Ný saga - 01.01.1987, Side 34

Ný saga - 01.01.1987, Side 34
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA ... fólks á þeim tíma sem þær eru til vitnis um. Samtöl manna á milli um dauðann virðast einatt hafa verið allfrjálsleg; ekki umvaf- inn mistri þagnar og bann- helgi. Þegar flett er íslenskum blöðum frá síðustu öld hnýt- ur maður um það hispurs- leysi sem einkennir andláts- fregnir oft á tíðum. Sumt myndi, ef birtist nú, vekja hneykslun flestra okkar. „Á Álptanesi rotaðist maður til dauðs á svelli um jólin, og segja flestir hann hafi verið drukkinn." Bóndi á besta aldri verður úti: „maðurinn var hneigður til öldrykkju, en ekki vitum vér með vissu hvort hann var drukkinn þessa nótt." Dæmin tvö eru úr þjóðfrelsisblaðinu Þjóðólfi skömmu eftir miðja 19. öld.9 Tilgreina mætti kynstrin öll KONA, SPEGILL, HAUSKÚPA. í öllu lífi er falinn dauði. Þýskt póstkort frá því snemma á 20. öld eftir Charles Dana Gibson. Myndin lýsir við- leitni manna til að túlka dauðann sem hinn eina sanna veruleika. af þvílíkum ummælum, eink- um í þeim tilvikum þegar áfengi var annars vegar. Frá sjálfsmorðum var sagt án nokkurra vafninga: Fannst í „bæjardyrum skorinn á háls og hafði hann gjört það með sláttuljá sínum"; „fannst hann hengdur í lambhúsi eð- ur fjárhúsi sínu."10 Svo mætti lengi telja. Annars eru sjálfsmorð sérstakur kapítuli sem ekki mun verða vikið að frekar. Undirritaður hefur ekki kannað það hvenær opin- skáar andlátsfregnir hverfa úr blöðum en þær eru algeng- ar fram undir lok 19. aldar. Ekki skorti á að almenning- ur væri minntur á dauðann á annan hátt en fyrir tilstilli tíðra dauðsfalla. Kirkjunnar þjónar létu ekki sitt eftir liggja. Allt frá dögum Hall- gríms Péturssonar og fram á tíma Péturs Péturssonar, biskups á seinni helmingi 19. aldar, létu þeir áhrínsorðin bylja á lýðnum; stundum er engu líkara en að dauðinn sjálfur hefði stigið í predik- unarstól. Við skulum nú víkja betur að þessu atriði. „Það er alþekktur sann- leiki, að hið fyrsta stig lífsins er líka hið fyrsta stig til grafar- innar." „Sérhvert augnablik, er vér lifum, er barátta við dauðann." Ósjaldan mátti heyra svona kveðið að orði, bæði í kirkjum og meðan á húslestri stóð. Pétur Péturs- son er höfundur tilvitnaðra orða og við sama tækifæri minnti hann á að „vér deyjum daglega"; að öll vor æfi sé „nokkurs konar langvinnt dauðastríð." Pétri verður í hugvekjum sínum mjög tíð- rætt um dauðann og virðist ósáttur við afstöðu samtíma- manna sinna. „Getum við ekki lengur haft þá sömu skoðun á dauðanum, sem vor- ir guðræknu feður höfðu..."? spurði hann eitt sinn.11 Mottó klerkanna var að maðurinn mætti „á engum aldri lífsins vera óviðbúinn dauðans aðkomu" og „með því dauðastund vor er óviss, þá eigum vér að deyja dag- lega, það er að skilja: vera á hverjum degi undir dauða vorn búnir, aldrei gjöra eða áforma neitt það, sem vér ekki vildum hafa gjört eða áformað, hefðum vér vitað, að dauðinn mundi hitta oss á meðan..."12 Það þurfti reyndar ekki guðfræðing til að syngja eftir þessum nót- um. Magnús Stephensen dómsstjóri og menntafröm- uður hvatti menn til að fara að ráðum Sólons þess griska og „við öll fyrirtæki vor að líta til endalokanna."13 Með þessum heilræðum flutu svo viðvaranir um fallvaltleika lífsins. Jóni Vídalín fórust svo orð: Hvað er maðurinn? Ein vatnsbóla, ein gufa, er sést um stundar sakir og hjaðnar síðan (Jac.4). En hve miklum háska er þessi vatnsbóla, þessi reykur undirorpinn? Þar er ekki svo vesöl skepna í heimin- um, að eigi kunni hún að vinna oss mein, nema Guð sæi fyrir ráði voru. Ein mýfluga kann að taka af oss lífið. Það vér etum og drekkum kann að sálga oss, ef til vill.1^ Sumt í þessu ber keim af hug- myndum sem stundum skjóta upp kollinum í nútímaskáld- skap; stendur a.m.k. nær þeim en sú prestaviska sem við nú eigum að venjast. Þótt formerkin séu önnur má kannski segja að skáldin hafi á vissan hátt tekið við af 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.