Réttur


Réttur - 01.04.1979, Síða 33

Réttur - 01.04.1979, Síða 33
einbeitti sér öllum betur að baráttunni iyrir því að vekja konurnar til meðvit- undar um jafnrétti og íá þær til að berj- ast fyrir því. Bók Bebels er síður en svo úrelt, þótt aldargömul sé. Hún á enn erindi til allra þeirra, sem vilja vopnast sterkum rökum í jafnréttisbaráttunni. Og það er rétt að leggja áherslu á það, að jafnframt því að rekja söguna af kúgun konunnar gegnum allar aldir stéttaþjóðfélagsins, þá segir Bebel mjög skilmerkilega frá þeim tíma, er konan var frjáls og jalnvel leiðtogi þess srnáa samfélags, ættasamfélagsins, sem var mannfélagsformið áður en stéttaþjóð- félagið varð til. Og Bebel kemst svo að orði, er liann rekur þá „þróun“ er „föður- rétturinn" (patriarkatið) ryður sér til rúms, útrýmir „móðurréttinum“ (matri- arkatinu) og niðurlægir konuna: „Það varð til ambátt, áður en nokkur þræll varð til.“ A þessum skeiðum hins forna ættasam- félags er og hinn æðsti guðdómur í trúar- brögðum sanrfélagsins kona: „hin mikla móðir“ („magna mater“: Demeter, Aþena, Artemis, Hera o. fl.). Þegar stéttaþjóðfélagið fer að myndast verður „hin mikla móðir“ ýmist frjósemisgyðja eða kona þess karlguðs, er við tekur, svo sem Hera kona Seifs. Og þegar verst læt- ur í harðskeyttu karlmannasamfélagi, eins og Gyðinga, verður konan í trú þeirra undirrót alls ills; sú sem færir „syndina" í heiminn (Eva). Einn besti fræðimaður Breta2) í grísk- um fræðum, George Tliomson, síðast jnófessor í Birmingham, hefur rakið þró- un „móðurréttar“-þjóðfélagsins og guðs- hugmyndir þess tímaskeiðs ágætlega í einu besta riti sínu.2) Sumir borgaralegir sagnfræðingar eða Die Frau und der Sozialismus. Anguit Bebcl. Zttrlrb Htittíagfb VerUf 4«r Volh*bt»«jat)*a4Un|. I87S, ------------------------------—---------------------------------- Forsíða fyrstu útgáfu bókarinnar. félagsfræðingar arnast mjög við kenning- unurn um tímabil „móðurréttarins" og stöðu konunnar þá. Skal það ei rætt hér, en við íslendingar þurfum ekki meira en leita til okkar gömlu goðsagna eða Is- lendingasagna, til þess að finna leifar þess mannfélags, sem hér er um deilt: staða kvenna í íslendingasögum, heitið holgyðja o. fl. Manni kemur í hug er staðreyndum þessum er mótmælt, skrítla sögð um geimfara, er kallaður er á einkafund páfa eða einhvers álíka pótentáta: „Segðu mér í trúnaði," segir páfi, „sástu guð, þar úti í geimnum?" „Já,“ svarar geimfarinn, „og guð er svartur á hörund.“ „Og hvað 113

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.