Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 137

Andvari - 01.01.1988, Side 137
ANDVARl MENNING OG BYLTING 135 Gunnarssonar og Guðmundar Kamban lesin í heild sinni. Oftar en ekki stafar hið illa af því að einstaklingur beitir tilvistina ofbeldi. bekking er misnotuð ellegar þrá eftir ást og samneyti gengur út í öfgar. í slíkum tilvikum er eins og framandleiki leggi sjálfið undir sig. Veröldin verður ókennileg og hrollvekju slær inn, óhugnaði, er veldur sektarkennd og þjáningu. í upphafi varpar ein- staklingurinn óskum sínum á veruleikann og reynir að breyta honum sér í hag í krafti vilja eða ástríðu. Undir lokin dregst hann niður í djúp máttleysis og á- nauðar, verður hluti af myrkum veruleika er einkennist af kvalalosta, sturlun, morði og upplausn. í þessum verkum er lýst sálrænu ferli sem kenna má við sataníska uppreisn og er óbundið stund og stað: Einstaklingur telur sig goðumlíkan og rís gegn skipan er hann álítur óréttmæta. Hann reynir að auka við líf sitt og/eða ann- arra með ýmsum hætti en kemst um síðir að raun um að þekking hans og vald- svið fara ekki saman. í sumum tilvikum er niðurstaðan sú að hið illa skapist af sálrænum bresti, dramblæti, skorti á aðlögunarhæfni. Þótt valkostirnir séu margir standi þeir ekki allir mönnum til boða. í öðrum tilfellum er útkoman til muna róttækari. Þar felst hið illa í því að manneskjan getur ekki verið mennsk til fulls án þess að brjóta um leið í bága við lífsskilyrði sín. Vilji hún lifa til fulln- ustu vofir tortímingin yfir, þverstæðan óleysanleg. Slík viðhorf koma til dæmis fram í smásögum Sigurðar Nordal. í þessum bókmenntum tengist hið illa að jafnaði skorti eða eyðu í táknkerfi heimsins. Menn reyna í örvæntingu að gæða þann tómleika merkingu er mynd- að gæti sameiginlegan skoðanagrunn og fellt þekkingu og vald saman að nýju. í ljósi þess má greina ákveðna tvískiptingu því að valkostirnir virtust einungis vera tveir: sjálfið eða dauðinn — guðdómar nýrrar aldar. í fyrra tilvikinu ein- kennist samband manns og heims oft af jákvæðri samverund: óskin sameinast viðfangi sínu og verður að raunveruleika. í því síðara er einatt um bölmóð og hrylling að ræða, samverund þó enn fyrir hendi, neikvæð að vísu: maðurinn kennir skyldleika við ytri heim sem áður og gerir ótta sinn að djúplægum raun- veruleika hans. Almennt séð má greina ferli frá guði um sjálf til dauða í bókmenntum þessa tíma. Hið yfirskilvitlega táknmið kvikar og telur á sig ýmsar myndir en eyðist þó ekki með öllu. Eftir sem áður er heimurinn eining mótsagna og maðurinn hluti hennar. Sumir leituðu hins algilda í sjálfinu, fundu ekki og gáfu sig því böl- móði og fánýti á vald. Nokkrir þeirra skipulögðu öngþveitið með því að fylla tómið tragískri merkingu. Myndhverfðu á þann hátt mannlega reynslu og tryggðu henni ákveðinn stöðugleika. Lýst hefur verið þróun til móderns hugsunarháttar. Hann er enn ekki orðinn tú en í mótun. Þekkingarháttur liðins tíma og aðkenning hins ókomna starfa saman og takast á.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.