Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 51

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 51
„Sagnfræði felur ekki í sér einn sannleik “ Þórunn Valdimarsdóttir ræðir við Kirsten Hastrup mannfræðiprófessor í Danmörku Pað er okkur íslending- um ávalt gleðiefni þegar bækur sem fjalla um ís- lenska fortíð berast utan úr heimi. Ein slík er Culture and History in Medieval Iceland: an Anthropological Analysis of Structure and Change, eftir danska mannfræðiprófessor- inn Kirsten Hastrup sem starfar við Árósaháskóla. Bókin kom út árið 1985 og byggir að hluta á doktorsrit- gerð hennar frá Oxfordhá- skóla árið 1979. í henni er mannfræðin leidd inn á vett- vang sögunnar — og þar dreg- ur til tíðinda. Mannfræðileg- um aðferðum er beitt á sögu þjóðveldisins, ýmis „módel" eða líkön, „lárétt", „lóðrétt" og „miðlæg", eru notuð til að varpa ljósi á hið fjarlæga tímabil. Sum mannfræðilík- önin eru æði tormelt fyrir óbreytta leikmenn en öll eru þau forvitnileg. í fyrri hluta bókarinnar greinir Kirsten Hastrup ýmsa innviði samfé- lagsins án tímasamhengis og fjallar um hugtökin tíma, rúm og ættir, félagslega og póli- tíska byggingu og heiminn utan samfélags manna. I síð- ari hluta verksins lítur hún á þróun samfélagsins og ræðir um vistfræði og fólksfjölda, félagslegar og trúarlegar breytingar, þróun lagasetn- ingar og fall þjóðveldisins. Bókin er því hvalreki á fjörur þeirra sem hafa yndi af að sækja íslenskar miðaldir heim. Til þess að gefa lesend- um kost á að kynnast bókinni og rannsókninni að baki henni var rætt við Kirsten Hastrup. Tengir saman það sem áður var sundurlaust Hvernig stóð á því að þú sem mannfrœðingur valdir ís- lenskar miðaldir sem við- fangsefni? Það er von að þú spyrjir. Upphaflega ætlaði ég að skrifa doktorsritgerð um ind- verskt efni. Ég fór til Indlands og hóf þar vettvangskönnun. Borgarastríðið í Pakistan setti hins vegar strik í reikn- inginn og rannsóknarleyfi mitt var afturkallað svo að ég flæmdist úr landi með hálf- karað rannsóknarefni í far- angrinum. Á heimleiðinni ákvað ég að róa á ný mið og skyndilega flaug mér ísland í hug. ísland er á flestan hátt gjörólíkt Indlandi og ég get ekki enn úskýrt hvers vegna það birtist mér fyrir hug- skotssjónum í stað Indlands. Eftir að heim kom gat ég þó lítið sinnt námi vegna anna. Ég eignaðist fleiri börn, á samtals fjögur, og kenndi við háskólann í Árósum, en tók til við að kynna mér sögu íslands í frístundum. Áður en ég vissi af var ég komin á kaf í íslands- sögu. Hún heillaði mig með sínu ríkulega heimildarefni. Var það auðsótt mál að Kirsten Hastrup CULTURE AND HISTORY IN MEDIEVAL ICELAND An Anthropoiopcal Analysis of Slnxlire and Change Tengslin milli menningar og sögu eru óvenju- lega skýrisögu þjóðveldisins og á meðan ég fékkst við tímabilið taldi ég mig verða margs visari um eðli menningar. skrifa doktorsritgerð i mann- frœði um sögulegt viðfangs- efni? í Oxford þurfti að fá sér- stakt leyfi til þess. Það fékkst og því gat þessi bók orðið til. Það sem ég hef nýtt fram að færa í henni er einkum sú að- ferð að skipta verkefninu í tvo hluta, annar er án tímavíddar (synchronic) og hinn lýsir þró- un (diachronic). Þessa skipt- ingu tel ég nauðsynlega til þess að hægt sé að skilja eðli menningar. Skilja eðli menningar seg- irðu. Hvernig gekk það með hliðsjón af þjóðveldinu ís- lenska? Tengslin milli menningar og sögu eru óvenjulega skýr 1 sögu þjóðveldisins og á meðan ég fékkst við tímabilið taldi ég mig verða margs vís- ari um eðli menningar. Ég nota ísland sem mannfræði- legt viðfangsefni en jafnframt er þjóðveldið eins konar smiðja sem ég geng í til þess að öðlast skilning á eðli menn- ingar og tengslum hennar við gang sögunnar. Þróun menn- ingar er heillandi viðfangs- efni fyrir mannfræðina því að oftast hafa mannfræðingar fengist við stutt tímabil í sam- tímanum. Er ekki fáheyrt að mann- fræðingar fáist við söguleg efni? Það er lítið um það en sá vettvangur er þó að opnast. Alan Macfarlane í Cambridge er t.d. einn þeirra. Hann er 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.