Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 14

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 14
„ A F ÞVÍ L Æ R A BÖRNIN MÁLIÐ" ar nýtir það um leið alla þekkingu sína á eðli og hlutverki móðurmálsins, s.s. formi, hljóðum og merkingu. í rituninni þarf barnið að hugsa, vega og meta og einnig skapa. Það notar orðaforða sinn þegar það skrifar, mátar ný orð og gömul, bætir við og lagar þangað til því finnst orð sín passa við það sem því liggur á hjarta og langar að segja við aðra (Klein o.fl. 1991:119). Opinber stefna um móðurmál í leikskóla og grunnskóla Uppeldisstörf í leikskólum eiga sér hugmyndafræðilegan bakgrunn sem aftur á sér djúpar rætur í hugmyndasögu vestrænnar menningar. Opinber viðhorf til starfsemi í íslenskum leikskólum birtast í Uppeldisáætlun fyrir leikskóla frá árinu 1993 (sbr. einnig Lðg um leikskóla 1991). Starfið byggist á viðhorfi þar sem barnið er í brenni- depli og gengið er út frá þroska þess og þörfum. Lögð er áhersla á að barn breytist ekki skyndilega við skólaskyldu úr „leikskólabarni" í „grunnskólabarn". Bent er á að barnið sé heildstæð vera sem gengur í gegnum örar þroskabreytingar á þessu aldursskeiði og að það samræmist ekki þróunar- og vaxtaferli þess ef skörp skil eru á milli leikskóla og grunnskóla. Á þessum skólastigum þarf að skapa samfellu í uppeldisstarfi (1993:26-28). Uppeldisstarf í leikskóla byggist á leik og sköpun og málþroski barna og mál- örvun á að vera eins og rauður þráður gegnum uppeldisstarfið (sama rit, bls. 29). I því sambandi er bent á að mörg tækifæri gefist í leikskóla til að örva mál barna svo sem í daglegri umgengni og umönnun. Einnig eru hlutverkaleikir mikilvægir þar sem börn nota málið og þjálfast í að tala óþvingað. í Uppeldisáætlun fyrir leikskóla er bent á að eftir því sem börn þroskast og orða- forði þeirra eykst sé nauðsynlegt að þau tali við aðra og séu hvött til þess að segja sjálf frá, fara með vísur, þulur og kvæði ásamt látbragðsleikjum, leikrænni tjáningu og spuna barnanna. Að auki er vakin athygli á mikilvægu hlutverki vel valinna barnabóka í málörvun barna og fræðslu (1993). Áhugi sumra barna í leikskóla á því að læra að lesa og skrifa er alkunnur meðal leikskólakennara og ber að halda honum við og örva þó ekki sé um hefðbundna kennslu að ræða (sama rit, bls. 54-56). Sú skoðun kemur fram að menntun leik- skólakennara og grunnskólakennara þurfi að skarast meira en nú er báðum aðilum til hagsbóta í uppeldis- og kennslustarfi sínu. Aðalnámskrá grunnskóla (1989:6, 22) túlkar ákvæði laga um grunnskóla og kveð- ur nánar á um það sem skal vera samræmt fyrir alla íslenska skóla.1 Þar kemur fram að nám á að mynda samfellda heild frá upphafi skólagöngu til loka grunnskólans og byggjast á sjónarmiðum um menntun og alhliða þroska hvers barns. Eins og í leikskólum er samfella í uppeldi barna ein af megináherslum í grunnskólanum fyrstu skólaárin. Leikurinn er eðlilegt tjáningarform barnsins við upphaf skóla- göngu og vitsmunaþroska skal örva með honum eins og kostur er. Á fyrstu árum skólagöngu segir í Aðalnámskrá að lagður sé hornsteinn í námi barna í móðurmáli og að það sé hlutverk skólans í samvinnu við heimilin að örva málþroska barna, bæta málnotkun þeirra og auka málskilning. Gott vald á móður- 1 Athugið þó að nú gilda yngri lög um grunnskóla frá 1995. 12 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.