Hugur - 01.01.2002, Page 45

Hugur - 01.01.2002, Page 45
Merking og sannleikur Hugur augljóst að setningarnar muni ekki vera samhljóma á þennan hátt. En þegar kemur að setningum um tilgang, ástæður, trú eða fegurð þá vit- um við naumast hvar á að byrja. Aðra leið til að skilgreina hlutlægar upplýsingar má finna í raun- hyggju í þekkingarfræði. Við tilgreinum hvaða áhrif það gæti haft á mögulega reynslu ef setning er sönn eða ósönn og þar með höfum við sagt allt sem máli skiptir um merkingu setningarinnar. Hér höfum við sannreynslukenninguna um merkingu þótt orðalagið komi í stórum dráttum frá C.S. Peirce. Þessi kenning leggur merkingu eða staðhæfingu setningar að jöfnu við þær upplýsingar sem hún lætur í té, hins vegar er það fylki möguleika sem máli skiptir heild mögulegrar sundurgerðar og samlagningar ólíks áreitis á skynfærin. Sumir þekkingarfræðingar flokka þessa möguleika með hliðsjón af sjálfskoðun á skyngögnum (e. sense data). Aðrir og meira náttúrulega þenkjandi þekkingarfræðingar líta til örvunar taugafruma; þær taugafrumur sem eru örvaðar eru sam- bærilegar við svarta punkta í tvítóna mynd. En hvora leiðina sem við fórum þá lendir hugmyndin um staðhæfingar eða reynslumerkingu í ógöngum. Vandræðin byrja eins og við munum sjá, þegar farið er að deila vitnisburði skynfæranna niður á tilteknar setningar. Að tilgreina reynslumerkingu Hugsum okkur að niðurstaða tilraunar stangist á við viðtekna kenningu í einhverri grein raunvísinda. Kenningin er safn ólíkra tilgátna, eða þannig má að minnsta kosti líta á hana. Tilraunin sýnir ekki meira en að allavega ein af þessum tilgátum er röng, hún sýnir ekki hvaða tilgáta það er. Það er einungis kenningin í heild sem verður studd eða hrakin með athugun eða tilraun, ekki einstaka tilgátur. Hversu víðtæk er vísindakenning? Engin grein vísindanna er alger- lega einangruð frá öllum öðrum. Hversu ólíkar sem vísindagreinar kunna að vera má búast við að báðar styðjist við rökfræði og stærðfræði auk ýmissa hversdagslegra hugmynda um hreyfingu hluta. Sú hugmynd að gögn eða vitnisburður miðist alltaf við heildarkerfi vísindanna, hversu losaralegt sem það kann að vera, er vissulega langsótt en hún er ekki fráleit. Gögn sem stangast á við tiltekið kerfi eru ekki gögn gegn einni setningu frekar en annarri heldur má bregðast við þeim með því að breyta ólíkum hlutum kerfisins. Hér er rétt að huga að einni mikilvægri undantekningu: Athugun er vissulega vitnisburður sem styður setningu sem lýsir athuguninni sjálfri °g gegn setningu sem segir til um hið gagnstæða. En jafnvel hér getur 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.