Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 137

Andvari - 01.01.1988, Page 137
ANDVARl MENNING OG BYLTING 135 Gunnarssonar og Guðmundar Kamban lesin í heild sinni. Oftar en ekki stafar hið illa af því að einstaklingur beitir tilvistina ofbeldi. bekking er misnotuð ellegar þrá eftir ást og samneyti gengur út í öfgar. í slíkum tilvikum er eins og framandleiki leggi sjálfið undir sig. Veröldin verður ókennileg og hrollvekju slær inn, óhugnaði, er veldur sektarkennd og þjáningu. í upphafi varpar ein- staklingurinn óskum sínum á veruleikann og reynir að breyta honum sér í hag í krafti vilja eða ástríðu. Undir lokin dregst hann niður í djúp máttleysis og á- nauðar, verður hluti af myrkum veruleika er einkennist af kvalalosta, sturlun, morði og upplausn. í þessum verkum er lýst sálrænu ferli sem kenna má við sataníska uppreisn og er óbundið stund og stað: Einstaklingur telur sig goðumlíkan og rís gegn skipan er hann álítur óréttmæta. Hann reynir að auka við líf sitt og/eða ann- arra með ýmsum hætti en kemst um síðir að raun um að þekking hans og vald- svið fara ekki saman. í sumum tilvikum er niðurstaðan sú að hið illa skapist af sálrænum bresti, dramblæti, skorti á aðlögunarhæfni. Þótt valkostirnir séu margir standi þeir ekki allir mönnum til boða. í öðrum tilfellum er útkoman til muna róttækari. Þar felst hið illa í því að manneskjan getur ekki verið mennsk til fulls án þess að brjóta um leið í bága við lífsskilyrði sín. Vilji hún lifa til fulln- ustu vofir tortímingin yfir, þverstæðan óleysanleg. Slík viðhorf koma til dæmis fram í smásögum Sigurðar Nordal. í þessum bókmenntum tengist hið illa að jafnaði skorti eða eyðu í táknkerfi heimsins. Menn reyna í örvæntingu að gæða þann tómleika merkingu er mynd- að gæti sameiginlegan skoðanagrunn og fellt þekkingu og vald saman að nýju. í ljósi þess má greina ákveðna tvískiptingu því að valkostirnir virtust einungis vera tveir: sjálfið eða dauðinn — guðdómar nýrrar aldar. í fyrra tilvikinu ein- kennist samband manns og heims oft af jákvæðri samverund: óskin sameinast viðfangi sínu og verður að raunveruleika. í því síðara er einatt um bölmóð og hrylling að ræða, samverund þó enn fyrir hendi, neikvæð að vísu: maðurinn kennir skyldleika við ytri heim sem áður og gerir ótta sinn að djúplægum raun- veruleika hans. Almennt séð má greina ferli frá guði um sjálf til dauða í bókmenntum þessa tíma. Hið yfirskilvitlega táknmið kvikar og telur á sig ýmsar myndir en eyðist þó ekki með öllu. Eftir sem áður er heimurinn eining mótsagna og maðurinn hluti hennar. Sumir leituðu hins algilda í sjálfinu, fundu ekki og gáfu sig því böl- móði og fánýti á vald. Nokkrir þeirra skipulögðu öngþveitið með því að fylla tómið tragískri merkingu. Myndhverfðu á þann hátt mannlega reynslu og tryggðu henni ákveðinn stöðugleika. Lýst hefur verið þróun til móderns hugsunarháttar. Hann er enn ekki orðinn tú en í mótun. Þekkingarháttur liðins tíma og aðkenning hins ókomna starfa saman og takast á.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.