Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1930, Síða 23

Eimreiðin - 01.07.1930, Síða 23
eimreiðin ÞYZK SKÁLD 231 fil að lifa jarðnesku lífi, veruleikinn verður þeim of napur og kaldur. Buddenbrooks er fremur öllum öðrum sögum eftir Thomas Mann vaxin upp eins og vallarblóm, sprottin eðlilega, ósjálf- fátt í sál skáldsins. Vfir höfuð sýnir hún upplausn borgara- iegrar hamingju, borgaramenningar, við það, að hneigð fyrir skáldskap og list ryður sér þar til rúms. I þeim sögum Manns, sem meir eru hugsaðar, bygðar upp, koma andstæð- urnar: borgaramenning — listir, borgari — listamaður, enn skýrar í ljós. Því lengra sem á líður því meira fanga þær hug hans. Þær endurspeglast í öllum sögum hans. Borgarinn er ímynd heilbrigði og lífs, listamaðurinn, skáldið, ímynd sjúkdóms og dauða. í síðustu sögu sinni, Der Zauberberg, virðist hann hafa ætlað að láta höfuðpersónuna vaxa og þroskast handan við heilbrigði og sjúkdóm. En sú saga sýnir ekki sízt baráttuna, sem þessar andstæður heyja í sál skáldsins. Sú spurning hlýtur að vakna, hvort Thomas Mann sé í Buddenbrooks að réttlæta þá borgaramenningu, sem t. d. Nietzsche réðist á. Spurningunni er vandsvarað. Fritz Strich (Dichtung und Zivilisation) heldur því fram, að svo sé. Thomas Mann réttlæti í sögum sínum zivilisationina, réttlæti hana og samtíma sinn gagnvart Spengler, með því að sýna, að úr hennar jarðvegi geti snildarverk sprottið. En þess er að gæta, að orðið »borgaramenning< er mjög viðsjált og teygjanlegt. Nietzsche réðist í raun og veru á hina holu, ytri menningu. En hinir sönnu borgarar í sögum Manns eru kjarnmiklir og dugandi menn, fjarri því að vera zivilisationar-menn (í slæmri merkingu). í Buddenbrooks eru það hinir »gömlu, góðu« horgarar, sem Thomas Mann sér farast í »andans brimróti« uútímans. Og Thomas Mann hefur skilið Tolstoj, Dostojevski, °9 Nietzsche svo, að þeir hafi allir varið lífið gegn andanum. °9 frá Nietzsche segist hann hafa hugmyndina líf. Og hann hefur séð, að þegar Nietzsche réðist sem harðast á borgara- nienninguna, var hann að berjast við sjálfan sig, krossfesta borgarann í sjálfum sér. En því verður samt með engu móti haggað, að Nietzsche og Thomas Mann skilja hvor sitt undir hugtakinu líf. Hjá Nietzsche fellur það saman við skáldskap
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.