Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 35

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 35
,,EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA prestunum í því að minna okkur á dauðann. „í kveðskap 17du aldar- innar er grátklökkvinn og æðrurnar hin æðsta dygð,— gleðin á þar ekki heima." Svo segir Halldór Laxness í frægri ritgerð um Passíu- sálmana.15 Hallgrímur Pétursson er sannkallað skáld dauðans. Sálmurinn „Um dauðans óvissa tíma" (Allt eins og blómstrið eina) er enn sunginn við jarðarfarir. Þar beitir hann samlíkingu sem síðan hefur ótal sinnum verið hent á lofti: Dauðinn má svo með sanni samlíkjast þykir mér, slyngum þeim sláttumanni, er slær allt, hvað fyrir er. „Umþeinkingdauðans" heitir annað kvæði eftir séra Hall- grím en það hefst á þessum línum: Ó,ó, hver vill mig verja valdi dauðans fyrir, þá hann á líf vill herja, hver vill liðsinna mér? Liðsinni fann hann hjá frelsaranum. Samkvæmt kristnum dómi var dauðinn afleiðing erfðasyndarinnar og þar með af hinu illa. Með píslardauða sínum og upp- stigningu tók Kristur á sig syndir mannanna, leysti þá undan oki tortímingarinnar og gaf þeim fyrirheit um eilíft líf. Þannig varð dauðinn að ávinningi eins og þráfaldlega var stagast á. f stuttri líkræðu yfir Benedikt Gröndal eldra á árinu 1825 hafði Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum á Álftanesi það af að hnykkja þrettán sinnum á því hve dásamlegan „ávinning" hér væri um að ræða.16 í meðförum prestanna varð dauðinn nokkurs konar svipa til að berja alþýðu inn á braut- „Lífiö er stutt, dauðinn er vls, helvíti er heitt, ei- lífðin er löng...“ LÍK BORIÐTIL GRAFAR. Hluti af teikningu i erfða- bálki Jónsbókar- handrits frá 16. öld, nú f Árna- safni. Llkið er bor- ið til grafar kistu- lagt en klæði er breitt yfir. r . nviwm im pw vnujwr tjqw c • e ttt J!)u «c Hm tit mjiO ctihtHífrnT^Tonfuohlfeurí fcm ogfuícnrci 5 c cttcipm mtufu ^ j ^nufctgmíccbie bi YJðiíctginþatpu mma cú pitoth^mfl. cp cínpm pt ciirtéabt «u w&tfþfl tcRc ljtm fuo atlnn ttfy 9 mnf fjrúwac ofpKttnV jjþmc1"* 'iit:.' 4 ci Tjuma j jnuiutn pn n cpm pwmnflm ijutwr ]»a »y0iu m v% na fiiia' <rtjji u ýateb:motf nb fUtcnpn fðnftti cÐ: gtpta bcmimn mcuajjie etí Tttfir ticmc |m u |jth ^ture qn« cju opþflváccp bmc ttttpr xntmTopc (ctutucffct ttimba cnfwf'- <fin cffnncufl ct tjcun^ gicpibjfsoiðþntjr £'þn »fliþi íwtm$r- tfin cp tuftt vmjrc1 nt fc^tfljT ttii ht tnpttná þu $ mciiu tjnpbt m torj ucftn - ^ á' ‘" ^*** “ ' wmvkmf. ir guðrækni. Dauðabeygur- inn var sagður „náðarvel- gjörð Guðs" sem vekti „heilsusamlegan ótta".17 Enginn var jafn skorinorður og meistari Jón Vídalín: „lífið er stutt, dauðinn er vís, helvíti er heitt, eilífðin er löng..."18 Prestarnir brýndu fyrir fólki hversu gagnlegt væri að hugsa um dauðann. „Það er lærdómsríkt og gagnlegt fyrir alla að nema staðar litla hríð við grafir hinna dauðu, að gráta með þeim, að leita hugg- unar þeim sem harma; hinum gálausa fær það hygginda, hinum óstýriláta varúðar." Svo mælti Fjölnismaðurinn og sálnahriðirinn Tómas Sæmundsson. Og meira frá honum: „Ef að einhvur vill í hreinskilni komast að því, hversu breytni hans er, þá vildi ég meðal annars ráða honum til að gefa gætur að því hvursu honum er gefið um dauðann."19 Þrásinnis voru hin óvissu endadægur notuð sem röksemd gegn því að slá guðrækilegri iðrun á frest og fyrir því að stunda kristilegt líferni; fávíslegt væri að draga slíkt fram á síðustu stundu. Fyrrnefndur Árni Helgason komst svo að orði: hver heilvita maður, sem veit, að dauðinn og dauðan- um fylgjandi dómur yfir- vofir daglega, skyldi fresta þessu nauðsynlegasta starfi, að byrja að minnsta kosti að æfa sjálfan sig í, að hafa góða samvisku? að draga huga sinn frá heims- ins hégóma til Guðs og annars heims...20 Fyrir hina sanntrúuðu átti umhugsunin um dauðann að milda ógnir hans. Þetta er margendurtekið stef; hér í lík- ræðu frá árinu 1779: það er hið besta ráð, að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.