Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Page 96

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Page 96
94 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ BEÐIÐ BÁTS EÐA SKÚTU að þarf nokkuð til að okkur íslendingum ógni sjóslysin með öðrum þjóðum, svo mörg og stór sem við höfum mátt þola þau um dagana. Sorg verður að vísu hvorki reiknuð með hlutfalls- reikningi né eftir höfðatölu, en þótt tölurnar segi lítið af þeim tárum sem að baki þeim liggur, höfum við ekki annan mælikvarða á sorgina en töl- urnar, og okkur vex þá gjarnan meira í augum ef lítil þjóð missir stóra hlut- fallstölu af sínu fólki, en stór þjóð litla, þótt talan sé hin sama, og auð- vitað á þetta ekki sízt við, ef sú fá- mennari er manns eigin þjóð. Þegar jörðuð voru 50 sjórekin lík sjódrukknaðra manna í Hvalnes- kirkjugarði 1685, en þá hafði 81 mað- ur farist á einum og sama degi á Suð- urnesjum og alls það ár 180 menn, sem myndi svara til 7-800 manna nú, teljum við það meira slys en sama mannfall hjá milljónaþjóðum. Einn- ig þegar 24 menn farast á árabátum úr 300 manna byggðarlagi (Bolunga- vík 1854) og á sama degi þrjár skútur með allri áhöfn frá næstu byggðar- lögum. Við íslendingar fórum að gera út skútur í byrjun 19. aldar. Allt voru það lítil skip, 30 tonn mest, og flest svonefndar jaktir, einmöstrungar, og köllum við að þá hafi verið „jagta- öld“, en það „kútteraöld'1 sem hófst 1897 en báðar aldirnar „skútuöld“. Kútteraöldin hófst með stórfelld- um kaupum á 50-100 tonna segltog- urum sem Bretar voru að leggja fyrir róða og taka upp veiðar á gufutogur- um. Þessi ensku skip voru kallaðir „cutters“ á ensku vegna þverhnípts stefnis, og við nefndum síðan „kútt- era“. Reyndar voru þessir „cutters“ sem segltogarar kallaðir „smacks“ eða „well-smacks“; þeir voru með brunn (well) í lestinni til geymslu fisks. Slysin voru gífurleg á jagtaöldinni og mest vestra. Þetta voru lítil skip sem sóttu á djúpmið í hákarl, en voru þess á milli á þorskveiðum. Slysfara- tölur frá þessum tíma eru ekki til ná- kvæmar, en úr Breiðafirði og frá Vestfjörðum munu hafa farist einar 16 jagtir á fjórða áratug 19du aldar. A kútteraöldinni, 1897-1920, eru tölur nákvæmari. Menn höfðu gert sér vonir um að slysfarir á þessum „stóru“ skipum yrðu minni en á ára- bátunum, en það varð ekki. Þau urðu meiri, eða 16 menn af þúsund að meðaltali árlega en 10,5 á árabát- um (sjá Mannskaðar á Islandi, Guðm. Björnsson, og Brimgnýr, Jóh. Bárðarson). Þegar borin eru saman sjóslys á skútum Frakka hér við land og okkar eigin sjóslys sem tölur ná til, þá er ekki verið að metast um sorgina, heldur hlutfallslegan missi, ef svo má segja, í fiskatölu á landsvísu. Það er víst eini reikningsstuðullinn sem við verður komið í manntapi. Engin mælistika er til á sorgina. Hún er enn utan tölvuheimsins. Reiknað á landsvísu var tjón ís- lensku þjóðarinnar margfalt meira en Frakka. I Sjómannasögu Vil- hjálms segir svo um mannfall í franska flotanum og eru þá teknar allar slysfarir: „Árið 1895 var mannskaðinn í franska flotanum 10 af þúsundi, en 1896 var hann 6,57 af þúsundi. Sum árin var hann miklu hærri vegna veikinda og stranda. Árið 1897 var manntjónið t.d. 23 af þúsundi og 27 menn af þúsundi árið 1900. Það ár munu um 10 þúsund manns hafa verið á íslandsflotanum og létust 264 menn með ýmsum hætti. 115 menn fórust í ofviðrum, 88 létust af ýmsum siglingaslysum og 66 dóu af ýmsum sjúkdómum.“ Ef frá eru dregnir þeir sem dóu úr sjúkdómum, fórust 203 menn í sjó- slysum, eða 20,3 af þúsundi, á þessu mikla slysaári Frakkanna. Okkar mesta slysaár á þessu tíma- bili var árið 1906, en þá fórust 98 skútumenn. Á þeim tíma var mann- fjöldi okkar á skútuflota 2027, þann- ig að manntjónið var því sem næst 50 af þúsundi það árið. Svona gekk það nú til fyrir okkur, og það er rétt sem V.Þ.G. segir í sinni sögu: „Ýmislegt var gert til ör- yggis og heilsuverndar frönskum sjó- mönnum, betur og fyrr en gert var í íslenska flotanum.“ Og marga höf- um við Islendingar átt konuna og einnig margt barnið sem beið eftir bát af sjó eða skútu úr túr sem aldrei kom. Lengi hefur konan í Krækl- ingahlíðinni horft út á Eyjafjörðinn slysavorið 1897, en frá henni segir í Skútualdarbókum Gils: „Hinn 1. maí brast á ofsabylur með hörkufrosti, norðanstórviðri og fannkomu. Einkum var veðrið óskaplegt úti fyrir Vestfjörðum, en á þeim slóðum var nær allur vestfirzki og norðlenzki flotinn. Telja margir gamlir menn vestra, að 1. maígarður- inn sé hið versta áhlaup sem þeir hafi nokkru sinni lent í. Það voru heldur engin smáræðis skörð, sem höggvin voru í skipastólinn í veðri þessu. Fimm þilskip fórust með allri áhöfn, og verður þeirra nú getið. Draupnir var eign Kristins Havsteens, framkvæmdastjóra Gránufélagsins. Hann var nýtt skip að heita mátti, aðeins tveggja ára gamall, smíðaður af Bjarna Einars- syni. Var hann röskar 20 rúmlestir að stærð, þótti fremur vandaður að smíð, nema hvað stýrið var gamalt. Hafði það verið tekið úr öðru skipi, ónýtu, og sett í Draupni, vegna þess að skortur var á hentugu efni í stýri. Skipstjóri á Draupni vorið 1897 var ungur maður, bráðefnilegur, Jón Jónsson frá Pétursborg í Kræklinga- hlíð. Hafði hann ráðið á skip með sér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.