Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 32

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 32
„EN ÞEGAR DAUÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA Um viðhorf til dauðans á síðari öldum Gunnar Þór Bjarnason Dauðinn er skand- all." Þessa kjarn- yrtu setningu má lesa í ís- lenskri skáldsögu sem kom út fyrir síðustu jól.1 Það skal ósagt látið hvort hún er dæmi- gerð fyrir viðhorf fólks til dauðans nú á dögum, en skyldu slík orð einhvern tíma hafa hrotið af vörum manna sem byggðu þetta land fyrir 200 árum eða svo? Við íslend- ingar stærum okkur stundum af háum meðalaldri hér á landi; við getum vænst þess að verða að minnsta kosti hálfáttræðir. Menn minnast þess kannski ekki oft að slík- ur velfarnaður er nýr — og reyndar víðs fjarri orðinn að veruleika alls staðar í heimin- um. Hvernig væri að reyna að setja okkur í spor forfeðra okkar sem lifðu á tímum þeg- ar meðalævilengd var ekki nema rúm 30 ár, drepsóttir tíðar, skelfilegur barnadauði fastagestur á svo til hverju heimili og litla sem enga læknishjálp að fá? Það gefur auga leið að slíkar aðstæður mótuðu viðhorf fólks til dauð- ans. Fleira hafði áhrif, ekki síst trúarvitund almennings og sú lífssýn sem markar við- horf fólks á hverjum tíma. Hvað einkenndi afstöðu fólks til dauðans fyrr á öldum? I hverju var hún frábrugðin því sem nú er? Getum við e.t.v. lært eitthvað af viðbrögðum liðinna kynslóða við dauðan- um? Hér á eftir verður fjallað um ýmis atriði sem veitt geta svör við þessum spurningum. Vert er að taka fram að mark- miðið er ekki að kunngera fræðilegar niðurstöður reistar á skipulegri heimilda- könnun heldur að veita inn- sýn í dauðann sem sagnfræði- legt viðfangsefni og varpa ljósi á viðhorf manna til hans. El'nið er umfangsmikið og í stuttri grein er ekki ráðrúm nema rétt til þess að þreifa á því. Afmörkun í tíma er ekki skýr; dæmi eru sótt í íslensk- ar heimildir frá 17. til 20. aldar. Það orkar ætíð tvímæl- is að tala um „hefðbundið samfélag", „áður fyrr", „fyrr á öldum" o.s.frv.; hætt við því að þannig sé gert of lítið úr sérstöðu einstakra tíma- skeiða. Heimur fólks um 1600 var ekki sá sami og um 1800. Þetta er rétt að hafa hugfast. Engu að síður markar þróun- in til nútíma samfélagshátta djúptækustu skilin á viðhorf manna til dauðans. Við samn- ingu þessarar greinar voru rannsóknir erlendra fræði- manna hafðar að leiðarljósi, fyrst og síðast skrif franska sagnfræðingsins Philippe Ariés en hann hefur verið áhrifamesti brautryðjandinn á þessum vettvangi. Sagn- fræðileg umræða um dauð- ann undanfarinn áratug hef- ur að verulegu leyti snúist um þær hugmyndir sem Ariés hef- ur sett fram í ritum sínum.2 LÍF Á BLÁÞRÆÐI „Veðráttan einlægt góð, afli nokkurn veginn, heilbrigði góð svo, jafnvel börnin lifa, en enginn deyr."3 Þessi ummæli Dauðinn og sagnfræðin Sagnfræðingar hafa á undanförn- um árum og áratugum fylgt harð- skeyttri útþenslustefnu í efnis- vali og í æ ríkari mæli seilst til fangaá slóðum sem slarfsbræður þeirra áður lögðu litla eða enga rækt við. Þar á meðal er dauðinn. Franskir sagnfræðingar hafa staðið í fylkingarbrjósti en hvergi helur sagnfræðin staðið í jafn- miklum blóma á síðustu áratug- um sem í Frakklandi. Mesta at- hygli vöktu skrif Philippe Ariés en árið 1977 sendi hann frá sér rnikið rit um viðhorf Vestur- landabúa til dauðans en það geymir niðurslöður hartnær tveggja áratuga umfangsmikillar heimildakönnunar. Það var á ár- unum um og upp úr 1970 sem verulegt líf tók að færast í rann- sóknir sagnfræðinga á dauðanum en auk Frakkanna eru það eink- um Bretar og Bandaríkjamenn sem lagt hafa lóð á vogarskál- arnar. Ekkert lát hefur orðið á út- komu hóka og ritgerða um dauð- ann fyrr á öldum og má því vænta frekari líðinda af þeim vettvangi á komandi árum. I 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.