Hugur - 01.01.2002, Side 45

Hugur - 01.01.2002, Side 45
Merking og sannleikur Hugur augljóst að setningarnar muni ekki vera samhljóma á þennan hátt. En þegar kemur að setningum um tilgang, ástæður, trú eða fegurð þá vit- um við naumast hvar á að byrja. Aðra leið til að skilgreina hlutlægar upplýsingar má finna í raun- hyggju í þekkingarfræði. Við tilgreinum hvaða áhrif það gæti haft á mögulega reynslu ef setning er sönn eða ósönn og þar með höfum við sagt allt sem máli skiptir um merkingu setningarinnar. Hér höfum við sannreynslukenninguna um merkingu þótt orðalagið komi í stórum dráttum frá C.S. Peirce. Þessi kenning leggur merkingu eða staðhæfingu setningar að jöfnu við þær upplýsingar sem hún lætur í té, hins vegar er það fylki möguleika sem máli skiptir heild mögulegrar sundurgerðar og samlagningar ólíks áreitis á skynfærin. Sumir þekkingarfræðingar flokka þessa möguleika með hliðsjón af sjálfskoðun á skyngögnum (e. sense data). Aðrir og meira náttúrulega þenkjandi þekkingarfræðingar líta til örvunar taugafruma; þær taugafrumur sem eru örvaðar eru sam- bærilegar við svarta punkta í tvítóna mynd. En hvora leiðina sem við fórum þá lendir hugmyndin um staðhæfingar eða reynslumerkingu í ógöngum. Vandræðin byrja eins og við munum sjá, þegar farið er að deila vitnisburði skynfæranna niður á tilteknar setningar. Að tilgreina reynslumerkingu Hugsum okkur að niðurstaða tilraunar stangist á við viðtekna kenningu í einhverri grein raunvísinda. Kenningin er safn ólíkra tilgátna, eða þannig má að minnsta kosti líta á hana. Tilraunin sýnir ekki meira en að allavega ein af þessum tilgátum er röng, hún sýnir ekki hvaða tilgáta það er. Það er einungis kenningin í heild sem verður studd eða hrakin með athugun eða tilraun, ekki einstaka tilgátur. Hversu víðtæk er vísindakenning? Engin grein vísindanna er alger- lega einangruð frá öllum öðrum. Hversu ólíkar sem vísindagreinar kunna að vera má búast við að báðar styðjist við rökfræði og stærðfræði auk ýmissa hversdagslegra hugmynda um hreyfingu hluta. Sú hugmynd að gögn eða vitnisburður miðist alltaf við heildarkerfi vísindanna, hversu losaralegt sem það kann að vera, er vissulega langsótt en hún er ekki fráleit. Gögn sem stangast á við tiltekið kerfi eru ekki gögn gegn einni setningu frekar en annarri heldur má bregðast við þeim með því að breyta ólíkum hlutum kerfisins. Hér er rétt að huga að einni mikilvægri undantekningu: Athugun er vissulega vitnisburður sem styður setningu sem lýsir athuguninni sjálfri °g gegn setningu sem segir til um hið gagnstæða. En jafnvel hér getur 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.