÖGULEIKAR Hentar þeim vel sem vilja fjárfesta eða spara til langs tíma og eiga öruggan sparnað fyrir. Þú getur fjárfest í áskrift eða keypt fyrir staka upphæð. Farðu á www.glitnir.is og kláraðu málið. Sjóður 11 er verðbréfasjóður skv. lögum nr. 30/2003 um verðbréfasjóði og fjárfestingarsjóði. Rekstrarfélag sjóðsins er Glitnir Sjóðir hf. Útboðslýsingu og útdrátt úr útboðslýsingum má nálgast í útibúum Glitnis eða á www.glitnir.is/sjodir. *Ávöxtun í fortíð er ekki ávísun á ávöxtun í framtíð. H V ÍT A H Ú S IÐ / S ÍA - 6 20 8

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.