Ný saga - 01.01.1987, Síða 38

Ný saga - 01.01.1987, Síða 38
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA Þegar hugað er að nánum tengslum manna við dauðann má ekki gleyma margvíslegu umstangi sem fylgdi því að fólk dó heima hjá sér og sem krafðist bæði tíma og fyrir- hafnar. Það þurfti að hlynna að dauðvona fólki, gera að lík- um og loks vaka yfir þeim fram að kistulagningu, tíðast „þrjárnætur inn íbæogþrjár nætur úti í kirkju" eftir því sem Jónas Jónasson frá Hrafnagili’segir. Oft vöktu tveir, oftast stúlk- ur. Ljós var haft, ef nótt var dimm, og mátti það ekki deyja. Ekki var verið yfir líkinu á daginn, en óðara er dimma tók. Þessi siður var svo sjálfsagður lengi, að það mundi ekki hafa verið látið undir höfuð leggjast, ef auðið var annað.26 Þá þurfti oft að flytja lík all- langa leið til að hola þeim nið- ur á réttum stað og gat það tekið sinn tíma í strjábýlu og ógreiðfæru landi. I janúar 1849 voru líkmenn austur á fjörðum sex daga að koma líki tæpa 30 km. leið til legstað- ar.27 Að lokum er kannski ekki úr vegi að minnast á erfi- drykkjurnar en þær voru lengi ein helsta upplyfting manna. „í mínu ungdæmi kynntist ég ekki öðrum veisl- um en brúðkaupsveislum og erfidrykkjum", skrifaði Finn- ur Jónsson á Kjörseyri en hann fæddist árið 1842.28 Ósjaldan mun það hafa borið við að menn fengju sér all- hressilega neðan í því við þau tækifæri en við upphaf 20. aldar taldi Jónas frá Hrafna- gili það „eitt af helstu menn- ingarmerkjum vorrar tíðar, að þessar svallerfisdrykkjur eru nú horfnar að fullu."29 ANDLÁTIÐ Mælt er að nokkru áður en Guðmundur dúllari dó árið 1913 hafi hann sagt: „ég finn, hvað mér líður" og átt við með því að hann skynjaði ná- lægð endalokanna.30 Ekki er fátítt að rekast á slík ummæli í ritum og segir Philippe Ariés fyrirboða dauðans eitt helsta auðkenni á afstöðu Vestur- landabúa til dauðans langt fram eftir öldum. Hér er ekki átt við hina hefðbundnu feigðarboða, þ.e.a.s. þegar ákveðin fyrirbæri voru talin boða feigð, hrafn situr á þekju, ljós í mannlausri kirkju o.s.frv., heldur þann hæfileika að finna á sér ná- lægð dauðans. „En er leið að dauða hans er hann vissi fyrir fram hvenær að mundi bera...". „Hann sá að tíminn var nú orðinn of naumur og ásetti sér nú að vera kyrr og bíða dauða síns"; „sér hún að hún mundi eiga skammt eftir ólifað...". Þetta eru dæmi úr þjóðsögunum.31 Mörg dæmi eru um það að fólk hafi haft vísbendingu um dauða sinn löngu áður en þar að kom. Upp úr miðri 19. öld skrifaði Jón Árnason að forspáir menn væru þá orðnir tor- fundnir en bætir svo við: „Það hefur verið einna almennast að menn hafi á seinni tímum órað fyrir dauða sínum, bæði hvað gamlir þeir mundu verða og sumir jafnvel haft skímu af því hvernig þeir mundu deyja."32 Skyndilegur dauðdagi var jafnan álitinn af hinu illa; þá gafst ekki ráð- rúm til að ráðstafa því sem ráðstafa þurfti og búa sig guð- rækilega undir andlátið. Jón- as frá Hrafnagili segir því lengi hafa verið trúað hér á landi „að góðir menn og guð- Skyndilegur dauði var jafnan álitinn af hinu illa; þá gafst ekki ráðrúm til að ráðstafa því sem ráðstafa þurfti og búa sig guðrækilega undir andlátið. Lfkkista á hesti og tveir menn hræddir fengju hægt andlát, en vondir menn fengju illan dauða og hart andlát."33. I marsmánuði árið 1785 lést uppí Borgarfirði Kristín nokkur Eggertsdóttir prests- ekkja, þá 63 ára að aldri. Við skulum nú líta á hvernig sóknarprestur hennar lýsti andlátinu og aðdraganda þess í líkræðu: (þennan vetur) tók hún að finna til líkamans óstyrk- leika venju fremur, var þó samt oftast á faraldsfæti til þess 21 ta febrúar síðast- liðna, þá henni tók svo mjög að þyngja, að hún þar eftir hélst við sængina, kvartaði hún þá helst um máttleysi, matarólyst, samt höfuð og beinverki og hvörra rneðala sem leitað var þyngdi henni ætíð meir og meir til þess þann 12ta mars, þá hennar kraftar, mál og heilsa var svo að þrotum komið, að hún sjálf tók þeirra rýrnun svosem fyrir guðs eigin aðvörun til sín ráðstafa þínu húsi, þú skalt deyja en ekki lifa, hvar fyrir hún mat það mest að ráðstafa sinni sálu í Jesú blóðundri, lét hún því kalla til sín sóknar- prest sinn, og í hans nær- veru tilbjó sig til að með- taka Jesú líkama og blóð, svosem sitt seinasta vega- nesti, úr þessum ... harma- dal, og það með einum merkilegum og minnis- stæðum undirbúningi; hún kallaði til sín allt heimilis- fólkið, kvaddi það með kossi og bað það forláta sér hvað hún með orði eður verki hefði við það aðgjört. Seinast rétti hún hendina út á móti syni sínum, sem sat við sæng hennar, og með einu viðkvæmu móðurhjarta og grátandi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.