Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 109

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 109
Frelsi sem bann gegn þröngvun Hugur stefnumótunar þar sem meginatriðið er að útiloka geðþóttaákvarðanir valdhafa. Engilsaxneska hefðin, sem Thomas Hobbes hefur haft svo mikil áhrif á (jafnvel John Rawls segir að Leviathan sé best bóka um stjórnskipun), telur hvaða inngrip laga og þar með stjórnvalda sem er vera sama eðlis. Allt inngrip (í hinum bókstaflega skilningi Hobbes: Hindrun athafnar) er frelsisskerðing. Ur þessum jarðvegi er sprottið markmiðið um lág- marksríkisvald. Ur því að öll lög skerða frelsi er eina leiðin að hafa sem fæst lög og heimila inngrip í sem fæst viðfangsefni einstaklinga. Pettit hafnar þessu, en telur lýðræðislegt, rökbundið inngrip réttarrík- is fyllilega geta samrýmst frelsi einstaklinga. Þannig nálgast hann, án þess þó að geta þess sjálfur í bókinni, meginlandshugmyndina um rétt- arríkið (þ. Rechtsstaat) en fjarlægist engilsaxnesku hugmyndina (e. rule of law). Þannig fer að skipta máli hvernig ríkið er, hvernig ríkisvaldi er framfylgt fremur en hvar það megi athafna sig og hvar ekki. Leiðar- hnoða Pettits er að koma skuli í veg fyrir geðþóttavald. Vopnaður frels- ishugtakinu bann gegn drottnun verður hann fær um að gefa umfjöllun um hefðbundnar stofnanir ríkisins, dómstóla, ríkisstjórnir og þing ferskt inntak. Ennfremur gerir þetta hugtak honum kleift að leggja til fram- sækna stefnumótun í málefnum sem hefðbundið ríkisvald á vesturlönd- um hefur átt bágt með að bregðast við, s.s. kvenfrelsi og umhverfisvernd. Kenning Pettits er vandlega römmuð af innan þess stjórnkerfis sem öll Evrópa hefur sameinast um með aðild að Mannréttindasáttmála Evrópu og oft er kennt við frjálslyndisstefnu og stjórnarskrárbundið lýðræði. Stríði hugmyndanna sem Isaiah Berlin skrifaði inn í er lokið að svo miklu leyti sem það varðaði stjórnarfar. Þar er ekki lengur um tvo póla að velja en valið þar með talsvert flóknara og fjölþættara. Veikleiki bók- ar Philips Pettits er að í henni reynir hann að ná utan um flestar hug- myndastefnur sem nú eru uppi í stjórnmálaheimspeki. Fyrir vikið dreif- ist röksemdafærslan og veikist. Hitt er annað að endurskoðun hinnar viðteknu og hefðbundu hugmyndar um „vestrænt“ frelsi var tímabær þegar Quentin Skinner hóf hana á áttunda áratugnum með því að draga fram mikilvægi lýðveldishefðarinnar fyrir þróun engilsaxneskrar stjórn- málaheimspeki. Og þótt Skinner og Pettit séu ekki alveg á einu máli, fínnst mér ljóst að framlag Pettits með bókinni Republicanism er örv- andi, uppbyggilegt og gagnlegt þeim sem áhuga hafa á nýjum hugmynd- um í stjórnspeki. 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.