Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1987, Page 113

Andvari - 01.01.1987, Page 113
ANDVARI GUÐSMENN OG GRÁMOSI 111 við manninn. Kirkjan sjálf, þetta musteri sem með höndum er gjört, skiptir ekki meginmáli. En séra Jón Prímus er miklu meira en þetta. Um leið og persónusköpunin felur í sér niðurbrot viðtekinnar prestsímyndar er bent fram til annarrar eða að minnsta kosti vakin athygli á nýjum áherslum. Þær hvíla á sköpunartrúnni og kristinni dulhyggju. Trú, sem mótuð er af þeirri tegund vestrænnar guðfræði sem fellir allt í heimspekilegt form er hafnað. Bent er þess í stað á miklu upprunalegri útgáfu kristindómsins ef svo má að orði komast. Pað er bent áFjallræðuna: gefið gaum að akursins liljugrösum... Sköpunin er „tekin gild“. Þar með endurómar samtíminn í verkinu, á- herslubreytingar í guðfræði og menningarlífi almennt, spurt er um „mýstik“, um samlifun með náttúrunni og með öðru fólki til þess á þann hátt að samsamast guðdóminum sjálfum. Halldór hafði vel efni á að taka upp þráðinn frá klausturárum sínum, þaðan sem hann þekkti vel hina kristnu dulhyggju. Séra Jón Prímus leggur sig fram á sinn hátt. Kirkjan er að sönnu negld aftur on „Jökullinn stendur opinn“. Hann gefur kirkjubekkina í eldivið eins og fleiri prestar hafa gert (sbr. kvæði Davíðs Stefánssonar, „Kirkja fyrirfinnst engin“ sem áður var nefnt). Og hann skortir ekki annan þeirra þátta sem einkenna alla trú: mýstikina. En hinn þáttinn skortir hann að mestu: hinn spámannlega19. Hinn dulræni þáttur í lífsviðhorfi séra Jóns Prímusar ber hinn spámannlega ofurliði. Mýstik getur endanlega leitt til þess viðhorfs að öll orð séu álitin óþörf og það eitt sem máli skiptir sé hið ósegjanlega. ÍHeimsljósi(l937-40) eru þrjár merkilegar gerðir af prestum, hver annarri ólík. Þarna er séra Brandur, sóknarpresturinn á Sviðinsvík, sem á litla samúð höfundar, spíritisti, vinur auðvaldsins, nánast óvinur fólksins. Svo er það séra Janus í Bervík „óguðlegur með öllu“ (Fegurð himinsins 2. kafli). Að mörgu leyti minnir hann á séra Jón Prímus. Loks er það séra Jóhann, fangelsispresturinn í Reykjavík. Hann á greini- lega samúð höfundar og er þekktur úr öðrum verkum skáldsins (Brekkukots- annál og Innansveitarkroniku). Hér er fyrirmyndin séra Jóhann Þorkelsson, soknarprestur á Mosfelli og síðar í Dómkirkjunni og jafnframt presturinn, sem skírði Halldór. Lað háð sem Halldór getur brugðið fyrir sig, og þá vissulega líka þegar Prestar eru annars vegar, felur í sér gagnrýni ef menn vilja skilja það svo. Háðið er áhrifamikil leið til gagnrýni. Hvorki hjá Halldóri né öðrum íslensk- Um skáldum örlar þó á þeirri tegund miskunnarlausrar hæðni í garð presta sem í bók Guðbergs Bergssonar, Ástum samlyndra hjóna, þar sem höfundur óregur upp hina afkáralegustu mynd af prestastefnu í Ferstiklu. Hæðni hans beinist þó einna mest að biskupi, og fer höfundur þar óneitanlega lítt troðna slóð (sbr. þó kvæðið „Skriftamál gamla prestsins“ eftir Davíð Stefánsson).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.