Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 40

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 40
LEIKSKÓL! FYRIR ALLA? tunga, litarháttur og opinber kynhneigð foreldra eða forráðamanna er fjölskrúðugri en fyrr. Aðstæður barnahópsins, sem notar leikskóla Dagvistar barna, hafa því lík- lega aldrei verið jafn margbreytilegar og nú.4 Aðstæður á vinnumarkaði breyttust á tímabilinu. Þar fór saman samdráttur á vinnumarkaði, lág laun og vaxandi ótti við atvinnuleysi. Giftar konur voru í vax- andi mæli komnar út á vinnumarkað, vegna aukinnar menntunar og til að afla heimilinu viðbótartekna, en á áratugnum 1986-1996 bættu margar konur, sem það gátu, við sig vinnu, ekki síst mæður ungra barna. (Landshagir ... 1996, Vinnumarkað- ur 1996). Eftirspurn eftir leikskólaplássum hefur því verið mikil og vaxandi á ára- tugnum og leikskólakerfið þanist út.5 Lög og reglur sem varða leikskóla hafa breyst. Árið 1986 störfuðu dagvistar- stofnanir eftir lögum um byggingu og rekstur dagheimila fyrir börn frá 1976 (nr. 112/1976), en ný lög voru í undirbúningi. Fyrsti vísir að aðalnámskrá fyrir leik- skólastigið kom út 1985, Uppeldisáætlun fyrir dagvistarheimili - markmið og leiðir. Ný lög um leikskóla voru sett 1991 (nr. 48/1991). Þau voru svo endurskoðuð 1994 (nr. 78/1994) og löguð að nýju fyrirkomulagi í verkaskiptingu milli ríkis og sveitar- félaga. Með lögunum frá 1991 varð grundvallarbreyting á skilgreiningu löggjafa og stjórnvalda á markmiðum leikskóla. Þar er í fyrsta sinn skýrt kveðið á um tvennt: að leikskólinn sé fyrsta skólastig í skólakerfinu, og að leikskólinn skuli vera fyrir öll börn.6 Árið 1993 var Uppeldisáætlunin endurskoðuð en hún er ígildi aðalnámskrár fyrir allt forskólastigið (börn sex mánaða til sex ára). Þá gera leikskólalögin ráð fyrir stofnun þróunarsjóðs til styrktar þróunarstarfi og rannsóknum á leikskólum. Þar með hefur skapast áður óþekktur grunnur fyrir faglega eflingu leikskólanna og árangursríkara starf með hinum mörgu og ólíku börnum og foreldrum sem þar koma við sögu. Loks má nefna þrennt sem hefur breyst á áratugnum og skiptir máli fyrir störf með börnum með sérþarfir. I fyrsta lagi hafa breyttar aðstæður á vinnumarkaði hagað því svo að fleiri starfsmenn Dagvistar barna eru í fullu starfi 1996 en 1986, en færri í hálfu starfi eða minna. Þótt enn sé mikil hreyfing á starfsfólki á leikskólum frá ári til árs, þá eflir þetta stöðugleika í daglegum rekstri til muna, a.m.k. frá sjón- arhóli barnanna. Allt bendir einnig til þess að auðveldara hafi verið að manna leikskólana hæfu fólki 1996 en 1986. (Sjá Dóru S. Bjarnason 1998). í öðru lagi hefur sérdeild fyrir fötluð börn á Múlaborg verið lögð niður, fötluð börn og sérhæft starfsfólk er þó enn á Múlaborg, og tveir leikskólar borgarinnar hafa byggt upp aðstæður til sameiginlegs uppeldis fatlaðra og ófatlaðra barna 4 Þetta er einkenni á flestum dagvistarstofnunum (og skólum) f samtfma. Sjá t.d. Swick o.fl. 1995, Blankenhorn 1995. 5 Árið 1986 rak Dagvist barna í Reykjavík 48 dagvistarstofnanir fyrir forskólabörn, 18 dagheimili, 17 leikskóla og 12 blandaðar stofnanir. Árið 1987 voru 1183 heilsdagspláss og 2505 hálfsdagspláss á dagvistarstofnunum á vegum borgarinnar. Tíu árum síðar rak Dagvist bama 64 leikskóla með 5400 plássum. 6 Þótt forskólabörn séu ekki leikskólaskyld, sækja flest börn á höfuðborgarsvæðinu leikskóla um lengri eða skemmri tíma áður en grunnskólinn tekur við. Réttur fatlaðra barna og barna með sérþarfir er tryggður í lögunum, sbr. 15. grein laga um leikskóla (nr. 78/1994), en þar segir: „Börn á leikskólaaldri sem vegna fötlunar, tilfinningalegra eða félagslegra erfiðleika þurfa sérstaka aðstoð og þjálfun, eiga rétt á henni innan leikskólans eða undir handleiðslu sérfræðinga." 38
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.